6 năm của Willian tại Chelsea: Chông chênh giữa yêu và ghét

Tác giả August - Thứ Bảy 24/08/2019 11:29(GMT+7)

Zalo

Nếu ra sân trong trận Chelsea làm khách tại Norwich tối nay, Willian sẽ đạt tới cột mốc 200 trận đấu tại Premier League trong màu áo The Blues. Trước Willian, chỉ có 11 cầu thủ Chelsea chơi từ 200 trận trở lên trong kỉ nguyên Ngoại hạng Anh.

Nếu ra sân trong trận Chelsea làm khách tại Norwich tối nay, Willian sẽ đạt tới cột mốc 200 trận đấu tại Premier League trong màu áo The Blues. Trước Willian, chỉ có 11 cầu thủ Chelsea chơi từ 200 trận trở lên trong kỉ nguyên Ngoại hạng Anh.
6 năm của Willian tại Chelsea Chông chênh giữa yêu và ghét hình ảnh
 
Và nếu Willian được HLV Frank Lampard trọng dụng, tiền vệ người Brazil hoàn toàn có thể vượt qua Ashley Cole và Gianfranco Zola để bước vào Top 10 cầu thủ đá nhiều trận nhất cho Chelsea ở Premier League khi mùa giải 2019/20 khép lại. Trong đội hình hiện tại của The Blues, chỉ duy nhất thủ quân Cesar Azpilicueta là có số trận ở Premier League (237) nhiều hơn Willian.
 
Trong “nhóm 200 trận Premier League” của Chelsea, trừ John Obi Mikel, tất cả những người còn lại đều là danh thủ bậc nhất, là huyền thoại của Stamford Bridge. Như John Terry. Như Lampard, đồng đội cũ của Willian và giờ là HLV Chelsea. Như Dennis Wise. Như Petr Cech, Diddier Drogba, Branislav Ivanovic. Như đội trưởng The Blues 2-3 mùa giải qua Azpilicueta hay ngôi sao vừa chia tay Chelsea cập bến Real Madrid – Eden Hazard.
 
Obi Mikel, với hơn 10 năm khoác áo Chelsea, với 249 trận tại Premier League và 372 lần ra sân cho The Blues trên mọi đấu trường không phải ngôi sao hàng đầu của Stamford Bridge trong thời đại của anh. Nhưng Obi vẫn là 1 trong những cầu thủ được fan Chelsea yêu thích nhất. Còn Willian, người đã có 6 năm ở Stamford Bridge, cầu thủ thâm niên bậc nhất đội hình hiện tại thì sao? Có thể nói, không cầu thủ Chelsea nào, trong kỷ nguyên Roman Abramovich tạo ra sự… phân cực lớn đến thế trong mắt các CĐV The Blues, như Willian.
 
Dan Silver, một CĐV sở hữu vé cả mùa 2019/20 của Chelsea nói với The Atheltic thế này: “Willian là… Marmite của Chelsea. Hoặc bạn yêu Willian, hoặc ngược lại – cực ghét anh ta”. Marmite là một hỗn hợp dạng sệt (keo lỏng) chiết xuất từ men ngũ cốc, có màu nâu thẫm, vị mặn, giàu Vitamin B thường được dùng để phết lên bánh mỳ kèm bơ. Đây là một thương hiệu thực phẩm nổi tiếng của vương quốc Anh có tuổi đời hơn 100 năm, được sản xuất bởi Unilever. Là sản phẩm được ưa chuộng trên toàn thế giới nhưng Marmite, hệt như slogan tiếp thị nổi tiếng của nó “Yêu hay là Ghét?”, lại là 1 trong 3 thương hiệu… bị ghét nhất nhất tại Anh. Lý do chính là mùi vị siêu mặn đặc trưng của Marmite khiến ai hợp thì rất thích và ngược lại!
 
Trước chuyến làm khách tại Norwich, Willian đã có màn ra mắt ở Premier League 2019/20, khi vào sân ở cuối hiệp hai trận Chelsea hòa Leicester 1-1 ở Stamford Bridge. Trận đấu thứ 199 ở giải Ngoại hạng Anh và… 19 phút đáng chê trách. Một pha dứt điểm vụng về. Một cú đá phạt góc kém chất lượng. Một pha “tặng quà” tiền vệ đội khách Tielemans suýt chút nữa khiến Chelsea phải trả giá đắt. Những tiếng thở dài của fan Chelsea trên khán đài Stamford Bridge. Và tất nhiên, làn sóng chê bôi Willian trên các trang mạng xã hội.
 
“Vấn đề chúng tôi… gặp phải với Willian luôn là: ai cũng biết William sở hữu tiềm năng xuất sắc nhưng màn trình diễn trên sân cỏ của anh ta, lại không thường xuyên được như kỳ vọng. Với tôi, William trước sau, vẫn luôn là một nhân vật bí ẩn, một trường hợp khó lý giải” - Jonathan Kydd, một CĐV quen thuộc của khán đài sôi động nhất Stamford Bridge – East Stand
 
Ngược dòng quá khứ, trở lại mùa Hè 2013, thời điiểm Willian chính thức cập bến Chelsea, anh chính là một trong những tân binh nhận được sự ủng hộ lớn nhất trong lịch sử CLB thành London. Bởi cái cách Willian chuyển hướng gia nhập Chelsea dù khoảng chục giờ trước đó anh đã… kiểm tra y tế tại Tottenham. Với các CĐV Chelsea, Willian khi đó, chưa cần phải ra sân một phút nào, đã sớm trở thành người hùng mới của Stamford Bridge. Willian gần như ngay lập tức, trở thành biểu tượng cho niềm kiêu hãnh của The Blues và ngay trận đầu tiên ra mắt CLB, các khán đài Stamford Bridge đã hát vang một bài ca dành riêng cho tiền vệ này.
 
Và thực tế, cho tới tận những ngày này, qua những năm tháng chông chênh giữa yêu và ghét, giữa xuất sắc và tầm thường, giữa thành công và thất bại, Willian vẫn luôn được rất nhiều người dõi theo. Áo số 10 của Chelsea mùa này, mà Willian là người kế thừa sau khi Hazard tới Real Madrid, ngạc nhiên thay đang đứng Top 3 doanh số bán ở các Shop quanh Stamford Bridge lẫn các gian hàng thương mại trực tuyến. Trong các trận sân nhà của Chelsea, khi Willian từ đường hầm bước ra sân chuẩn bị cho màn khởi động trước trận, vẫn luôn có nhiều nhóm những CĐV trẻ hét vang tên anh, làm tất cả những gì có thể để được anh chú ý. 
 
Có lẽ là vì Willian, trong một ngày đẹp trời, với thứ bóng đá tốt nhất của mình, là cầu thủ có thể tạo ra những khoảnh khắc ngoạn mục, với sức hút vô cùng mạnh mẽ. Khi Willian là Willian-hay-nhất, anh có thể loạt bỏ bất kỳ hậu vệ sừng sỏ nào với những pha đi bóng đầy tốc độ và biến ảo của mình, sút tung lưới những thủ môn tài danh nhất bằng các pha dứt điểm mà hầu hết vượt ra ngoài sức tưởng tưởng của đa số.
 
Đa số các bàn thắng của Willian đều rất đẹp. 10 trong 28 bàn thắng của anh tại Premier League đến từ những pha dứt điểm sấm sét bên ngoài vòng 16m50. Nhưng vấn đề của Willian, trong đánh giá của giới chuyên môn bóng đá, không phải là chất lượng bàn thắng mà là số lượng. OK, Willian sở hữu nhiều siêu phẩm nhưng trước sau tổng số pha lập công của anh trong 6 năm qua, tại Premier League, chỉ là 28. 
 
Tức Willian cần 442 phút (tương đương gần 5 trận đấu) để sản xuất ra 1 bàn thắng. Để tiện so sánh, con số này của Hazard là 229 phút/bàn. Với Pedro là 274 phút. Tổng số pha kiến tạo thành bàn của Willian tại Premier League cho Chelsea, cũng chỉ là 26. Và Willian, trong 6 mùa giải liên tiếp đã qua, chưa từng đạt tới thành tích “hai chữ số” ở 1 trong 2 hạng mục: ghi bàn – kiến tạo trong 1 mùa Premier League.
 
“Trong hầu hết quãng thời gian của Willian tại Chelsea, anh ta… sống dưới cái bóng của Hazard. Hazard, hầu như trận nào ra sân cũng để lại những dấu ấn đặt biệt, không ít thì nhiều. Willian, trong khi đó, hiếm khi có được sự ổn định như tất cả mong đợi” vẫn lời Dan Silver. Đáng nói, ngay cả với các đời HLV Chelsea, Willian cũng tạo ra sự phân cực. 
 
Willian không được ưa chuộng trong mô hình 3-4-3 cùng các biến thể sơ đồ 3 hậu vệ thời Antonio Conte, được sử dụng ở mức độ vừa phải khi Maurizio Sarri nắm đội. Nhưng trong mắt Jose Mourinho, Willian lại sở hữu những phẩm chất tuyệt vời, khiến anh luôn là 1 trong những cầu thủ mà HLV người Bồ Đào Nha yêu thích nhất trong nhiệm kì hai của ông tại Stamford Bridge.  Anh chẳng hề ngại ngần trong việc tranh cướp bóng, sẵn sàng chạy về phần sân nhà để hỗ trợ phòng thủ hệt như cách anh hứng khởi khi hướng lên phía trước trong mỗi pha tấn công. Khi dẫn dắt Man Utd, Mourinho đã từng lên kế hoạch đẩy Anthony Martial tới Chelsea để đổi lấy Willian.
 
Willian và Hazard, về cơ bản có nhiều điểm tương đồng trong phong cách thi đấu. Cả hai đều thích cầm bóng, thích loại bỏ các đối thủ bằng kĩ năng qua người của mình. Họ đều hướng tới việc ưu tiên kiến tạo cho đồng đội hơn là tự mình ghi bàn. Sử dụng cả hai trên sân, thường xuyên và liên tục, đôi khi là sự lãng phí không cần thiết dù họ về cơ bản đá ở 2 hành lang khác nhau. Và giữa một người có độ ổn định cao (Hazard) và một người thỉnh thoảng mới tạo ra phép màu (Willian), sự lựa chọn là quá dễ dàng.
 
Nhưng giờ Hazard đã rời đi. Willian có áo “số 10”. Số áo mà tuần trước Willian khẳng định có giá trị vô cùng đặc biệt đối với đời cầu thủ của anh. Tuy nhiên, vấn đề trước sau của Willian vẫn là, khoảng cách giữa tiềm năng bóng đá của anh và màn trình diễn thường xuyên trên sân cỏ. Thực tế, thì trong hơn 6 năm ở Chelsea, có một mùa giải mà Willian chơi gần như hay từ đầu đến cuối.

Mùa 2015/16, mùa giải mà anh, chứ không phải Hazard hay bất kì ngôi sao nào của Chelsea mới là người “gánh team”. Mùa ấy, Willian được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Chelsea. Nhưng The Blues của anh chỉ xếp hạng 10 chung cuộc Premier League, tệ nhất trong kỉ nguyên Abramovich. Những ký ức về một Willian-tốt-nhất rốt cuộc vẫn tạo ra sự phân cực khi nó gắn liền với mùa giải kém cỏi nhất của Chelsea.
Willian: Gat bo on ao, chinh phuc dinh cao1
 
CĐV Chelsea có lẽ đang chia làm hai nửa. Một nửa háo hức chờ đợi những màn trình diễn của “số 10 mới” Willian. Nửa còn lại công kích anh và đặt niềm tin vào những gương mặt khác. Như tân binh 58 triệu bảng Pulisic hay tài năng trẻ Callum Hudson-Odoi người đã gần có được thể trạng tốt nhất để sẵn sàng xung trận. 
Hợp đồng của Willian tại Chelsea sẽ hết hạn vào tháng 6 năm tới. Willian hơn một lần khẳng định, anh muốn gắn bó lâu dài hơn nữa với Chelsea. Muốn định cư ở London, nơi gia đình anh, vợ và hai cô con gái nhỏ, đang có một cuộc sống ổn định và hạnh phúc. Và trong khi người bạn thân nhất của Willian, David Luiz đã rời Stamford Bridge để gia nhập Arsenal trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng Hè năm nay, thì vẫn chưa có tín hiệu đáng chú ý nào cho thấy The Blues sẽ trao cho anh một bản hợp đồng mới.
 
Và nếu một ngày Willian chia tay Stamford Bridge, anh sẽ được nhớ đến như thế nào? “Anh ấy là một phần của tập thể Chelsea trong 6 mùa giải đã qua, và đó là một trong những tập thể hay nhất trong lịch sử CLB. Anh ấy có những đóng góp giá trị cho thành công trên sân cỏ của Chelsea. Đấy là điều không thể phủ nhận.

Nhưng nếu một ngày nào đó Willian rời đi, tôi sẽ không hét lên rằng: “Trời ơi, làm thế nào chúng ta có thể thay thế anh ấy”. Tôi không có ý thiếu tôn trọng Willian. Tôi luôn tin Willian là một cầu thủ giỏi, chỉ là đáng ra anh ấy có thể làm tốt hơn so với những gì đã từng. Willian sở hữu những phẩm chất để trở thành ngôi sao hạng nhất của Chelsea nhưng đáng tiếc chúng tôi không thường xuyên được chứng kiến những màn trình diễn ở đẳng cấp hàng đầu của anh ấy” - Clayton Beerman một nhà văn có tiếng cũng là fan Chelsea cho biết.
Dù có thể không bao giờ đặt chân vào ngôi đền của các huyền thoại Chelsea nhưng Willian, ít nhất vẫn còn gần 1 mùa giải để biến chương cuối của mình tại The Blues có cái kết đẹp nhất. Sau 6 năm chông chênh giữa Yêu và Ghét tại Stamford Bridge.
 
Lược dịch từ Willian on brink of 200th top-flight game for Chelsea — but fans still don’t know whether to love him or hate him – The Athletic

AUGUST (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow