19 tuổi, Jude Bellingham đã sẵn sàng trở thành “vật báu” của Real Madrid

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 16/06/2023 10:25(GMT+7)

Zalo

Những con số có thể nói lên nhiều điều. Jude Bellingham có thể chơi như một số 4, 8 và 10. Anh mặc áo số 22 ở Birmingham và Dortmund, và giờ đây anh sẽ khoác lên mình tấm áo số 5 đầy tự hào của thần tượng Zidane tại Real Madrid. 

354468136_566064545719383_7923306548793317029_n
 

Bellingham có giá 103 triệu euro (chưa kể 30 triệu euro phụ phí). Anh ký hợp đồng đến năm 2029 và là cầu thủ người Anh thứ sáu đến Santiago Bernabeu, 16 năm sau khi người cuối cùng ra đi. 

Ngoài ra, Bellingham sẽ chơi ở quốc gia thứ ba trong sự nghiệp với 176 trận. Một tuyển thủ Anh với 24 lần khoác áo, ghi 24 bàn, có 25 pha kiến tạo trong 3 năm ở Đức và chiến thắng trong 482 lần tranh chấp tay đôi mùa trước, nhiều nhất giải. 

Tất cả đều diễn ra khi Bellingham mới 19 tuổi. Cậu bé tuổi teen này vừa trở thành cầu thủ đắt giá thứ hai trong lịch sử CLB thành công nhất thế giới, một bản hợp đồng mang tính biểu tượng to lớn và có ý nghĩa chiến lược. 

Trong bối cảnh Lionel Messi sẽ đến Inter Miami vì Barcelona không có tiền để đưa anh về nhà, đối thủ truyền kiếp của họ lại vừa chốt một thỏa thuận với Dortmund với tổng giá trị lên tới gần 140 triệu euro. 

Trước sự cạnh tranh của Real Madrid, Liverpool đã buộc phải rút lui hồi tháng Tư. Ở thời điểm các đội bóng Anh thống trị về mặt tài chính (khiến họ không còn quan tâm đến dự án Super League), một trong những tài năng triển vọng nhất nước Anh lại không chơi ở Premier League.

Quan trọng hơn, thương vụ Bellingham đã được lên kế hoạch và thực hiện trong một thời gian dài. Bellingham dự kiến sẽ ra mắt tại Bernabéu, nơi dự án cải tạo trị giá 800 triệu euro sắp hoàn thành. Chắc chắn, Bellingham sẽ trở thành một galactico và là nhân vật trung tâm trong việc xây dựng một Real Madrid mới. 

19 tuổi, Jude Bellingham đã sẵn sàng trở thành “vật báu” của Real Madrid 1
 

“Tôi thích nhạc cổ điển và rock’n’roll,” Carlo Ancelotti nói ở thời điểm này năm ngoái. Nhưng hiện tại, nhiệm vụ của ông là hướng tới một cái gì đó hiện đại hơn.

Khi ấy, Ancelotti gọi Casemiro, Luka Modric và Toni Kroos là “tam giác quỷ Bermuda”. “Khi quả bóng đi vào đó, nó biến mất,” ông diễn giải. Ancelotti nói một cách ngưỡng mộ về việc họ đã làm những điều chẳng ai ngờ tới, về việc ông thậm chí không cần phải nói với họ bất cứ điều gì. 

Hàng tiền vệ của Real Madrid là một huyền thoại. Chỉ có điều, họ đều đang đi đến chặng cuối sự nghiệp. Một tháng sau lời phát biểu của Ancelotti, Casemiro cập bến Manchester United. Ở tuổi 36 và 32, rõ ràng Modric và Kroos không thể chống lại thời gian mãi mãi.

Sự thay đổi là điều tất yếu, dù nó diễn ra muộn hơn những gì người hâm mộ dự đoán (đó là lý do Martin Ødegaard phải ra đi). Khi Real Madrid lội ngược dòng trước Manchester City năm 2022, cả ba tiền vệ này đều được rút ra khỏi sân, dù Ancelotti vẫn hỏi ý kiến họ về việc thay người.

19 tuổi, Jude Bellingham đã sẵn sàng trở thành “vật báu” của Real Madrid 2
 

Vào mùa hè, Ancelotti chia sẻ thẳng thắn với họ rằng ông sẽ phải xoay vòng họ nhiều hơn. Ancelotti thậm chí gọi đây là một mùa giải chuyển tiếp, một sự chuyển đổi sang một thế hệ mới. Các số liệu thống kê đã chỉ ra điều đó. Dù các tiền vệ của họ đều chơi hơn 30 trận, Kroos chỉ đá chính 25/38 trận, còn Modric là 19 trận. 

Ancelotti cho biết ông đã phải yêu cầu “sự kiên nhẫn từ các cầu thủ trẻ và sự thấu hiểu từ các cựu binh”. Trong những trận đấu quan trọng nhất, Modric và Kroos là những người được chọn “vì họ xứng đáng,” nhà cầm quân người Ý nhấn mạnh. Ngoài ra, do được xoay vòng nên họ cũng thể hiện tốt hơn.

Aurélien Tchouaméni đến để thay thế Casemiro với giá 80 triệu euro. Tuy nhiên, phong độ của anh sa sút sau World Cup, buộc Kroos phải đá tiền vệ mỏ neo. Eduardo Camavinga giờ được “đóng đinh” ở vị trí hậu vệ trái. Còn ở mùa trước, Fede Valverde đã được bố trí đá tiền đạo cánh phải, mặc dù với sự trở lại của Rodrygo, anh đã được trở lại hàng tiền vệ 3 người.

Câu hỏi bây giờ là làm thế nào để tìm ra giải pháp phù hợp với tất cả khi Real Madrid chuyển sang một giai đoạn mới. Dani Ceballos nhiều khả năng sẽ ra đi, nhưng Kroos đã gia hạn thêm một năm và Modric được cho là sẽ làm điều tương tự. Camavinga không phải là một hậu vệ cánh, nhưng lại chơi quá tốt để trở lại giữa sân. Tchouaméni vốn là một tiền vệ phòng ngự.  

Khi mùa giải mới bắt đầu, Valverde sẽ bước sang tuổi 25. Tchouaméni mới 23 tuổi, còn Camavinga và Bellingham chỉ mới 20 tuổi. Phía trước họ, Vinícius Júnior và Rodrygo cũng mới bước sang tuổi 22. Họ còn nhiều thời gian phía trước để rút ra các bài học, dù điều đó không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với sự kiên nhẫn. 

19 tuổi, Jude Bellingham đã sẵn sàng trở thành “vật báu” của Real Madrid 3
Real Madrid đang dần hoàn thiện những mảnh ghép để sẵn sàng cho sự chuyển giao

Màn trình diễn của những người trẻ sẽ định hướng các quyết định trong ngắn hạn. Tất nhiên, sự cạnh tranh vẫn còn đó, bởi Modric và Kroos đơn giản là sẽ không bỏ cuộc. Nhưng cán cân phải nghiêng về thế hệ mới. Đó là điều CLB nói với Ancelotti.

Điều này cũng mang đến một cách tiếp cận năng động hơn, tràn đầy năng lượng hơn khi những cầu thủ trẻ được chơi cùng nhau. Không dễ để bắt chước Kroos và Modric, nhưng Bellingham có khả năng tái hiện điều đó. Là cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga, có lý do để mọi người muốn có anh. Thực ra là có rất nhiều lý do: Các pha chạm bóng, nhãn quan, chuyền bóng, bàn thắng, tắc bóng, tất cả mọi thứ.

Nếu chỉ nhìn qua, cấu trúc của hàng tiền vệ trở nên tương đối rõ ràng, mặc dù sự ra đi của Karim Benzema sớm hơn 1 năm so với dự kiến buộc hàng công phải có sự bổ sung, từ đó ảnh hưởng đến phần còn lại của đội bóng. 

Lựa chọn khả dĩ nhất dường như là 4-3-3 với Tchouaméni lùi sâu, Camavinga và Bellingham ở hai bên còn Valverde chơi tự do. Bellingham có những phẩm chất và cả những người đồng đội phù hợp với bất kỳ hệ thống nào mà Ancelotti nghĩ ra, để trở thành trung tâm của mọi thứ. 

19 tuổi, Jude Bellingham đã sẵn sàng trở thành “vật báu” của Real Madrid 4
Bellingham đã phát tiết tài năng từ khi còn thi đấu tại Birmingham

Khi Bellingham 14 tuổi, GĐĐH của Birmingham, Mike Dodds nói với anh rằng đừng giới hạn bản thân ở vị trí tiền vệ sáng tạo. Thay vào đó, anh có thể “là số 4, số 8 và số 10 được gói gọn trong một”. Cộng những con số đó lại với nhau, chúng ta có con số 22, số áo anh mặc ở đó. Đó cũng là chiếc áo mà Birmingham đã tự hào treo vĩnh viễn, cho thấy anh chơi hay ra sao, trước khi anh tiếp tục khoác số này ở Dortmund.

Nếu Bellingham muốn duy trì điều đó ở Real Madrid, anh sẽ phải lấy nó từ Antonio Rüdiger. Nhưng anh đã quyết định chọn lựa chiếc áo số 5 của Zidane sau khi ngỏ lời thành công với Jesús Vallejo.

Bất cứ điều gì Bellingham chọn đều có niềm tin chắc chắn rằng chúng sẽ không trở thành gánh nặng cho anh như với rất nhiều người khác. Những nỗi lo quen thuộc về việc người Anh chơi bóng ở nước ngoài cũng không khiến người hâm mộ lo lắng, bởi Bundesliga đã cho thấy điều đó không thành vấn đề. 

Real Madrid đã theo dõi Bellingham trong thời gian dài, cũng như đối phó với anh trong thời gian dài. Và họ đã thấy cách một cậu thiếu niên làm chủ sân bóng, thậm chí là cả đám đông, khiến trận đấu và khán đài trở nên sống động.

Đó là những gì họ đã đầu tư vào, từ tính cách cũng như khả năng chơi bóng, sự đa năng cũng như tài năng hơn hầu hết các cầu thủ cùng trang lứa. Trên tất cả, họ đã đầu tư vào tuổi trẻ, vào một tương lai tươi sáng: Jude Bellingham, 19 tuổi, đến từ Stourbridge và vừa ký hợp đồng với Real Madrid. 

Lược dịch bài viết “Jude Bellingham is 19 years old but ready to be Real Madrid’s everything” của Sid Lowe (The Guardian)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow