18 năm trước, Ronaldo gia nhập Man United như thế nào?

Tác giả CG - Thứ Ba 31/08/2021 20:56(GMT+7)

Zalo

Sau tất cả Cristiano Ronaldo đã trở về Manchester United. Nhưng không giống như 18 năm trước, giờ đây CR7 đã là một siêu sao nổi tiếng toàn cầu thay vì một tài năng trẻ triển vọng.

Những ngày qua, truyền thông Anh cho biết Sir Alex Ferguson đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Cristiano Ronaldo quay trở lại Quỷ đỏ. Chính ông là người đã gọi điện cho ban lãnh đạo Manchester United để đề nghị hãy mua cậu học trò cưng của mình từ Juventus.
 
18 năm trước, Sir Alex cũng rất tích cực trong việc chiêu mộ Ronaldo. Song, một nhân vật có tầm ảnh hưởng đầu tiên ở Man United thể hiện sự quan tâm tới Ronaldo chính là trợ lý Carlos Queiroz. Vị HLV người Bồ Đào Nha này là trợ lý cho Sir Alex từ năm 2002. Theo chính lời của Queiroz thì cơ duyên đưa ông tới Man United là vì lúc đó Sir Alex đang cần tìm một trợ lý có khả năng giao tiếp đa ngôn ngữ khi đội bóng có nhiều cầu thủ với các quốc tịch khác nhau.
 
Queiroz có thể nói được tiếng Anh, Pháp và Italy bên cạnh tiếng Bồ Đào Nha mẹ đẻ. Sau khi được tiến cử Queiroz, Sir Alex đã ngay lập tức gọi điện cho hậu vệ Quinton Fortune, người thi đấu cho đội tuyển Nam Phi dưới sự dẫn dắt của Queiroz, để biết thêm thông tin. 

Carlos Queiroz Sir Alex Ferguson
Carlos Queiroz là trợ lý đắc lực cho Sir Alex Ferguson trong suốt quãng thời gian ông làm việc tại Man United. Ảnh: Getty Images
 
Và cuối cùng, Queiroz trở thành cánh tay phải cho chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Cả hai thường xuyên ăn sáng với nhau ở Carrington và bàn công việc. Một trong những nội dung mà họ nhắc đến chính là về những tài năng ở Bồ Đào Nha, nơi Queiroz cực kỳ am hiểu do đã từng làm HLV trưởng đội U20, đội tuyển quốc gia lẫn CLB Sporting Lisbon. Sir Alex được trợ lý của mình tiến cử hai người: Ricardo Quaresma và Cristiano Ronaldo, cả hai đều thuộc Sporting và đều là những tài năng trẻ sáng giá bậc nhất Bồ Đào Nha lúc đó.
 
Đầu mùa giải 2002/2003, ở tuổi 17, Ronaldo được đôn lên đội một Sporting Lisbon. HLV Laszlo Boloni của Sporting khi đó tuyên bố rằng Ronaldo sẽ còn giỏi hơn cả Eusebio lẫn Luis Figo, thần tượng của bóng đá Bồ Đào Nha vào thời điểm ấy. Và ngay trong trận đầu tiên cho đội một, Ronaldo lập ngay một cú đúp. Mùa giải đó, tài năng trẻ người Bồ Đào Nha có 31 lần ra sân và ghi 5 bàn cho Sporting Lisbon.
 
Quả thực, Queiroz đóng vai trò tương đối quan trọng trong việc đưa Ronaldo về Man United dù không phải người tham gia vào quá trình đàm phán. Chính nhờ sự kết nối của HLV người Bồ Đào Nha, Man United và Sporting Lisbon đã thiết lập mối quan hệ chiến lược, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp tập luyện và huấn luyện. 1 năm sau, lúc này Queiroz đã tới Real Madrid với vai trò HLV trưởng, Sporting mời Man United tới đá trận giao hữu khánh thành sân vận động Jose Alvalade.
 
1 ngày trước trận đấu, Sir Alex Ferguson có buổi ăn tối với các giám đốc của Sporting và Jorge Mendes. Sau bữa ăn đó, Sir Alex và Mendes tiếp tục có cuộc nói chuyện kéo dài 2 tiếng đồng hồ và cuối cùng cả hai đi đến một “thỏa thuận quân tử”: Man United chiêu mộ Ronaldo với bản hợp đồng 5 năm, nhưng cầu thủ người Bồ Đào Nha sẽ ở lại Sporting thêm 1 năm.
 
Hôm sau, Ronaldo thi đấu cực kỳ thăng hoa trong ngày đội bóng của anh đá trận đầu tiên trên sân vận động mới. Nhưng điều quan trọng hơn cả là nó hoàn toàn thuyết phục các cầu thủ những như người có tiếng nói quan trọng nhất về chuyên môn bên phía đối thủ của Sporting Lisbon. Kết thúc hiệp 1, các cầu thủ Man United trở lại phòng thay đồ trong tâm trạng ngỡ ngàng khi được chứng kiến một tài năng trẻ gây phấn khích đến như thế. 

Cristiano Ronaldo
Màn trình diễn ấn tượng của Ronaldo trong trận giao hữu giữa Sporting Lisbon và Man United khiến Sir Alex quyết tâm chiêu mộ anh ngay lập tức. Ảnh: Getty Images
 
“Trước đó tôi chưa từng biết đến cậu ấy. Nhưng sau khi chứng kiến cậu ấy thi đấu, tôi đã nghĩ: ‘Wow, may là mình đá hậu vệ trái còn John’Oshea là hậu vệ phải, cánh của Ronaldo. Tôi chỉ hy vọng là cậu ấy không chạy sang cánh của tôi. Cậu ấy đảo chân, kiến tạo, qua người như thể chúng tôi không tồn tại vậy. Trong phòng thay đồ, chúng tôi nhìn nhau và hỏi: ‘Chuyện gì xảy ra thế?’”, Quinton Fortune chia sẻ với FourFourTwo. Thậm chí Rio Ferdinand và Roy Keane đã đề nghị Sir Alex phải ký hợp đồng với Ronaldo ngay lập tức.
 
Nhưng không cần những lời đó thì chiến lược gia người Scotland cũng đã có quyết định của mình. Trong giờ nghỉ giữa hai hiệp, ông gọi điện cho giám đốc điều hành Peter Kenyon để yêu cầu phải đưa bằng được Ronaldo về Man United ngay lập tức thay vì để anh ở lại Sporting thêm 1 năm như kế hoạch ban đầu. Sau khi trận đấu khép lại, toàn bộ các cầu thủ ngồi trong xe buýt suốt hơn 1 tiếng đồng hồ để chờ Ferguson và Kenyon thuyết phục Ronaldo đến Man United ngay trong mùa hè đó.
 
Và họ đã thành công. Toàn đội trở về Manchester trong khi Peter Kenyon ở lại Lisbon để hoàn tất hợp đồng. Khi Ronaldo được giới thiệu với toàn đội trên sân tập sau khi gia nhập Manchester United, John O’Shea nói đùa rằng anh xứng đáng nhận được phí lót tay cho thương vụ này. 10 ngày sau trận giao hữu ở Lisbon, Ronaldo đá trận đầu tiên cho Man United và nhận ngay giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận dù chỉ vào sân từ ghế dự bị.

Cristiano Ronaldo
Cristiano Ronaldo trong trận đấu đầu tiên cho Man United. Ảnh: Getty Images
 
Và phần còn lại là lịch sử, Man United có một trong những cầu thủ vĩ đại nhất thế giới bóng đá và họ đã giành 9 danh hiệu trong quãng thời gian CR7 ở “Nhà hát của những giấc mơ”. Nhưng, trong cuộc đua có được chữ ký của Ronaldo khi đó, Man United không phải một mình một ngữa. Inter Milan, Liverpool, Valencia, Lyon, Real Madrid, Juventus và đặc biệt là Arsenal đều quan tâm tới Ronaldo. Nói về việc chiêu mộ CR7, Sir Alex tiết lộ: “Chúng tôi đã đàm phán với Cristiano một thời gian, nhưng sự quan tâm từ những CLB khác trong vài tuần cuối cùng khiến chúng tôi phải hành động nhanh”.
 
Thậm chí, HLV Laszlo Boloni, người đã cho Ronaldo trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên ở Sporting, đã tới văn phòng của HLV Arsene Wenger tại Arsenal để nói chuyện. Khi đó, Boloni muốn tìm một tiền đạo ở đội trẻ của Arsenal, ở chiều ngược lại Wenger cũng hỏi đồng nghiệp của mình về Ronaldo.
 
“Tôi nhớ anh ấy lấy từ trong tủ một tập hồ sơ dày về Ronaldo. Anh ấy biết tường tận mọi thứ về Ronaldo. Tôi khá ngạc nhiên về thông tin mà anh ấy có”, chiến lược gia người Romania chia sẻ.
 
Quả thực Arsenal lẫn Wenger rất nghiêm túc việc chiêu mộ Ronaldo. Thậm chí, anh còn được mời tới tham quan khu tập luyện của Arsenal và dùng bữa với Wenger. Cầu thủ người Bồ Đào Nha còn được giới thiệu với Thierry Henry cũng như được Wenger trao chiếc áo số 28. Arsenal đưa ra lời đề nghị trị giá 8 triệu bảng dành cho tài năng của Sporting. Với Ronaldo, đó là một cuộc gặp bí mật khi Jorge Mendes vẫn liên tục lắng nghe những lời đề nghị dành cho thân chủ mình từ những đội bóng khác. 
 
“Trên đường đi, Jorge (Mendes) liên tục nhắc tôi là không được để ai thấy tôi ngồi trong xe. Khi dừng ở một chạm đổ xăng, tôi phải che mặt lại. Cứ năm phút, Jorge lại nhắc: ‘Hãy cẩn thận mọi người xung quanh’”, Ronaldo chia sẻ.
 
Cuối cùng, Arsenal thất bại trong thương vụ này khi không thể đáp ứng được yêu cầu của Sporting Lisbon. Năm 2014, ông chia sẻ: “Điều hối tiếc nhất của tôi? Đó là tôi đã ở rất gần việc chiêu mộ Cristiano Ronaldo”. Còn bản thân Ronaldo trong cuộc phỏng vấn trên ITV vào năm 2019 cũng thừa nhận chỉ còn cách việc gia nhập Arsenal “một bước chân”.
 
Và một huyền thoại của Manchester United được hình thành, để rồi từ đó anh phát triển vượt bậc, chinh phục những đỉnh cao rồi giờ đây quay lại mái nhà xưa.

Cristiano Ronaldo
Sau tất cả, chàng trai ấy đã quay lại mái nhà xưa

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow