15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 22/08/2022 15:57(GMT+7)

Zalo

Trong tình thế đầy gian nan của Liverpool trước Crystal Palace, Trent Alexander-Arnold đã được trao cho sự tự do lớn chưa từng có, liệu chúng ta có thể rút ra những bài học thú vị nào từ màn trình diễn này?  

297925197_1233873600705216_5413621563868707013_n
 

Trent Alexander-Arnold vốn đã được trao quyền di chuyển tự do, nhưng trong trận đấu với Crystal Palace, hậu vệ phải người Anh thậm chí còn được tự do hơn chúng ta thường thấy. 

Khi Darwin Nunez phải nhận một chiếc thẻ đỏ ở phút 57 vì hành vi húc đầu vào hậu vệ Joachim Andersen của Crystal Palace, Liverpool đang bị dẫn trước tỷ số và giờ đây thậm chí còn phải chơi thiếu người. 

Tuy nhiên, Alexander-Arnold không vội vàng rời bỏ hành lang cánh phải của mình. Trên thực tế, phải đến 10 phút cuối trận của thời gian thi đấu chính thức, anh mới tăng cường thực hiện những tình huống di chuyển vào các khu vực tấn công ở trung lộ.   

Ví dụ rõ ràng đầu tiên về việc Alexander-Arnold chiếm lĩnh khoảng không gian đáng lẽ thuộc về tiền đạo đã bị đuổi khỏi sân là ở phút 82. 

Sau khi chuyền bóng cho Fabinho, anh đã tiến vào một vị trí ở trung lộ ngay phía sau Luis Diaz, người đang di chuyển sang phía cánh trái để hỗ trợ cho cầu thủ vào sân thay người Fabio Carvalho.

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 1
 

Fabinho chuyền bóng cho Kostas Tsimikas ở cánh trái và Alexander-Arnold đã sẵn sàng thực hiện một pha lao vào vòng cấm. 

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 2
 

Ngôi sao 23 tuổi đã ra hiệu cho đồng đội thực hiện một quả tạt tới chỗ mình, nhưng đã không được đáp lại. 

Thay vì nhanh chóng tạt bóng, tuyển thủ Hy Lạp đã quyết định phối hợp với Carvalho, người sau đó đã bị phạm lỗi ở đường biên.

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 3
 

Chưa đầy 1 phút sau khi pha đá phạt được thực hiện, Alexander-Arnold lại một lần nữa xuất hiện ở trung lộ của sân đấu nhưng lùi sâu hơn tình huống trước, tung ra một đường chuyền cho Diaz khi Mohamed Salah chiếm lĩnh khoảng không gian mà hậu vệ phải người Anh đã bỏ trống.

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 4
 

Trong ví dụ dưới đây, cách chọn vị trí của Crystal Palace, tận dụng một hàng thủ 5 người, đã hạn chế các khoảng trống mà Liverpool có thể sử dụng. Một lần nữa, chúng ta dễ dàng thấy được lý do tại sao Alexander-Arnold di chuyển bó vào trung lộ khi Liverpool tìm kiếm một chiến thắng sau bàn gỡ hòa của Diaz. 

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 5
 

Trong quá trình tìm kiếm 3 điểm, Liverpool đã có nhiều tình huống sử dụng một hàng tiền đạo 4 người, và Alexander-Arnold đã thường xuyên là một phần trong đó.

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 6
 

Cũng nhờ có việc Joe Gomez được đưa vào sân, Alexander-Arnold đã được tạo điều kiện để có thể tự tin thực hiện nhiều tình huống di chuyển vào các khu vực trung lộ hơn. 

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 7
 

Ngoài ra, sự hiện diện của Gomez cũng cho phép anh có thể mạnh dạn tham gia vào các tình huống pressing tầm cao của Liverpool. 

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 8
 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Alexander-Arnold đã từ bỏ hoàn toàn các nhiệm vụ phòng ngự của mình. Khi Palace tấn công, anh đã nhanh chóng lui về. 

Trong tình huống dưới đây, hậu vệ phải người Anh đang theo kèm Jeffrey Schlupp khi Palace cố lên bóng. 

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 9
 

Và trong ví dụ tiếp theo, anh đang theo sát Wilfried Zaha trong những phút cuối cùng của trận đấu. 

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 10
 

Dĩ nhiên, ngay khi có thể dâng cao, anh sẽ làm điều đó, và ngôi sao 23 tuổi chính là một nhân tố chủ chốt trong khâu phát triển bóng của Liverpool. 

Khả năng chuyền bóng của Alexander-Arnold đóng vai trò rất quan trọng đối với hy vọng của The Reds trong việc “mở khóa” hệ thống phòng ngự vững chắc mà Palace xây dựng.

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 11
 

Anh đã có một đường chuyền vượt tuyến tuyệt vời cho Diaz, nhưng đáng tiếc là tiền đạo người Colombia đã bị ép ra cánh khi Palace kéo đội hình lui về.   

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 12
 

Khi điều này đang diễn ra, Alexander-Arnold đã tiếp tục di chuyển vào vòng cấm.  

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 13
 

Đây không phải là một chiến thuật mới lạ đối với các hậu vệ cánh của Liverpool và là điều mà Andrew Robertson đã làm rất tốt trong hiệp một của trận đấu. Ngôi sao người Scotland đã liên tục thực hiện những pha di chuyển đúng thời điểm vào các khu vực trung lộ của sân đấu để tăng cường sức tấn công của Liverpool. 

Pha xâm nhập muộn vào vòng cấm của Alexander-Arnold đáng lẽ đã có thể kết thúc khác đi nếu Tsimikas quan sát tốt hơn và thực hiện một đường chuyền cho anh thay vì lựa chọn sút xa. 

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 14
 

Khi cú sút của Tsimikas bị truy cản và pha bóng bật ra được Salah đón lấy, Alexander-Arnold đã tiếp tục động thái xâm nhập vòng cấm của mình. 

Khi cú dứt điểm của Salah gần như tìm được đường vào góc khung thành, Alexander-Arnold cũng lao vào để sẵn sàng sút bồi nếu xuất hiện một tình huống bóng nảy ra sau khi thủ môn cản phá hoặc trúng cột dọc. 

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 15
 

Bản năng tấn công nhạy bén này đã luôn được Alexander-Arnold thể hiện, bất kể trên sân đang có bao nhiêu cầu thủ.

Khi Liverpool tiếp tục nỗ lực tìm kiếm 3 điểm vào những phút bù giờ, hậu vệ phải người Anh đã một lần nữa lao vào vòng cấm và chiếm lĩnh không gian ở gần chấm penalty. 

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 16
 

Jordan Henderson tung ra một quả tạt hướng đến cậu đàn em 23 tuổi. 

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 17
 

Nhưng Marc Guehi đã có thể đánh đầu phá bóng. 

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 18
 

Vậy, chúng ta có thể rút ra được gì từ việc Alexander-Arnold thường xuyên hoạt động như một “trung phong thời vụ” của Liverpool?

Anh đã tạo ra thêm một mối lo khiến các hậu vệ của Crystal Palace phải phân tâm và cung cấp một phương án chi viện đắc lực trong trường hợp The Reds thiếu đi một trung phong đích thực trên sân. 

Alexander-Arnold đã có nhiều pha chạm bóng trong vòng cấm đối thủ trước Palace hơn so với ở trận ra quân trước Fulham, nhưng phần lớn các đường chuyền, những cú dứt điểm và các hành động phòng ngự của anh vẫn đến từ cánh phải.

15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 19
 
15 phút tự do của Trent Alexander-Arnold 20
 

Bài học chính từ 15 phút được hoàn toàn “tháo xích” của Alexander-Arnold là anh có đủ khả năng để hoạt động tự do tại Liverpool. Tuy nhiên vẫn có cảm giác cánh phải mới là sàn diễn lý tưởng nhất dành cho hậu vệ phải này, là nơi mà anh có thể tiếp tục thăng hoa.

Liệu điều đó có loại trừ một tương lai chơi ở trung tuyến hay không? Alexander-Arnold là một cầu thủ đã không ngừng tiến hóa và với mỗi mùa giải trôi qua, anh đều thể hiện khả năng chuyền bóng tuyệt vời từ bất kỳ đâu trên sân đấu, đồng thời bổ sung thêm những “ngón nghề” mới vào bộ kỹ năng tấn công của mình.

Và với việc Salah nhiều khả năng sẽ chơi rộng hơn sau khi Nunez xuất hiện tại Liverpool, Alexander-Arnold sẽ càng có nhiều cơ hội để len lỏi vào phía trong và cho thấy những gì mình có thể làm khi di chuyển tới các khu vực tấn công ở trung lộ đó. 

Theo Caoimhe O'Neill, The Athletic

 

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow