Tại sao Benitez muốn mua Vitaliy Mykolenko để thay thế Lucas Digne tại Everton?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Tư 22/12/2021 16:43(GMT+7)

Zalo

Everton dưới triều đại của Rafael Benitez đang có một mùa giải tệ hại, nhưng giờ đây họ đang có cơ hội để giải quyết một trong những vấn đề chính của đội bóng: Đội hình thiếu chiều sâu do những thương vụ chuyển nhượng kém cỏi trong những năm gần đây.

Tại sao Benitez muốn mua Vitaliy Mykolenko để thay thế Lucas Digne tại Everton?
 
Hiện tại, Benitez đang được trao quyền kiểm soát nhất định về những hoạt động trên TTCN của đội bóng, sau sự ra đi của Giám đốc thể thao Marcel Brands. Sau những bản hợp đồng giá rẻ mà chất lượng ở kì chuyển nhượng mùa hè như Andros Townsend và Demarai Gray, sẽ rất thú vị để dự đoán xem chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ mang cầu thủ nào đến sân Goodison Park.
 
Tuy nhiên, đã có những cái nhíu mày xuất hiện, khi chuyên gia săn tin chuyển nhượng Fabrizio Romano tuyên bố trên Twitter rằng Everton đã kí hợp đồng với hậu vệ trái người Ukraina Vitaliy Mykolenko từ Dynamo Kyiv.
Bởi hậu vệ trái không phải khu vực cần tăng cường nhất của Everton. Họ đã có Ben Godfrey, người đã chơi khá hay trong những tuần gần đây; Lucas Digne, dĩ nhiên rồi, một trong những cầu thủ được yêu mến bậc nhất ở Everton. Cho tương lai, họ cũng đã có Niels Nkounkou, cầu thủ sinh năm 2000 đang được cho mượn tại Standard Liege.
 
Mức phí 17,9 triệu bảng cho cầu thủ sinh năm 1999 cũng tương đối đắt đỏ, trong bối cảnh Everton đang cần bổ sung một số vị trí khác. Thế nhưng, với việc Lucas Digne đang vắng mặt vì những xích mích với Benitez, động thái này bắt đầu trở nên có ý nghĩa hơn.
 
Tuyển thủ có 43 lần khoác áo đội tuyển Pháp từ lâu đã cảm thấy thất vọng với chiến thuật của Benitez. Digne cho rằng việc Benitez bắt anh phải tập trung phòng ngự, cũng như xoay quanh lối đá phòng ngự phản công sẽ hạn chế khả năng chơi bóng của anh. Việc loại anh khỏi nhiệm vụ thực hiện các pha đá phạt cũng là cú sốc với một cầu thủ luôn tự hào về những thông số tấn công của mình. Digne đã thách thức Benitez trên sân tập, để rồi hệ quả là HLV người TBN thà không có hậu vệ trái nào ở cả trên sân lẫn ghế dự bị trong ba trận gần nhất, còn hơn phải dùng Digne.
 
Ở đỉnh cao phong độ, Digne là một trong những hậu vệ cánh sáng tạo nhất châu Âu. Tuy nhiên, cầu thủ 28 tuổi đã sa sút trong thời gian gần đây, như nhiều cầu thủ khác trong đội. Điều này khiến việc bán anh trở nên dễ chịu hơn một chút cho Everton, dù đó không phải là một kịch bản lí tưởng. Ngoài ra, đội bóng vùng Merseyside vẫn có thể nhận một khoản phí lớn cho Digne, người chỉ mới 28 tuổi và có hợp đồng tới năm 2025.
 
Với trường hợp của Mykolenko, đây là lần đầu tiên chủ tịch Dynamo Kyiv, Igor Surkis cho phép một trong những cầu thủ hàng đầu rời CLB khi còn trẻ như vậy. Những cầu thủ như Andriy Yarmolenko (người đang thi đấu cho West Ham) đã phải đợi rất lâu để được ra nước ngoài thi đấu, bởi Surkis luôn đòi hỏi những khoản tiền quá lớn. Do đó, không ít người tỏ ra bất ngờ khi Mykolenko được xuất ngoại sớm đến vậy.
 
Mặt khác, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên hơn khi Mykolenko ở Kyiv lâu như vậy (4 năm), nhất là khi anh đã khoác áo đội tuyển Ukraina 21 lần, cũng như từng chinh chiến ở cả Champions League và Europa League.
“Mykolenko có sự nhanh nhẹn và tốc độ tuyệt vời,” Andrew Todos, một nhà báo bóng đá chuyên đưa tin về bóng đá Ukraine cho biết. “Cậu ấy thích hỗ trợ chồng biên; khả năng tạt bóng của cậu ấy cũng là một điểm mạnh. Ở khía cạnh phòng ngự, kĩ năng tắc bóng, thu hồi bóng và đánh chặn cũng không hề tệ.”
 
“Cậu ấy có thể chơi ở vị trí trung vệ và thi đấu ở đó khi mới khởi đầu sự nghiệp, nhưng dần dần được kéo ra cánh. Ở trên tuyển, Mykolenko được bố trí đá trung vệ hoặc wingback. Trận hòa trước Bồ Đào Nha năm 2019 rất có ý nghĩa với Mykolenko, bởi về cơ bản cậu ấy đã bỏ túi Cristiano Ronaldo ở Lisbon. Sau đó ở Kyiv, cậu ấy có một pha kiến tạo từ một quả tạt.”
 
Everton đang có một cầu thủ có tiềm năng tái hiện những gì Digne đã làm, ngay cả khi Mykolenko có phong cách chơi bóng khác hẳn cầu thủ người Pháp.
 
Biểu đồ hoạt động dưới đây từ smarterscout, cho thấy Mykolenko ở mùa giải này là người ưa phối hợp ngắn, với số lượng lớn những đường chuyền ngắn cũng như những pha dứt điểm ở góc gần.
 
Tại sao Benitez muốn mua Vitaliy Mykolenko để thay thế Lucas Digne tại Everton?
 
Trong khi đó, Digne mùa trước thực hiện nhiều hơn những pha chuyền dài vào vòng cấm từ sát biên. Đây có thể là điều Mykolenko sẽ được yêu cầu thực hiện nhiều hơn ở Everton, để tận dụng sức mạnh không chiến của Dominic Calvert-Lewin.
 
Tại sao Benitez muốn mua Vitaliy Mykolenko để thay thế Lucas Digne tại Everton?
 
Cầu thủ người Ukraina cao hơn một chút so với Digne và trội hơn một chút ở khía cạnh phòng ngự, điều chắc chắn hấp dẫn Benitez. Ở mùa giải trước, cầu thủ sinh ra ở Cherkasy thành công trong 70% các pha tranh chấp phòng ngự. Con số này của Digne thấp hơn khá nhiều, chỉ 58%.
 
Bù lại, Digne rất mạnh về khả năng tấn công. Mùa trước cầu thủ người Pháp có tới 7 kiến tạo, còn Mykolenko chỉ có 2 bàn thắng ở mùa giải năm ngoái. Tuy vậy, như những gì chúng ta đã thấy ở Digne mùa này, khi vai trò của cầu thủ người Pháp bị hạn chế như cầu thủ người Ukraina, thậm chí Digne không có bất cứ bàn thắng hay kiến tạo nào từ đầu mùa giải. 
 
Tại sao Benitez muốn mua Vitaliy Mykolenko để thay thế Lucas Digne tại Everton?
 
Rất khó để chắc chắn liệu Mykolenko có thể tái hiện lại màn trình diễn của anh dưới màu áo Kyiv hay không, khi chuyển từ một đội thống trị ở giải Ngoại hạng Ukraina sang một đội đang phải giành giật từng điểm ở giải Ngoại hạng. Mykolenko cũng phải ưu tiên việc lấy lại thể lực, bởi giải VĐQG Ukraina đang tạm dừng, cũng như bắt kịp tốc độ ở giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh. 
 
Trong những năm gần đây, đã có một số cầu thủ Ukraina ra nước ngoài thi đấu, như trường hợp của Roman Yaremchuk (Benfica) và Ruslan Malinovskiy (Atalanta). Tuy nhiên, những cầu thủ có nền tảng văn hóa Liên Xô thường không dễ dàng hòa nhập với cuộc sống ở Tây Âu.
 
“Vấn đề đôi khi lại đến sau bản hợp đồng lớn đầu đời, từ tiền bạc, xe hơi hay các đặc quyền,” Todos nói. “Họ thường thiếu những khao khát để nâng cao trình độ bản thân”.
 
Có quá nhiều ẩn số để xác định động thái mua sắm này có phải là một phần cho kế hoạch chuyển nhượng lớn hơn, hay chỉ là hệ quả từ sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa Benitez và Digne.
 
Tuy nhiên, bằng cách tình cờ nào đó, nếu Mykolenko có thể tái hiện ảnh hưởng của Digne lên đội bóng, cũng như sự ra đi gần như chắc chắn của cầu thủ người Pháp có thể trang trải phần nào chi phí, đó sẽ là một thương vụ tốt của The Toffees.
 
Bài viết có sử dụng tư liệu từ:

“Vitaliy Mykolenko: Once on Liverpool’s radar – now ready for Everton challenge” của Patrick Boyland & Greg O'Keeffe (The Athletic)
“Vitaliy Mykolenko Set To Kick Off Everton’s January Transfer Business” của James Nalton (The Forbes)
“Why Rafa Benitez wants to sign Vitaliy Mykolenko to replace Lucas Digne at Everton” của David Alexander Hughes (Liverpool Echo)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow