Sự khác biệt của Phạm Tuấn Hải

Tác giả Raumdeuter13 - Thứ Hai 31/01/2022 18:00(GMT+7)

Zalo

Cần mẫn, bản lĩnh trong lần đầu đá chính tại đội tuyển Việt Nam, những gì Phạm Tuấn Hải đã thể hiện trước Australia giúp tiền đạo này xứng đáng cạnh tranh vị trí chính thức với những Tiến Linh hay Công Phượng vào thời điểm hiện tại.

Phạm Tuấn Hải
 
Một phong cách chơi mới

 
Chỉ cao 1m72, Phạm Tuấn Hải không sở hữu một tầm vóc lý tưởng cho vị trí tiền đạo. Thế nhưng, những phẩm chất trong lối chơi cùng sự bền bỉ và cầu tiến vẫn giúp tân binh của câu lạc bộ Hà Nội phát triển để trở thành một cầu thủ tấn công có khả năng săn bàn tốt trong màu áo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh tại V.League, hay tại Hà Nội B trước đó. 
 
Tuấn Hải không phải một cầu thủ có kỹ thuật cá nhân quá ấn tượng, nhưng bù lại là nền tảng thể lực tốt, bên cạnh sở trường sức mạnh tốc độ ở đoạn ngắn và khả năng xâm nhập mạnh mẽ. Phong cách chơi bóng cần mẫn, nhiệt huyết và luôn hướng về phía trước. 
 
Ở hiệp một trận đấu gặp Australia, khi được sắp xếp chơi ở vị trí tiền đạo mũi nhọn trong sơ đồ 3-4-3 hoặc 5-4-1 của ĐT Việt Nam, Tuấn Hải cho thấy mình không phải mẫu tiền đạo giỏi trong việc chơi quay lưng về phía khung thành đối phương, đặc biệt ở phạm vi giữa sân. 
 
Phạm Tuấn Hải
Tuấn Hải không có nhiều lợi thế ở khả năng chơi xoay lưng về khung thành đối phương
 
Thay vào đó, cầu thủ mang áo số 11 thường không lùi quá sâu ở phạm vi giữa sân, cố gắng trở thành một điểm nhận bóng trước áp lực của đối phương. Tuấn Hải có xu hướng chơi rộng, di chuyển ra hướng hai hành lang cánh khi ĐT Việt Nam kiểm soát bóng, tìm kiếm các khoảng trống để nhận bóng, và xử lý tình huống. 
 
Phạm Tuấn Hải
Dù chơi tiền đạo mũi nhọn, nhưng Tuấn Hải có xu hướng chơi rộng ra hai hành lang cánh
 
Ngay ở những phút đầu tiên của hiệp hai, thời điểm HLV Park Hang-seo đưa Công Phượng vào sân và thay đổi hệ thống chiến thuật sang 3-5-2, cách chơi ấy của Tuấn Hải lập tức được phát huy rõ rệt hơn, với cú dứt điểm đầu tiên của tiền đạo này trong trận đấu. 
 
Từ đường chuyền của Quang Hải ở trạng thái phản công, Tuấn Hải khôn ngoan di chuyển mở rộng ra hành lang cánh trái để chiếm lĩnh khoảng trống và nhận bóng. Không cầu kì trong các bước xử lý, và cũng không có thói quen chơi cá nhân thái quá, lựa chọn của Tuấn Hải là giữ bóng, chờ đồng đội hỗ trợ để phối hợp. 
 
Phạm Tuấn Hải
Pha di chuyển khôn ngoan của Tuấn Hải trong tình huống phản công của ĐT Việt Nam
 
Phạm Tuấn Hải
Giữ bóng, chờ đồng đội dâng cao, chơi đơn giản
 
Quyết định xử lý của Tuấn Hải được hỗ trợ bởi tình huống dâng cao đúng thời điểm của Đỗ Hùng Dũng, người có đường trả ngược lại khoảng trống để chính tiền đạo mang áo số 11 tung ra cú đá bằng chân trái. 
 
Phạm Tuấn Hải
Pha phối hợp hay giữa Tuấn Hải và Hùng Dũng
 
Một tổ hợp lý tình huống phần nào cho thấy phong cách thi đấu của tiền đạo này. Sẵn sàng lao lên phía trước với sức mạnh tốc độ, xử lý bóng đơn giản, không hoa mỹ, ưu tiên các tình huống phối hợp với đồng đội. 
 
So sánh vị trí các điểm chạm bóng của Tuấn Hải và Tiến Linh trong các cuộc đối đầu với Australia tại vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á, có thể thấy tiền đạo sinh năm 1998 đã mang đến một phong cách thi đấu mới cho vị trí tiền đạo tại ĐT Việt Nam. Không lùi sâu quá nhiều, thường trực có mặt ở phần sân đối phương, và sẵn sàng lao lên phía trước nhận bóng, cũng như xâm nhập khu vực cấm địia. 
 
Phạm Tuấn Hải
So sánh vị trí chạm bóng của Tuấn Hải và Tiến Linh trong các trận đấu với Australia
 

Bản lĩnh thi đấu

 
Nhắc đến Tuấn Hải, có hai điểm rất đáng chú ý trong tư duy chơi bóng của tiền đạo này. 
 
Một, cầu thủ mang áo số 11 rất ít khi có những tình huống xử lý nhiều chạm. Nhận bóng, chuyền bóng nếu có cơ hội, hoặc nhận bóng, xử lý bước một rồi ngay lập tức dứt điểm, và thậm chí là những cú đá ở chạm một. Không phức tạp, chơi cơ bản và lấy đồng đội làm thời cơ để tạo khoảng trống cho bản thân. 
 
Phạm Tuấn Hải
Tuấn Hải luôn chuyền bóng nhanh một khi có cơ hội
 
Hai, là cường độ ở các tình huống chơi không bóng. Bên trong vẻ ngoài có phần lì lợm của Tuấn Hải là một tinh thần thi đấu nhiệt huyết, đi cùng với sự cần mẫn. Ngay cả ở trạng thái phòng ngự, cầu thủ này luôn di chuyển, tấn công quả bóng một cách quyết liệt. Đó là một trong những phẩm chất đáng nói nhất của tân binh CLB Hà Nội. 
 
Phạm Tuấn Hải
Luôn tấn công bóng, trong cả trạng thái tấn công lẫn phòng ngự
 
Bản lĩnh và tư chất ấy được rèn giũa qua một hành trình dài với Tuấn Hải. Xuất phát điểm là một cây săn bàn hiệu quả ở các giải trẻ cũng như tại giải hạng nhất, sản phẩm của lò đào tạo bóng đá Hà Nội cũng rơi vào trạng thái tương tự như hầu hết các tiền đạo nội ở môi trường V.League khi không thể cạnh tranh vị trí với các cầu thủ ngoại. Thế nhưng, học trò cưng của HLV Phạm Minh Đức vẫn nỗ lực và cầu tiến để trở thành một trong những cầu thủ quan trọng nhất trong đội hình của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trong hai mùa giải vừa qua. 
 
Việc được ông Minh Đức huấn luyện và mài giũa ở vai trò tiền vệ tấn công đã giúp Tuấn Hải có sự hoàn thiện đáng nói ở cả kỹ chiến thuật lẫn bản lĩnh thi đấu. Tự đa dạng bản thân, thích nghi với nhiều phong cách thi đấu hơn, và trên hết, Tuấn Hải cũng trưởng thành hơn trong tính cách, phong cách thi đấu. 
 
Trong một bài phỏng vấn trên Thethao.vn hồi tháng 7 năm 2021, HLV Minh Đức từng chia sẻ sự trưởng thành trong tâm lý của Tuấn Hải là một trong những điều ông cảm thấy ấn tượng nhất ở cậu học trò. 
 
“Một điểm nữa tôi cho rằng có sự tích cực ở Hải là cậu ấy đã tiến bộ và trưởng thành hơn về lối sống. 6 năm qua tôi đã phải răn đe, kèm cặp cậu ấy rất nhiều, chửi có, nặng nề có, kỷ luật có. Nhiều thời điểm khi Hải còn ở lứa U19 thì còn bất mãn, còn hư. Nhưng may là đến bây giờ, cậu ấy cũng đã biết suy nghĩ, biết trưởng thành rồi”.
 

Sự phù hợp với lối chơi của ĐT Việt Nam

 
20 phút đầu hiệp thi đấu thứ hai trước Australia có thể được xem là thời điểm ĐT Việt Nam cho thấy hình ảnh tích cực nhất trong hành trình tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Điều đó được tạo nên khi HLV Park Hang-seo sử dụng hệ thống chiến thuật 3-5-2, với bộ ba tiền vệ trung tâm Hoàng Đức – Quang Hải – Hùng Dũng, trong khi trên hàng công, Công Phượng chơi lùi, còn Tuấn Hải hoạt động như một mũi săn bàn trong vòng cấm địa, ở các thời điểm ĐT Việt Nam tạo nên sự áp đặt. 
 
Trong thế trận trên phần sân đối thủ ấy, và khi ĐT Việt Nam có quân số tấn công đủ lớn trong vòng cấm địa, bản năng của một cầu thủ săn bàn trong khu vực 16m50 của Tuấn Hải cũng được thể hiện rõ rệt hơn. Đó là lúc sức mạnh tốc độ và các tình huống chiếm lĩnh khoảng trống của tiền đạo này được phát huy. 
 
Phạm Tuấn Hải
Sẵn sàng tấn công bóng và tấn công khoảng trống
 
Phạm Tuấn Hải
Vượt qua đối thủ với sức mạnh tốc độ
 
Phạm Tuấn Hải
Xử lý bóng dứt khoát và dứt điểm tình huống
 
Không dưới hai lần trong quãng thời gian 20 phút đầu tiên của hiệp 2, Tuấn Hải có những pha băng cắt đáng chú ý trong vòng cấm địa đối phương để đón các đường bóng từ hai hành lang cánh của ĐT Việt Nam. Vượt mặt một trung vệ và tấn công vào khoảng trống sau lưng trung vệ còn lại là một kiểu tình huống tương đối đặc trưng của Tuấn Hải trong vai trò tiền đạo. 
 
Phạm Tuấn Hải
Tấn công vào khoảng trống sau lưng trung vệ
 
Phạm Tuấn Hải
Nền tảng sức mạnh tốc độ giúp Tuấn Hải luôn có mặt ở các khoảng trống tấn công nguy hiểm
 
Chính pha dứt điểm nguy hiểm của Công Phượng ở chính diện khung thành thủ môn Matt Ryan cũng đến sau một tình huống chọn điểm chính xác của Tuấn Hải, cùng quyết định bỏ bóng của cầu thủ này. 
 
Phạm Tuấn Hải
Tình huống tấn công đáng chú ý nhất của ĐT Việt Nam trước Australia đến khi cả Công Phượng và Tuấn Hải đều có mặt trong vòng cấm địa
 
Với một tiền đạo có xu hướng chơi lùi như Công Phượng trong những thời điểm ĐT Việt Nam chủ động kiểm soát bóng trên phần sân đối phương, thì một người bắt cặp có khả năng phối hợp đoạn ngắn, chơi đơn giản và thường trực tấn công khoảng trống sau lưng trung vệ đối phương sẽ tạo nên một sự kết hợp đáng chờ đợi. Khác với hiệp thi đấu thứ nhất khi phải hoạt động độc lập nhiều hơn, sự hiệu quả của Tuấn Hải đã được thể hiện khi phía sau lưng tiền đạo này có những vệ tinh hỗ trợ. 
 
Phạm Tuấn Hải
Công Phượng và Tuấn Hải là một sự kết hợp đáng chờ đợi trên hàng công
 
Rõ ràng những gì Tuấn Hải đã thể hiện trước Australia có thể giúp tiền đạo này cạnh tranh sòng phẳng một vị trí đá chính trên hàng tấn công của ĐT Việt Nam vào thời điểm hiện tại. So với phẩm chất của Tiến Linh, Tuấn Hải có thể không mạnh trong các tình huống cần thể chất và tầm vóc, cũng như khả năng chơi xoay lưng với khung thành đối phương. Nhưng tiền đạo sinh năm 1998 sẽ là một lựa chọn hữu hiệu không kém với những tình huống di chuyển xuyên phát với tần suất cao, phong cách thi đấu đơn giản, và quan trọng nhất, là một tinh thần thi đấu cần mẫn, mạnh mẽ và đầy quyết tâm.  

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow