Scott McTominay: Bước trưởng thành vượt bậc của một Tiểu Quỷ

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 28/02/2018 14:36(GMT+7)

Zalo
Phòng họp báo sân Sanchez Pizjuan khoảng chục phút sau trận hòa không bàn thắng giữa đội chủ nhà và Manchester United. Phóng viên gạo cội của BT Sport – ông Des Kelly tiến về phía Jose Mourinho để tiến hành một cuộc phỏng vấn nhanh.
McTominay
 
Câu hỏi đầu tiên của Kelly là về Scott McTominay, về cảm nghĩ của Mourinho sau những gì tiền vệ 21 tuổi này thể hiện trong 90 phút tại Pizjuan. Đấy là câu hỏi có nội dung hoàn toàn khác so với thứ mà Mourinho nhận được từ giới truyền thông trong suốt nhiều tuần qua – vốn chỉ xoay quanh chủ đề Paul Pogba.
 
Ngay khi nghe được câu hỏi từ Kelly, Mourinho vốn đã phát ngán với những câu hỏi về Pogba, những thêu dệt của giới truyền thông về mối quan hệ đang rạn nứt giữa ông và ngôi sao đắt giá nhất lịch sử United, đã nở một nụ cười vô cùng thoải mái. HLV người Bồ Đào Nha dành cho Kelly lời cảm ơn và… xin được ôm nhà báo 53 tuổi người Anh này, trước khi ông bắt đầu nói về McTominay. 
 
“Chàng trai tuyệt vời ấy đang tiến bộ rất nhanh. Và hôm nay, Scott đã có 1 trận đấu tốt. Scott tạo được áp lực mạnh mẽ và liên tục lên Banega khiến tiền vệ số 1 của Sevilla không thể chơi thứ bóng đá mà anh ta muốn. Điềm tĩnh trong các pha xử lý. 
McTominay va Pogba
McTominay va Pogba
Chắc chắn trong kiểm soát bóng. Một cầu thủ thông minh và luôn biết biến những thứ rắc rối trở nên đơn giản nhất”, Mourinho đã nói như thế về McTominay sau trận hòa Sevilla, cũng là trận thứ 2 liên tiếp tài năng trẻ này đá chính vào đá trọn 90 phút trong đội hình “Quỷ đỏ”.
 
Mourinho cũng chính là người trao cơ hội ra mắt Premier League cho McTominay, khi đưa tiền vệ này vào sân ở cuối hiệp hai trận Man Utd thua Arsenal 0-2 ở vòng 37 Premier League mùa trước. Lần đầu đá chính trong đội hình “Quỷ đỏ” ở Premier League của McTominay cũng diễn ra ở mùa 2016/17, trong trận đấu hạ màn thắng Crystal Palace 2-0 tại Old Trafford. Đấy là trận đấu mà Mourinho sử dụng một đội hình xuất phát có sự hiện diện của nhiều cầu thủ trẻ trường thành từ Học viện Man Utd cùng lứa với McTominay như Axel Tuanzebe, Demetri Mitchell hay Joshua Harrop. Tài năng trẻ thể hiện nổi bật nhất trong thắng lợi nêu trên của Man Utd là Harrop, tác giả của một bàn thắng rất đẹp. Nhưng McTominay, rốt cuộc, mới là cầu thủ duy nhất trong nhóm “Tiểu quỷ” đá chính trước Palace, trở thành thành viên thường xuyên của đội một Man Utd mùa này.
 
Kể từ khi mùa giải 2017/18 khởi tranh, McTominay đã góp mặt trong 14 trận đấu của Man Utd tính tất cả các đấu trường, với tổng thời gian thi đấu thực tế trên sân là 794 phút. Trong 14 trận ấy thì có tới 8 lần McTominay đá chính ngay từ đầu và anh đều được Mourinho giữ lại trên sân cho tới khi kết trận. 
 
Chi tiết này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với một cầu thủ mới “ra ràng” như McTominay và nó cũng phần nào cho thấy Mourinho thực sự đặt niềm tin vào chàng trai sinh ra tại Lancaster này. Bởi trong đội hình của Man Utd mùa này, trừ thủ thành de Gea thì McTominay chính là cầu thủ duy nhất chưa từng một lần bị rút khỏi sân giữa chừng trong các trận mà anh có tên trong đội hình xuất phát.
 
Khác với Paul Pogba - cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Man Utd nhưng cũng là sản phẩm của Học viện CLB, McTominay không khiến các CĐV trầm trồ bởi những pha bóng ngẫu hứng hay những đường chuyền sáng tạo. McTominay cũng khác khi đặt cạnh Jesse Lingard – cùng lứa với Pogba – người luôn chơi như thể mỗi trận đấu là một trận chung kết lớn trong đời và đã ghi bàn thì thường là những siêu phẩm đẹp mắt. 
 
Và McTominay lại càng khác với Marcus Rashford, người sở hữu tốc độ và những pha đi bóng xuyên phá thẳng vào hàng thủ đối phương nhưng phong độ lại phụ thuộc nhiều vào cảm hứng. McTominay tạo ra cảm giác tin cậy trong từng bước chạy, trong từng pha chạm bóng, trong từng đường chuyền bất kể anh phải đối đấu với đối thủ nào, ở League Cup, ở FA Cup, ở Premier League hay Champions League.
 
Đơn giản mà chắc chắn. Trẻ trung nhưng đầy điềm tĩnh. Mạnh mẽ nhưng luôn đảm bảo được yêu cầu về kĩ-chiến thuật từ BHL. McTominay không tạo ra sự bùng nổ và không phải ai xem cách cậu chơi bóng cũng cảm thấy hứng thú. Nhưng McTominay, dù mới 21 tuổi, luôn khiến các CĐV, những đồng đội chơi xung quanh anh và tất nhiên Mourinho yên tâm khi hiện diện trên sân.
 
3 doi bong hoi muon McTominay
 
Điều mà hiếm cầu thủ trẻ nào, trong mùa giải đầu tiên thực sự được “thử lửa” ở các trận chiến chính thức, làm được. Thông số dưới đây sẽ cho chúng ta thấy, Man Utd thể hiện tốt như thế nào trong các trận mà anh đá chính. 8 trận McTominay xuất phát từ đầu (và đá hết 90 phút), Man Utd thắng 6, hòa 1 (trước Sevilla), chỉ thua duy nhất Bristol ở League Cup. Còn gì nữa? Trừ trận thua gây sốc 1-2 trước đội hạng Nhất Bristol, Man Utd giữ sạch lưới 7 trận còn lại mà McTominay đá chính. 
 
McTominay sinh ra tại Lancaster, tháng 12/1996, trong một gia đình có bố là fan ruột Man Utd. Thế nên việc anh trở thành một phần của “Quỷ đỏ”, ngoài tài năng thiên bẩm, cũng tự nhiên hệt như hơi thở vậy. Ngay từ khi mới lên 5, chú nhóc này đã gia nhập hệ thống của Học viện đào tạo Man Utd. 21 tuổi nhưng đã có tới 17 năm gắn bó với “Quỷ đỏ”, McTominay rất giống với trường hợp của Jesse Lingard – người đã ở Man Utd từ năm 2000, trưởng thành qua nhiều tuyến trẻ CLB trước khi trở thành thành viên chính thức của đội một.
 
Trong những năm đầu theo học ở Học viện Man Utd, McTominay chơi ở vị trí tiền đạo. Phải tới tháng 7/2013, khi McTominay sắp bước sang tuổi 17, anh mới chuyển sang đá ở vị trí tiền vệ trung tâm dưới sự hướng dẫn của HLV trưởng của đội U-17 Man Utd ông Warren Joyce. Hành trình thăng tiến của McTominay ở các tuyến trẻ Man Utd không phải lúc nào cũng hanh thông. Đơn cử như hồi đầu năm 2015, một số HLV ở đội trẻ Man Utd đã từng tính tới chuyện thải loại cầu thủ này. 
 
Lý do chính là bởi hình thể của McTominay lúc ấy quá khiêm tốn, anh chỉ cao khoảng 1m67. Nhưng Joyce, người đã hướng McTominay theo nghiệp một tiền vệ gần 2 năm trước đó, đã phản đối gay gắt những người không tin vào khả năng phát triển của chàng trai trẻ này. Lời khuyến của Joyce, dành cho McTominay lúc ấy là ngoài các buổi tập kĩ-chiến thuật, hãy dành thật nhiều thời gian để nâng cao thể lực và phát triển hình thể.
Và sau hơn 2 năm, McTominay, từ chỗ là một cậu trai vừa thấp vừa gầy đã có bước tiến khủng khiếp về chiều cao. Số liệu vào cuối năm 2017 cho thấy McTominay đã cao tới 1m93 và là 1 trong những cầu thủ có chiều cao tốt nhất đội một “Quỷ đỏ”. 
 
Không chỉ nhảy vọt về chiều cao và thể trạng, McTominay cũng tiến những bước quan trọng để trở thành 1 trong những tiền vệ nổi bật nhất của các đội trẻ Man Utd. Mourinho để ý đến anh từ giai đoạn 2 mùa trước. Sir Alex Fersguson cũng luôn dõi theo chàng trai mà ông tin rằng sẽ mang đến tương lai tươi sáng cho “Quỷ đỏ”. Những lần ra sân trong đội hình một của Man Utd, với McTominay đến ngày một thường xuyên hơn. Và anh cũng luôn tận dụng những cơ hội ấy để gây dựng niềm tin nơi BHL Man Utd, đặc biệt là Mourinho – người luôn có thái độ “sắt đá” với những cầu thủ trẻ nhưng một khi đã tin thì luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tài năng trẻ ấy phát triển.

Man Utd vừa có trận đại chiến với Chelsea. Và McTominay thêm một lần nữa sải bước trên thảm cỏ xanh Old Trafford, với tư cách là 1 cầu thủ trong đội hình xuất phát của “Quỷ đỏ”, đó cũng không còn là sự kiện đáng ngạc nhiện nữa. Chàng trai 21 tuổi, người đang khiến các CĐV Man Utd nhớ về một Darrent Fletcher thời đỉnh cao, hoàn toàn xứng đáng với cơ hội lớn lao này!
 
Một bài viết của Elflaco (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow