Saul Niguez: Chàng trai đa năng mang ơn Atletic

Tác giả Hàn Phi - Thứ Năm 26/05/2016 16:41(GMT+7)

Zalo

Trước thềm trận chung kết Champions League 2015/16, Saul Niguez là một trong những ẩn số đáng chú ý nhất bên hành lang cánh phải của Atletico Madrid. Anh sẽ đối đầu với đội bóng đã từng hắt hủi mình trong quá khứ và người ta lại kỳ vọng vào một sự bùng nổ khác của Saul, giống như cú xe đạp chổng ngược vào lưới chính Real Madrid cách đây hơn 1 năm, hoặc tình huống solo ngoạn mục như cách anh đã hạ gục Bayern Munich hồi tháng trước.

Saul Niguez Chang trai da nang mang on Atleti hinh anh
Saul Niguez sẽ là nhân tố bí ẩn ở chung kết Champions League 2016?

Họ tên đầy đủ
: Saul Niguez Esclapez

Ngày tháng năm sinh: 21/11/1994

Nơi sinh: Elche, Valencia

Số áo: 17

Vị trí sở trường:
Saul có thể chơi ở nhiều vị trí, từ trung vệ, tiền vệ phòng ngự, tiền vệ con thoi đến tiền vệ cánh. Anh được xếp đá trung vệ khi còn đang thi đấu cho những lứa U16, U17 do chiều cao ấn tượng của mình so với các bạn bè đồng trang lứa. Thế nhưng khi lên cấp độ U19, nhờ vào khả năng chuyền bóng rất tốt, Saul đã được đôn lên đá tiền vệ trụ và đây cũng là vị trí mà anh toả sáng trong màu áo U19 Tây Ban Nha năm 2012, đồng thời được ví như một Sergio Busquets mới.

Đó cũng là năm mà anh được ra mắt đội 1 của Atletico Madrid và thường xuyên được sử dụng ở vị trí này trong những năm tiếp theo. Bước sang đến nửa sau mùa giải 2015/16, HLV Diego Simeone đã bất ngờ đẩy Saul sang thi đấu như một tiền vệ phải và đây cũng là vị trí giúp anh toả sáng rực rỡ.

Lối chơi: Saul Niguez là một mẫu tiền vệ chuyền bóng rất tốt dựa vào sự bình tĩnh và điềm đạm trong những tình huống xử lý. Anh có xu hướng cầm bóng và giữ bóng khá lâu để chờ khoảng trống xuất hiện và thực hiện những đường chuyền vượt tuyến. Nếu không thì anh sẽ rê dắt vài nhịp để phá vỡ hệ thống phòng ngự đối phương. Saul Niguez cũng là một mẫu tiền vệ toàn diện, ưa sút xa, thích tắc bóng và dựa nhiều vào khả năng phán đoán trong phòng ngự. Với sự phát triển trong thời gian gần đây của tiền vệ 21 tuổi, người ta không còn ví anh như một Busquets mới nữa mà là một Saul rất riêng.
Saul Niguez Chang trai da nang mang on Atleti hinh anh goc
Tình huống solo ghi bàn của Saul Niguez vào lưới Bayern Munich

Điểm mạnh:

Khả năng phòng ngự:
Saul Niguez được đánh giá rất cao ở khả năng vào bóng phòng ngự. Ở mùa giải vừa qua anh tạo ra tới 94 cú tắc bóng thành công, chỉ kém Filipe Luis, Gabi và Koke tại Atletico. Nhưng con số này giúp anh đứng đầu La Liga so với nhóm cầu thủ dưới 23 tuổi. Còn nếu tính trung bình 90 phút, anh chỉ thua Thomas Partey (4,6) và Filipe Luis (4) ở Atletico Madrid với 3,6 cú tắc bóng mỗi 90 phút.

Ở khả năng phán đoán và cắt bóng đối với những cầu thủ U23 tại La Liga, Saul Niguez cũng dẫn đầu với tổng cộng 52 lần thành công. Màn trình diễn của anh trong trận bán kết lượt đi Champions League với Bayern Munich vừa qua đạt tỷ lệ tắc bóng thành công lên tới 100%. Những thông số trên không chỉ cho thấy rằng Saul có khả năng tranh chấp cực tốt, mà còn tôn vinh sự thông minh của anh trong khả năng thu hồi bóng.

Khả năng tranh chấp bóng bổng: Với chiều cao tương đối tốt so với mặt bằng chung các tiền vệ tại La Liga, Saul cũng sở hữu khả năng tranh chấp trên không ấn tượng, với tổng cộng 82 lần giành chiến thắng trên không, chỉ thua kém Antoine Griezmann (94). Thống kê này cho thấy khả năng bật nhảy và chọn điểm rơi của Saul là rất ổn. Anh cũng dẫn đầu về thông số này nếu so với các tiền vệ U23 khác tại Tây Ban Nha, bỏ xa người đứng thứ hai là tiền vệ Jefferson Lema của Levante với chỉ 50 lần thành công.

Khả năng bùng nổ:
Chúng ta đều biết được Saul Niguez rê dắt tốt như thế nào với tình huống solo qua cả rừng cầu thủ của Bayern Munich và ghi bàn thắng duy nhất trận bán kết lượt đi. Saul Niguez không rê dắt bằng tốc độ mà chủ yếu dựa vào kỹ thuật khéo léo và sự bình tĩnh trong những tình huống tranh chấp tay đôi. Dẫu vậy thì thống kê không cho thấy rằng Saul là một cầu thủ rê dắt tốt. Tiền vệ sinh ra tại Elche chỉ có 31 lần rê bóng thành công mùa này, với tỷ lệ cũng không mấy ấn tượng, chỉ là 47%.

Thế nhưng khoảnh khắc anh vượt qua hàng thủ đối phương và ghi bàn cho thấy sự bùng nổ của Saul Niguez như thế nào. Anh cũng từng lập một siêu phẩm xe đạp chổng ngược vào lưới Real Madrid vào tháng 2/2015. Sự tự tin giúp cho anh có thể chơi hay hơn khi đối đầu với những đối thủ mạnh và đây là yếu tố quan trọng để khẳng định suất đá chính của Saul trong trận chung kết Champions League sắp tới.
Saul Niguez Chang trai da nang mang on Atleti hinh anh goc 2
Bàn thắng theo kiểu xe đạp chổng ngợc của Saul Niguez trong trận đấu với Real Madrid

Điểm yếu:
Trên thực tế Saul Niguez là một mẫu tiền vệ toàn diện. Anh gần như không có điểm yếu nào thực sự rõ ràng, tuy nhiên bên cạnh những điểm mạnh mà anh sở hữu ở trên, các kỹ năng còn lại của Saul không quá nổi trội. Cầu thủ 21 tuổi này không phải một chân chuyền xuất sắc với chỉ 76% số đường chuyền thành công ở mùa giải vừa qua mặc dù anh không chuyền dài nhiều. Được xếp chơi như một tiền vệ cánh nhưng Saul lại không sở hữu những tình huống căng ngang tốt, một phần là do anh phải thi đấu trái kèo. Saul cũng là một cầu thủ một kèo với việc cầu thủ này rất hiếm khi sử dụng chân phải. Như đã nói ở trên, khả năng rê bóng của Saul cũng không ổn định.

Tương lai nào cho Saul Niguez: Có thể thấy rõ lý do tại sao mà Saul Niguez lại nhận được sự tin tưởng của HLV Diego Simeone. Với mục đích xây dựng một sơ đồ chiến thuật 4-4-2 co cụm, với việc các cầu thủ cần phải có khả năng phòng ngự tốt, Saul Niguez được coi là một nhân tố lý tưởng. Saul gần như không có điểm nổi bật nào cần thiết đối với một tiền vệ cánh, nhưng anh vẫn được sử dụng ở vị trí này nhờ vào khả năng cầm bóng, hỗ trợ phòng ngự và phối hợp tốt với các đồng đội, giúp cho hệ thống phòng ngự của Atletico càng trở nên vững chắc.

Saul Niguez mang nợ Atleti, đội bóng đã đưa anh về khi anh bị Real Madrid hắt hủi từ năm 14 tuổi. Cho dù đang được nhiều đại gia châu Âu nhòm ngó, nhưng mới đây Atletico đã nhanh chân ký hợp đồng mới với Saul với thời hạn lên tới năm 2021 cùng điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá tới 60 triệu Euro. Saul Niguez vẫn có thể tiến bộ hơn trong thời gian tới, nhưng anh cần phải được trả về vị trí sở trường là một tiền vệ trụ hoặc tiền vệ trung tâm. Nếu vậy, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng Saul sẽ tiệm cận hoặc đạt đến đẳng cấp của Sergio Busquets.

Hàn Phi  (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow