Renato Sanches: Mảnh ghép tiếp theo của thế hệ vàng

Tác giả Teddy - Thứ Ba 31/05/2016 14:46(GMT+7)

Zalo
 Thế hệ vàng cuối cùng mà bóng đá Bồ Đào Nha sản sinh ra nổi lên vào cuối thế kỉ XX và đầu thế kỉ XXI, bao gồm có Rui Costa, Sergio Conceicao, Joao Pinto và nổi bật nhất là Luis Figo. Sau thời điểm đó, dù Cristiano Ronaldo đã xuất hiện, nhưng một cánh én không làm nên mùa xuân, BĐN tụt hẳn vị thế trên bản đồ bóng đá thế giới. Lúc này, một thế hệ vàng mới đang xuất hiện trên bờ Tây bán đảo Iberia mà trong đó ta có thể liệt kê ra hàng loạt cái tên từ Sergio Oliveira, William Carvalho, Joao Mario hay Bernardo Silva. Mới đây nhất, cái tên đình đám Renato Sanches đã xuất hiện để thêm vào lứa cầu thủ vừa tiến vào chung kết châu Âu lứa tuổi U21 này.
 
Renato Sanches Manh ghep tiep theo cua the he vang hinh anh
Renato Sanches sẽ là một ngôi sao mới của bóng đá Bồ Đào Nha?
THÔNG TIN CƠ BẢN
 
Họ và tên: Renato Junior Luz Sanches
Ngày sinh: 18/8/1997
CLB: Bayern Munich
Nơi sinh: Lisbon, Bồ Đào Nha
Vị trí: Tiền vệ trung tâm, tiền vệ tấn công
 
KHỞI ĐẦU SỚM VÀ TIẾN BỘ PHI MÃ
 
Renato Sanches có định hướng theo bóng đá chuyên nghiệp từ rất sớm. Trận đấu đầu tiên của chàng trai sinh năm 1997 là khi cậu 8 tuổi, trong màu áo Aguias da Musgueira. Một năm sau, Sanches gia nhập đội B của Benfica để rồi chính thức xuất hiện ở đội hình chính thức vào mùa thu năm 2015 trong trận Benfica thắng Tondela 4-0 ở tuổi 18. Tất cả các HLV từng huấn luyện cầu thủ này đều khẳng định cậu đã gây ấn tượng mạnh mẽ với họ vì 3 yếu tố chính: sức mạnh, kĩ thuật và nhất là tốc độ tiến bộ nhanh không tưởng so với các cầu thủ cùng trang lứa.
 
Những thông số liên quan đến chặng đầu tại Benfica của Sanches đều rất ấn tượng. Trong trận đầu tiên thi đấu tại Primera Liga, Sanches giúp Benfica thắng Braga 2-0. Chỉ 4 ngày sau đó, cậu có bàn thắng chuyên nghiệp đầu tiên vào lưới Academica Coimbra. Kể từ đó trở đi, Sanches trở thành một phần không thể thiếu trong đội hình chính thức với tư cách người cầm trịch, và để trói chân Sanches, Benfica đã nhanh chóng đưa ra một bản hợp đồng có giá trị giải phóng lên tới 60 triệu bảng, có hiệu lực đến năm 2021.
 
Ở tuổi 18, Sanches phá kỉ lục đã đứng vững 12 năm qua của Cristiano Ronaldo để trở thành cầu thủ người Bồ trẻ nhất tham dự một giải đấu lớn của ĐTQG. Cậu cũng vừa cập bến Bayern Munich với giá 27 triệu bảng, có thể tăng lên tới 61 triệu nếu Sanches giành được một số thành tích nhất định.
 
ĐIỂM MẠNH
 
Sự tự tin: Chơi ở vị trí đòi hỏi cả thể lực, kĩ thuật và tố chất lãnh đạo như box-to-box midfielder (tiền vệ con thoi), sự tự tin của Renato Sanches xuất hiện từ rất sớm trong sự nghiệp của cậu. Chàng trai gốc Cape Verde này tự tin đến mức đáng ngạc nhiên khi luôn sẵn sàng nhận bóng ở bất kì thời điểm nào, lao vào điểm nóng nhất nơi tuyến giữa của đối phương và đối mặt với những pha đá rát. Đây chính là yếu tố khiến cho Sanches có thể tạo được đột biến và chiếm lĩnh không gian trên sân. Tuy nhiên, cậu cần học thêm cách tránh chấn thương để không rơi vào những trường hợp đáng tiếc như của Jack Wilshere.
 
Renato Sanches Manh ghep tiep theo cua the he vang hinh anh 2
Khả năng tranh chấp là một điểm mạnh của Sanches
Thể lực và cường độ hoạt động: Chạy liên tục từ đầu đến cuối sân nhưng Sanches đủ khả năng để duy trì mức vận động ổn định trong 90 phút. Bất chấp sự suy giảm thể lực phần nào trong những trận đấu căng thẳng, Sanches vẫn đủ khả năng bứt tốc khỏi cầu thủ đối phương và là một trong những chỗ dựa của Benfica mỗi khi thế cờ gần tới lúc tàn. Điểm mạnh về thể chất của cầu thủ sinh năm 1997 còn thể hiện ở chỗ dù chỉ cao 176 cm, Sanches không ngại va chạm và đủ sức để khiến đối phương khó khăn trong việc đẩy vai hoặc dùng thể lực hòng lấy bóng trong chân cậu.
 
Kỹ thuật cá nhân và khả năng sút xa: Có lẽ không cần bàn nhiều về khả năng xử lý trong phạm vi hẹp của Sanches. Cậu sáng tạo trong từng động tác và có khả năng qua người rất khéo léo. Thậm chí trong khi lấy bóng, Sanches cũng là một nghệ sĩ thực sự, mà pha lấy bóng trong chân Hulk bằng một cú gảy gót là minh chứng cụ thể nhất. Còn về trình độ sút xa thì không mấy thủ môn có khả năng chặn được những cú đại bác từ chân Sanches trong khoảng 25 mét đổ lại nếu đó là một ngày số 85 chơi với phong độ cao nhất. Bắng chứng cho luận điểm này chính là các bàn thắng vào lưới Academica Coimbra và Vitoria mùa vừa rồi. 
 
Pha lay bong bang got cua Renato Sanches voi Hulk 2
Pha lấy bóng bằng gót của Renato Sanches với Hulk

ĐIỂM YẾU

Chuyền bóng chủ quan:
Renato Sanches thích chuyền bóng theo đà di chuyển của đồng đội. Tuy nhiên cũng chính vì thế mà cậu chuyền hỏng rất nhiều, kể cả khi tính toán sai đà của người nhận bóng và khi cố tình chuyền khó. Sanches có những lúc quyết định chuyền trong những hoàn cảnh rất ngặt nghèo như khi cậu và đồng đội bị chắn bởi một cầu thủ đối phương, hoặc khi biết đã bị bắt bài nhưng vẫn thực hiện chuyền. Điều này rất nguy hiểm bởi đội nhà sẽ phải đứng trước những đợt phản công nhanh của đối phương, hoặc đơn giản hơn là mất cơ hội lên bóng.
 
Chưa kiểm soát được cái đầu nóng: Những pha tranh chấp của Sanches đôi khi quá quyết liệt, khiến cậu suýt chút nữa đã bị tước quyền thi đấu vài lần trong màu áo Benfica mùa trước. Thực tế cho thấy 5 thẻ vàng trong 36 trận ra sân không phải con số thống kê quá tệ cho một tiền vệ trung tâm, nhưng khi đến với những giải đấu quyết liệt hơn và có áp lực tâm lý cao hơn như EURO 2016 sắp tới và Bundesliga, Sanches cần phải hết sức lưu tâm đến điểm yếu này của mình.
 
Renato Sanches Manh ghep tiep theo cua the he vang hinh anh 3
Renato Sanches được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở Bayern Munich

CỌ SÁT Ở EURO 2016 CHO TƯƠNG LAI RỘNG MỞ
 
Euro 2016 chứng kiến một Bồ Đào Nha được kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Nhìn vào đội hình mà HLV Fernando Santos đã triệu tập, có thể thấy rõ ông sẽ cho Seleccao chơi 4-1-2-3, với 3 vị trí tiên phong thuộc về Cristiano Ronaldo, Nani (hoặc Quaresma) và Eder (hoặc Rafa). Vị trí mỏ neo thuộc về Joao Mario hoặc William Carvalho. Điều này đồng nghĩa với việc Sanches sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với Joao Moutinho, Adrien Silva và Andre Gomes để lấy một vị trí chính thức. Nhiều khả năng Moutinho - Gomes sẽ là cặp tiền vệ trung tâm kiêm tiền vệ tấn công được lựa chọn. Dù thế nào thì Sanches cũng không thể đòi hỏi nhiều khi kinh nghiệm thi đấu ở tuyển của cậu còn khá hạn chế. 
 
Tuy nhiên, chàng trai 18 tuổi này vẫn còn quá nhiều thời gian để cải thiện cũng như chứng tỏ bản thân. Dựa vào những gì cậu đã làm được khi được trao cơ hội ở Benfica, người ta có quyền hi vọng vào một nhân tố xuất sắc có thể đạt tầm tiệm cận Rui Costa (thậm chí là một phiên bản giỏi phòng ngự hơn, tuy nhiên đòi hỏi sự luyện tập). Ở Bayern Munich, Sanches không chắc sẽ có nhiều cơ hội khi Thiago và Vidal vẫn còn đang ở đó, nhưng với vị thế của Hùm xám tại Bundesliga, cơ hội để cậu vào sân trong những trận đấu không có tính chất quá quan trọng là khá rộng mở. Qua những trận đấu này, Sanches có thể dần dần trui rèn và chứng minh những phẩm chất vốn có, qua đó trở thành một ngôi sao lớn tại Đức trong tương lai rồi vươn ra tầm thế giới. Với tốc độ tiến bộ không tưởng của mình, có thể Sanches chỉ cần một thời gian ngắn để làm điều này.

Xem lại màn trình diễn của Renato Sanches trong màu áo Benfica
 
Teddy (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

Sự khác biệt của Phạm Tuấn Hải

Cần mẫn, bản lĩnh trong lần đầu đá chính tại đội tuyển Việt Nam, những gì Phạm Tuấn Hải đã thể hiện trước Australia giúp tiền đạo này xứng đáng cạnh tranh vị trí chính thức với những Tiến Linh hay Công Phượng vào thời điểm hiện tại.

X
top-arrow