Ousmane Dembélé – Gam màu mới cho bức tranh Vàng Đen

Tác giả Sói Bạc - Thứ Năm 28/07/2016 17:16(GMT+7)

Zalo
Ngày 22/7 mới đây, Borussia Dortmund đã thắng áp đảo 4-1 Manchester United trong một trận đấu giao hữu tại Thượng Hải, Trung Quốc. Tỉ số đậm trong một trận giao hữu tuy không nói lên được nhiều điều nhất là khi Manchester United ra quân với một đội hình không phải mạnh nhất nhưng nó vẫn cho thấy sức mạnh đến từ đội bóng vùng Ruhr đầy tươi mới nhưng cũng khá lạnh lùng và hiếu chiến.
Ousmane Dembele – Gam mau moi cho buc tranh Vang Den 1
Ousmane Dembélé – Gam màu mới cho bức tranh Vàng Đen 1
Năm trong số tám tân binh đã được Tuchel sử dụng ở thắng lợi trước Quỷ đỏ nhưng Ousmane Dembélé là tân binh nổi bật hơn cả khi cầu thủ này gây bất ngờ khi có một pha solo hạ gục toàn bộ hàng thủ của đội bóng đến từ Anh Quốc, làm tung lưới thủ môn Romero nâng tỉ số lên 3-0 cho Dormund. Vậy Dembélé là ai? Cầu thủ này có những phẩm chất gì để tỏa sáng và điểm thêm cho bức tranh vàng đen một gam màu tươi mới?
 
Thực chất, Dembélé không cần đợi đến ngày 22 tháng 7 đó mới gây sốc cho toàn giới túc cầu, cái tên ấy đã tràn ngập trên khắp các mặt báo của Pháp cách đây tầm 4 tháng khi cầu thủ trẻ này bước ra ánh sáng của bóng đá thế giới với cú hat trick vào lưới Nantes ở giải Ligue 1 trong màu áo của Rennes và một loạt các kỉ lục đã được phá.
 
Họ tên : Ousmane Dembélé
Ngày sinh : 15/5/1997
Nơi sinh : Vernon, France
Vị trí sở trường : Tiền đạo 
 
KỈ LỤC GIA 18 TUỔI
 
Mùa giải trước Dembélé không chơi đủ cả mùa ở cấp độ chuyên nghiệp. Điều này thoạt nghe có vẻ điên rồ nhưng khi các bạn nhìn nhận một cách kỹ càng hơn, bạn sẽ thấy dễ hiểu tại sao không chỉ có Dortmund mà những CLB hàng đầu ở Châu Âu tiêu biểu như Barca, Liverpool hay Bayern Munich lại sẵn sàng bỏ hầu bao để mang về chàng trai trẻ tuổi này.
 
Ousmane Dembélé, sinh ra tại Haute-Normandie, phía bắc nước Pháp. Tài năng trẻ bắt đầu sự nghiệp bóng tại tại AM Madeleine Evreux. Ngay từ khi còn rất nhỏ, cậu đã bộc lộ những kỹ năng nổi trội. Những câu lạc bộ lớn hơn như Rennes, SM Caen và Le Havre AC bắt đầu để mắt khi cậu mới chỉ 13 tuổi. Dembélé quyết định tiếp bước các tiền bối Sylvain Wiltord, Yoann Gourcuff, Yann M’Vila, Mikael Silvestre để chuyển đến Rennes từ năm 2010. 13 bàn trong 18 trận thi đấu ở đội B của Rennes ở mùa giải trước đã giúp Dembélé có mặt trong đội một của Rennes vào mùa giải tiếp theo sau năm năm được mài giũa. Cậu nghiễm nhiên chiếm một suất đá chính trong đội hình của Rennes sau màn ra mắt ấn tượng trước NHM bằng bàn thắng chào sân trong trận đấu với Bordeaux ngay trong tháng 11 hồi năm ngoái.
Ousmane Dembele – Gam mau moi cho buc tranh Vang Den 2
Ousmane Dembélé  và khả năng qua người thiên bẩm
Ở trận "Derby de la Bretagne" giữa Rennes và Nantes, bàn thắng ngay giây thứ 56 của Ousmane Dembélé đã làm bất ngờ nhiều người. Chàng trai 18 tuổi thực hiện cú chạm bước một tinh tế sát mép khu vực 16,5 m sau pha đá phạt của đồng đội rồi vung chân sục bóng đầy hiểm hóc găm thẳng vào góc cao khung thành, hạ gục thủ môn Remy Riou của Nantes. Sau đó, Ousmane Dembélé còn ghi tên mình lên bảng tỷ số thêm 2 lần nữa. Ngồi trên khán đài ngày hôm ấy còn có giám đốc Roberto Fernandez của Barcelona khi ông tận mắt chứng kiến màn trình diễn thuyết phục của Dembélé và một loạt kỉ lục của cầu thủ trẻ này:
 
Ở mốc 18 tuổi 9 tháng, Dembélé trở thành cầu thủ trẻ nhất lập hat-trick trong vòng 11 năm trở lại đây; là cầu thủ Rennes đầu tiên ghi 3 bàn trong một trận derby với Nantes, đồng thời cũng chấm dứt luôn cơn “khô hạn” hat-trick của cả đội Rennes suốt từ năm 2008. 
 
Ở mùa giải vừa qua, chàng tiền đạo trẻ ghi được 12 bàn thắng ở giải Ligue 1 trong 25 trận đấu và có 5 pha kiến tạo và được bầu chọn là cầu thủ trẻ hay nhất Pháp. Cụm từ “Dembélé-dependent” (Hội chứng phụ thuộc Dembélé) cũng từ đó mà sinh ra và được các chuyên gia bóng đá sử dụng khi phân tích lối chơi của đội bóng vùng Bretagne.
 
ĐIỂM MẠNH
 
Đã có khá nhiều chuyên gia và các chuyên trang bóng đá miêu tả Dembélé với những phẩm chất tương tự C.Ronaldo và Neymar. Cậu có thể kiểm soát bóng tốt và rê bóng cực khéo trong những trường hợp đối mặt với số đông cầu thủ đối phương. Hơn thế nữa, cậu chơi được cả hai chân, khiến cho đối phương sẽ không thể đoán trước cậu sẽ dùng chân nào để chuyền hoặc sút bóng.
 
Hiếm có cầu thủ nào sở hữu lối chơi giàu tốc độ với những pha rê bóng táo bạo và ra chân nhanh đánh bại hàng phòng ngự đối phương, Dembélé là một cầu thủ như thế. Theo thống kê của Opta vào tháng Ba, trong 5 giải bóng đá hàng đầu châu Âu, chỉ có Neymar có số lần rê bóng/trận đấu nhiều hơn Demblele. Tiền đạo của đội U21 Pháp sở hữu kỹ thuật nhỏ khéo léo và khả năng xử lý tinh tế trong phạm vi hẹp bởi ngoài môn bóng đá 11 người, Dembélé còn thuần thục cả môn bóng đá trong nhà (futsal).
Ousmane Dembele – Gam mau moi cho buc tranh Vang Den 3
Ousmane Dembélé  với bản lĩnh đầy tự tin như một cầu thủ trưởng thành
Bản năng săn bàn cũng là một thế mạnh của cầu thủ mới 18 tuổi này. Trên thực tế, không có cầu thủ nào dưới 20 tuổi thuộc 5 giải quốc gia hàng đầu châu Âu có nhiều bàn thắng hơn Dembélé. Mùa giải vừa rồi, Dembélé đứng thứ 7 về số bàn thắng ghi được ở Ligue 1. Ở lứa tuổi teen nhưng cậu lại được giao trọng trách ghi bàn quyết định ở chấm phạt đền và thường có những bàn thắng ở những phút cuối trận. Rõ ràng, tiềm ẩn trong con người của chàng trai này, không chỉ có tài năng bóng đá thiên bẩm mà còn bản lĩnh và sự lạnh lùng trước khung thành đối phương.
comment left Cậu ấy sở hữu sự tự tin hiếm có trước khung thành đối phương
Mikael Silvestre
comment right
comment left Dembélé sinh ra để đá ở Champions League
HLV Yannick Menu của đội trẻ Rennes
comment right
ĐIỂM YẾU
 
Điểm yếu lớn nhất của Dembélé là việc đưa ra quyết định cuối cùng, điều này cũng dễ hiểu bởi cầu thủ trẻ còn thiếu khá nhiều kinh nghiệm thi đấu. Ở cầu thủ mới sinh năm 1997 này, vẫn có những thời điểm đưa ra những quyết định không hợp lí hoặc mất kiểm soát bóng bởi những đường chuyền sai hoặc cố gắng xoay xở trước một đám rất đông các cầu thủ đối phương. Mặc dù vậy, cậu ta khá hiệu quả ở khu vực xoay quanh vòng cấm địa, và đương nhiên, những điểm yếu kia sẽ được khắc phục nếu Dembélé được thi đấu nhiều hơn.
 
Còn một điểm nữa mà cầu thủ trẻ này cần phải cải thiện, đó là thể lực. Nên nhớ rằng, môi trường ở Ligue 1 không tạo ra quá nhiều áp lực lên Dembélé. Vì vậy, nếu cầu thủ này muốn thành công ở các giải đấu khác, cầu cần phải rèn luyện thêm về mặt thể lực.
 
TƯƠNG LAI NÀO CHO TIỀN ĐẠO TRẺ Ở ĐỘI BÓNG VÀNG ĐEN?
 
Mùa hè chuyển nhượng của Borussia Dortmund năm nay được đánh dấu bằng những sự ra đi của Gundogan, Hummels và Mkhitaryan để kiếm tìm may mắn và cả danh tiếng. Cùng với sự trở lại của Gotze và tên tuổi Schurrle, BVB vẫn mang về Signal Iduna Park những bản hợp đồng đáng chú ý như Sebastian Rode, Marc Bartra và những tài năng mới nổi như Emre Mor, Miken Merino, Raphael Guerreiro và tất nhiên có cả Ousmane Dembélé. 
 
"Dortmund đã quan sát tôi thi đấu trong một thời gian dài và luôn liên lạc với tôi và họ thực sự đã làm tôi ấn tượng. Tôi rất háo hức được thi đấu trên SVĐ Signal Induna Park trước 80000 khán giả và còn được thi đấu tại Champions League nữa" - Dembélé

Giám đốc kỹ thuật Borussia Dortmund Michael Zorc cho biết: "Ousmane có thể chơi bất cứ vị trí nào trên hàng công. Cậu ấy rất mạnh trong những trường hợp một đối một, có thể chơi được cả hai chân, nhiều kỹ năng và rất nhanh, lại có khả năng săn bàn nữa."
 
Ở trận đấu giao hữu mới đây với Manchester United, Dembélé dễ dàng đánh bại Luke Shaw và Marcos Rojo bằng những cú ngoặt bóng bằng chân trái cực kỳ gọn gàng và kỹ thuật, trước khi tung ra cú sút bằng chân phải không khoan nhượng, khiến cho Romero chỉ còn biết nhìn bóng bay vào lưới. Bàn thắng đó đã gây sững sờ cho cả hàng thủ M.U và có lẽ là tất cả những ai theo dõi trận đấu. Dembélé đã cho thấy những phẩm chất cực kỳ hứa hẹn cho một cầu thủ đẳng cấp thế giới trong tương lai và anh chắc chắn sẽ cạnh tranh sòng phẳng với những người đàn anh ở mùa giải tới.
Ousmane Dembele – Gam mau moi cho buc tranh Vang Den 4
Ousmane Dembélé – Gam màu mới cho bức tranh Vàng Đen 4
Trên thực tế, Ligue 1 không cùng đẳng cấp với Bundesliga, thêm vào đó, mùa giải tới đây Dembélé sẽ có cơ hội thử thách mình ở đấu trường Champions League cùng đội bóng Vàng Đen. Huấn luyện viên mới của cậu, Thomas Tuchel, cũng không hề lo ngại: “Những cầu thủ trẻ đều được biết mọi thứ ở đây: CĐV tuyệt vời, SVĐ tuyệt vời và sẽ là vô số những áp lực – nhưng Dembélé đã sẵn sàng cho Bundesliga rồi. Cậu ấy thực sự là một cầu thủ có tài năng thiên bẩm và là tay săn bàn đích thực.”

Đã có rất nhiều lời mời dành cho cầu thủ trẻ người Pháp nhưng Dembele rất hi vọng ở CLB đến từ vùng Ruhr, cậu chia sẻ "Dortmund là một CLB thành công với việc đào tạo những tài năng trẻ. Tôi đã được HLV Tuchel thuyết phục rằng tôi sẽ được ra sân nhiều cùng với những cầu thủ trẻ khác. Điều ấy làm tôi rất thích thú."
 
Một ví dụ để CĐV của Dortmund thêm hi vọng ở Dembele đó là một cầu thủ trẻ người Pháp khác: Anthony Martial. Cầu thủ trẻ 20 tuổi này rời Monaco vào năm 2015 và đã trở thành một trong số những điểm sáng của HLV Louis van Gaal mùa giải vừa rồi. Và đương nhiên, với đội hình đầy sức trẻ của Dortmund, Dembélé sẽ không phải quá chật vật để thích nghi với môi trường mới ở một giải đấu mới. Như vậy, chàng tân binh sẽ không phải chịu áp lực chín ép như một số cá nhân khác mà sẽ được từng bước phát triển và tỏa sáng . Với một HLV tài năng như Tuchel, Dembélé sẽ có cơ hội rất lớn để thành công ở Signal Iduna Park.

► Xem thêm tin tức bóng đá TBN mới nhất và chính xác nhất.

VIC (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

Sự khác biệt của Phạm Tuấn Hải

Cần mẫn, bản lĩnh trong lần đầu đá chính tại đội tuyển Việt Nam, những gì Phạm Tuấn Hải đã thể hiện trước Australia giúp tiền đạo này xứng đáng cạnh tranh vị trí chính thức với những Tiến Linh hay Công Phượng vào thời điểm hiện tại.

X
top-arrow