Luis Diaz: "Viên ngọc thô" Colombia của đội bóng đất cảng

Tác giả KDNX - Thứ Hai 31/01/2022 17:00(GMT+7)

Zalo

Luis Diaz đang là cái tên "chiếm sóng" nhiều nhất ở Premier League thời điểm hiện tại sau khi anh được Liverpool chiêu mộ với mức giá 45 triệu euro ở thị trường chuyển nhượng mùa đông năm nay. Vậy, Luis Diaz là ai ? Anh có những điểm mạnh gì? Có thể đây sẽ là câu trả lời cho bạn.

Luis Diaz
 
Những thành tích đáng nể của chàng thổ dân

 
Khi lướt sơ qua bản CV của Luis Diaz, chúng ta sẽ phải ngạc nhiên khi nhìn vào sự thăng tiến nhanh chóng của anh. Sau chỉ hai mùa dự bị trong đội hình Porto của HLV Sergio Conceicao, cầu thủ người Colombia đang trở thành sản phẩm tuyệt vời nhất của Primeira Liga (giải VĐQG Bồ Đào Nha), nhờ đó, anh nhanh chóng được Liverpool đem về với mức giá 40 triệu Euro, kèm theo đó là số tiền 20 triệu Euro phụ phí (theo Fabrizio Romano).
 
Sinh ra và lớn lên ở Barrancas, La Guajira, Diaz bắt đầu sự nghiệp bóng đá của mình ở giải Copa Americana de Pueblos Indigenas 2015 (giải đấu Châu Mỹ dành cho các bộ tộc bản xứ) vì nguồn gốc Wayuu của mình. Dù khi đó gặp phải vấn đề với căn bệnh suy dinh dưỡng, cầu thủ thuộc bộ tộc Wayuu vẫn là cái tên gây ấn tượng nhiều nhất trong đội hình đội bóng Colombia khi đó. Vì vậy, anh nhanh chóng được Atletico Junior đem cho mượn ở đội dự bị Barranquilla FC, nơi giúp anh tăng thêm 10 kg nhờ một chế độ ăn uống cực kỳ nghiêm ngặt.
 
Sau khi trở lại từ quãng thời gian cho mượn, Diaz nhanh chóng trở thành cái tên chủ chốt trong đội hình Atletico Junior, ghi được 20 bàn sau 86 trận, thành tích đã thuyết phục ĐTQG Colombia triệu tập anh lên đội một vào tháng 8 năm 2018, cùng với đó là sức hút từ một vài CLB như Zenit Saint Petersburg. Tuy nhiên, tiền vệ cánh người Colombia lại quyết định chọn Porto theo gương của những người đàn anh như Radamel Falcao, Jackson Martinez hay James Rodriguez.
 
Chuyển đến Porto với bản hợp đồng có thời hạn 5 năm vào ngày 10/7/2019 với mức giá 7 triệu Euro nhằm thay thế Yacine Brahimi, kể từ thời khắc đó, chàng trai người Colombia đã chứng minh BLĐ Porto đúng như thế nào khi quyết định đem anh về từ Colombia.
 
Ở mùa giải đầu tiên chơi cho Porto, mùa giải 2019-2020, Luis Diaz ra sân ở 50 trận trên mọi đấu trường, ghi được 14 bàn và thực hiện 7 pha kiến tạo, thành tích đã giúp Porto có được cú đúp danh hiệu quốc nội Primeira Liga và Taca De Portugal. Nếu tính riêng ở giải VĐQG, Diaz đã góp mặt ở 29 trận, ghi được 6 bàn và thực hiện 3 đường kiến tạo.

Luis Diaz
Luis Diaz đạt phong độ cao ở Porto trước khi gia nhập Liverpool. Ảnh: Getty Images
 
Với thành tích đáng nể ở mùa đầu tiên, nhiều chuyên gia bóng đá châu Âu đã trông đợi vào một màn bứt phá của tiền vệ cánh người Colombia ở mùa giải sau đó. Tuy nhiên, mọi thứ lại hoàn toàn ngược lại. Vì sự chật chội của vị trí tiền vệ cánh của Porto, khi đó bao gồm Tecatito Corona, Otavio, Moussa Marega và Mehdi Taremi mà Diaz phải ngồi ngoài ở khá nhiều trận đấu. Hậu quả là ở mùa giải đó, số phút thi đấu của anh tụt từ 2927 phút ở mùa giải 2019/2020 xuống còn 2602 phút ở mùa giải 2021.
 
Tệ hơn, ở mùa giải trước, thành tích ghi bàn của Luis Diaz cũng tụt giảm đáng kể. Cụ thể, anh chỉ ghi được 11 bàn, thực hiện 6 đường kiến tạo trong 47 lần ra sân ở mọi đấu trường. Nếu chỉ tính riêng ở giải VĐQG, anh chỉ đạt được con số 6  bàn và 5 kiến tạo, một con số đáng thất vọng với Porto, đội bóng khi đó bị loại ở tứ kết Champions League bởi Chelsea, nhà vô địch của mùa giải trước, sau đó đánh mất ngôi VĐQG vào tay Sporting Lisbon. Nhưng điều tệ hơn đó là việc họ không thể tiến vào trận chung kết Taca De Portugal và Taca Da Liga.
 
Sau mùa giải 2020/2021 đầy thất vọng, Diaz cùng với ĐTQG Colombia hành quân đến Brazil để tham dự Copa America 2021. Giải đấu đó đã đưa tên tuổi của tiền vệ cánh 25 tuổi ra ngoài sân khấu thế giới bên cạnh những cái tên như Piero Hincapie hay Pervis Estupinan sau khi anh đoạt danh hiệu vua phá lưới cùng với Lionel Messi.
 
Không chỉ đạt được danh hiệu Vua phá lưới, Luis Diaz còn đạt được danh hiệu Bàn thắng đẹp nhất giải đấu sau khi thực hiện một pha vô lê chính xác vào lưới Brazil ở vòng bảng, một bàn thắng đẹp đến mức được FIFA đưa vào danh sách 10 bàn thắng đẹp nhất năm trong lễ trai giải thưởng Puskas của FIFA.
 
Nhờ phong độ chói sáng của cầu thủ thuộc biên chế Porto mà Colombia đã vượt qua vòng tứ kết đầy cam go để tiến vào trận bán kết gặp Argentina, trận đấu mà Luis Diaz đã để lại ấn tượng bằng một bàn thắng từ pha solo điệu nghệ của mình. Đáng tiếc cho anh và Colombia, họ đã không thể tiến vào trận chung kết sau khi để thua La Albiceleste trên chấm luân lưu.
 
Sau nỗi thất vọng đó, Diaz đã đưa Colombia đến với tấm huy chương đồng sau khi thực hiện cú đúp vào lưới Peru trong trận thắng 3-2 đầy kịch tính của Los Cafeteros. Nhờ thành tích chói sáng mà tiền vệ cánh của Porto được đưa vào đội hình Xuất sắc nhất giải đấu bên cạnh những cái tên sáng giá của bóng đá Nam Mỹ như Messi, Neymar hay Casemiro.
 
Nhờ thành tích đáng nể của mình ở Copa America 2021 mà Luis Diaz đã chiếm trọn niềm tin của BHL Porto ở mùa giải hiện tại và trở thành nhân tố chủ chốt của Porto ở hành lang cánh trái. Thống kê mùa này cho thấy anh đã ghi được 16 bàn, thực hiện 6 đường kiến tạo ở mọi đấu trường. Còn nếu tính riêng ở giải VĐQG, tiền vệ cánh người Colombia đã thực hiện 14 bàn thắng và 5 pha kiến tạo, vượt xa tổng số bàn thắng anh ghi được ở hai mùa giải VĐQG trước đó, cụ thể là 12 bàn.

Luis Diaz
Luis Diaz là đồng vua phá lưới Copa America 2021 với 4 bàn thắng. Ảnh: Getty Images
 
Cũng nhờ Luis Diaz mà Porto đã vượt lên phần còn lại của giải đấu trong những tuần gần đây. Cụ thể, họ đã giành được 9 trận thắng liên tiếp kể từ trận thua Atletico Madrid ở lượt trận cuối vòng bảng Champions League. Ở thời điểm hiện tại, Porto đang cách Sporting tới 6 điểm và Benfica tới 9 điểm, có được 53 điểm sau 19 trận đã đấu.
 

Những đặc điểm lối chơi của Luis Diaz

 
Ở Porto, tiền vệ cánh người Colombia thường hoạt động như một tiền đạo cánh trái dù anh là một cầu thủ thuận chân phải. Xuyên suốt mùa giải, Luis Diaz đã cho thấy sự đa năng của mình khi có thể hoạt động ở rất nhiều sơ đồ khác nhau, từ 4-2-3-1, 4-4-2 cho đến 4-4-3. Để có thể làm được điều đó, Luis Diaz đã vận dụng hết những điểm mạnh của mình: khả năng bứt tốc và đi bóng cực kỳ tốt khiến cho đối thủ gần như không thể trở tay.
 
Điểm mạnh thứ hai khiến cho Luis Diaz nổi bật ở Porto đó là sự khó đoán trong các pha di chuyển của anh. Ở một số thời điểm, tiền vệ người Colombia có thể ngoặt bóng vào hoặc dạt cánh, bên cạnh đó, anh còn cho thấy khả năng cầm bóng cực kỳ chắc chắn. Minh chứng cho điều này đó là việc Luis Diaz chính là cầu thủ có số lần cầm bóng dâng cao nhiều nhất ở giải VĐQG Bồ Đào Nha.
 
Điểm mạnh cuối cùng cần được nhắc đến ở tiền vệ người Colombia đó là sức mạnh và sự bền bỉ, nhờ đó mà anh có thể loại bỏ các hậu vệ có lợi thế về ngoại hình, đồng thời giúp anh hoạt động bền bỉ suốt 90 phút mà không cảm thấy thấm mệt.

Luis Diaz
Bản đồ nhiệt về Luis Diaz ở mùa giải 2021/2022 trong màu áo Porto. Ảnh: SofaScore
 

Kết luận

 
Khi nhìn vào những phân tích kể trên, chúng ta có thể hy vọng Luis Diaz chính là người kế tục xứng đáng cho một thế hệ vàng của hàng công Colombia, bao gồm Jackson Martinez, Radamel Falcao, James Rodriguez, Fredy Guarin hay Mateus Uribe. Dù thành tích của các cầu thủ như Rafa Silva của Benfica hay Sebastian Coates của Sporting Lisbon cực kỳ ấn tượng, cả hai đều không thể so sánh được với những gì mà Luis Diaz đang làm ở sân Estado Do Dragao.
 
Mohamed Salah, Sadio Mane và Roberto Firmino đều sẽ bước vào tuổi 30 ở cuối mùa giải, thêm vào đó, hợp đồng của các cầu thủ này sẽ hết hạn vào năm 2023. Vì vậy, có thể hiểu lý do vì sao Liverpool lại quyết định đem về Luis Diaz, một cầu thủ được hứa hẹn sẽ nâng tầm hàng công Lữ đoàn đỏ trong thời gian sắp tới.
 
Theo Kayode Dave Ogunbameru | Breaking The Lines

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow