Granit Xhaka: Viên đá Quý Của Vùng Basel

Tác giả Frank - Thứ Năm 26/05/2016 18:15(GMT+7)

Zalo
Trong buổi lễ trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất giải vô địch Quốc Gia Thụy Sĩ năm 2012, có một cầu thủ trẻ mới chỉ 20 tuổi được xướng tên, cựu huấn luyện viên của Basel đã phải thốt lên sau đó “Xherdan Shaqiri (một cầu thủ trẻ khác) là một tài năng sáng giá nhất Thụy Sĩ, nhưng vẫn đứng sau…Xhaka”. 

 Granit Xhaka Vien da Quy Cua Vung Basel  hinh anh
Xhaka là tân binh mới nhất của Arsenal trong mùa hè năm nay
Cũng đã bốn năm kể từ ngày ấy, và hôm nay, cái tên Granit Xhaka trở nên có sức hút hơn bao giờ hết khi bắt đầu khoác trên mình màu áo của đội bóng đến từ Luân Đôn – Arsenal - một bản hợp đồng giá trị nhất của Pháo thủ sau khi Mesut Ozil cập bến Emirates.

Tên đầy đủ: Granit Xhaka
Ngày sinh: 27/09/1992
Nơi sinh: Basel, Thụy Sĩ
Vị trí sở trường: Tiền vệ

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Basel, Xhaka gia nhập CLB lớn nhất thành phố khi mới lên mười. Ở ngay độ tuổi mười tám đôi mươi, cầu thủ trẻ này đã chứng tỏ bản lĩnh của mình ở những bước chạy tự tin, sự bình tĩnh trong xử lý bóng để rồi gây ấn tượng cho người hâm mộ bằng bàn thắng đầu tiên của mình ở đấu trường Champions League khi Basel gặp Debrecen hay sau đó cú vô lê có sức mạnh như một trái bom nguyên tử mà cậu ghi được trong trận vòng bảng gặp ĐT Pháp tại World Cup 2014.
Các CLB Đức đã bắt đầu để ý đến “sao mai” người Thụy Sĩ này, và Monchengladbach là điểm đến của Xhaka khi cậu chỉ mới 18 tuổi. Bốn năm qua đi, ngôi sao trẻ này vẫn cứ miệt mài trình diễn bản sắc riêng của mình và dần dần chinh phục những con mắt nghiêm khắc hơn…
 
Những điểm sáng trong viên đá quý
 
Xhaka thuộc mẫu tiền vệ đa năng, khai thác mọi khoảng trống ở trên sân. Nếu theo dõi cầu thủ này chơi bóng, sẽ có người thấy đâu đó có bóng dáng của một Zinedine Zidane – cầu thủ mà cậu yêu mến ngay từ khi còn bé hay một “Schweinsteiger thứ hai” như đánh giá của Ottmar Hitzfeld.

Nhãn quan chiến thuật bẩm sinh, khả năng đọc trận đấu tốt đã biến cậu thành một Einstein trong số các cầu thủ trẻ. Cậu thông minh trong việc kiểm soát bóng, phân phối bóng, bằng chứng là mùa giải vừa qua những đường chuyền của cậu đạt 85% độ chính xác, cậu đương nhiên trở thành vị trí chủ chốt trong hàng tấn công của Monchengladbach. Đã có những so sánh giữa Xhaka với Wilshere nhưng cầu thủ người Thụy Sĩ này lại nhỉnh hơn về độ dẻo dai và thể lực dũng mãnh.

 Granit Xhaka Vien da Quy Cua Vung Basel  hinh anh 2
Những thống kê trong mùa giải vừa qua của Xhaka
Bản lĩnh ở cầu thủ trẻ này cũng là một điểm sáng. Có những ý kiến cho rằng, cậu sinh ra để làm thủ lĩnh – dám làm, dám nhận trách nhiệm, khích lệ đồng đội và sốc tinh thần cho cả đội khi cần thiết. Granit thuở nhỏ cũng thế, cậu chia sẻ “Tôi luôn luôn là người có tinh thần trách nhiệm. Khi còn bé, người được quản lí chìa khóa trong nhà không phải anh tôi mà chính là tôi.”Khả năng làm thủ lĩnh của cầu thủ này được chứng minh khi Xhaka cùng đội tuyển U17 Thụy Sĩ giành chức vô địch tại Nigieria năm 2009.
 
Còn trẻ tức là còn cơ hội để cải thiện
 
Granit có tên trong top 30 cầu thủ ở Bundesliga có thành tích chặn bóng và tắc bóng tốt, nhưng bản năng hiếu chiến trong con người cũng gây cho cậu không ít trở ngại. Bằng chứng là cầu thủ trẻ này đang đứng đầu trong danh sách nhận thẻ với ba thẻ đỏ và đứng thứ hai về số lỗi vi phạm trong một trận đấu. Chính bản thân Xhaka cũng phải thừa nhận bản thân cần có một cái đầu lạnh thay vì bản năng hiếu chiến. HLV của Gladbach thậm chí đã từng phải thay cậu ra trong giờ nghỉ chỉ vì lo lắng cậu sẽ dính thẻ trong hiệp Hai.

Thêm vào đó, hiệu suất ghi bàn của Xhaka vẫn chưa đủ độ thuyết phục người hâm mộ. Trong mùa giải vừa qua, tiền vệ người Thụy Sĩ chỉ đóng góp 3 bàn thắng cho M.Gladbach ở Bundesliga. Tuy nhiên những bàn thắng hiếm hoi cậu có được đều khiến cho người ta phải trầm trồ. Phải kể đến 2 bàn thắng được bầu chọn là bàn thắng của năm trong 2 mùa giải liên tiếp: pha đá phạt trong trận gặp Villarreal tại Europa League 2014 và bàn thắng ghi được trong trận gặp Cologne vào mùa giải năm ngoái. Một số chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới, khi được chơi bóng cho Arsenal, Xhaka sẽ cải thiện được khả năng săn bàn.
 
Giấc mơ Anh và cam kết của một cầu thủ trẻ
 
Được chơi cho đấu trường Premier League là ước mơ từ thuở nhỏ của Xhaka. Vì thế, cập bến Arsenal cũng là điều dễ hiểu. “Dù chỉ chơi một giây phút hay cả trăm trận ở Anh đi chăng nữa, với tôi đều quý giá như nhau cả, tôi chỉ muốn ước mơ từ thuở bé của tôi trở thành hiện thực mà thôi.”

 Granit Xhaka Vien da Quy Cua Vung Basel  hinh anh 3
Xhaka cùng với Shaquiri đang là những hy vọng hàng đầu của bóng đá Thụy Sỹ
Xhaka là người có hoài bão lớn, “Tôi luôn đặt ra những mục tiêu dài hạn, những mục tiêu mà khó có thể thực hiện được trong nay mai. Được chơi bóng cho những câu lạc bộ hàng đầu Châu Âu là điều mà tôi luôn khao khát và tự bản thân tôi là người quyết định sự thành công trong sự nghiệp của mình.” 
Việc đứng dậy sau những cú vấp luôn là tinh thần của các cầu thủ trẻ rất đáng được tán dương. Granit cũng là một cầu thủ như thế, “Tôi cũng là một con người bình thường, có thể vô tình mắc lỗi. Nhưng thay vì trốn tránh, tôi sẽ tiến bộ khi rút ra được những bài học sau những sai lầm đó.”
 
Những đánh giá bước đầu và tương lai hứa hẹn
 
Schubert, HLV Monchengladbach: “Cậu ấy là một thủ lĩnh hiếu chiến nhưng có tinh thần trách nhiệm. Xhaka không hẳn lúc nào cũng đúng, nhưng mỗi khi cậu ấy mắc lỗi, cậu ấy luộn nhận trách nhiệm. đó là yếu tố để trở thành một thủ quân.”

Vladimir Petkovic, HLV Thụy Sĩ: “Gratnit có hoài bão và đủ sự tự tin để vươn lên đẳng cấp thế giới. Cậu ấy đã sẵn sàng để dẫn dắt một đội bóng đi đúng hướng, giống như một thủ lĩnh già vậy.”

Arsene Wenger, HLV Arsenal: “Một cầu thủ trẻ nhiệt huyết đã từng có màn trình diễn xuất sắc. Chúng tôi đã theo dõi cậu ấy trong thời gian dài, khả năng của Xhaka giúp cậu ấy có một suất trong đội hình của chúng tôi. Chúc cho Granit có một Euro 2016 thành công cùng tuyển Thụy Sĩ và tôi mong chờ ngày chào đón cậu ấy về với sân Emirates vào mùa tới”
 
Những lời nhận xét trên đã nói lên tất cả, tương lai của viên ngọc vùng Basel này đang rất hứa hẹn. Trước mắt là một mùa Euro sôi động – một sân chơi đã đủ tầm cho một thủ lĩnh trẻ mới chỉ bước sang tuổi 24. Và sau đó sẽ là ước mơ đã thành hiện thực của cậu – Premier League – Chúng ta sẽ sớm được chiêm ngưỡng tài năng của cầu thủ trẻ này, sớm thôi…. 

Vic  (TTVN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow