Góc nhìn: Đâu có gì lạ khi Mourinho yêu Harry Maguire?

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 30/07/2018 14:12(GMT+7)

Zalo
Chẳng cần phải tới khi kì chuyển nhượng chính thức mở cửa, những tin đồn đại loại như “Man Utd đang theo sát cầu thủ này” hay “ngôi sao nọ đang trên đường tới Old Trafford” là thứ xuất hiện thường xuyên trong dòng chảy bóng đá đương đại.
Goc nhin: Dau co gi la khi Mourinho yeu Harry Maguire?
Góc nhìn: Đâu có gì lạ khi Mourinho yêu Harry Maguire?
Đa số là những dạng tin “fake-news” do nhiều đầu báo lá cải của Anh sáng tạo ra hoặc giả do chính đại diện của một cầu thủ nào đó muốn mượn “mác” Man Utd để giúp thân chủ của mình kiếm được hợp đồng tốt.
 
Nhưng tất nhiên trong cả trăm tin giả, ít nhất cũng có một vài tin là thật. Mà thật nhất, gắn với Man Utd, trong những ngày qua, chính là việc “Quỷ đỏ” muốn mua trung vệ Harry Maguire của Leicester. Thật đến mức, số tiền mà Man Utd sẵn sàng trả cho Leicester đã được công bố: 65 triệu bảng, đủ để biến Maguire thành cầu người Anh đắt giá nhất xưa nay. Thật đến mức phía Leicester năm lần bảy lượt tuyên bố Maguire không phải để bán, dù với bất kì cái giá nào.
 
Thật như chính hình ảnh Maguire, xâm nhập vòng cấm như một cơn lốc, phá lưới Man Utd ấn định tỉ số hòa 2-2 cho Leicester ở giây bù giờ cuối cùng trong trận đấu giữa 2 đội tại King Power ngay trước Lễ giáng sinh năm ngoái.
 
Khả năng Man Utd có được Maguire trước khi kì chuyển nhượng Hè 2018 tại Anh chính thức đóng cửa vào ngày 9/8 tới vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ.
 
Maguire phat bieu ve tuong lai
Maguire
Nhưng việc Mourinho coi Maguire là mục tiêu hàng đầu là có Thật. Dù phát biểu gần nhất của Mourinho về Maguire là… chỉ trích cầu thủ này. “Tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy một hậu vệ như Maguire, người mà tôi luôn tin rằng là tuyệt đối trung thực, lại có một tình huống “diễn kịch” tài tình đến thế.” – đấy là nhận xét của Mourinho về Maguire với tư cách là khách mời bình luận trận Anh – Colombia ở vòng 1/8 World Cup 2018, trước pha ngã vờ đòi phạt đền của hậu vệ này.
 
Nhưng đấy là phát biểu của Mourinho – bình luận viên còn Mourinho – huấn luyện viên có quá nhiều lý do để “yêu” Maguire và tin chắc rằng hậu vệ này sẽ là sự bổ sung tuyệt hảo cho một hàng thủ vốn đang dựa quá nhiều vào tài năng của… thủ môn David De Gea. Không chỉ bởi Maguire đã có một kì World Cup cực kỳ thành công, đặc biệt là trên phương diện cá nhân mà còn vì cầu thủ 25 tuổi sở hữu những phẩm chất không-cần-bàn-cãi của một trung vệ hàng đầu.
 
“Xuất sắc đến không ngờ” đấy là nhận xét của Rio Ferdinand về màn trình diễn của Maguire tại World Cup 2018. Và cựu sao Man Utd không hề nói quá! VCK vừa kết thúc tại Nga là giải đấu mà Maguire dẫn đầu ở rất nhiều hạng mục. Maguire là kỉ lục gia World Cup 2018 ở số lần thắng không chiến (40). Anh là trung vệ có nhiều pha dứt điểm cầu môn nhất toàn giải (11), là trung vệ sở hữu số đường chuyền kiến tạo nhiều nhất (6), là trung vệ thực hiện nhiều tình huống rê bóng qua người nhất (7 lần), là 1 trong 4 trung vệ có tổng số đường chuyền bóng cao nhất (404).
 
Trước khi World Cup khởi tranh đa số tin rằng, Maguire sẽ là người “dọn dẹp” để John Stones – một học trò của Pep Guardiola tại Man City thực hiện nhiệm vụ kiến tạo lối chơi từ hàng thủ của “Tam sư”. Nhưng rốt cuộc, Maguire mới đảm nhiệm vai trò đặc biệt ấy. Và những thông số chuyên môn đáng chú ý nêu trên là bằng chứng cho thấy Maguire đã làm rất tốt.
 
Maguire
Cú đánh đầu của Maguire vào lưới Thụy Điển
Tất nhiên, Mourinho, một HLV lão luyện đương nhiên sẽ nhìn vào toàn bộ quá trình phát triển và thi đấu của Maguire chứ không chỉ vì 1 giải đấu kéo dài 1 tháng như World Cup, mà coi anh là mục tiêu theo đuổi hàng đầu. Và với tất thảy những ai còn nghi ngại, khi cho rằng đánh giá năng lực thực sự của 1 cầu thủ chỉ qua 1 kì World Cup chói sáng thì sẽ không được toàn diện cho lắm, thì chúng ta hãy đến với… màn trình diễn thậm chí còn ấn tượng và ổn định cao hơn thế của Maguire tại Premier League 2017/18 trong màu áo Leicester.
 
Đầu tiên, Maguire là cầu thủ duy nhất của Leicester và là 1 trong 10 cái tên hiếm hoi đá chính và đá đủ 3420 số phút qua 38 vòng đấu Premier League mùa giải trước. Lưu ý thứ nhất: phân nửa trong danh sách trên là các thủ môn. Lưu ý thứ 2, Maguire được Leicester đặt trọn niềm tin dù anh chỉ là 1 tân binh mới gia nhập CLB từ Hull City Hè năm ngoái.
 
Kết luận thứ nhất: nền tảng thể lực của hậu vệ cao 1m94 và nặng hơn 96kg này là cực tốt giúp anh duy trì sự ổn định trong toàn bộ mùa giải. Và đây chính là điều mà các vị trí trung vệ trong tay Mourinho không hề có.
 
Maguire DT Anh
Maguire tỏa sáng ở WC 2018
Thứ hai, những thông số chuyên môn tốt mà Maguire thể hiện tại World Cup không phải do anh có một giải đấu xuất thần hay bởi chiến thuật 3 trung vệ mà tuyển Anh – Gareth Southgate áp dụng mà đấy là phẩm chất thực sự của cầu thủ này. Bởi tại Leicester – 1 đội bóng có chất lượng kém “Tam sư” và sở trường chơi phản công, Maguire vẫn vô cùng nổi bật từ phòng ngự, đến tham gia kiến tạo lối chơi hay hỗ trợ tấn công.
 
Xét trong nhóm các trung vệ đã ra sân từ 15 vòng đấu trở lên, Maguire đứng trong Top 8-10 các hạng mục: thắng không chiến, tắc bóng chính xác, cản phá thành công các pha dứt điểm trúng cầu môn. Về mặt phòng ngự - yêu cầu bắt buộc đối với mọi trung vệ, Maguire chưa phải là nhất nhưng đã thuộc Top những người tốt nhất. Nhưng cái sự “bá đạo” của Maguire lại thể hiện ở những chi tiết khác và nhờ đó, anh trở thành một điển hình tiêu biểu của thế hệ những trung vệ hiện đại, hoàn toàn khác so với vẻ ngoài… rất truyền thống của cầu thủ này.
 
Trung vệ nào có số pha rê bóng nhiều nhất Premier League mùa trước? Maguire, với 60 lần. Bình quân mỗi trận Maguire thực hiện 1,3 tình huống qua người thành công – kỉ lục Premier Laegue 2017/18. Maguire ấy là 1 trong 8 trung vệ có tổng đường chuyền cao nhất giải (1740), là 1 trong 2 trung vệ có số pha dứt điểm cầu môn nhiều nhất (30 lần, chỉ kém Otamendi), thuộc Top 2 trung vệ sở hữu số đường chuyền kiến tạo cơ hội tốt nhất (18, chỉ kém Azpilicueta). Với 4 đường chuyền thành bàn (3 xuất phát từ những tình huống xâm nhập vòng cấm địa đối phương), Maguire cũng chỉ kém duy nhất Azpilicueta.
 
Harry Maguire
Harry Maguire trong màu áo Leicester City
Hãy chú ý, 2 cái tên đứng trên Maguire ở một số hạng mục nêu trên. Người đầu tiên – Otamendi chơi cho Man City, một CLB chủ trương pressing dâng cao, chuyền bóng rất nhiều và khuyến khích các cầu thủ phòng ngự tham gia trực tiếp vào việc kiến tạo lối chơi. Người thứ 2 – Azpilicueta, sở trường hậu vệ cánh nhưng lại vô cùng xuất sắc khi đá vị trí trung vệ lệch phải trong hàng thủ 3 người của Chelsea. Kĩ năng lên biên và tạt cánh của Azpilicueta thuộc nhóm hay nhất Premier League vài năm trở lại đây.
 
Nhưng Maguire, trung vệ trong sơ đồ hàng thủ 4 người, chơi cho 1 đội bóng sở trường phòng ngự-phản công và ưa thích triển khai bóng dài như Leicester, lại ngồi cùng mâm ở năng lực kiến thiết lối chơi từ hàng thủ, ở các thông số chuyền bóng, dứt điểm và kiến tạo với các trung vệ hàng đầu của những CLB mạnh về kiểm soát và pressing như Man City hay Chelsea.
 
Từng đó đã đủ để chỉ ra: chàng trai 25 tuổi này thực sự là một trung vệ đặc biệt, một “của hiếm” của bóng đá Anh. Maguire ấy, khi đảm nhiệm vai trò trung tâm hàng thủ 3 người “Tam sư” tại World Cup, tiếp tục thể hiện những gì tinh túy nhất của bản thân, từ đó đóng góp lớn vào thành công của tập thể. Đấy là bằng chứng cho thấy năng lực thích ứng cực cao của hậu vệ này.
 
Mourinho tinh dua Maguire ve MU
Mourinho tính đưa Maguire về MU
Thử hỏi Maguire ấy, khi được đặt trong một kết cấu chất lượng cao hơn với những đồng đội giỏi hơn Leicester hay tuyển Anh, thì hậu vệ này sẽ còn “bá đạo” đến như thế nào?
 
Đặt Maguire bên cạnh một Eric Bally hay được 1 trận thì nghỉ cả tháng, một Chris Smalling dù tròn vai nhưng chưa bao giờ “hợp nhãn” Mourinho, một Phil Jones máu lửa nhưng thiếu khôn ngoan, một Victor Lindelof dẫu tiềm năng song vẫn cần thêm thời gian để thích nghi hay một Marcos Rojo đã không còn uy mãnh và nhanh nhẹn như trước khi dính chấn thương, mới hiểu tại sao HLV người Bồ Đào Nha lại kết trung vệ 25 tuổi này đến thế!
 
video

 
Và sau tất cả, liệu Man Utd của Mourinho sẽ có được Maguire, ngay trong Hè này?
 
- Một bài viết của El Flaco (Trên Đường Pitch)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow