Eric Bailly: Lá cờ đầu cho cuộc tái sinh của Quỷ đỏ

Tác giả Teddy - Thứ Năm 09/06/2016 11:04(GMT+7)

Zalo
Hôm qua, thương vụ Eric Bailly của Manchester United đã chính thức hoàn tất với nhiều kỳ vọng và cả câu hỏi đặt ra. Tại sao Quỷ đỏ lại tỏ ra quyết liệt trong thương vụ này khi dứt điểm trong vòng chưa đến 1 tháng? Tại sao họ phải chơi “một chọi một” căng thẳng với Barcelona trong khoảng thời gian vừa qua? Và cái giá 30 triệu bảng có là quá đắt với một cầu thủ trẻ?
 
Eric Bailly La co dau cho cuoc tai sinh cua Quy do hinh anh
Eric Bailly sẽ là nhân tố mở đầu cho cuộc cách mạng của Man United?
Có lẽ Jose Mourinho là người nắm rõ nhất câu trả lời cho những câu hỏi trên. Kể từ khi trở thành thuyền trưởng tại Old Trafford, ông đã tiếp cận Zlatan Ibrahimovic, dấy lên những tin đồn về John Stones, James Rodriguez hay Diego Godin. Thế nhưng, người mà ông coi là một “key transfer target” (mục tiêu chuyển nhượng trọng tâm) trong quá trình tái thiết Quỷ Đỏ lại chính là Eric Bailly. 
 
Vậy Eric Bailly là ai?
 
THÔNG TIN CƠ BẢN
 
Họ và tên: Eric Bertrand Bailly
Ngày sinh: 12/04/1994
Quốc tịch: Bờ Biển Ngà
Vị trí: Trung vệ
Chiều cao: 1m87
CLB: Villarreal
 
NỔI LÊN TỪ… BURKINA FASO
 
Trong khi những cầu thủ trẻ khác có xu hướng ăn tập ở châu Âu từ nhỏ nếu xác định theo hướng chuyên nghiệp, thì Bailly bắt đầu được giới bóng đá tại lục địa già biết đến từ một giải trẻ tại Burkina Faso. Nhanh chân hơn tất cả, nhà tuyển trạch viên Emilio Montiagut của Espanyol đã giúp đội bóng chủ quản giành được quyền sở hữu hậu vệ này vào năm 2011, khi anh mới 17 tuổi. 
 
Tháng 10 năm 2014 đánh dấu màn ra mắt của Bailly trong màu áo đội Một Espanyol trong trận thắng Real Sociedad 2-0. Chỉ tham dự được 4 trận sau đó trong màu áo CLB, Bailly đã phải về làm nhiệm vụ tại ĐTQG Bờ Biển Ngà trong khuôn khổ CAN 2015. Ra sân đủ cả 6 trận xuyên suốt giải, Bailly có đóng góp lớn vào chiến thắng của Les Elephants năm đó.
 
Chuyen Nhuong MU hinh anh 2
Bailly tỏa sáng trong trận cầu với những đội bóng lớn
Trong khi CAN 2015 diễn ra, Bailly kí hợp đồng với Villarreal với giá chỉ 5.7 triệu euro. Anh được mua thay thế cho Gabriel Paulista, người đã chuyển sang Arsenal trước đó. Kết hợp với Victor Ruiz, Bailly luôn luôn chắc suất trong đội hình chính thức của Tàu Ngầm Vàng. Chiến công kết thúc La Liga trong top 4 mùa vừa qua của Villarreal một phần là do cặp Bailly - Ruiz luôn luôn vững chãi. Lúc này, người ta phải đặt Bailly ngang với Aymeric Laporte hay Jose Gimenez.
 
Nếu như ai nói rằng họ chưa thấy Bailly bao giờ, hãy cho họ xem lại băng ghi hình trận Bán kết lượt đi Europa League 2015/16 giữa Liverpool và Villarreal. Đội quân của Jurgen Klopp chơi vượt trội cả trận, nhưng luôn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vòng 16m50 của Tàu Ngầm Vàng từ khu vực trung lộ. Trước khi phải rời sân trong hiệp 2 vì chấn thương, Bailly là người chơi tốt nhất trên sân. Không có Bailly trong trận lượt về, Villarreal phải nhường vé chơi trận Chung kết với Sevilla cho Liverpool. Liệu mọi thứ đã khác nếu trung vệ này có mặt trên sân trong trận đấu đó?
 
Và cũng không ngẫu nhiên mà cả ba đội bóng lớn Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid đều ít nhất một lần mất điểm trước Villarreal ở mùa giải vừa qua. Hàng thủ vững chắc chính là nền tảng để Tàu ngầm vàng cán đích La Liga ở vị trí thứ 4, và rõ ràng Bailly là nhân tố then chốt.
 
30 TRIỆU BẢNG VÀ MAN UNITED THU VỀ NHỮNG GÌ?
 
Cao 1m87, chủ động trong tranh chấp, Bailly rất hợp với Premier League. Chơi 33 trận trong mùa trước, những màn trình diễn của hậu vệ sinh năm 1994 phần lớn đều thuyết phục (Villarreal chỉ để thủng lưới 35 bàn trong cả mùa trước tại giải quốc nội). Điểm mạnh vượt trội của hậu vệ người Bờ Biển Ngà so với các hậu vệ đồng trang lứa là khả năng xử lý bóng, bao gồm có cầm bóng, phá bóng và đưa bóng lên tuyến trên. First-touch (nhịp khống chế bóng) của anh là rất gọn gàng. Tuy vậy, nếu được, Bailly có thể cải thiện trình độ chuyền dài của mình. Các pha đưa bóng lên hàng tiền vệ của cầu thủ này có mức độ an toàn cao, nhưng chưa mấy đột phá.
 
Chơi gần hết mùa giải trước với tư cách là trung vệ của đội hình chính thức, Bailly cho thấy anh đủ sức để chinh chiến trên nhiều đấu trường khác nhau và ít bị suy giảm thể lực theo thời gian. Đương nhiên để ném anh vào một môi trường với hơn 60 trận đấu/ mùa tại Ngoại hạng Anh có thể là một bước đi vội vã, nhưng về lâu về dài, Bailly chắc chắn là người bền hơn cả Phil Jones, Marcos Rojo và Daley Blind.
 
Chuyen Nhuong MU hinh anh 3
MU sẽ nhận lại những gì từ thương vụ Bailly?
Nói về điểm mạnh của Bailly thì không thể bỏ qua tốc độ và sự đa năng. Không phải một trung vệ chắc chắn đến mức không bao giờ mắc lỗi, nhưng hậu vệ trưởng thành tại La Liga này lại sở hữu khả năng tăng tốc ở mọi cự ly vượt trội để khoả lấp vào những lỗ hổng mà anh vô tình tạo ra trước đó. Thêm vào đó, Bailly đủ khả năng chơi ở tất cả các vị trí trong hàng phòng ngự. Kết hợp với tốc độ vốn có, biết đâu đấy Bailly sẽ được thử nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau như Daley Blind và đủ xuất sắc để đảm nhiệm nhiều hơn 1 vai trò tại Old Trafford, sẵn sàng đóng thế trong những tình cảnh đội hình không đủ độ dày?
 
Là một cầu thủ châu Phi nhưng Bailly không phải người quá dựa vào thể lực để trấn áp tiền đạo đối phương. Trái lại, như đã đề cập, Bailly là sự tổng hoà của cả sự mạnh mẽ và chất quái. Anh vừa đọc trận đấu tốt và vừa có khả năng thực hiện những cú tắc bóng ở đẳng cấp cao, không ngại nhoài người phá bóng khi cần và phát hiện nguy hiểm rất nhanh. Nếu tích cực xem Bailly, ta có thể nhớ chính anh là người đã truy cản rất tốt Lionel Messi khi Villarreal đụng độ Barcelona hồi tháng 12 mùa trước.
 
NHỮNG VẾT NHÁM CỦA VIÊN NGỌC THÔ
 
Chính sự thiếu kinh nghiệm trong những trận đấu lớn khiến Bailly buộc phải bộc lộ những điểm yếu cố hữu. Thứ nhất, anh rất cảnh giác kèm người trong một thế trận mở, đối phương có bóng. Tuy nhiên, Bailly cần phải học hỏi thêm về việc khi nào cần đeo bám đối thủ và khi nào thì nên mạnh dạn lên hẳn gần vòng tròn giữa sân để càn quét. 
 
Chuyen Nhuong MU hinh anh 4
Trung vệ người Bờ Biển Ngà vẫn còn nhiều điều cần cải thiện
Thêm vào đó, ở các tình huống cố định, Bailly vẫn yếu trong khả năng đeo bám và đánh đầu phá bóng, dù cao tới 1m87. Không phải vì trung vệ này đánh đầu kém, mà anh thường phán đoán sai điểm rơi của bóng trong thế trận nhiều áp lực. Riêng trong trận gặp Congo tại CAN 2015, Bailly đã mắc phải sai lầm này 2 lần, trong đó 1 tình huống anh buộc phải phạm lỗi. Trong trận chung kết gặp Ghana, Bailly lặp lại 1 lần nữa trong hiệp 2. Những lỗi sơ đẳng này không được phép lặp lại trong màu áo Manchester United. 
 
Điểm hạn chế thứ hai của Bailly là khả năng tham gia tấn công. Vấn đề ở đây là gì, khi ai cũng đánh giá Bailly là một cầu thủ có khả năng tạo nguy hiểm trong những tình huống cố định, nhưng anh lại chưa bao giờ ghi bàn trong một trận đấu chuyên nghiệp? Thứ ba, không thể bỏ qua việc Bailly chưa kiểm soát được cảm xúc khi thi đấu, đôi lúc có thể nói là hơi “vô kỷ luật" và thỉnh thoảng có những tình huống xoạc bóng khá vội vàng, khi bóng chưa đi vào khu vực nguy hiểm. Bất chấp việc chủ yếu những pha xoạc vội của Bailly thuộc loại 50-50 (thổi phạt hay không tuỳ vào trọng tài và tình thế trận đấu lúc đó), nhưng nếu khắc phục được điểm yếu này, chính Bailly cũng sẽ hạn chế được các động tác xử lý thừa thãi, cũng như trở thành một trung vệ bản lĩnh, quyết đoán hơn, “tốn sức” vào đúng nơi, đúng chỗ. 
 
CƠ HỘI TOẢ SÁNG TẠI OLD TRAFFORD
 
Nói gì thì nói, Bailly vẫn là một viên ngọc thô. Những thứ như sai lầm tức thời, chọn sai điểm rơi… sẽ được cải thiện qua quá trình trải nghiệm Premier League của cầu thủ này. Bailly cực kì tự tin, và đây sẽ là điểm giúp anh cải thiện qua từng ngày, khắc phục những điểm yếu, cũng như thích nghi với một môi trường hoàn toàn mới. 
 
Chuyen Nhuong MU hinh anh 5
Dưới bàn tay Mourinho, liệu Bailly có tỏa sáng như Zouma hay Varane?
Đương nhiên Mourinho không yêu cầu BLĐ Man Utd bỏ 30 triệu bảng ra để đem Bailly cho mượn hoặc để anh trên ghế dự bị. Có nhiều cơ hội thi đấu, Bailly sớm muộn cũng sẽ chứng tỏ được sự thật rằng anh chính là giải pháp cho những điểm yếu mà Blind đang có, từ thể lực đến khả năng tắc bóng. Chơi bên cạnh Smalling, Bailly được kì vọng sẽ “cộng sinh” tốt với người đàn anh để cả 2 cùng tiến bộ. Thậm chí đã có nhiều ý kiến kỳ vọng rằng cặp Smalling – Bailly sẽ tái hiện lại hình ảnh của cặp Ferdinand – Vidic ngày nào.
 
Cái giá 30 triệu bảng mà MU bỏ ra để chiêu mộ hậu vệ người Bờ Biển Ngà sẽ xứng đáng nếu như Bailly đạt được 100% tiềm năng vốn có. Ai cũng biết Mourinho có biệt tài chọn người rất giỏi, đặc biệt là những cầu thủ phòng ngự. Từ Ricardo Carvalho, Raphael Varane cho tới Kurt Zouma đều đã tỏa sáng dưới bàn tay của “Người đặc biệt”. Và biết đâu đấy, Eric Bailly sẽ là người tiếp theo?
 
Teddy (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

Sự khác biệt của Phạm Tuấn Hải

Cần mẫn, bản lĩnh trong lần đầu đá chính tại đội tuyển Việt Nam, những gì Phạm Tuấn Hải đã thể hiện trước Australia giúp tiền đạo này xứng đáng cạnh tranh vị trí chính thức với những Tiến Linh hay Công Phượng vào thời điểm hiện tại.

X
top-arrow