Dele Alli: Gerrard tiếp theo của Tam Sư?

Tác giả Teddy - Thứ Hai 30/05/2016 17:11(GMT+7)

Zalo
Dele Alli hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của PFA mùa giải 2015/2016. Có ý kiến so sánh anh với Steven Gerrard, hoặc hơn nữa là cả Bryan Robson. Đích thân Sir Alex Ferguson đã từng khẳng định Alli là tiền vệ tốt nhất ở đảo quốc sương mù sau khi Paul Gascoigne giải nghệ. Tốc độ thăng tiến của cầu thủ sinh năm 1996 cũng vô cùng ấn tượng: trước khi nhận giải thưởng cao quý của PFA khoảng 1 năm, Alli vẫn chỉ là một cầu thủ chơi ở giải hạng Nhì Anh (League One).
Dele Alli Gerrard tiep theo cua Tam su hinh anh
Dele Alli niềm hy vọng mới của Tam Sư
Họ và tên: Bamidele Jermaine Alli
Ngày sinh: 11/04/1996
Vị trí: Tiền vệ trung tâm
CLB: Tottenham Hotspur (46 trận, 10 bàn, 11 kiến tạo, chuyền chính xác 76.6%)
Trận thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên: MK Dons - Cambridge City (02/11/2012)
Số lần khoác áo ĐT Anh: 7
 
NHỮNG BƯỚC KHỞI ĐẦU
 
Gia nhập trung tâm đào tạo trẻ của Milton Keynes Dons năm 11 tuổi, Dele Alli nhanh chóng trở thành một trong những cầu thủ trẻ tài năng nhất tại đây. Sau 5 năm, chàng trai sinh năm 1996 đã được ra sân tại FA Cup, đấu trường lâu đời nhất xứ sở sương mù. Ngay khi nhìn thấy pha chạm bóng đầu tiên của Alli trong màu áo đội Một (một cú giật gót), HLV Karl Robinson đã ngay lập tức nghĩ đến việc tìm người… thay thế tiền vệ này bởi ông cho rằng MK Dons không thể là biển lớn đủ rộng cho tài năng của Alli vùng vẫy. Chỉ một động tác, sự tự tin và cả năng lực sử dụng kĩ thuật cá nhân của Alli được bộc lộ hoàn toàn. Chính Robinson đã từng nói Alli là cầu thủ hiếm hoi có khả năng tắc bóng, xâu kim một cầu thủ đối phương rồi sút xa ghi bàn trong vỏn vẹn 30 giây đồng hồ.
 
Dele Alli Gerrard tiep theo cua Tam Su hinh anh 2
Dele Alli giành danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League 2015/2016
Đến mùa 2013/14, Dele Alli có tên trong đội hình chính thức của MK Dons. Các CĐV của Manchester United hẳn chưa quên trận thua sấp mặt 0-4 của Quỷ Đỏ trước đội bóng tí hon này cách đây gần 2 năm, và không ai khác ngoài Alli là nhân tố chính của chiến thắng đó. Sau chiến thắng huy hoàng đó của đội bóng chủ quản, Alli được Liverpool và Aston Villa theo đuổi, nhưng anh lại lựa chọn đến với White Hart Lane để được làm việc với HLV Mauricio Pochettino.
 
ĐIỂM MẠNH
 
Khả năng chuyền bóng: 
 
Ở độ tuổi khoảng 20, hiếm ai có khả năng tung ra key passes (những đường chuyền quyết định) tốt như Alli. Hơn 90% các đường chuyền của cầu thủ trẻ này là hướng về phía nửa sân đối diện với cự ly đa dạng, từ gần, trung bình đến xa (các đường chuyền xa thường là chọc khe). Số key passes trong một trận của Alli là gần 1.5, áp đảo những người đồng đội Moussa Dembele (khoảng 1 key pass/ trận) và Eric Dier (khoảng 0.3 key pass/ trận). Chẳng thế mà Alli tạo ra được trung bình 1.5 cơ hội mỗi trận và có tổng cộng 11 kiến tạo trong mùa giải vừa rồi trên mọi mặt trận (một nửa trong số này là cho Harry Kane). Nếu có gì để phàn nàn về trình độ chuyền bóng của Alli thì đó ắt phải là chuyền dài vượt tuyến. Không phải anh chuyền xa không giỏi, mà tần suất xuất hiện của những pha bóng này chưa nhiều. Đây chính là điểm khiến Alli khác biệt so với Gerrard.
 
Thăng bằng, tốc độ và kĩ thuật cá nhân: 
 
Alli cao, đầy kĩ thuật và có cân bằng trọng tâm cơ thể rất tốt. Có thể chàng tiền vệ cao 1m88 này không có một thể hình quá cơ bắp, nhưng đủ cân bằng để giúp Alli vững vàng trong những pha tranh chấp. Thêm vào đó, số 20 của Spurs có tốc độ đủ tốt để biến những bước chạy của mình thành vũ khí trong phạm vi nửa cuối hiệp 2. Alli rất khoẻ, trung bình mỗi trận anh chạy 12.5 km. Kết hợp kĩ thuật cá nhân đa dạng (sở trường xâu kim đối phương), có thể coi Alli là cầu thủ chuyên rê dắt ở khu vực giữa sân với những bước di chuyển hết sức khó lường. Bên cạnh kĩ thuật xâu kim, những cú first touch của Dele Alli cũng vô cùng chuẩn xác, qua đó giúp anh ít khi mắc sai lầm cá nhân và thoát khỏi một tuyến giữa đông đúc, kể cả khi bị theo như hình với bóng.
 
Dele Alli Gerrard tiep theo cua Tam Su hinh anh 3
Dele Alli đã trải qua một mùa giải bùng nổ trong màu áo Tottenham
Khả năng tham gia tấn công và dứt điểm: 
 
10 bàn thắng trong một mùa giải của Alli hẳn nhiên chưa thể nào sánh được với hiệu suất của Frank Lampard thuở nào, nhưng ta không nên đòi hỏi quá nhiều ở chàng tiền vệ 20 tuổi này, thay vào đó có thể nhìn vào sự dũng mãnh, quyết đoán và sự tích cực tham gia vào mặt trận tấn công của đội nhà. Bất chấp được xếp chơi tiền vệ trung tâm hay tiền vệ công, Alli cũng có xu hướng tiếp cận cầu môn đối phương và dùng vốn kĩ thuật tự có cũng như sự không ngại đưa ra những quyết định điên rồ để gây đột biến.

Đặc sản của cầu thủ sinh năm 1996 phải kể tới những pha băng lên từ tuyến 2 và tung ra những cú sút có lực vừa phải nhưng rất hiểm hóc. Trong một ngày có phong độ cao và sự may mắn, Alli có thể là nỗi kinh hoàng cho mọi hàng thủ. Không nói đâu xa, vòng 17 Premier League 2015/16, Alli đá tiền vệ công và ghi 1 bàn, đồng thời có 1 kiến tạo. Đá tiền vệ trái trước Crystal Palace ở vòng 23, Alli lặp lại thành tích tương tự và giúp Spurs hoàn tất cuộc lội ngược dòng ngoạn mục sau khi bị dẫn trước. Tại League One mùa 2014/15, Alli đạt hiệu suất 0.41 bàn/ trận (16 bàn/ 39 trận). Thành tích ghi bàn của Alli có lúc vượt trội so với nhạc trưởng Christian Eriksen.
 
ĐIỂM YẾU
 
Khả năng phòng ngự: 
 
Là một tiền vệ trung tâm có khả năng tấn công, Dele Alli thường hiếm khi tham gia phòng ngự. Đành rằng có thể đi bóng và giữ bóng, nhưng Alli đôi khi bị thiên lệch về những khả năng này mà quên mất nhiệm vụ chiếm lĩnh không gian nơi trung tuyến. Tiền vệ của Spurs có khả năng tắc bóng và cướp bóng, nhưng anh không thực sự tích cực và chăm chỉ trong công tác này.
 
Dele Alli Gerrard tiep theo cua Tam Su hinh anh 4
Tuy nhiên cầu thủ trẻ sinh năm 1996 vẫn còn nhiều điều phải cải thiện
Khả năng chọn vị trí: 
 
Số 20 phạm lỗi cũng khá nhiều và cũng lĩnh tương đối nhiều thẻ vàng (10 thẻ trong suốt mùa vừa rồi). Số liệu này phản ánh kĩ năng chọn vị trí còn chưa tốt của Alli và lý giải vì sao Pochettino thường hay để Alli đá cặp với Dier, người có thiên hướng chơi phòng ngự nhiều hơn. Trên mặt trận tấn công, Alli cũng đôi lúc bỏ qua những khoảng trống ngon ăn và khi nhận ra cơ hội thì kể cả có nhanh cách mấy cũng khó lòng chiếm lĩnh được không gian thuận lợi. Sự dũng mãnh có thể bù đắp được phần nào cho Alli khi có những bàn thắng anh ghi được trong tư thế khá khó, nhưng để trở nên hoàn thiện hơn, số 20 của Spurs không nên bỏ qua điểm yếu này.
 
Khả năng sử dụng chân không thuận: 
 
Đây là đặc điểm chỉ cần đề cập tới một cách ngắn gọn. Alli mạnh dạn dùng chân trái, nhưng chân phải lại cho thấy hiệu quả rõ rệt hơn nhiều: 3/4 số bàn thắng mà Alli đã ghi được trong sự nghiệp đến từ chân phải. Nếu dùng chân trái tốt hơn, Alli sẽ trở nên khó lường gấp đôi trong những tình huống dứt điểm, khi đối phương không biết anh sẽ đặt trọng tâm vào chân nào và sút bằng chân nào.
Pha xau kim cua Dele Alli voi Luka Modric
Pha xâu kim của Dele Alli với Luka Modric
 
EURO 2016: SẼ CHƠI TỐT, NHƯNG KHÔNG TOẢ SÁNG RỰC RỠ?
 
Để nói về khả năng toả sáng của Alli tại ngày hội bóng đá châu Âu sắp tới, ta không nên quá lạc quan. Trong số 11 tiền vệ của Tam Sư mà Roy Hodgson đã gọi, có tới 8 tiền vệ trung tâm (Alli, Barkley, Delph, Dier, Drinkwater, Henderson, Milner và Wilshere). 
 
Đó là chưa kể đến sự thiếu kinh nghiệm trên đấu trường quốc tế của tiền vệ sinh năm 1996. Mặc dù đã có 7 lần khoác áo Tam Sư (ghi 1 bàn thắng), nhưng so về kinh nghiệm trận mạc thì Alli thuộc hàng kém nhất tuyển Anh. Trong những trận cầu đinh, có ít khả năng Alli được chọn thay cho những Henderson hay Barkley (đều có trên 20 lần khoác áo tuyển). Nếu tận dụng được từng giây phút trên sân, Alli có thể tận dụng sự ăn ý với Dier và Kane để toả sáng.
 
Dele Alli Gerrard tiep theo cua Tam Su hinh anh 5
Liệu Alli sẽ tỏa sáng tại EURO 2016 hè năm nay?
TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG
 
Dù thế nào, Alli cũng chỉ mới có 20 tuổi. Trong tương lai gần, nếu như cải thiện được những điểm yếu nói trên, anh sẽ trở thành trụ cột của CLB và ĐTQG. Chỉ hi vọng Alli sẽ tiếp tục phát triển tài năng (ở Tottenham hoặc ở bất cứ đâu), chứ không tự mãn và đứng lại như quá nhiều thần đồng mà đảo quốc sương mù đã sản sinh ra.
 
Mauricio Pochettino đã có lần chia sẻ với báo giới rằng mặc dù được tung hộ hết mực nhưng Alli vẫn giữ thái độ sống khá giản dị và khiêm tốn. Một yếu tố ngoài chuyên môn như thế này có thể biến Alli thành Gerrard tiếp theo của Tam sư?

Xem lại màn trình diễn của Dele Alli trong màu áo Tottenham Hotspurs
 
Teddy (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow