Aaron Wan-Bissaka qua lời kể của các HLV

Tác giả KDNX - Thứ Năm 27/06/2019 15:29(GMT+7)

Zalo

Phong cách thi đấu nhẹ nhàng, tinh tế cùng thái độ thoải mái của anh khiến người ta nghĩ rằng anh đã thi đấu từ rất lâu và rằng anh đã đoán trước được mọi thứ. Thực ra, đó là thành quả của những giờ tập luyện gian khổ để tối đa hóa mọi cơ hội mà anh có được khi còn thi đấu ở đội trẻ.

Hậu vệ phải của Crystal Palace đang trên đường trở thành một trong những cầu thủ đắt giá nhất nước Anh. Nhưng anh chắc chắn sẽ không bị choáng ngợp bởi điều này vì đã từng ra sân đối đầu với những đội bóng lớn như Tottenham Hotspurs, Manchester United hay Chelsea chỉ trong vòng 13 ngày.
Aaron Wan-Bissaka qua lời kể của các HLV hình ảnh
Aaron Wan-Bissaka qua lời kể của các HLV

Việc 12 cầu thủ đội một, bao gồm hậu vệ phải Joel Ward, bị chấn thương đã mở ra cơ hội rất lớn cho Wan-Bissaka trở thành cầu thủ đầu tiên của học viện có được màn ra mắt Premier League trong hơn 5 năm. "Tôi không hề lo lắng, vì tôi đã chờ đợi điều này lâu lắm rồi," anh chia sẻ với trang tin của CLB sau khi ra sân trong trận gặp Spurs, trận đầu tiên trong số 3 trận đấu khó khăn của anh.
 
"Cậu ấy chưa từng khiến ai thất vọng," Gary Issott, giám đốc học viện Crystal Palace, người mở đường cho cầu thủ trẻ, chia sẻ với The Independent. "Ông ấy phải theo kèm Eriksen, Sanchez và Hazard. Cậu ấy ngay lập tức có được niềm tin của cầu thủ."
 
Crystal Palace để thua cả 3 trận với cách biệt một bàn, nhưng Wan-Bissaka vẫn tỏa sáng. Anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận thua 3-2 trước Manchester United, đồng thời nhận được giải thưởng Cầu Thủ Của Tháng ở cuối tháng 3, tháng đầu tiên anh ra sân trong màu áo đội một. Anh kết thúc mùa giải với 7 trận ra sân, sau đó là một mùa giải 2018-2019 đầy thành công khi luôn được Roy Hodgson tin dùng ở vị trí cánh phải, thậm chí được bầu chọn là Cầu Thủ Xuất Sắc nhất CLB ở cuối mùa. Điều đặc biệt nhất trong thành công của Wan-Bissaka ở đội một đó là anh mới chỉ làm hậu vệ phải chưa được 2 năm.
 
Wan-Bissaka
Wan-Bissaka
Sinh ra và lớn lên ở Croydon. Dù ở gần Crystal Palace, Wan-Bissaka lại sinh ra trong một gia đình fan Arsenal, Thierry Henry là người hùng thuở nhỏ của anh. Khi gia nhập lò đào tạo của The Eagles ở tuổi 11, anh là một tiền đạo. Sau đó chuyển sang đá cánh, cố gắng học theo cựu cầu thủ Yannick Bolasie của Crystal Palace.
 
Joe Shields, cựu trưởng bộ phận tuyển trạch của Crystal Palace đã được Colin Omoghbehin, chủ tịch của đội Junior Elite đề cập đến tài năng của Wan-Bissaka. "Cậu ta là một cầu thủ đường phố giống như Wilfried Zaha," Shields, giờ đây là trưởng bộ phận tuyển trạch của Manchester City giải thích với The Independent.
 
Wan-Bissaka sau đó trở thành hậu vệ một cách tình cờ. Một buổi sáng thứ 5 ở mùa 2015-2016, anh được xếp vào một nhóm gồm các cầu thủ U23 để thi đấu tập 11 người. Cầu thủ 18 tuổi khi đó không biết rằng mình sẽ có nhiệm vụ theo kèm Wilfried Zahaa, một trong những tiền đạo tài năng nhất ở Premier League, một thử thách không hề khiến Wan-Bissaka nao núng, đúng với tính cách thường thấy của anh
 
Kevin Keen là HLV đội một dưới thời Alan Pardew và Sam Allardyce. Chính ông là người đã phát hiện ra tiềm năng của Bissaka ở vị trí hậu vệ. "Tôi nhớ như in vậy," Keen nói với tờ The Independent. "HLV đề nghị một số cầu thủ U23 có mặt, họ khi đó không có một hậu vệ phải. Tôi nói: "Cứ đưa Aaron đến rồi tôi sẽ cho nó đá ở vị trí hậu vệ phải." Aaron đến, chơi ở vị trí hậu vệ phải đối đầu với Wilfried Zaha, rồi tôi nghĩ  "Ấy khoan, thằng nhỏ này biết đá cánh phải đấy chứ," một phần vì rất khó cản được Wilfried. Tôi ghi nhớ điều đó, rồi sau đó lại thực hiện.
 
"Ngày hôm sau, cậu ta đối đầu với Andros Townsend. Một lần nữa, cậu ta lại thể hiện rất tốt và cho thấy được tư duy phòng thủ tuyệt vời. Những gì cậu ta thể hiện đều rõ ràng trên sân: sức mạnh, thể lực, những gì cậu ta đã làm để đối đầu hai cầu thủ ở đẳng cấp cao. Tất cả đều rất tự nhiên. Đột nhiên, bạn nghĩ, "Thằng nhỏ này sau này sẽ là hậu vệ đẳng cấp của Premier League đây." Vậy nên tôi nói chuyện với HLV U23, Richard Shaw. Tôi nói, "Mấy trận sau, tôi muốn Aaron thi đấu ở vị trí hậu vệ phải rồi sẽ tính tiếp."
 
Wan-Bissaka se den MU neu MU chap nhan tra truoc 45 trieu bang
 
Thời còn làm cầu thủ, Shaw thi đấu 200 trận ở vị trí hậu vệ cho Crystal Palace và là Cầu Thủ Xuất Sắc nhất năm của Crystal Palace vào năm 1995. Chẳng ai có thể theo dõi bước đường phát triển của Wan-Bissaka cũng như giúp anh  làm quen với các vị trí trên sân tốt bằng ông. "Chúng tôi cố gắng cho họ làm quen với một số vị trí khác nhau ở cấp độ trẻ," Issott nói. "Rồi khi được 18, 19 tuổi, họ sẽ kết thúc giai đoạn học hỏi: nếu là một hậu vệ phải, đây sẽ là những gì cần làm ở vị trí hậu vệ phải, có rất nhiều điều khác mà họ phải học.
 
Mọi thứ tuy vậy không phải lúc nào cũng êm ả với Wan Bissaka. Dù thi đấu rất thành công trước Zaha và Townsend trong các buổi đấu tập. Những trận đấu thực lại khó khăn hơn rất nhiều. Trong màu áo đội U23, anh gặp khó trước Charlton Athletic khi đối thủ khai thác rất tốt vị trí phòng thủ của anh. Nhưng rồi anh bắt đầu dành nhiều thời gian hơn cho các buổi tập, nhất là các buổi tập 1 đối 1.
 
Mùa trước, anh có được 129 pha tắc bóng và 84 pha can thiệp bóng, một con số ấn tượng so với các cầu thủ khác ở Premier League. Thậm chí, có thể nói rằng không ai chặn đứng mọi đường lên bóng ở cánh phải tốt như Wan-Bissaka.
 
"Cậu ấy có một thái độ thi đấu chuyên nghiệp, rất biết tập trung vào các pha bóng một chọi một," Issott chia sẻ khi nhắc đến những yếu tố giúp Wan-Bissaka tỏa sáng ở vị trí cánh phải. "Tôi nghĩ cậu ta không chú trọng vào cách di chuyển hay bị cuốn vào đó. Nếu bạn chú ý vào 20 đội bóng ở giải và 20 hậu vệ của họ, cậu ta ở ngay phía trên."
 
Nhưng vẫn còn nhiều điều phải thay đổi. Bóng đá hiện đại đã dần chú trọng đến đóng góp của các hậu vệ phải ở vị trí tấn công, dù là bứt tốc ở cánh để có thể tạt bóng vào trong, hay tham gia hàng tiền vệ để có được một đường chuyền hợp lý. Con số 3 đường kiến tạo trong 42 trận của Bissaka thật nhỏ nhoi so với 12 đường kiến tạo của Trent Alexander Arrnold, cầu thủ của Liverpool và hiện sẽ là đối thủ trong việc cạnh tranh suất đá chính ở ĐT Anh với Wan-Bissaka.
 
Wan-Bissaka
 
Điều này cho thấy những mặt hạn chế trong hệ thống của Crystal Palace, nơi Wan-Bissaka không có nhiều tự do để thể hiện như Alexander Arnold ở Liverpool. Việc chuyển đến sân Old Trafford chắc chắn sẽ giúp Wan-Bissaka thể hiện mình ở mặt này. Đồng thời, hậu vệ phải người Anh cũng sẽ phải chứng tỏ cho NHM và BLĐ Manchester United thấy được giá trị của mình.
 
Thể hiện và cải thiện bản thân không phải là điều gì quá mới mẻ với chàng trai 21 tuổi. Ở tuổi 14, đã có một cuộc tranh luận trong nội bộ học viện Crystal Palace về việc có nên để Wan-Bissaka ra đi. Shields và Omogbehin đã mô tả những ngày đầu gia nhập Crystal Palace của Wan-Bissaka bằng một từ duy nhất: "gian khổ"; khi 15 tuổi anh là một trong những tài năng lớn ở vị trí tiền đạo. Gần 4 năm trước, Wan-Bissaka đã thi đấu trong màu áo đội trẻ CHDC Congo, anh có mặt trong trận đấu mà ĐT Anh đã nghiền nát các đại diện Châu Phi với tỷ số 8-0. Trước khi dính chấn thương, Wan-Bissaka đã chuẩn bị được đem cho mượn ở Championship. Giờ đây, anh trở thành một trong những hậu vệ nổi bật nhất ở NHA và là một trong những bản hợp đồng đắt giá nhất của Man United.
 
Phong cách thi đấu nhẹ nhàng, tinh tế cùng thái độ thoải mái của anh khiến người ta nghĩ rằng anh đã thi đấu từ rất lâu và rằng anh đã đoán trước được mọi thứ. Thực ra, đó là thành quả của những giờ tập luyện gian khổ để tối đa hóa mọi cơ hội mà anh có được khi còn thi đấu ở đội trẻ.
 
MU muon mua Wan-Bissaka o He 2019
MU muốn mua Wan-Bissaka ở Hè 2019
"Điều tôi thích ở cậu ấy đó là cách cậu ấy chăm chỉ thi đấu, sự chuyên nghiệp cậu ấy thể hiện cũng như việc cậu ấy luôn giữ được đôi chân của mình trên mặt đất kể cả khi báo chí viết rất nhiều về cậu ấy," Roy Hodgson nói về Wan-Bissaka trong một buổi họp báo trước trận gặp Burnley của Crystal Palace mùa trước. "Khi có được một cầu thủ tốt, nhất là ở đội bóng như chúng tôi, các cầu thủ này luôn được các đội bóng khác để ý, nhưng với Aaron, mọi thứ dường như chẳng khiến cậu ấy quan tâm."
 
Ở tuổi 21, thử thách lớn nhất của Wan-Bissaka vẫn còn ở trước mắt, và anh vẫn chờ đợi chúng với một tâm thế bình tĩnh và điềm đạm.
 
Lược dịch và bổ sung từ bài viết: "Aaron Wan-Bissaka: The Manchester United new boy’s rise told by Crystal Palace coaches who made him" của cây viết Ryan Baldi đăng trên The Independent.

KDNX (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow