Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì sao sát thủ Robert Lewandowski "mất tích" ở Euro 2016?

Thứ Sáu 24/06/2016 10:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau ba trận vòng bảng, Robert Lewandowski vẫn đang tịt ngòi trong màu áo ĐT Ba Lan. Chuyện gì đang xảy ra với kẻ dội bom vốn được kỳ vọng nhất nhì Euro 2016?

Đây là một Lewandowski khác

Trước thềm Euro 2016 khởi tranh, tiền đạo Robert Lewandowski là một trong những người được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại giải đấu năm nay. Đến Pháp với hành trang là 42 bàn thắng sau 51 lần ra sân cho Bayern Munich ở mùa giải vừa qua, cầu thủ 27 tuổi đương nhiên là ngôi sao số một của ĐT Ba Lan và anh được kỳ vọng sẽ gánh vác hàng công của Đại Bàng Trắng.

Vi sao sat thu Robert Lewandowski mat tich o Euro 2016 hinh anh 4
Lewandowski tịt ngòi ba trận vòng bảng

Thế nhưng, những gì Lewandowski thể hiện cho đến thời điểm hiện tại thật sự rất đáng thất vọng. Theo số liệu từ trang thống kê đầy uy tín là Squawka, Lewy đã có tới 270 phút tịt ngòi tại Euro năm nay. Đáng chú ý hơn, anh không những không ghi được bàn, mà thậm chí còn không tung ra được một cú sút nào về phía khung thành đối phương.

Điều này gián tiếp dẫn đến sự khô hạn bàn thắng đối với hàng công ĐT Ba Lan. Sau ba trận đấu, họ có 7 điểm nhưng chỉ ghi được đúng hai bàn thắng do công của Milik và Błaszczykowski. Tuy nhiên, nếu nhìn ở một khía cạnh khác, mọi chuyện không hoàn toàn quá tệ với riêng Robert Lewandowski và các học trò của HLV Adam Nawalka.

Trong màu áo Bayern Munich, Lewandowski được chơi phía trên một hàng tiền vệ gần như là toàn diện nhất Châu Âu và anh được hưởng lợi rất nhiều từ điều đó. Số bàn thắng “khủng” mà cựu chân sút Dortmund có do anh được đặt trong hệ thống tiki-taka siêu hạng mà HLV Pep Guardiola xây dựng nên. Tuy nhiên, tất cả những yếu tố đó không xuất hiện ở ĐT Ba Lan và Lewandowski sẽ không thể là chính anh nếu chơi như vậy.

Voi tam bang doi truong, Lewandowski hy sinh nhieu hon cho tap the
Với tấm băng đội trưởng, Lewandowski hy sinh nhiều hơn cho tập thể

Trong vai trò đội trưởng và là ngôi sao số một, Lewy buộc phải lùi sâu đóng vai trò thu hút đối phương. Nếu anh chỉ cắm chốt trong vòng cấm, sẽ chẳng có bóng cho tiền đạo Lewandowski dứt điểm bởi trên thực tế hàng tiền vệ Ba Lan chỉ ở mức trung bình khá. Trước Bắc Ireland và Ukraine họ còn thi đấu tương đối bế tắc thì khi đối đầu những đội bóng lớn như Đức hay Tây Ban Nha, việc Lewandowski trực chờ trong vòng cấm là hoàn toàn vô nghĩa. Chính vì vậy, việc anh chơi lùi xa vòng cấm và đóng vai trò cầu nối ở cả ba trận đấu vòng bảng là hoàn toàn hợp lý.

Bên cạnh đó, Ba Lan đã có sự thay đổi đáng kể so với chính họ ở chiến dịch vòng loại Euro 2016. Không còn là hình ảnh đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất vòng loại với lối chơi bùng nổ mà trong đó Lewandowski dẫn đầu với 13 bàn thắng, Ba Lan hiện tại chơi thực dụng và toan tính hơn rất nhiều. Họ có thể lâm vào cảnh “đói” bàn thắng nhưng bù lại là sự chắc chắn trong khâu phòng ngự. Ba trận đấu chỉ có 2 lần ghi bàn vào lưới đối phương, song Đại Bàng Trắng không để bất kỳ ai chọc thủng lưới kể cả hàng công siêu hạng của Đức.

Trong vai trò của một thủ lĩnh, Lewandowski đã chấp nhận hy sinh vì lối chơi chung của tập thể. Anh không cần bận tâm đến khâu ghi bàn bởi đã có một người đàn em làm thay nhiệm vụ này. Đó là Arkadiusz Milik.

Vi sao sat thu Robert Lewandowski mat tich o Euro 2016 hinh anh 2
Thống kê cú sút của Lewandowski và Milik

Vũ khí bí mật Milik

Trong thời gian qua, Ba Lan luôn chơi với sơ đồ 4-2-3-1 với Lewandowski đá tiền đạo cắm và Milik đá lùi như một hộ công. Công thức này giúp họ cực kỳ thành công ở vòng loại bởi sự ăn ý của bộ đôi sát thủ này. Tuy nhiên, tại VCK Euro năm nay, HLV Nawalka đã đảo ngược lại điều đó khi để Lewandowski ĐT Ba Lan chơi lùi thu hút đối phương và Milik cáng đáng khâu ghi bàn.

Các con số thống kê đã chứng minh rõ sự thay đổi này. Số cú sút của người đàn em là hơn gấp đôi Lewandowski, cả trong lẫn ngoài vòng cấm. Số điểm khi tham gia những tình huống tấn công của Milik thậm chí còn vượt trội gấp nhiều lần Lewandowski, một chi tiết cho thấy vai trò khác nhau của hai cái tên này.

Là một tiền đạo có kỹ năng dứt điểm “đỉnh” một cách hiếm thấy ở tuổi đời còn trẻ, song Milik không bó hẹp bản thân trong hình ảnh một sát thủ vòng cấm. Trái lại, sao trẻ người Ba Lan rất thích di chuyển rộng và tạo khoảng trống cho đồng đội.

Milik la vu khi bi mat cua Ba Lan
Milik là vũ khí bí mật của Ba Lan

Một điểm đặc biệt nữa của Milik là cầu thủ này sở hữu kèo trái cực dị. Rất nhiều lần đối phương lúng túng trước những pha xử lý đầy biến ảo của anh và thường chỉ kịp đối phó khi... bóng đã vào lưới. Với thể hình cao 1m86 và tốc độ tốt, anh không gặp khó khăn trước những hàng thủ cao hơn hay những pha băng cắt tốc độ. Thêm vào kỹ thuật cơ bản, khả năng khống chế bóng và chuyền bóng tốt, Milik là chân sút gần như toàn diện.

Trong trận đấu mà Ba Lan ép sân toàn diện trước Bắc Ireland, Milik tuy có phần vô duyên nhưng anh cũng có bàn thắng cho riêng mình và luôn được đặt vào vị trí thuận lợi để dứt điểm. Với tiềm năng cực lớn của mình, cầu thủ được mệnh danh “Lewandowski mới” chính là thứ vũ khí bí mật của ĐT Ba Lan ở Euro lần này. Có Milik đảm nhiệm khâu ghi bàn, Lewandowski hoàn toàn có thể yên tâm và sự hy sinh cho tập thể của anh chắc chắn sẽ không hề uổng phí. 

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X