Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Thụy Sỹ và Wenger: Nỗi thất vọng mang tên Granit Xhaka

Thứ Hai 20/06/2016 14:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu tiếp tục thi đấu như trận gặp Pháp, Thụy Sỹ và đặc biệt là tiền vệ Granit Xhaka sẽ chẳng làm nên điều bất ngờ cho dù đã lọt vào vòng loại trực tiếp. 

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Từ sự bối rối của Thụy Sỹ

Bước vào trận gặp Pháp với tâm lý cửa dưới và ý đồ thủ hòa tương đối rõ, ĐT Thụy Sỹ triển khai một thứ bóng đá chậm và thận trọng. Điều này lí giải cho việc họ bị áp đảo bởi một đối thủ mạnh hơn và nhiều ngôi sao hơn như Pháp. Thế nhưng, nó không thể là lí do biện hộ cho thứ bóng đá tệ hại mà Vladimir Petkovic đang chơi.

Có quá nhiều vấn đề cần được chỉ ra sau trận hòa Pháp và cả những cuộc đối đầu với Romania cũng như Albania trước đó. Dễ dàng nhận thấy nhất chính là cự ly đội hình không hợp lý khi tấn công của Thụy Sỹ. Họ triển khai đội hình một cách cực kỳ rời rạc và thiếu hợp lý khi lên bóng. Trong đó, tuyến dưới và tuyến trên của Thụy Sỹ di chuyển cách nhau cực kỳ xa dẫn tới việc bị chia cắt rất rõ ràng. ĐT Pháp dễ dàng bẻ gãy những đường lên bóng của đối thủ từ đầu bởi Thụy Sỹ quá thiếu những “điểm đến” để trung chuyển bóng.

DT Thuy Sy va Wenger Noi that vong mang ten Granit Xhaka hinh anh
Thụy Sỹ chơi cực kỳ nhạt nhòa

Bị ép và bế tắc ở trung lộ, đội tuyển Thụy Sỹ buộc phải xoay sang phương án khả dĩ duy nhất mà họ biết là lên biên. Tuy nhiên, chừng đó là không đủ để làm khó Pháp bởi trong một ngày mà đội bóng áo lam cũng chơi cẩn trọng, họ không để những tình huống tấn công đơn điệu của đối thủ đánh bại.

Lối chơi tập thể thiếu gắn kết là vậy, song bản thân những cá nhân của Thụy Sỹ cũng không có được phong độ tốt. Hàng công đội bóng áo đỏ tiếp tục cho thấy sự bất lực. Nếu như ở trận gặp Albania, “vị thánh” Haris Seferovic cho thấy sự vô duyên khi không thể ghi bàn thì tiền đạo trẻ được kỳ vọng là Breel Embolo ở trận này thực sự là một trò hề. Sao trẻ 19 tuổi thuộc biên chế FC Basel cho thấy sự vụng về, vô duyên và non nớt khi có một trận đấu tệ hại. Cầu thủ này có trận đấu đáng thất vọng và khiến HLV Petkovic tỏ ra ngán ngẩm bên ngoài đường biên.

DT Thuy Sy va Wenger Noi that vong mang ten Granit Xhaka hinh anh 2
Họ làm không tốt trong cả phòng ngự lẫn tấn công

Chơi một thứ bóng đá vô hồn, điều duy nhất Thụy Sỹ làm được là không để bị thủng lưới. Hàng thủ của họ lần này đã được bọc lót kín kẽ hơn và không còn bị khai thác quá nhiều ở hai cánh giống như trận gặp Albania. Tuy nhiên việc bị đè bẹp ở trung lộ lại hoàn toàn là một câu chuyện khác. Không thể phủ nhận rằng Paul Pogba đã có một ngày thi đấu chói sáng, tuy nhiên các tiền vệ trung tâm của Thụy Sỹ cũng hầu như là bất lực trong việc kiềm tỏa cầu thủ này và giành lại khu trung tuyến.

Đến đây, người ta tự hỏi, ngôi sao được kỳ vọng nhất là tiền vệ Granit Xhaka tuyển Thụy Sĩ đang ở đâu?

Đến cái giật mình của Wenger

Đến Euro 2016 năm nay, tiền vệ Granit Xhaka là cái tên được chú ý nhất trong đội hình của Thụy Sỹ. Nguyên nhân là bởi trước thềm giải đấu, anh đã chính thức được công bố là tân binh của Arsenal sau khi Pháo thủ bỏ ra tới 30 triệu bảng để chiêu mộ cầu thủ này từ Mochengladbach. Ở tuổi 23, Xhaka được ví như “Schweinsteiger mới” và nhận được kỳ vọng rất lớn.

DT Thuy Sy va Wenger Noi that vong mang ten Granit Xhaka hinh anh 3
HLV Wenger đích thân tới sân xem giò học trò

Chính vì vậy, hôm qua đích thân HLV Arsene Wenger đã tới sân Stade Pierre-Mauroy vừa là để xem đội nhà vừa là để ngắm nghía kỹ hơn cậu học trò thi đấu. Thế nhưng, điều mà Giáo sư nhận lại có đôi chút thất vọng. Đêm qua, tiền vệ Xhaka ĐT Thụy Sỹ có một trận đấu cực kỳ mờ nhạt. Anh để người Pháp lấn lướt tuyến giữa và chẳng thể triển khai được pha bóng nào nổi bật.

Xhaka có thể là một ngôi sao mới nổi, song đừng quên rằng anh vẫn còn rất thiếu kinh nghiệm và đẳng cấp quốc tế. Cầu thủ này chưa bao giờ được nếm trải cảm giác thi đấu ở một giải lớn và khoác áo một đội bóng lớn. Chính vì vậy, dưới áp lực của đối thủ và cả từ ông thầy trên khán đài, Xhaka đã không thể hiện được mình.

DT Thuy Sy va Wenger Noi that vong mang ten Granit Xhaka hinh anh 4
Xhaka có trận đấu hoàn toàn mờ nhạt

Đây sẽ là bài toán mà Wenger phải giải sau đây khoảng hơn một tháng khi mùa giải mới của Premier League chính thức khởi tranh. Rõ ràng, nếu cứ đá như hiện tại, Xhaka sẽ còn phải nỗ lực gấp bội nếu muốn có cơ hội chen chân vào đội hình chính của Arsenal. CĐV đội bóng thành London cũng không hy vọng CLB bỏ ra một số tiền lớn đến vậy để mua về một cầu thủ đánh bóng ghế dự bị.

Trong khi đó, với ĐT Thụy Sỹ, họ cần nghiêm túc nhìn nhận lại vấn đề và có những giải pháp khắc phục khi đã bước đến vòng loại trực tiếp. Tại đây, đội bóng xứ sở đồng hồ sẽ phải chạm trán những đối thủ khó chịu hơn và họ không được phép mắc sai lầm. Xhaka và các đồng đội sẽ cần những màn trình diễn thuyết phục hơn trận gặp Pháp vừa qua nếu họ không muốn chỉ là một viên gạch lát trên con đường tiến tới chức vô địch của kẻ khác.

Tổng hợp: Thụy Sĩ 0-0 Pháp (Bảng A VCK Euro 2016)



Tường Minh

 

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X