Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp 2-0 Albania: Chiến thắng bế tắc

Thứ Năm 16/06/2016 06:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trình diễn một bộ mặt nhạt nhòa và chỉ có chiến thắng tối thiểu trước đối thủ yếu Albania, ĐT Pháp cho thấy họ vẫn còn đang loay hoay với chính những ý tưởng của mình.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và lịch thi đấu Euro 2016.

Những thử nghiệm sai lầm

Trước giờ bóng lăn, hầu như ai cũng có thể dự đoán HLV Didier Deschamps sẽ cất Paul Pogba và Antoine Griezmann trên băng ghế dự bị để nhường chỗ cho Anthony Martial và Kingsley Coman. Bên cạnh đó, tất cả đều hiểu rằng với cách bố trí nhân sự như vậy thì ĐT Pháp sẽ đổi sang chơi với sơ đồ 4-2-3-1 thay vì 4-3-3 như trong trận mở màn với Romania. Tuy nhiên, điều không một ai ngờ tới chính là sự bế tắc của đội bóng áo lam và việc thất bại của cả 3 phương án thử nghiệm trên.

Ra sân trong vai trò những tiền đạo cánh, bộ đôi Martial và Coman thất bại theo những cách giống và khác nhau. Ở bên hành lang trái, sao trẻ Martial được bố trí chơi khá giống với cách Louis Van Gaal từng dùng anh ở Man United khi cầu thủ này được cầm bóng ra rê dắt đột phá vào trong. Tuy nhiên, trước hàng phòng ngự chơi kỷ luật của Albania thì những nỗ lực cá nhân đơn điệu và còn khá non nớt của chân sút 20 tuổi này trở nên khá vô hại.

Martial ra mat dang that vong
Martial ra mắt đáng thất vọng

Dưới sự bố trí của HLV Deschamps, Martial cũng thường xuyên có những tình huống hoán đổi vị trí với Dimitry Payet ở trung lộ. Thế nhưng, một Martial đá hộ công sau lưng tiền đạo còn đáng thất vọng hơn ở cánh khi anh tỏ ra vất vả trong việc xoay xở phạm vi hẹp. Không còn khoảng trống để thực hiện những cú rướn qua người, Martial chơi đầy thất vọng bất chấp anh được nhồi nhiều bóng hơn hẳn so với người đồng đội Coman ở cánh đối diện.

Bên phía hành lang phải, sẽ là hơi oan uổng nếu nhận định Kingsley Coman chơi tệ trong hiệp 1 bởi anh hầu như không được phát triển bóng. Bên cạnh đó, sao trẻ của Bayern Munich còn phải chấp nhận kéo lùi về chơi gần với hai tiền vệ trung tâm là Kante và Matuidi để đảm bảo sự chắc chắn cho biên phải. Nguyên nhân việc Coman phải lùi về là bởi anh phải bọc lót cho Bacary Sagna thường duyên leo biên (nhưng không mấy hiệu quả) trong hiệp 1.

Sagna thuong xuyen dang cao nhung khong hieu qua
Sagna thường xuyên dâng cao nhưng không hiệu quả

Dưới màn trình diễn nhạt nhòa của hai tiền đạo cánh, không ngạc nhiên khi màn thử nghiệm 4-2-3-1 thất bại thảm hại. Việc đẩy Dimitry Payet vào vị trí tiền vệ hộ công thật sự là một ý kiến tồi của Didier Deschamps ở trận này.

Cầu thủ chịu trách nhiệm sáng tạo bậc nhất trên sân gần như bị đóng khung trong một cái cũi. Anh tỏ ra khá chật vật khi bị kẹp giữa hàng tiền vệ và hậu vệ của Albania, vốn chơi với cự ly rất gần và bọc lót cho nhau rất tốt. Không ít lần Payet phải dạt biên trái quen thuộc để tìm đường phối hợp với đồng đội nhưng rồi cũng bị Albania bắt chặt do đội bóng này tổ chức phòng ngự tốt.

Payet chu yeu hoat dong o canh trai
Payet chủ yếu hoạt động ở cánh trái

Sau cùng, sơ đồ 4-2-3-1 thất bại khi nó triệt tiêu hết tính sáng tạo trong lối chơi vốn không có quá nhiều sự gắn kết của các cầu thủ Pháp. Cặp tiền vệ Kante và Matuidi đúng nghĩa chỉ là những chiếc máy quét đơn thuần ở giữa sân chứ không có khả năng điều phối thế trận. Chính vì vậy, HLV Deschamps buộc phải sửa sai trong hiệp 2 khi tung Paul Pogba vào sân và trở lại với sơ đồ 4-3-3 quen thuộc.

Chỉ 4-3-3 là hợp lý

Với việc Pogba vào sân, tuyến giữa của Les Bleus có thêm một cầu thủ khéo léo và chơi bóng sáng tạo. Tuy không quá nổi trội về khả năng điều phối bóng, nhưng ngôi sao của Juventus lại có thể dâng lên tham gia tấn công như một tiền vệ con thoi và điều này góp phần làm rối loạn hệ thống phòng ngự của Albania trong hiệp 2.

Với sơ đồ 4-3-3, Dimitry Payet được trả về cánh trái, nơi anh có nhiều đất diễn hơn và thoải mái bộc lộ sự sáng tạo của mình. Kingsley Coman sau đó cũng bị thay ra bằng Antoine Griezmann và ĐT Pháp lại chơi như đúng cái cách họ từng đá trước Albania.

Tuy nhiên, mọi việc chưa vì thế mà sáng sủa bởi ở trận trước, sự khác biệt đến từ những giây phút tỏa sáng cá nhân của một mình tiền vệ đang chơi cho West Ham chứ không phải sức mạnh tập thể của toàn đội. Vì vậy ở trận này, khi Payet chưa phát huy được khả năng thì Pháp vẫn bế tắc như hình ảnh của chính họ.

Ban thang cua Griezmann chi mang tinh khoanh khac
Bàn thắng của Griezmann chỉ mang tính khoảnh khắc

Cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng, cho dù Pháp đã ghi được 2 bàn thắng vào lưới đối thủ, thì trong suốt 90 phút thi đấu chính thức họ vẫn cứ luôn bế tắc. Pha bóng Griezmann đánh đầu mở tỷ số đơn giản chỉ là một khoảnh khắc sai lầm trong việc chọn vị trí kém người của trung vệ Albania. Cú sút kết liễu đối thủ của Payet được thực hiện khi Albania đã dồn cả lên để quyết chơi canh bạc tất tay và chẳng còn ai để ngăn tiền vệ 30 tuổi lại.

Tất cả đều không đến từ sức mạnh tập thể, lối chơi hay khả năng dồn ép đối thủ của Pháp. Đó chỉ là những khoảnh khắc cá nhân và nhất thời. Những bàn thắng đó như góp phần nói lên sự bế tắc trong việc vận hành lối chơi của Pháp và sự loay hoay về mặt chiến thuật của HLV Didier Deschamps.

Kết luận

Sau trận thắng trước Romania, báo chí Pháp “bùng nổ” với những hàng tít lớn để ca ngợi các cầu thủ đội nhà. Họ “tạm” quên đi sự bế tắc bởi màn trình diễn đó mang lại khá nhiều cảm xúc. Tuy nhiên trận thắng này lại là một câu chuyện khác. Chẳng có cảm xúc nào cả. Thay vào đó là sự bế tắc đến nhàm chán mặc dù Pháp vẫn ghi 2 bàn và lần này họ còn không để bị thủng lưới.

Đơn giản bởi người Pháp muốn nhiều hơn là những trận thắng trước những đội dưới cơ như Romania hay Albania. Họ muốn vô địch. Và hôm nay họ chưa thấy được bóng dáng một ứng viên vô địch nơi những cầu thủ đội nhà.

Tổng hợp: Pháp 2-0 Albania



Tường Minh

 

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X