Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Những xu hướng “vàng” đáng tham khảo tại Euro 2016

Thứ Năm 23/06/2016 15:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Như vậy vòng bảng Euro 2016 đã kết thúc với rất nhiều cảm xúc trái chiều. Dưới đây là những xu hướng đã xuất hiện sau một nửa chặng đường đã qua.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và lịch thi đấu Euro 2016.

Ít bàn thắng vì thực dụng lên ngôi

Không có gì ngạc nhiên khi Euro 2016 lần này tôn vinh lối chơi thực dụng, đầy toan tính khi mà chiến thuật đã ở mức bão hòa. Thành công của những Leicester, Atletico ở mùa giải vừa qua càng khiến 24 ĐTQG có thêm lý do để triển khai lối chơi phòng ngự phản công có phần khó chịu trên đất Pháp. Đó là lý do mà suốt 36 trận vòng bảng thì đa số đều diễn ra chặt chẽ, giằng co và ít bàn thắng được ghi. Theo thống kê từ UEFA, vòng bảng năm nay chỉ có vỏn vẹn 69 bàn, trung bình 1,92 bàn/ trận. Con số thấp nhất kể từ Euro 1968 cách đây đã 48 năm. Thậm chí trong 19 trận đầu tiên thì chỉ có 3 trận có nhiều nhất 3 bàn thắng, còn lại 16 trận đều từ 2 bàn trở xuống.

Ở vòng 1/8 sắp tới, khi các đội bước vào thể thức các trận knock-out thì sự toan tính sẽ còn được đề cao hơn nữa. Không khó để nhận diện các đội bóng sẽ chơi đổ bê tông như Italia, xứ Wales, Iceland, Bắc Iceland, Hungary, Ba Lan, Thụy Sĩ, CH Ireland. Chỉ có số ít các đội bóng dám chơi tấn công tại Euro 2016 này là Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bỉ, nhưng nên nhớ là cả 4 ông lớn này đều không sở hữu những chân sút giỏi. Thực tế tại vòng bảng đã chứng minh, hàng công của Đức, Pháp không khá hơn cả tân binh Iceland. Đội ghi nhiều bàn thắng nhất cho tới lúc này là xứ Wales nhờ sự bùng nổ của ngôi sao Gareth Bale. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới có 3 bàn thì 2 bàn từ đá phạt. Đó cũng là hình ảnh đại diện tại vòng bảng Euro 2016 khi mà bàn thắng đến từ các pha dàn xếp tấn công là điều sa sỉ.

Nhung xu huong vang dang tham khao tai Euro 2016 hinh anh goc
Euro 2016 đang diễn ra đầy toan tính và thực dụng

Nhiều phạt góc

Lối chơi phòng ngự dày đặc, tập trung đông bên phần sân nhà là lý do khiến Euro 2016 ít bàn thắng. Và cũng vì đội nào cũng chăm chăm bảo vệ khung thành đội nhà nên dẫn tới nhiều thế trận xấu xí hơn. Đó là số lượng các pha phá bóng giải nguy sẽ tăng lên đáng kể, tất nhiên kéo theo đó là chỉ số ném biên, phạt góc tăng vọt. Theo thống kê của UEFA, vòng bảng Euro 2016 đã có tổng cộng 374 quả phạt góc, trung bình 10,39 quả/ trận. Dẫn đầu là Bồ Đào Nha với 30 lần được hưởng phạt góc, trung bình 10 quả/trận. Tây Ban Nha thấp hơn 1 chút với 28 lần hưởng phạt góc trong 3 trận vòng bảng. Con số này của ĐT Anh là 26, Bỉ 25, Pháp 21, Pháp 20. Ngay cả 2 đội bóng yếu bị loại như Ukraina và Albania cũng được hưởng tới 17 và 15 quả phạt góc tại vòng bảng.

Chắc chắn ở những vòng knock-out sắp tới, khi sự toan tính tăng lên là lúc mà các đội sẽ bất chấp tất cả đều giành chiến thắng. Tất nhiên, những bức tường phòng ngự bê tông sẽ xuất hiện nhan nhản trên các sân cỏ nước Pháp. Lúc đó, số lượng các quả phạt góc sẽ còn tăng hơn nữa. Chưa kể khi các ĐTQG tấn công bế tắc thì lựa chọn đầu tiên là tạt cánh đánh đầu. Đây cũng là một hướng đánh khiến cho các pha phá bóng ra đường biên ngang cũng nhiều hơn. Nói chung, xu hướng xuất hiện nhiều quả phạt góc sẽ ngày càng tăng lên theo cấp độ quan trọng của các trận đấu tại Euro 2016.

Nhung xu huong vang dang tham khao tai Euro 2016 hinh anh
Số lượng phạt góc tăng vọt tại Euro 2016

Hay có bàn thắng cuối mỗi hiệp

Rất dễ nhận ra Euro 2016 lần này ít bàn thắng và tôn vinh lối chơi phòng ngự tương đối tiêu cực. Kết quả của một thế trận giằng co trong phần lớn thời gian thi đấu sẽ khiến các đội dốc toàn lực trong những phút cuối của mỗi hiệp. Đó là lúc mà các trận đấu diễn ra cởi mở nhất bởi đội nào cần bàn thắng sẽ phải dâng cao mạo hiểm. Nhiều đội đã hái quả ngọt với đấu pháp này nhưng mặt trái là dễ dính đòn hồi mã thương. Xu hướng này vô cùng phổ biến tại Euro 2016, vì thế số lượng bàn thắng ở cuối hiệp 1 và hiệp 2 tăng vọt.

10 cái nhất sau vòng bảng EURO 2016
(Bongda24h.vn) – Vòng bảng EURO 2016 đã trôi qua và để lại rất nhiều dư vị đối với bất cứ khán giả nào. Hãy cùng điểm qua những thành tích ấn tượng nhất ở 36...

Cụ thể, 36 trận vòng bảng có tổng cộng 69 bàn thắng. Trong đó có 24 bàn thắng ở hiệp 1 và 45 bàn ở hiệp còn lại. Trong 24 bàn thắng ở hiệp đầu tiên thì có tới 13 bàn được ghi từ phút 31-45, chiếm đa số các pha lập công. Ngược lại chỉ có vỏn vẹn 5 bàn được ghi trong 15 phút đầu. Điều này càng được thể hiện rõ trong hiệp đấu quyết định thứ 2. Khi các đội bóng cần bàn thắng hoặc bị dẫn bàn sẽ dốc toàn lực tấn công ở những phút cuối. Do đó, tại vòng bảng đã có tới 20 bàn thắng được ghi từ phút 75 trở đi. Rõ ràng đây là xu hướng đáng để tham khảo bởi nhiều khả năng số lượng bàn thắng cuối 2 hiệp sẽ còn tăng mạnh ở vòng knock-out sắp tới.

5 bàn thắng đẹp nhất vòng bảng Euro 2016


Phượng Hồng

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X