Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Nhận diện ĐT Bồ Đào Nha tại EURO 2016: Đi tìm lời giải bài toán “Ronaldodependencia”

Thứ Sáu 03/06/2016 14:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – ĐT Bồ Đào Nha cần phải loại bỏ hội chứng phụ thuộc vào Ronaldo (Ronaldodependencia) nếu muốn tiến sâu tại VCK EURO 2016. Thế nhưng việc xây dựng lối chơi xoay quanh siêu sao của Real Madrid là điều rất nên làm để tận dụng khả năng săn bàn của CR7.

► Theo dõi thông tin lịch thi đấu Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Nhan dien DT Bo Dao Nha tai EURO 2016 Di tim loi giai bai toan Ronaldodependencia hinh anh
HLV Fernando Santos rất hiểu bóng đá Bồ Đào Nha

HLV trưởng:
Fernando Santos không phải một HLV nổi tiếng với bề dày thành tích đáng nể. Thế nhưng khi mà Bồ Đào Nha đang chào đón một lứa cầu thủ trẻ tài năng mới thì họ rất cần một nhà cầm quân am hiểu và có kinh nghiệm với nền bóng đá nước này. Đó là lý do mà Fernando Santos đã được lựa chọn thay thế cho Paulo Bento trẻ tuổi. Khi còn là cầu thủ, ông Santos chơi ở vị trí hậu vệ phải nhưng không thực sự trở thành một cầu thủ hàng đầu. Fernando Santos có nghề tay trái là một kỹ sư truyền thông, cho đến khi ông bắt đầu dẫn dắt Estoril vào năm 1987. Trong sự nghiệp của mình, nhà cầm quân sinh năm 1954 đã dẫn dắt cả ba đội bóng hàng đầu BĐN là Benfica, Porto và Sporting Lisbon. Ông đã dẫn dắt Hy Lạp vượt qua vòng bảng World Cup 2014.

Cầu thủ ngôi sao: Cristiano Ronaldo không chỉ là nhân vật nổi tiếng nhất của ĐT Bồ Đào Nha, mà còn của cả VCK EURO 2016 lần này. Ronaldo đã ghi 5 trong tổng số 11 bàn thắng của BĐN ở vòng loại, trong đó có cú hat-trick giúp họ đánh bại Armenia 3-2. Thậm chí giới chuyên môn còn đang lo ngại rằng Bồ Đào Nha phụ thuộc quá nhiều vào Ronaldo. Tất nhiên chân sút của Real Madrid không thể nào tự mình độc diễn và ghi bàn như ngày trước nữa, nhưng giờ thì anh đã trở thành một cây săn bàn lợi hại trong vòng cấm địa và sẽ là rất dở nếu HLV Fernando Santos không tập trung xây dựng đội bóng xoay quanh CR7.
Nhan dien DT Bo Dao Nha tai EURO 2016 Can tinh toan ky Ronaldodependencia hinh anh 2
Bồ Đào Nha sẽ xây dựng lối chơi xoay quanh Ronaldo

Tài năng trẻ đáng chú ý:
Như đã nói ở trên, Bồ Đào Nha đang sở hữu rất nhiều tài năng đã giành ngôi á quân giải U21 châu Âu năm 2015 như William Carvalho, Raphael Guerreiro, Rafa Silva hay Joao Mario. Thế nhưng sao trẻ nổi bật nhất trong đội hình của BĐN dự EURO 2016 lại là Andre Gomes, cầu thủ không thuộc lứa kể trên cho dù anh cũng mới chỉ 22 tuổi. Được mệnh danh là “phù thuỷ” tại Mestalla, Andre Gomes sở hữu nền tảng kỹ thuật rất tốt. Có chiều cao tốt và thuận cả hai chân, cầu thủ của Valencia còn sở hữu nhãn quan chiến thuận ấn tượng và khả năng thực hiện những tình huống qua người đầy khéo léo.

Điểm mạnh:
Đội tuyển Bồ Đào Nha hiện tại là sự pha trộn giữa kinh nghiệm và sức trẻ, ở mỗi tuyến. Pepe, Moutinho và Ronaldo sẽ tạo thành một trục dọc để dẫn dắt những người đàn em trẻ tuổi mà tài năng. Trung vệ Pepe trong thời gian qua đã thi đấu chắc chắn hơn rất nhiều và đẩy người đàn em Varane lên ghế dự bị tại Real Madrid. Moutinho thì vẫn luôn là cầu thủ ổn định bậc nhất tại ĐT Bồ Đào Nha những năm qua còn Ronaldo hiển nhiên là một lợi thế vượt bậc đối với “Brazil của châu Âu”. Những cầu thủ trẻ của HLV Fernando Santos cũng đang đạt phong độ cao ở mùa giải vừa qua và sẵn sàng thể hiện bản thân ở một cấp độ cao hơn.
Chung kết Euro 2004: BĐN 0-1 Hy Lạp
Người hâm mộ túc cầu giáo một lần nữa được chứng kiến lối chơi tổng lực tại EURO 2004. Nhưng không giống như lối đá tấn công tổng lực của Hà Lan trước đây, Hy...

Không chỉ hoà hợp về mặt tuổi tác, lối chơi của những cầu thủ Bồ Đào Nha cũng rất đa dạng và thật khó cho HLV Fernando Santos có thể lựa chọn ra đội hình tối ưu nhất. Họ có những cầu thủ thiên hoàn toàn về kỹ thuật như Rafa Silva hay Andre Gomes, hoàn toàn về thể lực như Danilo hay William Carvalho, hay có lối chơi xông xáo nhưng không thiếu phần nghệ sĩ ở Adrien Silva, Joao Mario và thậm chí là cả Renato Sanches.

Điểm yếu: Khả năng ghi bàn là dấu hỏi lớn đối với thầy trò HLV Fernando Santos, cho dù họ sở hữu cây làm bàn hay nhất châu Âu nhiều năm qua là Cristiano Ronaldo. Bên cạnh CR7, không cầu thủ nào của đội bóng đến từ nửa bé của bán đảo Iberia đảm bảo được một thành tích ghi bàn ấn tượng. Eder nhiều khả năng sẽ chỉ đóng vai trò dự bị còn Quaresma hay Nani đơn thuần là những cầu thủ chạy cánh. Các tiền vệ của BĐN cũng thiên về việc làm bóng hơn là đưa bóng vào lưới. Bên cạnh đó, 4 trung vệ mà HLV Fernando Santos mang đến Pháp (Pepe, Carvalho, Fonte, Bruno Alves) có độ tuổi trung bình là 34 và sự chậm chạp của họ có thể khiến BĐN phải trả giá.
Nhan dien DT Bo Dao Nha tai EURO 2016 Di tim loi giai bai toan Ronaldodependencia hinh anh 3
Andre Gomes (số 15) chơi khá hay trước ĐT Anh

Đội hình tối ưu:
HLV Fernando Santos luân phiên sử dụng sơ đồ 4-3-3 và 4-4-2 với thủ thành Rui Patricio trong khung gỗ. Cặp trung vệ nhiều khả năng vẫn sẽ là hai cái tên quen thuộc Ricardo Carvalho và Pepe, dẫu cho người hâm mộ rất muốn thấy thủ quân của Southampton là Jose Fonte được ra sân ngay từ đầu. Ở hai bên cánh, với kinh nghiệm và khả năng tấn công tốt, Vieirinha và Eliseu sẽ được lựa chọn thay vì Cedric Soares và Guerreiro. Hàng tiền vệ mới là nơi mà nhà cầm quân 61 tuổi phải đau đầu. Kinh nghiệm sẽ giúp Danilo được ưu tiên thay vì William Carvalho trong vai trò đánh chặn. Moutinho hiển nhiên cũng khó có thể bị loại khỏi đội hình xuất phát cho dù anh vừa trải qua một mùa giải thất vọng tại Monaco.

Vị trí còn lại ở hàng tiền vệ có thể sẽ thuộc về Andre Gomes cho dù tài năng 18 tuổi Renato Sanches đang không ngừng tiến bộ mỗi ngày. Việc chỉ mang đến Pháp một trung phong cắm thực thụ cho thấy HLV Fernando Santos đã sẵn sàng sử dụng Ronaldo như một tiền đạo cắm. Joao Mario sau một mùa giải thăng hoa tại Sporting Lisbon có thể là một phương án hữu hiệu bên cánh phải, còn cánh trái sẽ là cuộc cạnh tranh của hai cựu binh Quaresma và Nani.

4-3-3: Patricio – Vieirinha, Carvalho, Pepe, Eliseu – Moutinho, Danilo, Gomes – Mario, Ronaldo, Nani

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X