Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Luis Nani: Hãy gọi anh là cầu thủ lớn

Thứ Hai 04/07/2016 19:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chơi tốt từ đầu giải, Luis Nani của Euro 2016 xứng đáng được coi là một cầu thủ lớn khác với hình ảnh trước kia của anh.

Đầu mùa giải 2007/2008, Luis Nani gia nhập Man United từ Sporting Lisbon trong sự kỳ vọng về một Cristiano Ronaldo phiên bản hai. Quả thật, giai đoạn đầu dưới bàn tay Sir Alex Ferguson, anh đã phần nào chứng tỏ mình xứng đáng với những kỳ vọng khi trình diễn một lối chơi hoa mỹ cùng những pha xử lý bóng lắt léo. Thế nhưng, khi thời gian dần trôi đi, Nani vẫn vậy. Trong khi “bản chính” Ronaldo đã tiến lên một đẳng cấp cao hơn rất nhiều, Nani vẫn loay hoay với những pha xử lý lạc lõng, rườm rà và làm chậm nhịp tấn công của đội.

Mùa giải 2010/2011 thăng hoa với 9 bàn thắng có lẽ là dấu ấn duy nhất anh để lại Old Trafford trước khi bị đem cho mượn lại về Sporting Lisbon. Tại một giải đấu dễ thở hơn, tiền vệ sinh năm 1986 đã tìm lại được cảm giác chơi bóng đích thực. Anh là nhân tố chính giúp Sporting Lisbon vô địch cúp quốc gia Bồ Đào Nha và trải qua một mùa giải bùng nổ cùng 16 bàn thắng, 16 kiến tạo.

Luis Nani Hay goi anh la cau thu lon hinh anh
Nani là nỗi thất vọng ở Man United

Tuy nhiên, đội bóng quê hương lại không thể kham nổi mức lương 100,000 bảng/tuần của Nani nên anh phải trở về Man United. Những mẫu cầu thủ như tiền vệ người Bồ Đào Nha sẽ không bao giờ “sống sót” nổi dưới bàn tay Louis Van Gaal và quả thật Nani phải ra đi khi không cạnh tranh nổi vị trí. Thế là, Nani quyết định sang Thổ Nhĩ Kỳ thi đấu trong màu áo Fenerbahce cùng Robin Van Persie. Mùa vừa rồi, anh có được 8 bàn thắng và 9 pha kiến tạo sau 28 lần ra sân, con số không hề tệ với một cầu thủ từng bị xem hết thời.

Giờ đây, không còn là hình ảnh một cầu thủ thi đấu một cách ngẫu hứng và cảm tính cá nhân, Nani thực sự ra dáng một tiền vệ dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Đó cũng chính là lí do vì sao HLV Fernando Santos đặt sự tin tưởng tuyệt đối vào cựu tiền vệ Man United và để anh đá cặp tiền đạo cùng Ronaldo chứ không phải bất cứ ai khác.

Luis Nani Hay goi anh la cau thu lon hinh anh 2
Anh tìm lại chính mình ở giải Thổ Nhĩ Kỳ

Tại Euro 2015, anh chơi hoàn toàn khác so với hình ảnh của một Nani trong tâm trí nhiều CĐV. Ronaldo thì vẫn là Ronaldo, rất hiếm khi chịu khó lùi về tranh cướp bóng hoặc áp sát hậu vệ đối phương, nên Luis Nani được yêu cầu làm công việc dọn dẹp hộ CR7. Anh đã làm rất tốt phần việc của mình, và còn hơn thế nữa. Tiền vệ 29 tuổi tuân thủ chiến thuật của HLV Fernando Santos một cách tuyệt đối khi cùng các đồng đội giữ cự ly đội hình rất hợp lý. Không chỉ trong mặt trận tấn công, anh đóng góp rất nhiều vào lối chơi chắc chắn của Bồ Đào Nha trước những Croatia và Ba Lan.

Hai bàn thắng sau ba trận tại vòng bảng, kèm đường chuyền tuyệt vời cho Ronaldo thoát xuống căng ngang cho Ricardo Quaresma ghi bàn loại Croatia ở vòng 1/8, trong ngày kỷ niệm lần thứ 100 khoác áo tuyển Bồ Đào Nha, giúp Nani trở thành một trong những cầu thủ hay nhất giải đấu.

Luis Nani Hay goi anh la cau thu lon hinh anh 3
Nani giờ đây là cầu thủ lớn đích thực

Chấp nhận giới hạn bản thân và thay vào đó, nỗ lực làm thật tốt công việc của mình là cách Nani đã đang trở lại vùng sáng của bóng đá châu Âu. Cánh chim Nani đang nâng Bồ Đào Nha bay cao và xa hơn tại VCK EURO trên đất Pháp.

Từ một chàng trai màu mè và lạc lõng, Nani đã chịu thay đổi để hòa mình vào lối chơi tập thể mà anh đóng góp. Đó chính là sự trưởng thành của một cầu thủ lớn. Không quá khi nói rằng Nani chính là chỗ dựa vững chắc cho những đàn em như Renato Sanches ở giải đấu lớn nhất Châu Âu. Và phần thưởng cho nỗ lực của anh đã đến khi mới đây Valencia quyết định bỏ 8,5 triệu euro để giải phóng hợp đồng cho ngôi sao người Bồ Đào nha khỏi Fenerbahce. Được trở lại môi trường bóng đá đỉnh cao, Nani sẽ tiếp tục những chuỗi ngày thăng hoa, cho dù có là ở tuổi 30. Không còn là những cú nhảy santo đầy hào hứng sau khi ghi bàn, thay vào đó là hình ảnh trầm lắng nhưng đầy trưởng thành của Luis Nani.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X