Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Lăng kính bóng đá của người Italia

Thứ Tư 15/06/2016 14:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù không được đánh giá cao ở giải này, tuy nhiên Italia đã cho tất cả thấy rằng họ nhìn nhận bóng đá theo những tiêu chuẩn rất riêng của mình.

Bóng đá là khoa học

Trước thềm Euro 2016 diễn ra, ĐTQG Italia bị chỉ trích tơi bời sau kết quả của những trậng giao hữu đầy thất vọng. Thầy trò Conte bị mắng là bạc nhược, là “Italia tệ nhất từ trước tới nay” bởi họ hầu như chẳng có một ngôi sao lớn nào. Thế nhưng, trước một ĐT Bỉ trẻ trung và có giá trị chuyển nhượng lớn hơn rất nhiều, sức mạnh tập thể và thứ bóng đá phòng ngự phản công khoa học đã chiến thắng.

Trong trận đấu hôm qua, có lẽ không chỉ ở Việt Nam mà cả các nước khác trên thế giới nhắc đến cụm từ “catenaccio” để miêu tả về cách người Italia phòng ngự. Chỉ có điều, đó dường như là suy nghĩ cố hữu ăn sâu vào tiềm thức của họ hơn là một định nghĩa chuẩn. Cách Conte cho các học trò vận hành thực chất là cách phòng ngự khu vực và pressing mạnh từ giữa sân đặc sản của Italia vốn được sản sinh từ thời Arrigo Sacchi chứ không phải kiểu tử thủ 1-kèm-1 đổ bê tông.

Lang kinh bong da cua nguoi Italia hinh anh
Italia pressing cực nhanh và chặt chẽ

Trong cách vận hành này, nhiệm vụ của từng cá nhân được phân bổ hết sức rõ ràng và điều đặc biệt quan trọng là họ phải luôn hỗ trợ cho đồng đội đứng ở gần mình. Eden Hazard nỗ lực lắm thì cũng chỉ đi bóng qua được 3 cầu thủ, đến người thứ 4 thì anh bất lực. Bộ máy đó vận hành trơn tru đến mức nếu một cầu thủ mắc sai lầm, người đồng đội đứng gần nhất sẵn sàng phạm lỗi dù phải nhận thẻ vàng, để bẻ gãy đợt phản công nguy hiểm của đối thủ.

Sau trận đấu, HLV Marco Wilmots của Bỉ thốt lên rằng “Đội tuyển Italia không chơi bóng đá” bởi ông cho rằng phòng ngự phản công không xứng được gọi là bóng đá. Thế nhưng, người Italia lại nghĩ khác, hay đúng hơn người chiến thắng có cách suy nghĩ khác biệt kẻ thua cuộc.

Tat ca deu la san pham cua Antonio Conte
Tất cả đều là sản phẩm của Antonio Conte

Đã từ lâu bóng đá xứ mỳ ống bị xem là “cuồng” chiến thuật. Rafa Benitez bảo số câu hỏi về chiến thuật ông nhận được trong một buổi họp báo ở Italia còn nhiều hơn ở những năm tháng làm việc tại Anh. Patrice Evra vừa sang Juventus đã nhận xét Serie A giàu tính chiến thuật hơn Premier League. Hay mới nhất là Joao Miranda từ Atletico đến Inter lập tức khẳng định rằng Ronaldo hay Messi sẽ chẳng thế “múa” được nếu chơi ở Serie A. Tất cả đều đề cao thứ bóng đá khoa học giàu kỷ luật chiến thuật của Italia.

Nếu bạn sở hữu những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân hay rộng hơn là trình độ không bằng đối thủ, chiến thuật sẽ là cứu cánh của bạn. Chiến thuật giúp kéo gần khoảng cách giữa 2 tập thể mà trong đó, phòng ngự phản công là phương châm sống của những đội yếu hơn.

Bóng đá là tập thể

Như đã đề cập ở trên, thứ bóng đá chiến thuật của ĐT Italia đã hoàn toàn khiến Bỉ tê liệt. Công lao lớn nhất chắc chắn thuộc về Antonio Conte khi ông kiên trì xây dựng lối chơi cho đội tuyển bất chấp cơn mưa chỉ trích từ chính truyền thông nước nhà. Cựu thuyền trưởng Juventus, bên cạnh việc là người hét ra lửa, còn là HLV có phong cách làm việc cực kỳ tỉ mỉ. Ông nghiên cứu rất kỹ những ngôi sao của đối thủ và tìm cách chia cắt họ.

Trong một ngày mà đội trưởng Eden Hazard dù nỗ lực nhưng vẫn không tạo ra được sự khác biệt, các ngôi sao khác cũng đành im tiếng. Tiền vệ siêu sao của Man City mùa vừa qua Kevin De Bruyne bất lực trong cả kiến tạo lẫn tạt bóng, dù bên cánh anh tấn công là những Matteo Darmian hay Mattia De Sciglio đều chơi nhạt nhòa do không quen sắm vai wing back trong sơ đồ 3-5-2. Ở vị trí cao nhất, Lukaku lạc lõng đến tội nghiệp trước khi bị thay ra và Divock Origi vào sân mà tình hình cũng chẳng khá hơn là bao.

Lang kinh bong da cua nguoi Italia hinh anh 3
Bỉ dính đòn phản công khi chẳng còn ai lùi về hỗ trợ

Bước vào giải đấu này với vị thế đội bóng đứng thứ 2 thế giới (theo BXH mới nhất của FIFA), thế nhưng Bỉ cho thấy họ vẫn là tập thể không khác gì hai năm về trước. Tại World Cup 2014, cũng với lực lượng và một thứ bóng đá rời rạc gần như tương tự, Bỉ chịu thất bại 1-0 trước Argentina, đội bóng Nam Mỹ sở hữu lối chơi thực dụng chẳng kém những đồng nghiệp ở Châu Âu.

Thế nhưng trên tất cả, sai lầm đến từ chính thuyền trưởng Marco Wilmots. Ông này quá tin tưởng vào những ngôi sao cá nhân mà không đề cao tính tập thể trong lối chơi. Khi một cầu thủ Italia bị vượt qua, một đồng đội khác của họ lập tức ập vào. Nhưng khi Eden Hazard bị vây kín, anh phải tự mình xoay sở chứ không có một bóng áo đó nào lại gần hỗ trợ. Đó là sự khác biệt của bóng đá tập thể.

Lang kinh bong da cua nguoi Italia hinh anh 4
Hazard quá lẻ loi trước tập thể Italia

Một hình ảnh hết sức tương phản trong ngày hôm qua nữa là “đôi cánh” của hai đội. Là một tiền vệ công xuất sắc, tuy nhiên Antonio Candreva lại dành phần lớn thời gian chơi ở sân nhà để phòng ngự và anh chỉ thật sự tăng tốc khi phản công. Trong khi đó, Hazard và De Bruyne đã ở đâu trong những tình huống Bỉ bị tấn công biên. Quá nhiều lần Vertonghen phải quát tháo đồng đội khi anh bị hai hay thậm chí ba đối thủ khai thác. Thế nhưng bắt những ngôi sao tấn công kia lui về phòng ngự thật sự là điều quá xa xỉ.

Đó là tất cả những gì diễn ra trong 90 phút trận đấu giữa Bỉ và Italia. Đó là cuộc chơi của khoa học, kỷ luật và tính tập thể. Như HLV Wilmots của Bỉ nói, ở đẳng cấp này, bạn không được mắc sai lầm, bởi như trong đội bóng của ông thì làm gì còn đồng đội nào bọc lót để sửa sai lầm cho mỗi cá nhân.

Tổng hợp: Bỉ 0-2 Italia (Bảng E VCK Euro 2016)



Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X