Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Italia 1-0 Thụy Điển: Đỉnh cao của sự thực dụng

Thứ Sáu 17/06/2016 22:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với quá nhiều toan tính chiến thuật, cả Italia và Thụy Điển đã chơi một trận đấu chặt chẽ và trong đó kẻ thực dụng hơn đã chiến thắng.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Italia: Không thủng lưới còn hơn cả thắng

Trước thềm cuộc đối đầu với Thụy Điển, giới chuyên môn và CĐV đã thắc mắc rằng liệu Italia sẽ đá như thế nào nếu gặp phải những đội bóng vừa tầm hay thậm chí là dưới cơ. Đã có những phương án cho rằng họ sẽ dồn lên tấn công để giành trọn 3 điểm và xứng với vị thế ông lớn. Tuy nhiên, thực tế trên sân đã chứng minh thầy trò Conte luôn làm ngược lại mong ước của số đông. Họ đã sống đúng với bản chất của mình.

Sau khi có “vốn” bỏ túi là trận thắng Bỉ, Italia không cần vội vàng trước Thụy Điển mà chậm rãi triển khai lối chơi phòng ngự rình rập của mình. Vẫn là đội hình 3-5-2 nhưng đã có một sự thay đổi khi Alessandro Florenzi đá thay vị trí wing back trái của Matteo Darmian, người tỏ ra quá lạc nhịp so với các đồng đội ở trận gặp Bỉ.

Italia tiep tuc do be tong truoc Thuy Dien
Italia tiếp tục đổ bê tông trước Thụy Điển

Mặc dù sức mạnh tấn công của Thụy Điển là thua xa Bỉ, tuy nhiên Conte vẫn chỉ đạo cho các học trò lùi cực thấp và chia cắt cặp tiền đạo Ibrahimovic và Guidetti. Không chỉ hai mũi nhọn của đội bóng Bắc Âu không tìm được tiếng nói, những bài tấn công đơn điệu của các học trò Erik Hamren cũng dễ dàng bị bắt bài khi những quả tạt và rót bóng vào cho đội trưởng Ibrahimovic đều không thành.

Bộ ba Barzagli-Chiellini-Bonucci vẫn làm quá tốt nhiệm vụ án ngữ trước khung thành của Buffon. Họ chính là trái tim trong hệ thống phòng ngự mà HLV Antonio Conte triển khai cho Italia. Tuy nhiên, ở trận này điểm sáng lại nằm ở “đôi cánh” Florenzi và Candreva.

Conte tiep tuc cho thay su cao tay
Conte tiếp tục cho thấy sự cao tay

Khi mà khu trung tuyến bị Thụy Điển phong tỏa tương đối chặt bằng khả năng tranh chấp và thể hình tốt, hai cánh chính là những giải pháp lên bóng hiệu quả của đoàn quân áo thiên thanh. Với sự đa năng của mình, Florenzi liên tục khuấy đảo cánh phải bằng những pha xâm nhập và những tình huống tốc độ. Về phía Candreva, cầu thủ thuộc biên chế Lazio vẫn chơi tốt như trong trận thắng trước Bỉ. Anh đều đặn lên công về thủ nhịp nhàng và luôn sẵn sàng tung ra những quả tạt chất lượng bên cánh phải.

Nỗi thất vọng duy nhất của Italia ở trận này có lẽ là tiền đạo cắm Graziano Pelle. Anh tỏ ra bất lực trước hàng thủ cũng vô cùng cao lớn và chơi thấp của Thụy Điển. Việc cầu thủ này bị thay thế bằng Simone Zaza ở phút 60 đã cho thấy điều đó khi cách di chuyển linh hoạt của chân sút này liên tục làm hàng thủ Thụy Điển rối loạn.

Rất may cho Conte là cái tên mà ông đặt niềm tin là Eder đã chơi tốt và tỏa sáng với bàn thắng duy nhất ở trận này. Không kể đến tình huống solo và ghi bàn ngoạn mục, chân sút gốc Brazil còn cực kỳ chăm pressing và lui về phòng ngự, điều khiến anh hòa nhập tốt với lối đá tập thể của toàn đội. Bàn thắng hôm nay xứng đáng với nỗ lực của Eder và nó sẽ khiến anh chơi tự tin hơn trong lần đầu tham gia một giải đấu cấp Châu lục.

Thụy Điển: Ibrahimovic và sự đơn điệu

Công bằng mà nói, Thụy Điển xứng đáng phải nhận trận thua trước Italia bởi họ chẳng làm được gì nhiều trước lối chơi phòng ngự khó chịu của đối thủ. Ngoái sự đa năng và lối đá tương đối hiệu quả của cặp Ekdal và Kallstrom, các cầu thủ còn lại của Thụy Điển đều chỉ tập trung thu hồi bóng và sau đó triển khai lên phía trên cho đội trưởng Ibrahimovic.

Ibrahimovic qua co don tren hang cong
Ibrahimovic quá cô đơn trên hàng công

Tiếc thay, việc chân sút 35 tuổi trận này đã đá hơi cao một chút trong hiệp một. Anh hầu như “cắm chốt” trong vòng cấm và tự khóa mình trong sự phong tỏa của bộ ba BBC. Sang đến hiệp 2, mọi thứ sáng sủa hơn đôi chút khi Ibra lui xuống chơi ở vị trí số 10 ở khoảng trống giữa hàng thủ và hàng tiền vệ Italia. Tiếc thay Bonucci và Chiellini đã phối hợp kèm cặp quá tốt để đảm bảo Ibra tiếp tục chật vật khi có bóng.

Tuy nhiên, Ibra vẫn hết sức đáng khen bởi anh hầu như đã phải gồng gánh cả đội tuyển. Cầu thủ này phải làm tất cả mọi việc từ nhận bóng, điều bóng để triển khai lối chơi cho tới khâu tấn công. Nỗi thất vọng lớn nhất trên hàng công của Thụy Điển là người đá cặp với Ibra, John Gudetti. Cầu thủ được mệnh danh là “Ibra 2.0” này đã chứng minh anh tầm thường như chính phong độ của mình những năm qua.

Anh bi hang thu Italia phong toa rat chat
Anh bị hàng thủ Italia phong tỏa rất chặt

Gudetti chơi gần như là vô hại trước hàng thủ quá chặt chẽ và kinh nghiệm của Italia. Tình huống cầu thủ này xô ngã Bonucci để tranh bóng có lẽ thể hiện rõ nhất điều này. Còn pha tranh chấp khiến anh nhận cú đánh “kín” của Chiellini cho thấy Guidetti không bao giờ có thể là người đá cặp tương xứng với Ibra.

Với trận thua trước Italia, cơ hội đi tiếp vào vòng loại của Thụy Điển đang trở nên cực hẹp. Hiện đội bóng Bắc Âu mới chỉ có 1 điểm sau hai lượt trận và họ còn phải đối đầu với Bỉ ở loạt trận cuối. Đây gần như là nhiệm vụ bất khả thi với Ibra và các đồng đội bởi đẳng cấp của Bỉ là hơn hẳn Thụy Điển. Nếu không muốn sớm chia tay Euro 2016, Thụy Điển sẽ buộc phải cố gắng hết sức ở trận chiến sinh tử với Bỉ và cầu mong CH Ai-len sảy chân ở hai trận đấu tới để mong có được vị trí thứ ba của bảng E.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X