Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Graziano Pelle: Trai đẹp đa năng

Thứ Bảy 02/07/2016 19:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ Southampton đến ĐT Italia, tiền đạo Graziano Pelle thể hiện những vai trò khác nhau mà trong đó anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với hai bàn thắng có được tại Euro 2016 đều từ những cú vô lê trực diện, tiền đạo Graziano Pelle đang cho thấy phong độ thăng hoa cùng với ĐT Italia. Anh là cầu thủ không thể thay thế trên hàng công của Azzurri lúc này khi luôn duy trì phong độ ổn định và đặc biệt là có khả năng thích nghi chiến thuật tuyệt vời.

Trong trận đấu mà Italia hạ Tây Ban Nha 2-0, Pelle theo Sergi Busquets bên phía đối phương như hình với bóng và đảm bảo rằng tiền vệ của đối thủ không thể rảnh chân điều phối thế trận. Đó là hình ảnh một tiền đạo phòng ngự vốn hoàn toàn khác so với sát thủ vòng cấm Pelle đang thi đấu tại Southampton. Ở tuổi 30, chàng tiền đạo có vẻ ngoài đẹp trai theo kiểu cổ điển này cho thấy được sự toàn diện và dày dạn kinh nghiệm trận mạc.

Graziano Pelle Trai dep da nang hinh anh
Pelle khá lận đận ở Serie A

 

Sát thủ ở Southampton

Trong ngày mà HLV Ronald Koeman gia nhập Southampton, bản hợp đồng đáng chú ý nhất mà ông mang theo chính là cậu học trò Graziano Pelle ở Feyenoord. Ngay trong mùa giải ra mắt, tiền đạo từng ghi tới 50 bàn cho đội bóng Hà Lan đã gây ấn tượng mạnh khi cùng Dusan Tadic trở thành bộ đôi đáng sợ của The Saints. Sang đến mùa giải tiếp theo, khi người đồng đội Serbia xuống phong độ, Pelle vẫn đều đặn nhả đạn và là cái tên không thể thay thế trên hàng công đội chủ sân St Mary.

Quả thật sẽ là cực kỳ chính xác khi nói rằng Pelle là “đóa hoa nở muộn” bởi sự nghiệp của anh chỉ thực sự thăng hoa ở giai đoạn gần cuối. Ra mắt bóng đá chuyên nghiệp trong màu áo CLB quê nhà là Lecce, thế nhưng chàng cầu thủ cao 1m94 này khá lận đận khi chơi bóng ở Italia. Anh lần lượt bị đem cho mượn tới Catania, Crotone rồi sau đó là Cesena nhưng đều không thể hiện được mình.

Quãng thời gian 4 năm lưu lạc sang Hà Lan sau đó cũng không khá khẩm hơn là bao khi tiền đạo Pelle chỉ có vỏn vẹn 14 bàn thắng sau 78 lần ra sân cho AZ. Đến khi trở lại Serie A trong màu áo Parma và Sampdoria, chân sút này vẫn chỉ vật vờ khi hầu như chẳng ghi nổi bàn thắng nào và lại bị đẩy sang Hà Lan. Thế nhưng, bước ngoặt trong sự nghiệp của anh đã đến khi cầu thủ này được thi đấu dưới sự dẫn dắt của Koeman. Những năm tháng phiêu bạt kết hợp với một lối chơi phù hợp đã tạo nên một sát thủ mới. Trong hai mùa liên tiếp, Pelle đều đặn ghi 27 và 23 bàn cho Feyenoord để trở thành một trong những sát thủ khét tiếng nhất giải Hà Lan.

Graziano Pelle Trai dep da nang hinh anh 2
Anh thực sự tỏa sáng khi về với Ronald Koeman

 

Phong cách chơi bóng của anh cũng không quá mỹ miều nhưng rất hiệu quả. Không có những pha đi bóng lắt léo, điểm mạnh của Pelle là làm tường và tì đè. Ở Southampton, người hưởng lợi nhiều nhất từ những tình huống hãm bóng bằng ngực và nhả lại cho tuyến hai của Pelle chính là cầu thủ đá cặp Sadio Mane. Anh cũng có khả năng đánh đầu dũng mãnh hay tung ra những cú sút xa búa bổ. Thế nhưng trên hết, phẩm chất của một tiền đạo cắm với lối chơi trực diện và gọn gàng chính là thứ giúp Pelle có được 16 bàn thắng trong mùa giải ra mắt Premier League.

Tuy vậy không có nghĩa là Pelle không biết tạo nên những khoảnh khắc đầy cảm xúc. Anh từng tung người móc bóng tung lưới Crystal Palace hay cứa lòng hoàn hảo trước Liverpool. Nhận bóng trong tư thế quay lưng lại khung thành đối phương, “gã cao kều” Pelle chủ động đỡ bóng nẩy lên cao trước khi tung người móc bóng kiểu xe đạp chổng ngược tuyệt đẹp, cháy lưới thủ thành Robert Green. Sau trận đấu, ông thầy Ronald Koeman ca ngợi bàn thắng này sẽ “khiến cả thế giới phải theo dõi”, HLV Harry Redknapp thừa nhận nó thuộc “đẳng cấp thế giới” và HLV Antonio Conte thì bị Pelle “kích thích” mà triệu tập anh vào ĐTQG Italia.

Graziano Pelle Trai dep da nang hinh anh 3
Sự nghiệp của tiền đạo Graziano Pelle

Mặc dù vậy, đó chỉ là một khía cạnh của Graziano Pelle. Sâu thẳm trong anh vẫn là một cầu thủ Italia, vẫn là một người thấm nhuần tư duy chiến thuật cao cấp của bóng đá xứ mỳ ống. Để rồi khi lên tuyển ở tuổi 27, Pelle trở thành mẫu tiền đạo phòng ngự được ưa thích nhất của HLV Antonio Conte.

Giá trị của tiền đạo biết phòng ngự

Tại VCK Euro 2016, Pelle đã có được 2 bàn thắng với cùng một kịch bản. Anh ghi hai cú chốt hạ trước Bỉ và Tây Ban Nha bằng những pha vô lê sấm sét và gọn gàng ở cuối trận để dập tắt mọi hy vọng gượng dậy của đối thủ. Tuy vậy, đó là chưa đủ để đánh giá hết về tầm quan trọng của chân sút này trong đội hình Italia hiện tại.

Theo thống kê từ Squawka, Pelle đã cực kỳ nhiệt tình khi tham gia vào công tác phòng ngự trong tất cả những trận đấu anh tham gia tại Euro này. Trong trận đấu có phần “nhẹ nhàng” với Thụy Điển, anh được cho là ít vất vả hơn nhưng cùng kịp đóng góp 1 pha tranh chấp, 1 pha giải nguy và 4 lần phạm lỗi do tranh bóng.

Graziano Pelle Trai dep da nang hinh anh 4
Pelle tả xung hữu đột khi phòng ngự

Còn với hai cuộc đối đầu với những đối thủ thiên về tấn công và được xem là trên cơ, Pelle hoạt động cực kỳ năng nổ. Trước Bỉ, anh chiến thắng 67% trong tắc bóng, 70% các pha không chiến, có 2 lần phá bóng giải nguy, 1 lần cản cú dứt điểm của đối phương và 1 lần phạm lỗi. Trong trận “chung kết” với Tây Ban Nha, Pelle cũng thực hiện 1 pha tranh chấp, 1 pha phá bóng, 4 lần phạm lỗi khi lui về phòng ngự và còn phải nhận một thẻ vàng.

Phòng ngự không phải công việc của một tiền đạo, thế nhưng trong lối chơi của Conte thì đó là nhiệm vụ đầu tiên mà ông muốn các chân sút thực hiện. Chẳng thế mà từ đầu giải, cựu thuyền trưởng Juventus hầu như chỉ dùng cặp Pelle và Eder, những máy chạy không biết mệt mỏi đồng thời trao cơ hội cho những chân sút khác rất hãn hữu.

Graziano Pelle Trai dep da nang hinh anh 5
Cú vô lê vào lưới De Gea kết liễu Tây Ban Nha

Mùa giải thăng hoa của Insigne với Napoli hay giai đoạn chơi như lên đồng của El Shaarawy với Roma cũng không giúp họ kiếm được suất đá chính trên tuyển bởi đơn giản họ không biết phòng ngự. Ở khía cạnh này, tiền đạo Pelle tuyển Italia vượt trội hơn tất cả. Chính vì vậy, một trang thống kê khác là Whoscored cũng đã ưu ái chấm cho anh tới 7,22 điểm tổng trung bình cho tất cả những nỗ lực phòng ngự ở Euro 2016 đến nay.

Chàng vũ công sẽ lại thăng hoa?

Đánh bại Tây Ban Nha, Italia lại phải đối mặt với một thử thách cực đại khác là ĐT Đức. Chưa một lần đánh bại Azzurri ở các giải đấu chính thức, thầy trò Joachim Loew đang rất quyết tâm phục thù sau khi bị đối thủ này loại đau đớn ở bán kết Euro 2012. Chắc chắn sẽ là một trận đấu mà Conte cho các học trò chơi phòng ngự phản công như những gì đã thể hiện ở đầu giải và ở đó Pelle sẽ lại có đất dụng võ.

Pelle của ĐT Italia rất khác với Pelle của Southampton và càng khác hơn so với chàng trai 16 tuổi ngày nào còn phân vân chọn giữa sự nghiệp bóng đá và... khiêu vũ. Ban đầu chỉ định học chơi cho biết, nhưng Pelle lại yêu khiêu vũ từ lúc nào không hay. 

Graziano Pelle Trai dep da nang hinh anh 6
Chàng vũ công Pelle bảnh bao

“Tôi từng chiến thắng cuộc thi “Ballando con le stelle” (tương tự chương trình “Bức nhảy hoàn vũ”). Đó là niềm đam mê dành cho gia đình. Mẹ tôi và sau đó là chị gái tôi cần một người để tập luyện cùng. Thế là tôi học nhảy theo sự hướng dẫn của hai người”, tiền đạo của ĐT Italia chia sẻ.

Sở thích này của anh ban đầu khiến những nhà chuyên môn khá bực mình. Giám đốc thể thao Pantaleo Corvino của CLB Lecce, nơi Pelle khởi nghiệp, đã phải nói chuyện với cầu thủ này để giúp anh xác định rõ ràng con đường mà mình sẽ đi.

“Pelle từng làm tôi bực mình. Đó là câu chuyện về những điệu nhảy. Cho tới năm 16 tuổi, cậu ấy vẫn chưa quyết định được có nên tiếp tục chơi bóng hay trở thành một vũ công”, ông Corvino chia sẻ với tờ tờ Corriere dello Sport.

Mặc dù đã chọn đã bóng, tuy nhiên sau này mỗi khi rảnh rỗi, chàng tiền đạo Pelle ĐT Italia bảnh bao vẫn chải chuốt ăn diện để hóa thân thành một vũ công Latin nóng bỏng. Ấy vậy nhưng khiêu vũ cũng giúp ích nhiều cho sự nghiệp chơi bóng của Pelle. Cao tới 1m94 nhưng anh chàng không hề chậm chạp như những mẫu tiền đạo “xe tăng” khác mà lại tỏ ra mềm mại và uyển chuyển. Cú đánh gót 1 chạm điệu nghệ cho Eder băng xuống đối mặt thủ thành David de Gea ở trận đấu với nhất chính là minh chứng cho hình ảnh Graziano Pelle đang khiêu vũ trên sân cỏ.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Real Madrid và vấn đề nhức nhối mang tên hậu vệ trái

Nếu muốn tóm tắt những vấn đề hàng thủ của Real Madrid trong giai đoạn đầu mùa giải này, chỉ cần nhìn vào những hành động của Aurelien Tchouameni và David Alaba sau những bàn thua trước Real Sociedad và Atletico Madrid (mặc dù bàn thắng của Takefusa Kubo không được công nhận vì lỗi việt vị).

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Mổ băng: Arsenal đã rút ra bài học trước Man City như thế nào?

Giành được danh hiệu Community Shield không chỉ là cú huých về mặt tinh thần cho Arsenal trước khi bước vào mùa giải mới, mà còn là lời khẳng định về sự trưởng thành của họ trước chính Man City – bởi dưới thời Mikel Arteta, Pháo Thủ trước đây chỉ đúng 1 lần đánh bại được đoàn quân của Pep Guardiola.

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Gundogan và Modric: Những chuyên gia tính toán cơ hội và quản trị rủi ro

Ilkay Gundogan và Luka Modric là những tiền vệ mang tính biểu tượng của bóng đá đương đại. Trong bài viết trên The Guardian, cựu danh thủ Philipp Lahm nhận định cả 2 cầu thủ này đều là những chuyên gia quản trị rủi ro trên sân, từ đó cho phép họ tạo ra sự kiểm soát, tính ổn định và sự an toàn.

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vì sao Pep lại xếp John Stones đá tiền vệ số 8 thay vì số 6 trước Inter Milan?

Vị trí và vai trò/chức năng thi đấu của John Stones được xem là một phát kiến bản lề của Pep Guardiola và góp phần khắc họa nên sự thành công vang dội của Man City trong mùa giải đã qua. Cũng chính Stones trở thành một nét chấm phá chiến thuật nữa trong trận chung kết Champions League tại Istanbul. Pep đã lại thay đổi trong trận chung kết, nhưng lần này ông đã giành chiến thắng.

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Đường cong pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

"Đường cong" pressing của Pep đã khuất phục Bayern Munich như thế nào?

Từ vòng 16 đội cho đến tứ kết Champions League mùa giải này, Man City của Pep Guardiola đều chạm trán những đại diện của nước Đức, lần lượt là RB Leipzig và mới đây là Bayern Munich. Lượt về trước Leipzig, City đả bại đối thủ 7-0. Và hồi giữa tuần qua cũng tại Etihad, Bayern trở thành nạn nhân mới nhất của City khi thất bại 0-3. Cả hai chiến thắng ấy đều có chung một dấu ấn chiến thuật đến từ Pep Guardiola: những pha di chuyển hình vòng cung bo hướng ra biên khi gây áp lực tầm cao. 

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Mổ băng El Clasico: Khi Real phải trả giá đắt vì tất tay vào canh bạc Carvajal

Đối với những người yêu thích cả hai môn đua xe đạp và bóng đá, chắc hẳn họ vừa được trải qua 2 ngày cuối tuần đầy thỏa mãn với việc được chứng kiến cả cuộc đua một ngày “El Clasico” đầu tiên của mùa giải và trận El Clasico quan trọng nhất mùa giải. 

Xem thêm
top-arrow
X