Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm Pháp 2-0 Đức: Khi mọi thứ đều ủng hộ Les Bleus

Thứ Sáu 08/07/2016 09:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ thiên thời, địa lợi, nhân hòa, tất cả mọi yếu tố đều chống lại người Đức và ủng hộ ĐT Pháp tiến vào chung kết Euro 2016.

Trước thềm trận bán kết với Đức, rất nhiều người dự đoán chủ nhà Pháp sẽ là đội bóng dưới cơ. Thật vậy, nhà ĐKVĐ thế giới thể hiện sức mạnh vượt trội và sự biến ảo trong lối chơi kể từ đầu giải mà đỉnh cao là việc thi đấu ngang ngửa Italia. Thế nhưng thực tế 90 phút diễn ra trên sân Velodrome đã chứng minh điều ngược lại.

Vẫn duy trì sơ đồ 4-2-3-1 như trận thắng Iceland, Pháp tạo ra sự chặt chẽ khi pressing khiến các cầu thủ Đức lên bóng rất khó khăn. Trong khoảng 15 phút đầu tiên, chính đội chủ nhà mới là những người tạo ra các cơ hội nguy hiểm với pha rê dắt và dứt điểm khá hiểm của Griezmann. Tình thế sau đó đã đổi chiều khi đoàn quân của Joachim Loew kịp định hình lại trận đấu và dồn ép ngược đối thủ. Tuy nhiên trong một ngày Đức không có một mũi nhọn tấn công thực sự như Thomas Muller và hệ thống phòng ngự của Pháp được tổ chức khá kín kẽ, Hugo Lloris đã giữ sạch được mành lưới.

Phap dinh choi phu dau voi Duc
Pháp định chơi phủ đầu với Đức

Tuy nhiên, công đầu trong thế trận này chắc chắn phải thuộc về ngôi sao Antoine Griezmann. Ngoài những bàn thắng anh ghi được, chân sút người Pháp còn liên tục di chuyển không biết mệt mỏi cả trong phòng ngự lẫn pressing. Chính những pha áp sát và tranh bóng ngay trên phần sân của Đức và việc cầu thủ này giữ vị trí phòng ngự rất tuyệt vời khiến cho đội bóng áo trắng gặp khó khăn trong việc tìm ra khoảng trống để đan bóng.

Thế nhưng, ngoại trừ sự xuất sắc của Griezmann, Didier Deschamps thật sự không tạo ra nhiều dấu ấn cho Pháp. Sự chặt chẽ trong phòng ngự của họ thực ra còn có đóng góp rất lớn đến từ hàng công cùn mòn của Đức. Trong ngày mà tiền đạo cắm Mario Gomez không có mặt, Thomas Muller tiếp tục cho thấy anh nhạt nhòa ra sao tại các kỳ Euro khi không tạo ra được một tình huống nguy hiểm nào về phía khung thành đối phương.

Julian Draxler thì vẫn chứng tỏ mình là cầu thủ thất thường khi gần như mất tích ở trận đấu này. Sự lắt léo của Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu với Slovakia đã không còn mà thay vào đó là một tiền vệ non nớt loay hoay từ cánh trái sang cánh phải nhưng cũng không vượt qua nổi Sagna hay Evra.

Qua penalty da thay doi cuc dien tran dau
Quả penalty đã thay đổi cục diện trận đấu

Trên thực tế, mặt trận tấn công của Đức ở trận này hầu như chỉ do Mesut Ozil và Toni Kroos gánh vác. Màn trình diễn quá tuyệt vời của bộ đôi này giúp Die Mannschaft lấn lướt trong phần lớn thời gian hiệp 1 trước khi họ phải nhận tình huống penalty vô duyên của Schweinsteiger. Công bằng mà nói, đây là pha bóng trọng tài Nicola Rizzoli đã hoàn toàn chính xác bởi bản thân cầu thủ 31 tuổi sau đó cũng không hề phản ứng lại. Chỉ có điều, bàn thua đó không phản ánh đúng cục diện trận đấu diễn ra trước đó và nó cũng làm thay đổi mọi toan tính của hai bên ở hiệp thi đấu tiếp theo.

Bên cạnh thực lực, một đội bóng muốn đi đến trận đấu cuối cùng cần có may mắn song hành. ĐT Pháp của Euro 2016 trên quê nhà cho thấy vận may vẫn đồng hành cùng họ cho đến thời điểm này. Rơi vào một bảng đấu dễ thở chỉ gồm Romania, Thụy Sỹ và Albania, việc Gà Trống đi tiếp một cách nhẹ nhàng là điều tất yếu. Sau đó, số phận lại đưa họ đối đầu với những đối thủ rất nhẹ ký như CH Ireland và Iceland, một hành trình trải đầy hoa hồng cho thầy trò Didier Deschamps.

Griezmann xung dang la ngoi sao sang nhat tran dau
Griezmann xứng đáng là ngôi sao sáng nhất trận đấu

Vào đến bán kết và thực sự đụng độ một đối thủ mạnh từ đầu giải đến nay, Pháp lại bất ngờ dẫn trước nhờ một quả penalty ít ai ngờ tới trước một ĐT Đức đang áp đảo họ. Chưa dừng lại ở đó, trước thềm trận bán kết, đối thủ của Pháp còn mất đi ba trụ cột quan trọng là Mario Gomez, Sami Khedira và Mats Hummels. Trong hiệp hai, họ tiếp tục phải thay Jerome Boateng ra vì chấn thương một cách bất đắc dĩ. Để rồi hai người đóng thế là Howedes và Mustafi đã không hoàn thành tốt nhiệm vụ và mắc lỗi rất lớn trong bàn thua thứ hai. Pháp chơi chưa hay nhưng họ may. Sự tỏa sáng của Antoine Griezmann và sự đi xuống đúng thời điểm của ĐT Đức đã khiến trận đấu được giải quyết gọn gàng trong 90 phút.

Giờ đây, Les Bleus hiên ngang bước vào trận chung kết với Bồ Đào Nha, nơi người ta gọi vui rằng đó là cuộc tái hiện chung kết Champions League giữa Real Madrid và Atletico Madrid. Antoine Griezmann sẽ lại có cơ hội đối đầu Cristiano Ronaldo. Bất cứ ai trong hai cái tên này giành chiến thắng, họ cũng sẽ tiến một bước dài trong công cuộc chinh phục danh hiệu Quả bóng vàng cuối năm nay.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X