Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức: Phiên bản kém hoàn thiện của Tây Ban Nha

Thứ Tư 22/06/2016 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cũng đi theo triết lý tiki-taka, nhưng đến thời điểm hiện tại những gì thầy trò Joachim Loew làm được đang có phần “đuối” so với chính bản gốc Tây Ban Nha.

► Theo dõi kết quả bóng đá Đức và bảng xếp hạng bóng đá Đức mới nhất.

Trên nền tảng tiki-taka “toàn dân”

Trong trận chung kết World Cup 2002, ĐT Đức đã gục ngã một cách đầy tiếc nuối với tỷ số 1-2 trước những đôi chân ma thuật của các vũ công Brazil. Những lãnh đạo đứng đầu của LĐBĐ Đức (DFB) lúc đó có mặt trên khán đài chết lặng trong nỗi buồn. Đó cũng là thời điểm họ nhận ra mình không thể sống mãi với quá khứ và hình ảnh “Cỗ xe tăng” đầy chắc chắn nhưng cũng rất xơ cứng. Bóng đá Đức phải thay đổi một cách toàn diện.

Thế là hạt giống cho kế hoạch tiki-taka nhằm giúp bóng đá Đức lột xác bắt đầu được gieo. Cuối năm 2002, khi lượng HLV, tuyển trạch viên đủ yêu cầu, DFB phát động chiến dịch “Phát triển tài năng”, gọi tắt là ETPP. Đây là chương trình học bắt buộc áp dụng trên toàn bộ học viện bóng đá Đức. Ở mọi lứa tuổi, học viên sau khi tốt nghiệp phải thành thục ba kỹ năng cơ bản tối quan trọng. Một, nhịp đầu tiên khi nhận bóng. Hai, chuyền ngang sân. Ba, sáng tạo. 

duc
Bóng đá Đức cho ra lò những tài năng đồng đều

Cựu HLV Berti Vogts nhận định rằng mỗi cú chạm bóng chính xác là một đường phát động tấn công nguy hiểm vì đỡ bóng chuẩn, người tiếp bóng sẽ tránh đi rủi ro đẩy đồng đội vào tư thế từ tấn công chuyển sang phòng ngự. Nhịp lên bóng toàn đội được duy trì, đồng thời thể lực được đảm bảo thay vì tốn sức “sửa sai”. 

Từ một cú chạm bóng chuẩn mực sẽ dẫn đến những đường chuyền chết người. Người Đức tập “chuyền ngang”, những đường chuyền dài đòi hỏi độ chính xác cao là vì vậy. Tới bước cuối cùng, việc dứt điểm hay đưa ra phương án nào tùy thuộc vào óc sáng tạo của người thực hiện.

Nhưng óc sáng tạo, vấn đề thuộc phạm trù cá nhân mang tính thiên bẩm hơn là áp đặt, cũng được người Đức chuẩn bị. Đó chính là nền tảng để sau này người Đức chơi thứ bóng đá ban bật ngắn và phối hợp nhỏ. Đó cũng là những nguyên liệu cơ bản để sau này HLV Joachim Loew có thể áp dụng tiki-taka có ĐT Đức, với những con người được đào tạo từ nhỏ để quen với lối chơi này.

DT Duc Phien ban kem hoan thien cua Tay Ban Nha hinh anh 2
Tiki-taka của Đức có nền tảng rất vững chắc

Với tư duy khoa học của người Đức, họ xây dựng nền móng vững chắc để có thể đá tiki-taka thay vì học theo người Tây Ban Nha một cách nửa vời và chộp giật. Điều đó đã được chứng minh qua việc Die Mannschaft dần hoàn thiện theo từng năm tháng. Từ một tập thể trẻ trung, giàu tiềm năng nhưng thiếu kinh nghiệm từng gục ngã trước Tây Ban Nha ở World Cup 2010 hay trước Italia ở Euro 2012, ĐT Đức lên đến đỉnh cao ở World Cup 2014 với thứ bóng đá họ dày công xây dựng.

Tuy nhiên, tiki-taka của Tây Ban Nha từng giúp họ duy trì được thành công suốt trong quãng thời gian từ 2008 đến 2012 với hai chức vô địch Euro và một lần vô địch World Cup. Liệu Đức có thể nối dài được thành công kể từ sau giải đấu trên đất Brazil để chứng minh tiki-taka của họ là đúng đắn? Hay thầy trò Joachim Loew sẽ sớm ngã ngựa và bị mang tiếng là kẻ học đòi theo người Tây Ban Nha? Chưa ai biết trước được câu trả lời, song những dấu hiệu đáng lo đã xuất hiện qua ba trận vòng bảng với Ukraine, Ba Lan và Bắc Ireland.

Mario Gomez: Lời giải cho bài toán hàng công ĐT Đức tại Euro 2016
(Bongda24h) - Mario Gomez, kẻ bị chính Joachim Low ruồng bỏ trên băng ghế dự bị hóa ra lại là lời giải cho bài toán hàng công mà ĐT Đức đang gặp phải tại Euro...

 

Khi Loew quá ham học hỏi

Từ trước tới nay, Joachim Loew chưa bao giờ che giấu sự ngưỡng mộ dành cho Pep Guardiola, người được coi là “lá cờ đầu” của tiki-taka hiện tại. Chính vì vậy, đương kim HLV tuyển Đức học hỏi rất nhiều từ cách vận hành chiến thuật đến bố trí nhân sự của người đồng nghiệp Tây Ban Nha. Ví dụ điển hình là khi Pep đến Bayern Munich và đẩy hậu vệ phải Philipp Lahm lên hàng tiền vệ, ông Loew cũng lập tức làm theo ở đội tuyển quốc gia Đức.

Thế nhưng, không phải sự học hỏi nào cũng đem lại hiệu quả. Việc ông Loew dùng Mario Gotze như một “số 9 ảo” giống những gì Guardiola đã làm ở sân Nou Camp là động thái hoàn toàn phản tác dụng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức mạnh của đội tuyển Đức. Nếu như ý tưởng kéo Messi xuống vị trí này của Pep Guardiola được xem là một phát kiến vĩ đại và mở ra sự thành công cho triều đại huy hoàng của Barcelona thì hành động của Loew lại là một sự khập khiễng.

De Gotze da so 9 ao la lua chon toi
Để Gotze đá số 9 ảo là lựa chọn tồi

Từng được mệnh danh là “Messi nước Đức”, thế nhưng thần đồng bóng đá một thời nổi danh giờ đây còn không bằng một nửa thiên tài người Argentina. Cầu thủ sinh năm 1992 cho thấy anh giống Cesc Fabregas nhiều hơn khi thi đấu đa năng ở nhiều vị trí nhưng chẳng nơi nào ra hồn. Cũng tại Bayern Munich, dưới bàn tay Pep Guardiola thì Mario Gotze cũng chật vật hết ở khắp mọi vị trí từ tiền đạo cắm, hộ công, số 9 ảo hay dạt biên. Cầu thủ sinh năm 1992 chơi đều chân ở tất cả vị trí nhưng không thật sự nổi bật và phải làm bạn với ghế dự bị.

Tình cảnh của Đức hiện tại cũng rất giống Tây Ban Nha khi họ không có một sát thủ thực sự đáng tin cậy. Đội bóng xứ bò tót ở Euro 2012 cũng chẳng có lấy một tiền đạo sắc bén. Đó là lí do tại sao HLV Del Bosque phải quay sang đá 4-6-0 nhưng họ vẫn thành công rực rỡ nhờ hàng tiền vệ siêu hạng với Xavi, Sergio Busquets, Xabi Alonso và Andres Iniesta. Chỉ có điều, Sami Khedira là mẫu tiền vệ đa năng thiên về sức mạnh, còn Mesut Oezil là mẫu số 10 cần những tiền đạo tốc độ phía trước để tung những đường chuyền sát thủ.

Đức không thể đập nhả trái bóng khiến đối thủ kiệt sức như Tây Ban Nha, mà cần phải nhiều ghi bàn thắng. Muller là một cây săn bàn đáng sợ, nhưng “người giải mã không gian” cần đá cặp với một trung phong để có không gian mà giải mã. Không có một số 9 thực sự để phối hợp như Miroslav Klose ở tuyển Đức trước đây và Robert Lewandowski tại Bayern Munich hiện tại, Muller trở nên kém nguy hiểm hơn rất nhiều. Và đó là sự lãng phí khủng khiếp tài năng đặc biệt của anh.

DT Duc Phien ban kem hoan thien cua Tay Ban Nha hinh anh 4
Mario Gomez là mẫu cầu thủ ĐT Đức cần lúc này

Ở trận thắng trước Bắc Ireland vừa qua, sự thay đổi trên hàng công với Mario Gomez đá trung phong cắm lập tức đem lại kết quả khi cầu thủ này trở thành tiền đạo đầu tiên của Đức ghi bàn ở Euro 2016. Sự có mặt của một sát thủ vòng cấm cũng thu hút các hậu vệ đối phương để Muller rảnh chân hơn. Đáng tiếc rằng anh cùng các đồng đội vẫn quá vô duyên khi không thể tận dụng được hàng tá cơ hội đã tạo ra.

Loew cần phải ngừng bắt chước Guardiola một cách khiên cưỡng. Ông phải ngừng triển khai Gotze ở vị trí “số 9 ảo” và tung vào sân số 9 xịn như Gomez. Ngoài ra, ở hàng phòng ngự Loew cũng phải xem xét thay thế hậu vệ phải Benedik Howedes bằng một cầu thủ khác có khả năng hỗ trợ tấn công hiệu quả hơn. Chỉ như vậy đội tuyển Đức mới có cơ hội tiến xa tại Euro 2016.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X