Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Croatia: Dưới bóng đen của ông bầu ma cô

Chủ Nhật 12/06/2016 16:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tại Euro lần này, thứ được quan tâm nhất ở ĐT Croatia không phải vấn đề chuyên môn hay nhân sự của họ mà bởi những rối ren nằm sâu trong nội bộ đội bóng.

Không phải tới trước thềm Euro 2016 bây giờ, người ta mới thấy một ĐT Croatia bất ổn với những lùm xùm nội bộ đầy phức tạp. Trên thực tế, ở cuối mùa giải vừa qua, trung vệ trụ cột Dejan Lovren đã châm ngòi cho những xung đột khi lên tiếng từ chối cơ hội khoác áo ĐTQG và thẳng thừng chỉ trích HLV trưởng Ante Cacic. Hãy cùng nhìn lại vụ việc này một cách cụ thể.

Mối quan hệ giữa cầu thủ thuộc biên chế Liverpool và ông thầy trở nên đặc biệt căng thẳng trong trận giao hữu giữa Croatia và Hungary cách đây hai tháng. Khi đó, Lovren đã từ chối khởi động vào sân theo yêu cầu của HLV để rồi một vụ xung đột xảy ra mà trong đó mỗi người lên truyền thông nói theo một hướng. HLV Cacic gọi hành động của Lovren là “không thể tha thứ” còn báo chí Croatia chỉ trích anh là một kẻ thiếu suy nghĩ. Thế nhưng Lovren lại nói khác.

“Việc truyền thông đưa ra một câu chuyện nửa vời khiến tôi rất tức giận. Hãy để tôi kể cho các bạn nghe sự thật. Trong trận đấu đó, HLV đến bảo tôi khởi động khoảng 10-15 phút rồi vào sân. Tôi làm theo và sau khoảng 15 phút, tôi không thấy ai nhắc nhở gì. Do trời quá lạnh nên tôi trở về ghế huấn luyện lấy áo khoác”, Lovren trần tình với Sportske Novosti.

DT Croatia Duoi bong den cua ong bau ma co hinh anh
Lovren tiết lộ nội bộ rối ren của Croatia

“Ngay sau đó, HLV thể lực đến hỏi tôi rằng ‘Sao cậu lại ra ngồi ở đây?’. Tôi trả lời rằng tôi đã khởi động xong nhưng ông ta không tin. Ngay lập tức ông ta đến mách với Cacic. Trên đời này làm gì có ai khởi động lâu như vậy đâu. Ở Liverpool, chúng tôi chỉ khởi động 15 phút rồi về ghế ngồi. Tôi nói luôn rằng tôi không xin lỗi. Hoặc là tôi đá chính ở Pháp hoặc tôi ở nhà”, trung vệ của The Kop quả quyết.

ĐT Croatia tại Euro 2016: Ẩn số vàng tới từ Balkan
(Bongda24h) - Bất chấp phong trào phản đối Ante Cacic, người Croatia vẫn hy vọng vị chiến lược gia xuất thân từ ... thợ sửa TV sẽ giúp họ lấy lại ánh hào quang...

Sự bất mãn của Dejan Lovren còn thể hiện khi anh chỉ trích những quyết định gây tranh cãi về mặt chiến thuật của HLV Ante Cacic. Ngay trước thềm Euro, ông Cacic bất ngờ cho đội tuyển Croatia chuyển sang đá sơ đồ 3-5-2 và trọng dụng những cầu thủ đến từ Dinamo Zagreb. Lovren tưởng anh được đá cặp với người đồng hương quen thuộc là Vedran Corluka, hóa ra lại phải nhường chỗ cho Gordon Schildenfeld, người chỉ ra sân khoảng 8 lần mùa vừa qua và đã luống tuổi.

Lovren là trung vệ hàng đầu của ĐT Croatia từ trước tới nay và là cầu thủ rất chuyên nghiệp. Không phải bỗng dưng cầu thủ này “dở chứng” và quay ra làm loạn ở tuyển. Những hành động từ anh chỉ là bề nổi của tảng băng chìm vốn ẩn chứa do sự ưu ái đến bất công của HLV Ante Cacic dành cho một nhóm cầu thủ nhất định. Cụ thể, thuyền trưởng của đội bóng là “bạn thân” của Chủ tịch CLB Dinamo Zagreb, ông Zdravko Mamic.

DT Croatia Duoi bong den cua ong bau ma co hinh anh 2
Mamic là ông trùm thao túng cả nền bóng đá Croatia

“Những cầu thủ của Dinamo không xứng đáng được ra sân thi đấu. HLV làm như vậy chẳng qua để giúp họ tăng giá trị khi chơi cạnh những Luka Modric, Ivan Rakitic hay Mario Mandzukic mà thôi. Mục đích cuối cùng là để Zdravko Mamic bán họ đi với giá cao hơn”, Lovren tiết lộ.

Chỉ đến khi cái tên “bầu” Mamic được nhắc tới, mọi việc mới thực sự trở nên sáng tỏ. Là Chủ tịch CLB Dinamo Zagreb, thế nhưng người đàn ông 56 tuổi này lại là một thế lực ngầm đáng sợ trong làng bóng đá Croatia. Mamic thường xuyên gây áp lực và thậm chí có tiếng nói quyết định trong những vấn đề hệ trọng như chọn HLV, chọn cầu thủ cho ĐTQG Croatia. Chính bởi vậy, việc Cacic hành xử kỳ quặc trên tuyển hóa ra lại không hề lạ chút nào, bởi ông này được chính “bầu” Mamic đề cử với LĐBĐ quốc gia.

Nói về Mamic, vị Chủ tịch này đã có lần vào tù ra tội với tội danh tình nghi trốn thuế. Tháng 11 năm ngoái, ông và ngươi em trai Zoran Mamic, HLV ở Dinamo Zagreb, bị cảnh sát bắt giữ ngay khi vừa trở về từ trại tập trung của đội. Cả hai bị cáo buộc đã trốn thuế khoản tiền 11 triệu bảng từ năm 2008. Số tiền này có được là nhờ chiêu trò bắt cầu thủ ký hợp đồng nô lệ mà trong đó họ phải trích lương hàng tuần gửi về cho Mamic nếu sau này chuyển sang đội bóng khác.

DT Croatia Duoi bong den cua ong bau ma co hinh anh 3
Ông này từng bị bắt nhưng sau đó được thả

Ngay bản thân một ngôi sao lớn như Luka Modric cũng từng nằm dưới sự đàn áp của vị Chủ tịch “ma cô” này và mọi chuyện chỉ chấm dứt cho đến khi Real Madrid bỏ tiền phá vỡ hợp đồng vô lý kia cho anh. Chỉ có duy nhất một trường hợp từng đứng ra kiện Mamic tội lừa đảo là Eduardo da Silva, cầu thủ từng rời Dinamo Zagreb để chuyển đến khoác áo Arsenal trước đây.

"Hẳn mọi người nhớ Alen Halilovic chứ? Cậu ấy là tài năng trẻ sáng giá bậc nhất của Croatia. Thế mà cậu ấy có được gọi đi đá Euro đâu. Đơn giản vì Mamic đã bán được người sang Barcelona rồi, và giờ gọi đi thì cũng chả tác dụng gì cả", Lovren tiết lộ.

Chỉ đúng một tháng sau khi bị bắt, “bầu” Mamic được thả sau khi Tòa án bác bỏ cáo buộc của công tố viên và bản thân ông này nộp tiền để bảo lãnh. Được thả cùng đợt với Mamic là con trai của ông này tên Mario, cũng với lí do nộp đủ tiền tại ngoại.

DT Croatia Duoi bong den cua ong bau ma co hinh anh 4
Quan trọng là Dinamo Zagreb vẫn thăng tiến để Mamic hái ra tiền

Giờ đây, người Croatia chẳng dám trông mong gì đội bóng của họ sẽ tiến xa tại Euro lần này, bất chấp họ sở hữu dàn hảo thủ có số má ở Châu Âu như Luka Modric, Ivan Rakitic, Mateo Kovacic, Mario Mandzukic, Ivan Perisic hay Marcelo Brozovic. Đơn giản bởi cái bóng của “bầu” Zdravko Mamic quá lớn đang thao túng tất cả, trong đó có chính HLV trưởng Ante Cacic.

Bản thân ông thầy người Croatia này cũng chỉ là một quân cờ được đưa vào để Mamic dễ bề kiểm soát tất cả. Kết quả của tuyển Croatia ở VCK Euro 2016 hè này có lẽ sẽ không phải điều quan trọng bởi cuối cùng, Dinamo Zagreb vẫn sẽ là CLB hùng mạnh nhất lịch sử đất nước này và Zdravko Mamic sẽ vẫn thu về một núi tiền nhờ chèn ép và bán cầu thủ.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

Tấm gương EURO 2016: Bóng đá là không từ bỏ

(Bongda24h.vn) – Bóng đá là một trò chơi của tập thể mà mỗi cá nhân đều phải thi đấu vì lợi ích chung của cả đội. Ở một góc độ nào đó, mỗi cầu thủ cần hiểu rõ đúng thực lực của mình để có nên tiếp tục cống hiến cho đội bóng hay nhường chỗ cho những cái tên khác xứng đáng hơn. Những nhà vô địch EURO 2016 đã cho chúng ta thấy được bài học đó.

Xem thêm
top-arrow
X