Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Croatia 1-0 Thổ Nhĩ Kỳ: Thành bại ở chiến thuật

Chủ Nhật 12/06/2016 22:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước một Thổ Nhĩ Kỳ chơi gần như là tự phát, ĐT Croatia được xây dựng với những bài vở rõ ràng đã kiểm soát trận đấu và giành chiến thắng.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Ông chủ Modric

Ra sân với sơ đồ 4-2-3-1, Croatia dễ dàng kiểm soát tuyến giữa nhờ khả năng vượt trội của những Ivan Rakitic, Milan Badeji và đặc biệt là Luka Modric. Với khả năng phân phối bóng cũng như đánh chặn tuyệt vời, hàng tiền vệ Croatia dễ dàng bẻ gãy những đợt tấn công rời rạc của đối thủ. Đó là còn chưa kể đến việc những cầu thủ chạy cánh là Ivan Perisic và Marcelo Brozovic đều là những “công nhân” thực thụ sẵn sàng lùi về phòng ngự một cách đầy kỷ luật.

Trong hiệp 1, phương án tấn công chủ yếu của thầy trò Ante Cacic là đẩy bóng ra biên để đội trưởng Darijo Srna chồng cánh và thực hiện những quả tạt. Phía bên trong, Mario Mandzukic với chiều cao và sở trường chơi đầu lại không thật sự tận dụng được những quả tạt như vậy, một phần cũng bởi chất lượng của chúng  hầu như không cao.

croatia tho nhi ky
Croatia hòa toàn áp đảo trước Thổ Nhĩ Kỳ

Tuy nhiên, việc Croatia liên tục thực hiện các pha xuống biên vô hình chung lại tạo ra một khoảng trống không nhỏ ở tuyến giữa của Thổ Nhĩ Kỳ do hàng tiền vệ của họ lùi quá sâu. Vốn là đội bóng không mạnh về kỷ luật chiến thuật, việc các học trò của Fatith Terim rối loạn đội hình là điều khá dễ hiểu và đó là cơ hội để Luka Modric thực hiện siêu phẩm sút xa mà không gặp quá nhiều trở ngại.

Sang đến hiệp 2, thế trận thậm chí còn nghiêng hẳn về Croatia khi cự ly đội hình và tính kỷ luật trong chiến thuật Thổ Nhĩ Kỳ càng ngày càng lỏng lẻo. Không ít lần các cầu thủ Croatia thoải mái đập nhả ngay trước vòng vây đối thủ mà không gặp phải sự áp sát nguy hiểm nào.

Hạt nhân trong mọi đường triển khai bóng của Croatia đương nhiên là nhạc trưởng Modric. Chưa bàn đến bàn thắng ghi được, anh xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận này khi quán xuyến tuyến giữa của đội bóng. Với vóc dáng mảnh khảnh, cầu thủ của Real Madrid tham gia vào mọi tình huống đánh chặn và sẵn sàng vào bóng quyết liệt để bẻ gãy những đợt phản công của đối thủ.

luka modric
Modric thực sự là ông chủ tuyến giữa của Croatia

Dưới sự chỉ huy của Modric, hàng tiền vệ của Croatia giữ cự ly đội hình rất hợp lý. Chính điều đó khiến cho hai tiền vệ ngôi sao vốn được kỳ vọng bên phía Thổ Nhĩ Kỳ là Ardan Turan và Hakan Calhanoglu chơi cực mờ nhạt. Ngôi sao đang thuộc biên chế Barcelona sau đó thậm chí còn bị thay ra sớm và chỉ để lại nỗi thất vọng.

Thổ Nhĩ Kỳ và thứ bóng đá “tự phát”

Hầu như không có một mảng miếng phối hợp nào được các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện trong trận đấu hôm nay. Trong những tình huống lên bóng của đoàn quân áo đỏ, có cảm giác như họ chuyền ngay khi thấy người ở gần chứ chẳng có ý đồ lên bóng nào rõ ràng. Những pha bóng nguy hiểm của họ chủ yếu xuất phát từ nỗ lực cá nhân của các cầu thủ, vốn cũng chẳng gây quá nhiều khó khăn cho khung thành của thủ môn Subasic.

Các cầu thủ Croatia đã chơi hay, tuy nhiên chiến thắng của họ có... công sức lớn từ việc Thỗ Nhĩ Kỳ chơi quá dở. Không ý đồ tấn công, thầy trò Fatith Terim cũng không giữ nổi kỷ luật chiến thuật. Hàng tiền vệ của họ thường xuyên lùi về với cự ly không hợp lý khiến nhiều khoảng trống lộ ra trước những hậu vệ.

Mot Tho Nhi Ky choi rat hon don
Một Thổ Nhĩ Kỳ chơi rất hỗn độn

Ở hai biên, những hậu vệ vốn không giỏi phòng ngự như Caner Erkin hay Gokhan Gonul cũng hiếm khi nhận được sự hỗ trợ của những tiền vệ đá cùng cánh. Ở phía trên, những tiền đạo như Cenk Tosun hay sau đó là Burak Yilmaz cũng tương đối lười di chuyển để pressing nhằm tạo áp lực lên tuyến dưới của Croatia. Kết quả là đội bóng vùng Balkan thoải mái triển khai bóng từ dưới lên mà chẳng gặp nhiều kháng cự.

Sự lỏng lẻo về mặt chiến thuật của Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt thể hiện rõ trong khoảng 15 phút cuối trận. Họ luôn thiếu người và điêu đứng trước những pha phản công của Croatia. Nếu may mắn hơn, những Ivan Perisic hay Marcelo Brozovic đã có thể có cho mình ít nhất là một bàn thắng.

Rõ ràng, với màn trình diễn tệ hại như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy họ có nhiều khả năng phải chấp nhận xếp cuối bảng bởi những Tây Ban Nha hay CH Séc là những đối thủ quá tầm của họ. Trong khi đó, Croatia gửi đi một thông điệp rằng họ là đội bóng cực kỳ khó chịu và sẵn sàng thách thức mọi đối thủ. Sở hữu những cá nhân kiệt xuất và lực lượng khá đồng đều, thầy trò Ante Cacic hoàn toàn có thể làm nên chuyện ở Euro lần này nếu tiếp đà thăng hoa sau trận ra quân hôm nay.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X