Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha vs Pháp (2h ngày 11/7): Lãng mạn trong… tưởng tượng

Chủ Nhật 10/07/2016 07:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thuật đầy toan tính đã giúp Bồ Đào Nha đi tới tận trận chung kết và giờ họ đang mơ dùng thứ vũ khí đó để “kết liễu” đội chủ nhà Pháp. Nếu làm được như vậy, thay vì những chỉ trích, những gì người ta nhớ về “Brazil châu Âu” sau này sẽ chỉ là sự kính nể.


Trong quá khứ, ĐT Bồ Đào Nha luôn được biết đến với lối chơi tấn công đẹp mắt. Lịch sử bóng đá của họ đã sản sinh biết bao ngôi sao đạt tới mức thượng thừa về mặt kỹ thuật và được gọi với biệt danh “Brazil của châu Âu”. Nhưng thời thế giờ đã đổi thay! Kể từ khi tham dự một giải đấu lớn năm 1930 tới nay, A Seleccao chưa một lần giành chức vô địch với thành tích tốt nhất chỉ là lọt vào chung kết tại Euro 2004 trên sân nhà cho tới trước trận đấu Pháp vs Bồ Đào Nha
đêm chủ nhật này.

Bo Dao Nha vs Phap (2h ngay 117) Lang man trong… tuong tuong hinh anh
 
Ở đó, người Bồ đã bị Hy Lạp dạy cho một bài học về lối chơi thực dụng tới từng tế bào. Trong suốt 90 phút trên sân Da Luz, A Seleccao vượt trội về mọi chỉ số ngoại trừ kết quả. Miệt mài tung ra tới 16 pha dứt điểm song rốt cục Bồ Đào Nha lại phải ngậm ngùi nhìn Hy Lạp, những người chỉ có 4 lần dứt điểm cầu môn nâng cao cúp vô địch châu Âu ngay trước những khán giả nhà.

Là một trong số những con tim Bồ đã phải nhói đau sau thất bại cách đây 12 năm, HLV Fernando Santos hẳn đã phải ghi nhớ, thậm chí ám ảnh với những gì đã diễn ra. Cũng thật tình cờ khi 6 năm sau, chính ông đã được bổ nhiệm làm thuyền trưởng Hy Lạp thay cho tiền bối Otto Rehhagel. Sau những năm tháng dẫn dắt những CLB vào loại hàng đầu Bồ Đào Nha như Porto, Sporting Lisbon, hay Benfica…, cuối cùng Santos đã hiểu được cảm giác khi về một đội chỉ được xem là làng nhàng trên trường quốc tế như Hy Lạp.

Một đội bóng với lực lượng khiêm tốn nếu muốn giành được chiến thắng buộc phải thực tế. Đó cũng là những gì mà Santos đang cố gắng áp dụng cho Bồ Đào Nha và bước đầu đạt được thành công. Nhà cầm quân 61 tuổi lên thay Paulo Bento sau khi Bồ Đào Nha thua sốc 0-1 trước Albania và từ đó góp phần “lột xác” đội bóng này. 7 trận cuối vòng loại Euro 2016, họ cùng nhau toàn thắng cả 7 và đáng chú ý là đều với cách biệt chỉ 1 bàn.

Bo Dao Nha vs Phap (2h ngay 117) Lang man trong… tuong tuong hinh anh 2
Sự thực dụng giúp ĐT Bồ Đào Nha vào tới chung kết

Bất cứ một chu trình thành công nào ít nhiều cũng phải có sự tranh cãi và riêng trường hợp của Bồ Đào Nha thì càng dễ nhận ra hơn. Không thể tránh khỏi những dị nghị về cách họ đã tới được vòng chung kết Euro 2016 và HLV Santos cũng thể hiện sự cầu thị. Còn nhớ ở 3 trận đầu tiên, họ cho thấy một lối chơi rực lửa với trung bình gần 20 pha dứt điểm về phía khung thành đối phương. Nhưng đổi lại, Bồ Đào Nha chỉ có được 3 trận hòa, “bò” vào vòng knock-out với tư cách 1 trong 4 đội đứng thứ 3 và phải nhận nhiều sự chê bai.

Từ đó trở đi cho tới trước cuộc đấu Pháp vs Bồ Đào Nha, Santos dứt khoát lấy yếu tố thực dụng làm chủ đạo. Trước những Croatia hay Ba Lan, họ thà lôi đối thủ vào hiệp phụ và penalty chứ không dâng đội hình lên cao. Và quan trọng là với sự chuẩn bị tốt, Bồ Đào Nha đều đã vượt qua các thử thách này. Trước xứ Wales, đội bóng này đã tạo nên được ngoại lệ: lần đầu tiên thắng trong 90 phút tại VCK Euro 2016 (2-0) và nó mang ý nghĩa lớn vào thời điểm này.

Bo Dao Nha vs Phap (2h ngay 117) Lang man trong… tuong tuong hinh anh 3
HLV Santos lại chuẩn bị mang nó vào cuộc đấu với Pháp

Sau 2 trận liền phải đá thêm giờ, việc giải quyết sớm xứ Wales giúp thể lực của Bồ Đào Nha được cải thiện đáng kể. Đã thế, họ lại còn được nghỉ nhiều hơn 1 ngày so với Pháp, đội dù cũng thắng cùng tỷ số 2-0 nhưng mệt mỏi hơn nhiều trước những nhà vô địch thế giới Đức. Người Đức không khi nào chấp nhận buông xuôi và cho tới những giây cuối cùng, người ta vẫn thấy cầu thủ Pháp phải chạy quần quật bảo vệ thành quả.

Càng đi sâu vào giải, Pháp cũng giống như Bồ Đào Nha càng thận trọng hơn trong cách tiếp cận. Nhưng có một sự khác biệt lớn vào đêm chủ nhật này đó là vấn đề vị thế. Pháp là ứng viên vô địch số 1 của Euro 2016 cũng là những người chủ nhà và gần 8 vạn khán giả tại Stade de France thật khó chấp nhận chuyện họ thu mình đá phòng ngự. Đã 16 năm qua xứ lục lăng chưa được ăn mừng chức vô địch của ĐTQG tại một giải đấu lớn và họ hiện sự khao khát đã lên đến đỉnh điểm. Nguồn cổ động lớn trên các khán đài chưa biết chừng sẽ biến thành áp lực khiến những đôi chân của cầu thủ Pháp run rẩy.

Còn Bồ Đào Nha, họ chẳng có gì phải vội vàng. Người Pháp đang mơ tới những điều lãng mạn, thậm chí ăn mừng lớn ngay từ thời điểm thắng Đức tại bán kết song sẽ là rất sai lầm nếu đánh giá thấp Bồ Đào Nha. Họ đã có may mắn nhưng điều đó chỉ tới từ sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Khi mà một ngôi sao lớn như Ronaldo cũng tham gia vào lối chơi chung một cách tự nguyện, có thể hình dung Bồ Đào Nha lúc này là một tập thể đoàn kết.

Bo Dao Nha vs Phap (2h ngay 117) Lang man trong… tuong tuong hinh anh 4
Một thử thách nghiệt ngã đang chờ đón đội chủ nhà

Nhiều lần rơi vào thế nguy hiểm nhưng vượt qua cũng hun đúc lên một bản lĩnh đáng nể cho họ cho trận chung kết Pháp vs Bồ Đào Nha. Đã 10 trận quốc tế trôi qua, Bồ Đào Nha toàn thua trước Pháp nhưng đây là cơ hội để họ xóa cái dớp đó. Người ta thường nói rằng để có được những gì chưa từng có hãy làm những gì chưa từng làm và thầy trò Santos đang làm theo đúng tinh thần đó.

Sự lãng mạn nhường lại cho người Pháp và Bồ Đào Nha sẽ hướng tới thứ quý giá nhất với họ: chiếc cúp bạc Euro 2016. Họ sẽ làm mọi cách để có được điều đó dù có phải mang tiếng xấu. 

Thống kê đáng chú ý trận Pháp vs Bồ Đào Nha:

- Đây sẽ là lần thứ 4 Pháp và Bồ Đào Nha gặp nhau ở một giải đấu lớn. Trước đó, Pháp đã toàn thắng cả 3 đều ở vòng bán kết (Euro 1984, 2000 và World Cup 2006).
- Chiến thắng gần nhất của Bồ Đào Nha trước Pháp là vào tháng 4/1975 trong một trận giao hữu (2-0).
- Bồ Đào Nha đã bất bại trong cả 13 trận chính thức đã qua thời HLV Fernando Santos (thắng 9, hòa 4).
- Ở các giải đấu lớn, Bồ Đào Nha chỉ thua 1 trong 13 trận gần đây (trước Đức tại World Cup 2014).
- Bồ Đào Nha chỉ lọt lưới 1 bàn sau 5 trận vừa qua tại giai đoạn đấu loại trực tiếp ở giải vô địch châu Âu (trước Ba Lan tại tứ kết Euro 2016).
- Pháp có cơ hội vô địch giải đấu lớn thứ 3 liên tiếp trên sân nhà sau Euro 1984 và World Cup 1998.
- Pháp đã bất bại ở 18 trận đấu lớn gần đây khi chơi trên sân nhà (thắng 16 và hòa 2)
- 11 trong số 13 bàn thắng mà Pháp đã có tại Euro 2016 tới từ phút 42 trở đi.
- Bồ Đào Nha đã thua cả 2 trận đã qua tại sân Stade de France đều trước chủ nhà Pháp (0-4 năm 2001 và 1-2 năm 2014).
- Pháp bất bại khi chơi ở Stade de France trong các giải đấu lớn (thắng 5, hòa 1).
- Cristiano Ronaldo của Bồ Đào Nha hiện đang chia sẻ kỷ lục ghi bàn tại các VCK Euro cùng huyền thoại Michel Platini của Pháp (9 bàn).
- Đánh bại Bồ Đào Nha, Didier Deschamps sẽ trở thành người thứ 2 vô địch Euro với hai tư cách cầu thủ và HLV sau Berti Vogts của Đức (năm 1972 và 1996).

Đội hình dự kiến:   
Pháp:
Lloris – Sagna, Umtiti, Koscielny, Evra – Pogba, Matuidi – Sissoko, Griezmann, Payet – Giroud.
Bồ Đào Nha: Patricio – Soares, Pepe, Fonte, Guerreiro – Sanches, Carvalho, Mario – A.Silva – Nani, Ronaldo.

doi hinh du kien phap vs bo dao nha
 
Dự đoán tỷ số trận Pháp vs Bồ Đào Nha: 0-0 (BĐN thắng trong hiệp phụ)

Gia Vi
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X