Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Đức: Bao giờ Thomas Muller mới ghi bàn?

Thứ Năm 23/06/2016 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ba trận đấu ở vòng bảng của ĐT Đức chứng kiến việc chân sút số một là Thomas Muller tịt ngòi. Câu hỏi đặt ra là bao giờ “sát thủ không gian” này mới chịu ghi bàn?

► Cập nhật tin tức Bundesliga và lịch thi đấu bóng đá Đức chính xác nhất.

Lời nguyền Euro là có thật

Trong trận đấu giữa ĐT Đức và Ukraine, tiền đạo Thomas Muller là cái tên đem lại tính giải trí cao nhất cho khán giả khi anh có tình huống đỡ bóng hụt rất vụng về. Nhận quả tạt của đồng đội từ cánh trái, cầu thủ của Bayern Munich giơ chân lên với ý đồ khống chế bóng, thế nhưng đen đủi thay trái bóng lại rơi trúng đầu Muller. Đây không phải là điều quá bất ngờ ở tiền đạo 26 tuổi này bởi trên thực tế anh vốn là cầu thủ có kỹ thuật cá nhân không ấn tượng hay thậm chí còn rất vụng về.

Bù lại, Muller có khả năng đánh hơi khoảng trống tuyệt vời và điều đó khiến anh trở thành “kẻ dội bom” đúng nghĩa trong màu áo ĐT Đức và Bayern Munich. Thế nhưng, người ta không thấy được hình ảnh sát thủ đó của Muller tại Euro 2016 này, ít nhất là sau 3 trận vừa qua trước Ukraine, Ba Lan và Bắc Ireland. Đó mới là điều khiến nhiều người phải bất ngờ.

Bao gio Thomas Muller moi ghi ban hinh anh
Muller gây thất vọng khi tịt ngòi ở ba trận liên tiếp

Thomas Muller

từng tỏa sáng rực rỡ ở hai kỳ World Cup 2010 và 2014 với 10 bàn thắng, 6 pha kiến tạo trong 13 trận đã thi đấu, xếp thứ 7 trong số những chân sút vĩ đại nhất giải bóng đá VĐTG (thành tích mà Messi hay Ronaldo còn phải ghen tị). Chính vì vậy, việc Muller là chân sút được kỳ vọng cao nhất trong số các tiền đạo của ĐT Đức tại Euro lần này là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, nếu nhìn lại lịch sử các giải đấu mà cầu thủ này tham gia, dễ thấy Muller không có duyên với Euro. Tại giải đấu năm 2012, Muller cũng gánh trên vai kỳ vọng to lớn như hiện tại nhưng cái anh đáp lại chỉ là sự thất vọng. Muller gần như mất tích trong những trận đấu anh có mặt trên sân và chẳng có bàn thắng hay kiến tạo nào.

“Truyền nhân” của Gerd Muller hiện tại cũng đang dần đi trên con đường cũ ở giải đấu năm nay. Ở cả ba trận đã qua, Muller đều được xếp đá vị trí tiền đạo cánh sở trường với vai trò Raumdeuter quen thuộc. Tuy nhiên, anh chẳng thể tìm được một khoảng trống hiếm hoi nào để dứt điểm chứ chưa nói tới việc ghi bàn.

Bao gio Thomas Muller moi ghi ban hinh anh 2
Anh chật vật trước những hàng thủ số đông

Khi mà xu hướng chơi phòng ngự chặt chẽ của các đội bóng cửa dưới lên ngôi quá rõ ràng ở Euro năm nay, số lượng bàn thắng cũng trở nên khan hiếm và cùng với đó là sự chật vật của những cầu thủ tấn công. Với tiền đạo Muller, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi anh là mẫu cầu thủ chuyên phán đoán tình huống, chọn vị trí và dứt điểm chứ không giỏi cầm bóng đột phá. Trước những hàng thủ chơi quá chặt chẽ và cự li đội hình siêu hẹp, một anh chàng vụng về như Muller không có cơ hội tung ra một cú sút và cũng sẽ mất bóng trong khoảng vài giây.

Ở trận đấu được xem là dễ thở nhất gặp Bắc Ireland, chân sút của Bayern Munich đã có nhiều khoảng trống hơn bởi hàng thủ đối phương gần như tự mở toang cửa vào khung thành cho anh. Thế nhưng sự vô duyên và vận đen từ lời nguyền Euro vẫn tiếp tục ám ảnh Muller. Trong hiệp một, anh có những cú dứt điểm hỏng ăn đáng tiếc mà đặc biệt là một lần trúng xà ngang và một trúng cột dọc.

Mặc dù vậy, sẽ là có phần bất công nếu đổ lỗi sự xuống dốc này cho mình tiền đạo mang áo số 13. Việc anh bế tắc còn có nguyên nhân rất lớn đến từ phong độ sa sút của các đồng đội và lối chơi của chính ĐT Đức.

Lỗi của tập thể, lỗi của Loew

Không thể đổ lỗi cho việc Đức tịt ngòi ở trận vừa qua lên một mình chân sút Muller, khi mà những cầu thủ tấn công khác của “Cỗ xe tăng” như Mario Goetze hay Mario Gomez cũng thất bại trong việc ghi bàn trong thế trận mà Ba Lan chơi thiên về phòng ngự. Nhìn vào những tiền đạo được HLV Joachim Loew triệu tập đến Pháp hè này, chẳng ai dám đặt niềm tin vào những “ông lão” như Mario Gomez, Lukas Podolski hay thần đồng một thời giờ sa sút thảm hại như Mario Gotze. Phải mãi tới trận đấu dễ nhất gặp Bắc Ireland, tiền đạo cắm Mario Gomez mới thông nòng nhưng đó chỉ là lần duy nhất trong số vô vàn cơ hội tạo ra mà hàng công Đức tận dụng được.

Bao gio Thomas Muller moi ghi ban hinh anh 3
Tập thể ĐT Đức cũng thể hiện sự sa sút

Ở phía dưới, dù có hàng tiền vệ gần như mạnh nhất Châu Âu với những Mesut Ozil, Toni Kroos hay Sami Khedira... thế nhưng hầu hết các cầu thủ này đều chưa đạt được phong độ tốt nhất. “Vua kiến tạo” Ozil vẫn thi đấu có phần chậm chạp và tỏ ra bế tắc trước lối chơi phòng ngự số đông của đối thủ. Trong khi đó, các tiền vệ công khác vốn có vai trò vệ tinh cho vị trí tiền đạo cắm như Julian Draxler hay Andre Schurrle vẫn chưa tạo được sự khác biệt.

Tiếp đến, lối chơi tiki-taka mà HLV Joachim Loew đang xây dựng cho ĐT Đức cũng đang gặp phải một số vấn đề. Cũng như Tây Ban Nha, Đức đang dần đi vào lối mòn bởi các đối thủ đã quen và tìm ra cách khắc chế phong cách ban bật ngắn này. Đã có lúc, đội tuyển Đức ở EURO 2016 chơi thứ bóng đá như bản sao tiki-taka của Tây Ban Nha. Riêng trong hiệp một trận gặp Ba Lan, Đức cầm bóng tới 63%, nhưng họ không tạo được nhiều cơ hội ăn bàn.

Bao gio Thomas Muller moi ghi ban hinh anh 4
Tiki-taka của Đức vẫn còn nhiều thiếu sót

Chỉ có điều, phiên bản tiki-taka này có một số khiếm khuyết cả chủ quan lẫn khách quan. Ví dụ điển hình nhất là vai trò của những hậu vệ cánh dâng cao tấn công. Do thiếu hụt nhân sự trước thềm Euro 2016, một trung vệ như Howedes bị đẩy ra đá hậu vệ cánh và việc đòi hỏi một người có lối chơi thiếu kỹ thuật, chuyên về phòng ngự phải dâng lên hỗ trợ tấn công là điều quá khó. Từ những sự thiếu sót như vậy, sức mạnh tiki-taka của Đức không thể đem đến sự hỗ trợ hoàn hảo cho các cầu thủ trên hàng công, đặc biệt là ngôi sao Thomas Muller.

Tuy vậy, Muller vẫn nhận được sự tin tưởng của HLV Joachim Low khi ông xếp anh đá chính ở cả ba trận vòng bảng. Cầu thủ được đánh giá là ứng viên số 1 cho danh hiệu vua phá lưới trước khi EURO 2016 diễn ra sẽ phải vượt qua những áp lực tâm lý để xóa đi cái dớp đáng quên ở ngày hội bóng đá châu lục. 

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X