Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Ba Lan vs Bắc Ai Len (Bảng C Euro 2016, 23h00 ngày 12/6): Đi tìm người viết sử

Chủ Nhật 12/06/2016 08:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bắc Ai Len tuyên bố họ chẳng có gì phải sợ Ba Lan cả bởi con đường đến Euro 2016 của người Bắc Ai Len cũng rất ấn tượng.

► Cập nhật tin tức về bóng đá Euro 2016 và kết quả Euro 2016 hôm nay.

Được tách ra từ Cộng hòa Ai Len năm 1921, nền bóng đá Bắc Ai Len hiếm khi gây chú ý trên bản đồ bóng đá thế giới. Thành tích đáng kể nhất của họ là vượt qua vòng bảng tại World Cup 1982 trên đất Tây Ban Nha và thật trùng hợp. Tại đấu trường châu lục, đây là lần đầu tiên Bắc Ai Len giành quyền dự giải đấu cao nhất châu Âu với thành tích đầy kiêu hãnh: Đứng đầu bảng F ở vòng loại.
Ba Lan vs Bac Ai Len (Bang C Euro 2016, 23h00 ngay 126) Di tim nguoi viet su hinh anh
preview: Ba Lan - bắc Ai len

Ở vòng loại, Bắc Ai Len gây ấn tượng mạnh khi giành đến 6 chiến thắng, 3 trận hòa và chỉ để thua duy nhất một lần trên đất Romania. Hãy nhìn vào màn trình diễn của Romania trước chủ nhà Pháp trong ngày khai mạc Euro 2016, điều đó lý giải cho thất bại duy nhất trên con đường tới Pháp của ĐT Bắc Ai Len. Chiến tích của thầy trò Michael O'Neil càng trở nên ấn tượng bởi đó là thành quả của sự đoàn kết tập thể, của thứ gì đó "từa tựa Leicester" như báo chí của quốc gia này vẫn nhắc đến trước thềm Euro 2016.
Tập thể 23 con người HLV O'Neil mang đến Pháp hè này không có lấy một ngôi sao nổi bật. Kyle Lafferty là cái tên được chú ý nhiều hơn cả bởi cầu thủ 28 tuổi này là "vua phá lưới" bảng F ở vòng loại Euro 2016 với 7 bàn thắng. Nhưng nhìn lại cả mùa giải trước, Lafferty chỉ được ra sân 9 trận, ghi được vỏn vẹn 2 bàn khi lang bạt hết từ Norwich sang Birmingham. Nhưng như thế không có nghĩa là Bắc Ai Len đến Euro 2016 trong sự bi quan, ngược lại, HLV O'Neil thể hiện sự tự tin cao độ dù đây là lần đầu họ bước vào sân chơi cấp châu lục.
Sự tự tin đó bắt nguồn từ việc Bắc Ai Len nhảy lên bậc 25 trong bảng xếp hạng của FIFA nhờ thành tích nổi bật tại vòng loại Euro 2016, cũng như chuỗi 12 trận bất bại liên tiếp thời gian gần đây dưới sự dìu dắt của HLV O'Neil. Tất nhiên, Bắc Ai Len không bao giờ chủ quan. Chính HLV O'Neil trước trận gặp Ba Lan đã nhận định Bắc Ai Len vẫn nằm thế "chiếu dưới" bởi so về đội hình và kinh nghiệm thi đấu tại Euro, đối thủ của họ vẫn hơn hẳn.
Ba Lan ấn tượng ở vòng loại khi kết thúc ở vị trí thứ hai bảng D, chỉ kém đúng một điểm so với Đức, những người đến Euro 2016 với ngôi đầu bảng. Họ sở hữu cặp tiền đạo thuộc dạng đáng sợ bậc nhất tại Euro 2016 là Lewandowski và Milik, khi cặp đôi này đã ghi tới 19 trong tổng số 33 bàn ở vòng loại. Thế nhưng điều đó không làm mờ đi nỗi lo của người Ba Lan trước khi chính thức ra sân tại Euro 2016.
Trong lịch sử, Ba Lan mới hai lần giành quyền tham dự Euro vào năm 2008 và 2012. Điều đáng nói là ở cả hai kỳ Euro đó, họ đều dừng bước ở vòng bảng mà chẳng có được chiến thắng nào. Thành tích của thầy trò HLV Adam Nawalka thời gian gần đây cũng không mấy ấn tượng. Sau chuỗi 8 chiến thắng liên tiếp, ĐT Ba Lan không thắng hai trận chuẩn bị cho Euro 2016 với thất bại khi gặp Hà Lan cũng như trận hòa không bàn thắng khi chạm trán Lithuania. Và cả Hà Lan lẫn Lithuania đều không giành quyền dự Euro 2016 khi chẳng vượt qua nổi vòng loại.
Euro 2016 hinh anh 2
DDT Ba Lan chưa giành được chiến thắng nào tại đấu trường Euro.

Tất nhiên Ba Lan vẫn có rất nhiều điểm tựa để hy vọng làm nên chuyện tại Euro 2016, đó là cặp "song sát" Lewandowski - Milik. Nhưng hãy nhớ rằng ĐT Bắc Ai Lan không thua trong hai lần gần nhất chạm trán Ba Len, họ cũng đang có phong độ ấn tượng với chuỗi 12 chiến thắng và quan trọng là thái độ biết mình biết ta của thầy trò HLV O'Neil.
Đây là cuộc đối đầu của những lịch sử. Nếu vượt qua Ireland, Ba Lan sẽ có được trận thắng đầu tiên trong lịch sử tham dự vòng chung kết Euro. Nếu không thắng, họ sẽ tiếp tục đi vào lịch sử với con số đáng xấu hổ khi là đội có chuỗi trận không thắng liên tiếp dài nhất tại vòng chung kết Euro (hiện đang là 6). Còn đối với Bắc Ai Len, đến được Pháp đã là dấu mốc lịch sử quan trọng với đội tuyển trước đó chẳng mấy ai nhớ đến này. Đêm nay, ai sẽ viết nên trang sử mới? 
Thống kê trước trận đấu:
* Bắc Ai Len và Ba Lan gặp nhau 5 trận trong quá khứ. Hai lần gần nhất, Bắc Ai Len không thua (1 thắng, 1 hòa) còn Ba Lan chiến thắng trong cả ba trận trước đó.
* Đây là lần thứ ba liên tiếp Ba Lan được tham dự vòng chung kết Euro. Tuy nhiên, họ chưa giành được bất kỳ một chiến thắng nào tại đấu trường này khi thua 3, hòa 3 ở hai kỳ Euro trước và bị loại ngay từ vòng bảng. Đây cũng là kỷ lục đáng xấu hổ của người Ba Lan bởi 6 là chuỗi trận không thắng lâu nhất của một đội tuyển tham dự vòng chung kết Euro trong lịch sử.
* Ba Lan cũng không thể giữ sạch lưới trong cả 6 trận đã đấu tại Euro.
* Lewandowski đã ghi được 13 bàn ở vòng loại Euro 2016 để trở thành "vua phá lưới" của vòng loại bởi không một cầu thủ nào ghi được nhiều hơn thế ở vòng loại.
* 56% số bàn thắng của ĐT Bắc Ai Len ở vòng loại đến từ những tình huống cố định (6 bàn từ phạt góc, 3 bàn từ những tình huống đá phạt), nhiều nhất trong số 24 đội tuyển tham dự Euro 2016.
* Lafferty đã in dấu giày trong 50% số bàn của ĐT Bắc Ai Len ở vòng loại (8 trong số 16 bàn) với 7 bàn thắng và một pha kiến tạo.
* Arkadiusz Milik cùng với Vladimir Weiss (Slovakia) và Eran Zahavi (Israel) là những cầu thủ có nhiều pha kiến tạo nhất tại vòng loại Euro 2016 với 6 đường chuyền thành bàn. Đáng chú ý là 4 trong 6 pha kiến tạo của Milik là dành cho Lewandowski lập công.
Đội hình dự kiến:
Ba Lan (4-4-2): 1.Szczęsny - 20.Piszczek, 15.Glik, 2.Pazdan, 3.Jędrzejczyk - 16.Błaszczykowski, 10.Krychowiak, 5.Mączyński, 21.Kapustka - 7.Milik, 9.Lewandowski.
Bắc Ai Len (5-4-1): 1.McGovern - 20.Cathcart, 5.Evans, 4.McAuley, 17.McNair, 6.Baird - 3.Ferguson, 16.Norwood, 8.Davis, 19Ward - 10.Lafferty.
Tỉ số dự kiến: Ba Lan 1-1 Bắc Ai Len

Euro 2016 hinh anh goc
Doi hinh du kien Ba Lan vs Bac Ireland
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X