Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Arkadiusz Milik: “Lewandowski mới” của ĐT Ba Lan nguy hiểm ra sao?

Thứ Bảy 11/06/2016 15:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

ĐT Ba Lan dự Euro 2016 lần này không chỉ trông đợi vào sự tỏa sáng của ngôi sao Robert Lewandowski mà còn một vũ khí bí mật rất nguy hiểm mang tên Arkadiusz Milik.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và kết quả VCK Euro 2016 mới nhất.

Tại Euro 2016 năm nay, ĐT Ba Lan được dự đoán là một trong những ngựa ô của giải đấu. Họ sở hữu một đội hình với nhiều hảo thủ như Robert Lewandowski, Lukasz Piszczek hay Grzegorz Krychowiak... và được dẫn dắt bởi chiến lược gia đầy toan tính là Adam Nawalka.

Sức tấn công của Ba Lan là không cần bàn cãi khi họ ghi tới 33 bàn ở vòng loại, trong đó ngôi sao của Bayern Munich đóng góp 13 bàn. Các đối thủ của Đại Bàng Trắng hiển nhiên sẽ dồn sự chú ý cho mũi  nhọn nguy hiểm nhất là Lewandowski. Và đó là lúc để Ba Lan tung ra thứ vũ khí bí mật nhưng không kém phần lợi hại mang tên tiền đạo Arkadiusz Milik.

Ở mùa giải qua, chân sút trẻ người Ba Lan tỏa sáng trong màu áo Ajax với 21 bàn thắng, chỉ xếp sau Vincent Jansen (27 bàn) hay Luuk de Jong (26 bàn) ở giải VĐQG Hà Lan. Từ một người bị nghi ngờ trong những ngày đầu đến Hà Lan, giờ đây Milik là trụ cột của đội, có hợp đồng đến 2019 và đang được rất nhiều ông lớn Châu Âu nhòm ngó. Thế nhưng con đường thành công của chân sút được mệnh danh “Lewandowski mới” này không hề dễ dàng.

Từ đứa trẻ mồ côi ngỗ ngược

Nếu như cuộc đời Robert Lewandowski đi lên từ khó khăn và trải qua những giai đoạn thăng trầm thì điều tương tự cũng xảy ra với Arkadiusz Milik. Cha anh bỏ đi năm cầu thủ này mới chỉ 6 tuổi để Milik bơ vơ sống với mẹ mình. Không có sự giáo dục và uốn nắn của người lớn, cậu bé sinh năm 1994 trở nên bướng bỉnh và thường tham gia vào những trò quậy phá.

comment left
Hồi 6 tuổi tôi là một thằng nhóc cực kỳ láo xược. Tôi lúc nào cũng phì phèo thuốc lá và chuyên đi ăn trộm vặt ở cửa hàng tiện ích. Thật may mắn, Moki đã xuất hiện và cứu vớt cuộc đời tôi.
Milik tâm sự với Mecz Sport
comment right

Nhân vật “Moki” được Milik nhắc tới ở đây chính là Slawek Mogilan, một HLV trẻ đã phát hiện ra tài năng chơi bóng của cậu bé bướng bỉnh ngày nào. Mogilan ngay sau đó gần như trở thành một người cha của Milik, che chở và uốn nắn tiền đạo này trong những ngày đầu tiên anh gia nhập học viện trẻ của Rozwoj Katowice, nơi nằm cách không xa nhà của Milik ở Tychy. Giờ đây, thay vì hút thuốc thì cậu bé Milik say xưa với những video về các trận đấu của Cristiano Ronaldo và cố gắng học theo những pha bóng điệu nghệ của siêu sao người Bồ Đào Nha.

Arkadiusz Milik Lewandowski moi cua DT Ba Lan nguy hiem ra sao hinh anh
Chú nhóc Milik hồi mới gia nhập Rozwoj Katowice

Hóa ra những năm tháng “bất hảo” đó lại tạo nên một thứ tính cách giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp của tiền đạo 22 tuổi sau này. Anh hầu như không hề biết sợ hãi, luôn giữ tinh thần cầu thị và khát khao học hỏi cháy bỏng.

Ở tuổi 16, tiền đạo Milik đã rất tỉnh táo khi lựa chọn bến đỗ mà anh có thể phát triển sự nghiệp hơn là chút tiền bạc và cái danh ảo. Ra mắt và gây ấn tượng ở đội hạng 3 như Rozwoj, cầu thủ này khi ấy thu hút sự quan tâm của Tottenham, Reading và đại gia Ba Lan là Legia Warsaw.

Cuối cùng, duyên phận đã đưa Milik tới với Gornik Zabrze, nơi anh được đảm bảo ra sân thường xuyên và quan trọng là gặp được Adam Nawalka, HLV đội bóng khi đó và là thuyền trưởng ĐT Ba Lan hiện tại. Chính Nawalka đã nhìn ra tiềm năng to lớn ở cậu học trò trẻ tuổi và dìu dắt anh suốt thời gian ở CLB. Sau này, khi vị HLV với mái đầu bạc nhậm chức ở ĐT Ba Lan, ông là người gọi Milik lên tuyển để rồi cầu thủ này ghi bàn ấn định chiến thắng lịch sử trước người Đức vào ngày 11/10 năm 2014, thời điểm đánh dấu việc Ba Lan lần đầu chiến thắng đối thủ khó chịu này trong lịch sử.

Cũng giống người đàn anh Lewandowski, bước tiếp theo trong sự nghiệp của Milik là hướng đến nước Đức. Bayer Leverkusen xuất hiện và trả 3 triệu euro để có sự phục vụ của anh. Tuy nhiên, đây lại là một bước lùi bởi chân sút 22 tuổi không có cơ hội ra sân ở Bay Arena. Mọi chuyện không hề khá hơn khi anh bị đem cho mượn ở Augsburg với chỉ vỏn vẹn 5 lần ra sân.

Arkadiusz Milik Lewandowski moi cua DT Ba Lan nguy hiem ra sao hinh anh 2
Milik (trái) mờ nhạt trong màu áo Augsburg và trước đó là Leverkusen

Không chấp nhận cảnh “ngồi chơi xơi nước” ở độ tuổi đang phát triển sự nghiệp, Milik trực tiếp đến gặp lãnh đạo Leverkusen xin ra đi và anh được đáp ứng bằng bản hợp đồng cho mượn đến Ajax. CĐV đội bóng Hà Lan chẳng vui vẻ gì khi đón một chuyên gia đánh bóng ghế dự bị, nhưng BLĐ Ajax lại nghĩ khác. Họ nhìn thấy tiềm năng ở Milik nên đã khéo léo thòng thêm điều khoản mua đứt chỉ 2,5 triệu euro nếu cầu thủ này chơi ấn tượng.

Kết quả là giờ đây Ajax có một khẩu pháo đầy tiềm năng và liên tục nhả đạn. Anh thậm chí còn được người trong CLB so sánh với những chân sút lừng danh thế giới từng trưởng thành từ đây như Zlatan Ibrahimovic, Luis Suarez hay Klaas-Jan Huntelaar.

Toàn diện hơn cả Lewandowski

Chưa chắc sau này Arkadiusz Milik tuyển Ba Lan có đạt đến đẳng cấp hàng đầu thế giới như Robert Lewandowski hay không, nhưng ở độ tuổi như bây giờ, tiền đạo của Bayern không thể toàn diện bằng người đàn em. Chơi lùi hơn so với Lewandowski ở ĐT Ba Lan, Milik hoàn toàn thoải mái khi phải đóng vai trò hộ công hoặc thậm chí tiền đạo cánh. Anh từng chơi 4-3-3 với một thứ bóng đá tân tiến dưới sự dẫn dắt của Frank de Boer tại Ajax nên không gặp khó khăn khi thích nghi với 4-4-2 hoặc 4-2-3-1 của người thầy cũ Nawalka.

Là một tiền đạo có kỹ năng dứt điểm “đỉnh” một cách hiếm thấy ở tuổi đời còn trẻ, song Milik không bó hẹp bản thân trong hình ảnh một sát thủ vòng cấm. Trái lại, sao trẻ người Ba Lan rất thích di chuyển rộng và tạo khoảng trống cho đồng đội.

Arkadiusz Milik Lewandowski moi cua DT Ba Lan nguy hiem ra sao hinh anh 3
Anh chỉ thật sự tỏa sáng khi cập bến Ajax

Một điểm đặc biệt nữa của Milik là cầu thủ này sở hữu kèo trái cực dị. Rất nhiều lần đối phương lúng túng trước những pha xử lý đầy biến ảo của anh và thường chỉ kịp đối phó khi... bóng đã vào lưới.

comment left
Milik có cái chân trái cực độc. Cậu ấy đến đây với một thái độ cầu tiến, rất khao khát học hỏi để tiến bộ.
Trợ lý HLV Ajax, Dennis Bergkamp trả lời phỏng vấn của Przeglad Sportowy
comment right

Điểm mạnh và điểm yếu

Như đã đề cập, khả năng dứt điểm là vũ khí đáng sợ nhất của Milik. Cầu thủ này rất thích những cú sút xa thay vì tiến lại gần vòng cấm chờ cơ hội rõ ràng hơn. Tại giải VĐQG Hà Lan, hình ảnh Milik cố gắng dứt điểm ở góc cực hẹp là điều quá phổ biến.

Với thể hình cao 1m86 và tốc độ tốt, anh không gặp khó khăn trước những hàng thủ cao hơn hay những pha băng cắt tốc độ. Thêm vào kỹ thuật cơ bản, khả năng khống chế bóng và chuyền bóng tốt, Milik là chân sút gần như toàn diện.

Arkadiusz Milik Lewandowski moi cua DT Ba Lan nguy hiem ra sao hinh anh 4
Mũi nhọn tấn công đáng sợ của Ba Lan

Điểm chưa toàn diện duy nhất của anh nằm ở kèo trái sở trường của cầu thủ này. Mặc dù đã cố tập chơi cả chân phải rất nhiều từ khi còn ở đội trẻ, tuy nhiên đến giờ Milik vẫn gặp khó khăn với chân không thuận của mình. Thêm vào đó, tâm lý có phần nóng vội khi dứt điểm sớm khiến cho cơ hội ăn bàn của Milik giảm đi ít nhiều so với tỷ lệ dẫn bóng đến gần khung thành.

Tỏa sáng ở Euro để đến Man United?

Ở Euro 2016 tới, ĐT Ba Lan lọt vào bảng C cùng những đối thủ là Đức, Ukraine và Bắc Ireland. Tấm vé đầu tiên chắc chắn thuộc về thầy trò Joachim Loew và nhiệm vụ của “ngựa ô” Ba Lan là cạnh tranh với Ukraine. Cùng với đàn anh Robert Lewandowski, Arkadiusz Milik là mũi nhọn nguy hiểm khi có được 10 bàn thắng sau 25 lần khoác áo đội tuyển và chắc chắn cũng sẽ khiến mọi đối thủ phải dè chừng.

Arkadiusz Milik Lewandowski moi cua DT Ba Lan nguy hiem ra sao hinh anh 5
Bộ đôi hoàn hảo của ĐT Ba Lan

Trong thời gian vừa qua, phong độ chói sáng của Milik tại Ajax đã khiến anh lọt vào mắt xanh của nhiều ông lớn ở Châu Âu như Barcelona, Arsenal hay Liverpool. Nếu chơi tốt tại giải đấu trên đất Pháp hè này, một tấm vé đến những bến đỗ này hoàn toàn không phải là điều quá xa vời với anh.

Thế nhưng, chỉ một nơi mà Milik muốn tới, đó là Man United, đội bóng anh tâm sự rằng đã mơ được khoác áo từ thuở nhỏ. Cậu bé Milik ngày nào còn theo dõi và bắt chước những động tác kỹ thuật của thần tượng Cristiano Ronaldo giờ sẽ được so tài cùng chính tiền đạo của Real Madrid.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X