Nhận định bảng E World Cup 2018: Selecao và phần còn lại

Với chất lượng đội hình vượt trội, ĐT Brazil được đánh giá cao nhất bảng E World Cup 2018. Tấm vé đi tiếp còn lại ở bảng đấu này nhiều khả năng sẽ là sự cạnh tranh quyết liệt giữa Serbia và Thụy Sĩ.

Bảng E bao gồm các đội tuyển: Brazil, Costa Rica, Serbia và Thụy Sĩ.


1. ĐT Brazil

Ở vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, ĐT Brazil đã thể hiện được sự độc tôn về sức mạnh của mình khi cán đích ở vị trí đầu tiên với 41 điểm hơn đội bóng đứng sau Uruguay tới 10 điểm. 

Ấn tượng hơn, Selecao cũng là đội tuyển đầu tiên giành vé tới Nga tham dự World Cup. Để trở thành đội bóng đầu tiên trên thế giới có vé dự World Cup 2018, người Brazil đã thắng 12 trận, hòa 5 và chỉ phải nhận duy nhất một thất bại ở vòng loại khu vực Nam Mỹ. 

Đó là trận thua trước nhà ĐKVĐ Nam Mỹ Chile trên sân đối thủ ngay ở vòng 1. Tuy nhiên đứng dậy sau thất bại đó, các vũ công Selecao càng đá càng hay với sự chói sáng của rất nhiều ngôi sao.

DT Brazil gianh tam ve dau tien tham du VCK World Cup 2018
ĐT Brazil giành tấm vé đầu tiên tham dự VCK World Cup 2018

Niềm hy vọng số 1 của người Brazil lúc này chính là tiền đạo Neymar. Cầu thủ có giá trị chuyển nhượng cao nhất lịch sử bóng đá thế giới hạ mục tiêu tỏa sáng ở World Cup 2018. Đây cũng là cách để anh có thể tạo ưu thế trong cuộc đua Quả bóng vàng thế giới với hai 'kình địch' Ronaldo và Messi.

Sát cánh bên Neymar sẽ là Philippe Coutinho, Roberto Firmino hay Gabriel Jesus - những ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới hiện nay. Đó sẽ là tiền đề để các 'vũ công Samba' có thể tự tin tỏa sáng ở kỳ World Cup sắp tới.

Bên cạnh sự tích cực trên hàng công, hàng phòng ngự của Selecao Nam Mỹ cũng đang cho thấy sự chắc chắn và tin tưởng. Trong 20 trận đấu gần đây, tính cả chiến thắng gần nhất trước Croatia, ĐT Brazil giữ sạch lưới đến 15 lần. 

Họ ghi 44 bàn thắng và chỉ thủng lưới 5. Cùng với hàng công luôn sẵn sàng bùng nổ, hàng phòng ngự sẽ là cơ sở để Brazil lên ngôi vô địch World Cup 2018. Với sức mạnh như vậy, việc Brazil chiếm ngôi đầu bảng E World Cup 2018 để thẳng tiến vào vòng knock-out là điều 99% sẽ xảy ra.

Đội hình triệu tập

Thủ môn: Alisson (Roma), Ederson (Manchester City), Cassio (Corinthians).

Hậu vệ: Danilo (Manchester City), Fagner (Corinthians), Marcelo (Real Madrid), Filipe Luis (Atletico Madrid), Thiago Silva, Marquinhos (both PSG), Miranda (Inter Milan), Pedro Geromel (Gremio).

Tiền vệ: Casemiro (Real Madrid), Fernandinho (Manchester City), Paulinho (Barcelona), Fred (Shakhtar Donetsk), Renato Augusto (Beijing Guoan), Philippe Coutinho (Barcelona), Willian (Chelsea), Douglas Costa (Juventus).

Tiền đạo: Neymar (PSG), Taison (Shakhtar Donetsk), Gabriel Jesus (Manchester City), Roberto Firmino (Liverpool).

2. Costa Rica

Costa Rica là đội bóng về nhì trong cuộc đua giành vé tới Nga mùa hè năm nay ở khu vực Bắc Mỹ và Trung Mỹ. Họ chỉ xếp sau ĐT Mexico với khoảng cách 5 điểm. 

Kết thúc chiến dịch vòng loại với 16 điểm sau 4 chiến thắng, 4 trận hòa và 2 thất bại, Costa Rica đã trở thành 2 trong 3 đội tuyển ở khu vực này giành vé trực tiếp dự World Cup. 

Doi tuyen Costa Rica tai World Cup 2018
Đội tuyển Costa Rica tại World Cup 2018 không được đánh giá cao

Giống như các đội bóng khác ở khu vực này, ĐT Costa Rica không sở hữu nhiều cầu thủ nổi bật. Ngôi sao lớn nhất của họ chính là người vừa giành chức vô địch Champions League 2017/18 cùng Real, thủ môn Keylor Navas. 

Chính vì thế, cơ hội đi tiếp của Costa Rica là không cao. Nhưng không vì thế mà coi thường đội bóng này khi mà họ từng tạo cú sốc ở giải đấu 4 năm trước. 

Rơi vào bảng đấu tử thần tại World Cup 2014, Costa Rica gây bất ngờ khi vượt qua hai ông lớn Italia và Anh để giành vé vào vòng knock-out. Tuy nhiên, khi mà lối chơi của họ đã bị các đối thủ nhiên cứu rất kỹ, xem ra rất khó để Navas và các đồng đội rất khó có thể tái hiện điều đó.

Đội hình triệu tập

Thủ môn: Keylor Navas (Real Madrid), Patrick Pemberton (LDA), Leonel Moreira (Herediano)

Hậu vệ: Cristian Gamboa (Celtic), Ian Smith (Norrkoping), Ronald Matarrita (NYCFC), Bryan Oviedo (Sunderland), Oscar Duarte (Espanyol), Giancarlo Gonzalez (Bologna), Francisco Calvo (Minnesota United), Kendall Waston (Vancouver Whitecaps), Johnny Acosta (Aguilas Dorados)

Tiền vệ: David Guzman (Portland Timbers), Yeltsin Tejeda (Lausanne), Celso Borges (Deportivo La Coruna), Randall Azofeifa (Herediano), Rodney Wallace (NYCFC), Bryan Ruiz (Sporting Lisbon), Daniel Colindres (Saprissa), Christian Bolanos (Saprissa)

Tiền đạo: Johan Venegas (Saprissa), Joel Campbell (Real Betis), Marco Urena (LAFC)

3. Serbia 

Nằm ở bảng D cùng các đối thủ ngang tầm như CH Ailen, Xứ Wales, Áo, Serbia đã phải nỗ lực đến trận đấu cuối cùng vòng loại khu vực châu Âu mới có thể chính thức giật vé tới Nga dự VCK World Cup 2018. 

Mặc dù bị chỉ trích bởi lối chơi phòng ngự quá chặt chẽ và sử dụng ít cầu thủ trẻ, song đội bóng của HLV Slavoljub Muslin vẫn có được kết quả ấn tượng với thành tích bất bại và ghi được 10 bàn thắng, qua đó giành vị trí đầu bảng D cùng tấm vé trực tiếp đến Nga dự World Cup.

Là quốc gia sản sinh ra nhiều cầu thủ giỏi cho làng bóng đá thế giới song ở mặt bằng chung thì Serbia chưa bao giờ được đánh giá cao ở các kỳ World Cup. Thành tích tốt nhất mà họ giành được gần đây nhất là lọt vào tới bán kết World Cup năm 1962.

Danh sach cau thu Serbia tham du World Cup 2018
ĐT Serbia tham dự World Cup 2018 với lực lượng còn khá trẻ

Ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Serbia đang 'trẻ hóa' dưới thời HLV Mladen Krstajic. Để chuẩn bị cho World Cup 2018, nhà cầm quân này đã triệu tập một loạt cầu thủ trẻ và chưa từng được lên tuyển.

Cái tên nổi bật nhất của Serbia lúc này không phải Nemanja Matic (Manchester United) mà là Sergej Milinkovic-Savic (Lazio). Tiền vệ trẻ sinh năm 1995 đang "làm mưa làm gió" ở Seria A và lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà tuyển mộ hàng đầu thế giới. 

Mặc dù vậy, hạn chế của Savic cũng như nhiều cầu thủ Serbia khác chính là kinh nghiệm thi đấu khi có tới một nửa số thành viên được HLV Mladen Krstajic triệu tập mới chỉ được lên tuyển chưa tới 10 lần. Đây sẽ là một thách thức của Serbia trong việc giành giật tấm vé đi tiếp với Thụy Sĩ và Costa Rica.

Đội hình triệu tập

Thủ môn: Vladimir Stojkovic, Predrag Rajkovic, Marko Dmitrovic.

Hậu vệ: Branislav Ivanovic, Aleksandar Kolarov, Antonio Rukavina, Ivan Obradovic, Matija Nastasic, Dusko Tosic, Nikola Maksimovic, Dusan Basta, Milos Veljkovic.

Tiền vệ: Dusan Tadic, Nemanja Matic, Adem Ljajic, Luka Milivojevic, Filip Kostic, Andrija Zivkovic, Mijat Gacinovic, Marko Grujic, Zoran Tosic.

Tiền đạo: Aleksandar Mitrovic, Aleksandar Prijovic.

4. Thụy Sĩ

Đội tuyển cuối cùng mà Bongda24h nhắc tới chính là đội bóng tới từ quốc gia Trung Âu, Thụy Sĩ. Tại vòng loại, đội bóng tới từ dãy Alps đã thi đấu rất ấn tượng và luôn duy trì vị trí dẫn đầu cho tới trước vòng đấu cuối, khi họ phải nhận thất bại trước Bồ Đào Nha và ngậm ngùi nhượng lại tấm vé tới Nga cho đối thủ.

Tuy vậy, với việc là một trong số những đội nhì bảng có thành tích ấn tượng nhất, ĐT Thụy Sĩ đã đánh bại Bắc Ireland ở trận play-off để có vé dự World Cup.

Thuy Si
Thụy Sĩ nhiều khả năng sẽ nắm giữ tấm vé còn lại của bảng E vào vòng 1/8

Nằm ở bảng đấu cùng Brazil, Costa Rica và Serbia, cơ hội vượt qua vòng bảng với Thụy Sĩ là khá sáng. Ngoại trừ Brazil là đội bóng mạnh nhất bảng thì Thụy Sĩ hoàn toàn có thể đánh bại hai đối thủ còn lại.

Không phải là đội bóng sở hữu những ngôi sao xuất chúng của bóng đá thế giới song ĐT Thụy Sỹ là một tập thể bao gồm nhiều cầu thủ có trình độ chuyên môn dừng ở mức khá so với các nền bóng đá khác. 

Dưới sự dẫn dắt của HLV Petković, ĐT Thụy Sỹ luôn biết cách gây khó dễ cho các đội bóng lớn và nếu tiếp tục thể hiện màn trình diễn này, tham vọng vượt qua vòng bảng của ĐT Thụy Sỹ là hoàn toàn khả thi.

Đội hình triệu tập

Thủ môn: Roman Burki, Marwin Hitz, Yann Sommer.

Hậu vệ: Manuel Akanji, Johan Djourou, Nico Elvedi, Michael Lang, Stephan Lichsteiner, Francois Moubandje, Ricardo Rodriguez, Fabian Schar.

Tiền vệ: Valon Behrami, Blerim Dzemaili, Gelson Fernandes, Remo Freuler, Xherdan Shaqiri, Granit Xhaka, Denis Zakaria, Steven Zuber.

Tiền đạo: Josip Drmic, Breel Embolo, Admir Mehmedi, Haris Seferovic.

Kết luận

Với đội hình gồm nhiều ngôi sao đang thi đấu ở châu Âu, vị trí đầu bảng E gần như đã thuộc về tay ĐT Brazil. Vấn đề được quan tâm là họ sẽ thi đấu như thế nào ở vòng bảng mà thôi.

Vé đi tiếp còn lại là cuộc đấu tay ba giữa Thụy Sĩ, Costa Rica và Serbia. Tuy nhiên Thụy Sĩ được đánh giá cao hơn. Đây cũng là quốc gia có nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. 

Sức mạnh, kinh nghiệm và sự gắn kết của các cầu thủ sẽ giúp Thụy Sĩ tạo sự khác biệt để giành tấm vé còn lại trong bảng E vào vòng đấu loại trực tiếp. 

Cách đây 4 năm, Thụy Sĩ cùng từng thực hiện được điều này trên đất Brazil, tuy nhiên họ đã sớm dừng bước ở vòng 1/8 trước Argentina, đội bóng sau đó đã trở thành Á quân giải đấu.

Nhận định bảng E World Cup 2018

Đi tiếp: Brazil (thứ hạng 1), Thụy Sĩ (2)

Bị loại: Serbia (3), Costa Rica (4)
 

Các thông tin tham khảo không thể bỏ qua về bảng E World Cup 2018:

 

Minh Long (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.