ĐT Iceland tại World Cup 2018: Ẩn số từ vùng đất băng và lửa

ĐT Iceland tại World Cup 2018 dĩ nhiên không được đánh giá cao nhưng "rồng băng" lại là một trong những ẩn số thú vị bậc nhất của giải đấu.

Đường đến World Cup 2018
 

Với 325.000 người, Iceland là quốc gia nhỏ bé nhất từng tham dự một kỳ World Cup, phá sâu kỷ lục của Trinidad & Tobago hồi năm 2006. Nhưng chính đội tuyển xuất phát từ quốc gia nhỏ bé đó lại làm chấn động châu Âu và thế giới khi làm nên câu chuyện thần kỳ tại Euro 2016.
 
ĐT Iceland tại World Cup 2018 Ẩn số từ vùng đất băng và lửa hình ảnh
ĐT Iceland tại World Cup 2018 gây chú ý lớn sau những thành công ở Euro 2016.

"Đó là tinh thần thi đấu của một quốc gia nhỏ" - Cristiano Ronaldo gắt gỏng nhận xét như thế về Iceland, sau khi bị kiềm tỏa ở vòng bảng Euro 2016. Và "quốc gia nhỏ" ấy vượt qua vòng bảng với thành tích xếp trên cả Bồ Đào Nha, hạ luôn cả Anh trước khi dừng bước bởi chủ nhà Pháp.
 
Tiếp đà hưng phấn, Iceland giành suất trực tiếp dự World Cup 2018, khi mà những cường quốc bóng đá truyền thống ở châu Âu như Italia hay Hà Lan phải ở nhà. Đáng kinh ngạc hơn, Iceland nằm trong một bảng đấu khó khi có đến 3 đối thủ khác từng dự Euro 2016 là Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.
Tuyển Iceland tại World Cup 2018: Đây là miền đất của rồng băng (Phần 1)
Bạn biết gì về ĐT Iceland tại World Cup 2018? Những ký ức gần nhất là câu chuyện thần kỳ tại Euro 2016 cùng màn ăn mừng Viking Clap chấn động cả châu Âu và thế...

 
Rốt cuộc, Iceland - "quốc gia nhỏ" theo lời Ronaldo - trở thành đội duy nhất trong bảng I vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu giành suất đi thẳng. Ngay cả Croatia cũng phải giành suất đến Nga bằng khe cửa hẹp play-offs.
 
Vậy yếu tố nào giúp Iceland thành công đến thế? 
 
ĐT Iceland tại World Cup 2018 Ẩn số từ vùng đất băng và lửa hình ảnh 2
Bí quyết thành công của bóng đá Iceland rất "đơn giản" - xây dựng các sân bóng trong nhà.

Bảy năm trước, Iceland vẫn còn nằm ngoài top 100 trong bảng xếp hạng FIFA. Nhưng quyết định xây dựng các sân bóng trong nhà để trẻ em có thể tập luyện quanh năm là điều kiện tiên quyết. Thêm vào đó, Iceland xây dựng lối chơi dựa trên tinh thần tập thể và lối chơi phòng ngự có tổ chức. 
 

Ẩn số Iceland
 

Ở Euro 2016, không nhiều người dám nghĩ Iceland có thể đi xa đến thế nhưng họ đã làm được. Đến World Cup 2018, họ tiếp tục rơi vào một bảng đấu khó bậc nhất của giải với Argentina, Croatia và Nigeria. Và người ta tiếp tục chờ đợi một điều thần kỳ nữa.
 
"Iceland không đến Nga để đi du lịch" - Arnar Bill Gunnarsson, Giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ Iceland (KSI) khẳng định. 
 
Tất nhiên không nhiều người đánh giá cao Iceland. Tại giải đấu năm nay, Lars Largeback - người có công lớn trong việc xây dựng lối chơi cho ĐT Iceland, đồng HLV trưởng tại Euro 2016 - đã rời bỏ họ. Người còn lại trên tư cách HLV trưởng Heimir Hallgriimsson vốn là một nha sĩ.  
 
DT Iceland tai World Cup 2018 la an so thu vi.
ĐT Iceland tại World Cup 2018 là ẩn số thú vị.

Ngôi sao lớn nhất của đội, Gylfi Sigurdsson không ra sân thi đấu từ tháng Ba vì chấn thương. Đó là chưa kể đến việc Iceland chưa có nhiều kinh nghiệm đối đầu với những đội bóng đến từ Nam Mỹ (Argentina) và châu Phi (Nigeria).
 
Kể từ sau vòng loại World Cup 2018, Iceland có 8 trận giao hữu. Hai trận thắng ít ỏi ĐT Iceland có được là trước đội Indonesia tuyển chọn và ĐT Indonesia, còn lại là 4 trận thua và 2 trận hòa. 
Tuyển Iceland tại World Cup 2018: Đây là miền đất của rồng băng (Phần 2)
ĐT Iceland tại World Cup 2018 không còn là một ẩn số nữa. Người ta chờ đợi những chú rồng băng sẽ làm nên điều thần kỳ như hai năm về trước tại Euro 2016.

 
Nhưng không thể vì vậy mà coi thường Iceland. Đội bóng Bắc Âu vẫn được đánh giá là một trong những ẩn số lớn nhất giải với lối chơi phòng ngự phản công cực khó chịu. Một lợi thế khác của người Iceland là mặt tâm lý, bởi họ chẳng đặt mục tiêu nào khi bước vào giải.
 

Tổng quan về ĐT Iceland

Danh sach 23 cau thu cua DT Iceland tai World Cup 2018.
Danh sách 23 cầu thủ của ĐT Iceland tại World Cup 2018.

Danh sách cầu thủ: 

Thủ môn: Hannes Thor Halldorsson, Runar Alex Runarsson, Frederik Schram
Hậu vệ: Kari Arnason, Ari Freyr Skulason, Birkir Mar Saevarsson, Sverrir Ingi Ingason, Hordur Magnusson, Holmar Orn Eyjolfsson, Ragnar Sigurdsson
Tiền vệ: Johann Berg Gudmundsson, Birkir Bjarnason, Arnor Ingvi Traustason, Emil Hallfredsson, Gylfi Sigurdsson, Olafur Ingi Skulason, Rurik Gislason, Samuel Fridjonsson, Aron Gunnarsson
Tiền đạo: Alfred Finnbogason, Bjorn Bergmann Sigurdarson, Jon Dadi Bodvarsson, Albert Gudmundsson.
 
HLV trưởng Heimir Hallgríimsson cũng là một nha sĩ. Ông khởi nghiệp với việc dẫn dắt bóng đá nữ, trở thành trợ lý trên ĐT Iceland năm 2011 trước khi ngồi vào ghế HLV trưởng từ năm 2013 đến nay.
 
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.