Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

MU và sức mạnh từ lòng dũng cảm của Erik ten Hag

Thứ Tư 24/08/2022 15:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Những quyết định đầy dũng cảm của HLV Erik ten Hag giúp MU giành chiến thắng quan trọng trước Liverpool để xốc lại tinh thần cho toàn đội sau khởi đầu chậm chạp.

Sự dũng cảm của ten Hag

MU đối đầu Liverpool trong thế bị dồn vào chân tường sau hai thất bại tan tác trước Brighton và Brentford. Áp lực lên HLV ten Hag là rất lớn, ông hiểu rằng mọi kế hoạch được ông vạch ra rất có thể sẽ "trật bánh" nếu không giành được ít nhất là một điểm trước đại kình địch.

Dù bị đặt vào tình thế ngặt nghèo nhưng HLV người Hà Lan vẫn có quyết định đầy táo bạo. Ông đẩy Ronaldo lên ghế dự bị còn người đá chính là Elanga. Ở hàng thủ, Lisandro Martinez tiếp tục được tin tưởng, bất chấp việc cầu thủ người Argentina là vị trí bị khai thác nhiều nhất ở trận thua Brentford. Ten Hag cho thấy mình vừa có sự linh hoạt cần thiết cùng với đó là sự kiên định đáng nể.

MU và sức mạnh từ lòng dũng cảm của Erik ten Hag 1
Ronaldo và Maguire dự bị trước Liverpool

Ngay sau khi đội hình ra sân được công bố, MC Piers Morgan, một nhân vật thường xuyên bày tỏ sự quan tâm tới bóng đá Anh đã đăng dòng tweet: "Để Ronaldo ngồi dự bị cho Elanga, ngay cả theo tiêu chuẩn hiện tại của Man Utd, cũng xứng đáng là một trong những quyết định ngu ngốc nhất lịch sử."

Quyết định của ten Hag chẳng khác nào canh bạc vì nếu thành công, ông sẽ đổi chiều tình thế tại sân Old Trafford. Không chỉ giúp đội bóng tạm thoát chuỗi ngày chật vật, uy tín và vị thế của ten Hag với học trò cũng sẽ tăng lên đáng kể. Nhưng nếu MU thất bại, ten Hag cũng sẽ dần mất đi cái uy cũng như lòng tin nơi cầu thủ.

Thật may là những cầu thủ được ten Hag lựa chọn đã không làm ông thất vọng. Trên hàng công, Elanga thi đấu đầy nỗ lực, ngay đầu trận, cầu thủ người Thụy Điển đã khiến khung thành Alisson chao đảo sau cú sút chạm cột dọc. Sau đó chưa lâu, vẫn là Elanga chuyền bóng gọn gàng để Sancho ghi bàn mở tỉ số.

MU và sức mạnh từ lòng dũng cảm của Erik ten Hag 2
Elanga khiến Alexander Arnold có một ngày vất vả

Ở hàng thủ, Lisandro Martinez khiến hàng công với Salah - Firmino - Diaz của Liverpool gặp rất nhiều khó khăn. Hậu vệ người Argentina được Sky Sports chấm 9 điểm, bằng với Marcus Rashford, cao nhất bên phía chủ nhà.

Hình ảnh một Martinez bị "át vía" bởi những chân sút to cao của đối phương không còn. Thay vào đó là một Martinez đầy xông xáo bên cạnh một Varane điềm tĩnh. Không chỉ sở hữu thông số phòng ngự ấn tượng (24 lần chạm bóng, 4 lần phá bóng và cản 3 cú sút), Martinez còn đạt tỉ lệ rê bóng thành công 100%, chuyền chính xác 75% cùng 5 đường chuyền về phía 1/3 sân đối phương.

MU và sức mạnh từ lòng dũng cảm của Erik ten Hag 3
Lisandro Martinez thi đấu ấn tượng trước Liverpool

Niềm tin và sự dũng cảm của ten Hag đã được đền đáp xứng đáng, nhưng ông không mù quáng khi đưa ra quyết định của mình. Ngược lại, ông thay đổi để tìm vận may của mình. Quan trọng hơn, ông có cái lí khi đưa ra những quyết định táo bạo.

Thống kê cho thấy MU chỉ thắng 50% số trận mà Ronaldo và Maguire cùng có tên trong đội hình xuất phát. Khi cần thay Elanga, Martial cũng là người được chọn (phải tới phút 86, Ronaldo mới vào sân). Trong những phút có mặt trên sân, tiền đạo người Pháp cũng thi đấu xông xáo, thậm chí anh còn thể hiện độ "quái" cần thiết khi "xui" cậu bé nhặt bóng câu giờ.

Lời khẳng định của ten Hag

Còn quá sớm để có thể khẳng định MU sẽ trở lại với hình ảnh tốt nhất của mình sau trận thắng Liverpool. Nên nhớ, đó là trận đấu mà The Kop tan hoang đội hình vì chấn thương và bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 của Rashford cũng gây nhiều tranh cãi. Nhưng với MU lúc này, chiến thắng trên chẳng khác nào "nắng hạn gặp mưa rào".

Những thay đổi đầy quyết đoán của ten Hag không chỉ giúp MU có ba điểm quan trọng để xốc lại tinh thần, nó còn là lời khẳng định cho uy quyền của ten Hag tại CLB. Đây là điều mà hai HLV tiền nhiệm, từ Ole tới Rangnick chưa thể hiện được.

MU và sức mạnh từ lòng dũng cảm của Erik ten Hag 4
Những quyết định của ten Hag giúp cầu thủ MU giành chiến thắng quan trọng

Cựu HLV Ajax sẵn sàng phạt cầu thủ tập luyện thêm một ngày vì thái độ thi đấu hời hợt. Ông yêu cầu học trò chạy tới 13,8km nhưng chính ông cũng chạy cùng học trò. Ten Hag có triết lý của riêng mình, nhưng cũng luôn lắng nghe mong mỏi của học trò để thay đổi cho phù hợp.

Cách ten Hag "đối xử" với Ronaldo và Maguire cũng rất đáng lưu tâm. Trong bối cảnh cả hai đứng trước tin đồn ra đi, HLV 52 tuổi khẳng định mình cần Ronaldo và Maguire cho những kế hoạch trước mắt. Nhưng cùng với đó, ông không ngại đẩy cả hai lên ghế dự bị. Kết quả ra sao, chắc không cần nhắc lại.

Ten Hag dần chứng minh được "quyền uy" tại sân Old Trafford. Thứ nhất, mọi cầu thủ đều có thể bị thay thế, dù đó là Ronaldo hay đội trưởng Maguire. Điều này sẽ tạo nên tính cạnh tranh cần thiết cho một tập thể như Man Utd.

MU và sức mạnh từ lòng dũng cảm của Erik ten Hag 5
Vị thế của ten Hag tại MU thay đổi theo hướng tích cực

Thứ hai, niềm tin của cầu thủ vào HLV cũng sẽ được gia tăng đáng kể. Nói cách khác, cái uy của ten Hag sẽ được cải thiện rất nhiều, ngay cả những cầu thủ có cái tôi lớn, như Ronaldo cũng sẽ phải "quy phục" HLV người Hà Lan. Khi tất cả cầu thủ cùng chia sẻ một mục tiêu, suy nghĩ, lúc đó người hâm mộ mới có thể nghĩ về màn trình diễn khởi sắc trong tương lai.

Mùa giải vẫn còn rất dài ở phía trước và chưa thể khẳng định bất cứ điều gì về tương lai của MU cũng như của ten Hag. Tuy vậy, chiến thắng trước Liverpool có thể tạo cú hích lớn giúp Man Utd vững vàng hơn trong hành trình trước mắt.

Schweinsteiger chê MU thắng may mắn Schweinsteiger chê MU thắng may mắn
Chia sẻ sau trận thắng đầu tiên của thầy trò Ten Hag ở giải NHA mùa bóng năm nay, cựu sao Quỷ đỏ Bastian Schweinsteiger cho rằng cách chơi của MU không có gì ấn tượng. 
Đội hình tối ưu của MU khi có thêm CasemiroĐội hình tối ưu của MU khi có thêm Casemiro
Nhiều khả năng Casemiro sẽ ra mắt trong trận đấu với Southampton vào cuối tuần này, tờ The Sun đã dự đoán đội hình ra sân của Quỷ đỏ.
Erik ten Hag muốn cầu thủ MU nỗ lực hơn nữa ở những vòng đấu tớiErik ten Hag muốn cầu thủ MU nỗ lực hơn nữa ở những vòng đấu tới
Sau chiến thắng quan trọng trước Liverpool ở vòng đấu thứ ba, HLV Erik ten Hag muốn cầu thủ MU duy trì tinh thần thi đấu ở những vòng đấu tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X