Thứ Hai, 30/09/2024Mới nhất
Zalo

MU có được dự Champions League nếu "về tay" Jim Ratcliffe?

Thứ Bảy 25/11/2023 09:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Báo chí Anh đang vẽ ra viễn cảnh MU không được dự Champions League mùa sau nếu Sir Jim Ratcliffe hoàn tất việc mua cổ phần đội bóng, liệu thực hư của câu chuyện này ra sao và MU có thể “lách luật” bằng cách nào?

Sir Jim Ratcliffe muốn làm gì với MU?

Để tìm hiểu rõ ngọn ngành câu chuyện, cần bắt đầu với lời đề nghị trị giá 1,3 tỷ Bảng của Sir Jim Ratcliffe cho 25% cổ phần ở MU. Khác với cách gọi, cũng như cách hiểu của nhiều người, MU không “đổi chủ”. Nhà Glazers, chủ sở hữu và cũng là đại cổ đông của Man Utd cũng không “rao bán” MU. 

Ngược lại, họ chỉ tìm một chủ đầu tư mới, tức một tổ chức/cá nhân mua lại một phần nhất định cổ phiếu ở MU để đổi lại quyền điều hành đội bóng. Đó cũng là lí do Sheikh Jasim từ bỏ thương vụ mua cổ phần MU. Vị hoàng thân Qatar muốn mua lại 100% cổ phần của MU với giá trên 5 tỷ Bảng (cộng với khoản đầu tư trực tiếp 1,7 tỷ Bảng khác nếu “trúng thầu”). Tuy vậy, nhà Glazers từ chối đề nghị trên. 

MU có được dự Champions League nếu về tay Jim Ratcliffe 1
Sir Jim Ratcliffe chuẩn bị hoàn tất việc mua 25% cổ phần ở MU

Theo The Athletic, hiện tại, nhà Glazers, hay chính xác là sáu người anh chị em trong gia đình này đang nắm 69% cổ phần tại Man Utd. 31% cổ phần còn lại thuộc về các cổ đông khác. Từ chỗ nắm 100% cổ phần vào năm 2005 (sau khi mua lại đội bóng), số cổ phiếu mà nhà Glazers sở hữu giảm dần khi đội bóng được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) cách đây 10 năm.

Dù chỉ nắm chưa tới 70% cổ phần, nhưng số liệu từ Statista và trang chủ MU tính toán nhà Glazers nắm tới 99,5% quyền biểu quyết tại đội bóng. Điều đó có nghĩa là gia đình tỷ phú người Mỹ này vẫn nắm quyền lãnh đạo gần như toàn bộ hoạt động tại Man Utd. Đó cũng là điều mà CĐV MU không hài lòng và đó cũng là điều mà cổ đông mới, Sir Jim Ratcliffe muốn thay đổi, nếu sở hữu 25% số cổ phần tại đội bóng này.

Như báo chí Anh đăng tải, Sir Jim Ratcliffe, thông qua tập đoàn INEOS của mình, muốn nắm 25% số cổ phần ở MU cùng với đó là quyền điều hành toàn bộ mảng bóng đá tại đây. Nhưng cùng với đó, ông cũng đang nắm quyền sở hữu Nice, đội bóng đang dự Champions League mùa này và đây cũng là lúc vấn đề xuất hiện.

MU có được dự Champions League nếu về tay Jim Ratcliffe 2
Sir Jim Ratcliffe cũng đang nắm quyền sở hữu Nice, đội bóng ở Ligue 1

Liệu MU có được dự Champions League?

Theo quy định từ UEFA, nếu hai (hay nhiều hơn hai) đội bóng được kiểm soát trực tiếp hoặc gián tiếp bởi một chính thể (tổ chức/cá nhân), hay được dẫn dắt bởi cùng một HLV, sẽ không được tham dự cùng một giải đấu do UEFA tổ chức. Suất dự Champions League, hay bất cứ giải đấu nào khác, sẽ thuộc về đội xếp hạng cao hơn ở giải VĐQG.

Quy định này đã được áp dụng từ mùa giải 2000/2001. Lẽ đó, trong trường hợp Sir Jim Ratcliffe chính thức nắm quyền điều hành MU, đội chủ sân Old Trafford và Nice sẽ không được CÙNG tham dự một giải đấu cấp CLB của UEFA.

Thực chất, việc hai đội bóng chung chủ giành quyền dự một giải đấu của UEFA không phải điều gì mới lạ. Mùa giải 2019/2020, Red Bull Salzburg và RB Leipzig đều có mặt tại vòng bảng UEFA Champions League. Thực chất, UEFA đã cho phép hai đội cùng góp mặt ở một sân chơi từ năm 2017 và cả hai đã vào tới tứ kết Europa League mùa 2017/2018.

MU có được dự Champions League nếu về tay Jim Ratcliffe 3
RB Salzburg và RB Leipzig từng được cùng dự Champions League 

Theo thông tin từ NY Times và ESPN, giữa Red Bull Salzburg và RB Leipzig đã phải có những thay đổi liên quan tới cấu trúc thượng tầng để phù hợp với quy định từ UEFA. Đội bóng nước Áo phải đổi tên thành FC Salzburg khi ra sân chơi châu lục.

Quan trọng hơn, ESPN tiết lộ điểm mấu chốt là hai đội được điều hành bởi hai “cấu trúc quản lý hoàn toàn tách biệt nhau”. Nếu Sir Jim Ratcliffe mua lại thành công 25% cổ phần MU, ông (cũng như INEOS) sẽ phải chứng minh được bộ máy lãnh đạo tại Man Utd và Nice là khác nhau và độc lập với nhau.

Về phía CĐV hai đội (nhất là CĐV MU), việc lo lắng đội nhà không được dự Champions League có lẽ là điều hơi…thừa. Bởi lẽ khi tính chuyện mua cổ phần ở MU, phái đoàn của Sir Jim Ratcliffe đã phải nghiên cứu kỹ các khả năng, thậm chí lên kế hoạch giải quyết các vấn đề có thể xảy ra. Điều CĐV MU lo lắng nhất có lẽ là việc đội nhà khó có thể dự Champions League mùa tới nếu cứ đá như thời gian qua.

MU có được dự Champions League nếu về tay Jim Ratcliffe 4
Điều đáng lo nhất giờ đây là liệu Man Utd có thể giành vé Champions League mùa tới hay không

Về phía UEFA, cơ quan này sẵn sàng nới lỏng những quy định của mình. Trong podcast Overlap của Gary Neville hồi tháng 3, chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin cho biết sẽ sớm có những quy định “dễ thở” hơn cho các đội bóng được sở hữu chung chủ, nhằm phù hợp với xu thế của thời đại.

Như vậy, có thể tạm yên tâm là nếu MU lẫn Nice có thể cùng giành vé dự Champions League mùa sau, không đội nào phải xuống đá ở Conference League cả. Vấn đề còn lại, sẽ nằm ở phong độ của hai đội trong phần còn lại của mùa này.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X