Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Man Utd và chiến lược chuyển nhượng nhiều vấn đề

Thứ Tư 10/08/2022 13:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Mùa giải mới đã bắt đầu với Man Utd với những vấn đề cũ, những hệ quả của công tác chuyển nhượng nhiều vấn đề thời gian qua.

Thừa lượng, thiếu chất

Tính từ mùa giải 2016/2017, MU đã bỏ ra xấp xỉ 250 triệu Euro để chiêu mộ 5 trung vệ. Đội hình MU hiện tại có tới 8 trung vệ, con số này là quá lớn ngay cả khi HLV Erik ten Hag muốn sử dụng sơ đồ với ba trung vệ. Quan trọng hơn, chất lượng nhân sự của hàng thủ MU khó tương xứng với kỳ vọng và mục tiêu của đội bóng.

Hai cầu thủ cập bến Old Trafford từ La Liga, Bailly và Varane liên tục gặp chấn thương và sa sút thảm hại, nhất là Bailly. Trong khi đó, Maguire được nhớ tới nhờ những pha xử lý vụng về nhiều hơn là những đóng góp về mặt chuyên môn. Có chăng chỉ Lindelof phần nào đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ, chính xác hơn là người "ít tệ nhất" trong số những cái tên MU hiện có.

Man Utd và chiến lược chuyển nhượng nhiều vấn đề 1
MU thừa trung vệ, nhưng thiếu chất lượng

MU không thiếu cầu thủ, họ cũng không thiếu tiền để mua người. Tuy vậy, chất lượng nhân sự trong tay HLV Erik ten Hag lại ở mức đáng báo động. Cựu HLV Ajax ấp ủ dự định xây dựng lối chơi triển khai bóng từ hàng thủ tại MU như cách ông từng làm tại đội bóng quê nhà. Nhưng với dàn sao mình đang nắm trong tay, kế hoạch đó của ten Hag xem chừng khó thành công.

Những vị trí thiếu và yếu

Dàn hậu vệ của MU không xứng đáng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho màn trình diễn yếu kém suốt những mùa giải qua. Hàng hậu vệ dù có xuất sắc thế nào cũng khó có thể duy trì sự ổn định nếu không được "che chắn" bởi tiền vệ phòng ngự chất lượng. Đây cũng là vị trí yếu nhất của MU thời gian qua.

Lần gần nhất MU chiêu mộ một tiền vệ phòng ngự là ở mùa giải 2017/2018. Năm 2017, Matic cập bến Old Trafford từ Chelsea. Mùa giải đó, MU để thủng lưới 28 bàn và là hàng thủ tốt thứ hai ở Premier League. Tuy vậy, kể từ mùa giải 2018/2019, tiền vệ người Serbia sa sút dần, kéo theo đó là sự đi xuống ở chất lượng phòng ngự của MU.

Man Utd và chiến lược chuyển nhượng nhiều vấn đề 2
Bản hợp đồng với Matic là lần gần nhất MU mua tiền vệ phòng ngự

Tới đây, công tác chuyển nhượng của MU một lần nữa bị đặt dấu hỏi. Thay vì mua một tiền vệ phòng ngự chất lượng, MU vung tiền "vá" hàng thủ. Thay vì nghiêm túc theo đuổi một mẫu cầu thủ như Matic, BLĐ MU chọn đặt niềm tin vào bộ đôi...Fred và McTominay. Khi kết quả không thành công, đội bóng thay HLV và kỳ vọng người tiếp theo giữ ghế nóng sẽ biết cách sử dụng bộ đôi này.

Câu chuyện mua tiền vệ phòng ngự chỉ là một lát cắt rất nhỏ phản ánh công tác chuyển nhượng yếu kém của MU thời gian qua. Trước khi HLV Ralf Rangnick nhường ghế nóng lại cho Erik ten Hag, ông nói rằng Man Utd cần mua tới 10 cầu thủ hè này. Nhận định đó không hề nói quá nếu nhìn vào đội hình MU hiện tại. Quan trọng hơn, nếu đủ tiền để mua 10 cầu thủ, liệu MU có mua được đúng vị trí mình cần?

Man Utd và chiến lược chuyển nhượng nhiều vấn đề 3
Fred và McTominay liên tục bị chỉ trích vì năng lực yếu kém

Sự chủ quan đến khó hiểu 

Sau khi để hụt Darwin Nunez vào tay Liverpool, cựu tiền đạo Robbie Fowler đã có nhận xét đầy cay đắng: "Tôi không muốn tàn nhẫn, nhưng Man United có thể viết sách về việc làm thế nào để chuyển nhượng sai lầm trong những mùa giải gần đây". CĐV Man Utd có thể không hài lòng với nhận xét trên, nhưng Fowler cũng có lí khi nói như vậy.

Năm 2014, cựu phó chủ tịch Ed Woodward từng phát biểu rằng "Quỷ đỏ có thể làm những điều trên thị trường chuyển nhượng mà các đội khác chỉ biết ước”. Đó là lời khẳng định cần thiết của một đội bóng lớn như Man Utd trên TTCN, tuy vậy, BLĐ MU dường như đã quá tự tin, hoặc quá chủ quan, dẫn tới việc mua hớ, cũng như để hụt nhiều cầu thủ chất lượng.

Man Utd và chiến lược chuyển nhượng nhiều vấn đề 4
MU không có "kế hoạch B" ở thương vụ de Jong

Ở những kỳ chuyển nhượng gần đây, MU dường như không có bất cứ phương án dự phòng nào cho những mục tiêu của mình. Thương vụ Frenkie de Jong là ví dụ, tiền vệ người Hà Lan "mắc kẹt" tại Barca vì vấn đề đãi ngộ. Tuy nhiên, MU không hề nghĩ tới mua cầu thủ khác thay thế. Lẽ đó, Erik ten Hag phải "cắn răng" dùng bộ đôi McFred, kết quả ra sao chắc không cần nhắc lại.

Thương vụ de Jong không phải lần duy nhất MU mua sắm mà không có "phương án B". Bản hợp đồng với Harry Maguire hay Jadon Sancho cũng diễn ra với kịch bản tương tự. Phải chăng BLĐ MU quá tự tin vào sức hút của mình khi tin rằng mọi cầu thủ đều muốn gia nhập Man Utd? 

Man Utd và chiến lược chuyển nhượng nhiều vấn đề 5
MU từng phải mất rất nhiều thời gian để chiêu mộ Sancho

Giá trị của MU vẫn còn, sức hút vẫn còn, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi cầu thủ đều muốn tới Old Trafford. Riêng việc không được đá Champions League mùa này đã khiến de Jong lưỡng lự và Ronaldo muốn ra đi rồi. Quá ngây thơ, quá tự tin hay quá chủ quan, có lẽ cả ba đều đúng khi nói về công tác chuyển nhượng của Man Utd thời gian qua.

Không còn nhiều thời gian để MU mua sắm nữa và trước mắt HLV Erik ten Hag vẫn là một công trình ngổn ngang. Nếu không thay đổi tư duy chuyển nhượng, tương lai của MU trong tay HLV ten Hag có lẽ sẽ không sáng sủa hơn là bao nếu so với những đời HLV tiền nhiệm.

Chicharito sẵn sàng trở lại đá không lương cho MUChicharito sẵn sàng trở lại đá không lương cho MU
Cựu tiền đạo của MU Chicharito cho biết mình sẵn sàng trở lại đá không lương cho MU nếu đội bóng này cần.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X