Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Man City và đẳng cấp của nhà vua đua đường trường

Thứ Hai 20/05/2024 15:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Man City có cú nước rút ngoạn mục để về nhất trong cuộc đua Premier League mùa này, theo đúng phong cách của một vị vua đua đường trường.

Động lực cho thành công

Arsenal (và West Ham) đều rất tốt, nhưng Man City rất tiếc. Pep Guardiola và học trò không muốn phá hỏng bữa tiệc trên sân nhà của người hâm mộ. Một thắng lợi “vừa đủ” trước West Ham là đủ để Man City lưu danh sử sách với danh hiệu Premier League thứ 4 liên tiếp và là chiếc cup thứ 6 trong 7 mùa giải gần nhất.

Đạt được thành công đã khó, duy trì thành công (được như Man City) còn khó hơn. Man City chắc chắn đã tốn rất nhiều sức trong hành trình chinh phục 6 chức vô địch gần nhất. Ở bối cảnh như vậy, việc cầu thủ Man xanh “cạn” năng lượng ở một thời điểm nhất định là không hề khó hiểu.

Jurgen Klopp, người đến Anh trước Pep Guardiola đã “cạn kiệt năng lượng” và đó là lí do cho quyết định rời Liverpool của Klopp. Pep hiểu rằng ông cần tìm cách để tiếp thêm động lực và bổ sung năng lượng cho học trò ở mỗi mùa giải, nhất là trong bối cảnh đối thủ ngày một tiến bộ.

Man City và đẳng cấp của nhà vua đua đường trường 1
Man City nước rút ngoạn mục mùa này

Từ phía người hâm mộ, cuộc đua tranh gay cấn và kịch tính của Man City với Liverpool, Arsenal đã cống hiến cho khán giả những trận đấu hết sức hấp dẫn. Còn với Man City, nói không ngoa khi chính sự vươn lên mạnh mẽ của những đối thủ cạnh tranh đã tiếp thêm động lực để Man City vốn đã mạnh, lại càng mạnh hơn và xô đổ những kỷ lục mới của Premier League.

Nhưng nếu chỉ lấy động lực từ sự vươn lên của đối thủ, e rằng không đủ. Man City - hay bất cứ đội bóng nào khác - đều phải tìm ra được nguồn động lực từ chính đội bóng của mình. Tất nhiên, Man City có cách riêng để khơi gợi, đặt mục tiêu để thúc đẩy cầu thủ thi đấu với tất cả năng lượng.

Trong đoạn phim tài liệu được Man City đăng tải sau khi vô địch mùa này, mục tiêu “vô địch 4 lần liên tiếp” được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần. Quyết tâm ấy thể hiện trong câu trả lời đanh thép của Ruben Dias, được HLV Pep Guardiola khẳng định. Thậm chí, trên bức tường trong khu vực huấn luyện của đội bóng cũng ghi dòng chữ “Chưa một đội bóng nào trong lịch sử vô địch Ngoại hạng Anh 4 lần liên tiếp”.

Man City và đẳng cấp của nhà vua đua đường trường 2
Man City vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ tư liên tiếp

Điều đó cho thấy mấu chốt cho thành công của Man City nằm ở khả năng trung hòa hoàn hảo các yếu tố nội tại lẫn ngoại vi để tạo nguồn động lực cho cầu thủ. Chính nhờ hơi nóng liên tục phả vào sau gáy, Man City mới bứt tốc khủng khiếp như vậy ở những mùa giải vừa qua.

Dưới áp lực khổng lồ, cầu thủ của Man City không hề sụp đổ bởi sức nặng tâm lý của chính mình. Trái lại, đội bóng này giống như viên đạn đầu nòng súng, càng chịu nhiều sức ép và hơi nóng từ sau lưng thì lại càng bay xa. 

Thực chất, đội bóng nào cũng sẽ vào sân với một nguồn động lực riêng. Liverpool muốn vô địch để tri ân Klopp ở mùa giải cuối cùng. Arsenal cũng muốn lên ngôi sau lần về nhì cay đắng ở mùa giải trước. Riêng động lực là không đủ, một nhà vô địch cần thể hiện bản lĩnh và năng lực xứng đáng với đội dẫn đầu.

Phẩm chất nhà vua

Ở một cuộc đua kéo dài tới 38 vòng , bất cứ đội bóng nào muốn lên ngôi vô địch phải duy trì được sự ổn định tuyệt đối ở mọi thời điểm. Sir Alex Ferguson từng nói rằng cuộc đua Premier League chỉ bắt đầu vào tháng 4. Arsenal là người hiểu rõ nhất câu nói này khi ở hai mùa gần nhất, đội bóng của Mikel Arteta đều gục ngã đầy tiếc nuối ở giai đoạn tháng 4.

Man City và đẳng cấp của nhà vua đua đường trường 3
Arsenal để thua trước Man City ở cuộc đua đường dài hai mùa liên tiếp

Tính từ đầu năm 2024 tới lúc này, Arsenal chỉ thua đúng một trận, trước Aston Villa vào ngày 14/4. Đó cũng là bước ngoặt của mùa giải khi Pháo thủ đánh mất lợi thế, cũng mất luôn quyền tự quyết trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình. Một khi để Man City “dẫn trước” ở đoạn nước rút, gần như không đội bóng nào có thể vượt mặt. 

CĐV Arsenal thậm chí “tuyệt vọng” tới mức chờ Man City ngã ngựa trước kình địch cùng thành phố là Tottenham để có thể lấy lại lợi thế. Liệu rằng một đội bóng phải chờ đợi đội bóng khác (lại còn là đội không ưa mình) mang lại lợi thế cho mình, tập thể ấy có xứng đáng với chức vô địch?

Một nhà vô địch đích thực là người có thể tự quyết chức vô địch của mình và Man City thể hiện đúng điều đó. Càng về chặng cuối, người hâm mộ càng được chứng kiến một phiên bản xuất sắc tới đáng sợ của Man City. Đó là một Man City vượt trội đối thủ về chất lượng đội hình, một tập thể luôn vào sân thi đấu với tinh thần, bản lĩnh của một nhà vô địch.

Man City và đẳng cấp của nhà vua đua đường trường 4
Rodri đánh dấu chuỗi 74 trận bất bại liên tiếp trong màu áo Man City

Sau khi lên ngôi, tiền vệ Rodri có chia sẻ rằng điều khác biệt nhất giữa Man City và Arsenal nằm ở tinh thần chiến đấu. Số 16 của Man City cho biết đội nhà sẽ không thi đấu với tâm thế "cầu hòa", như cách Arsenal thể hiện trong chuyến hành quân tới Etihad. 

Lời phát biểu của Rodri gây ra không ít tranh cãi. Bởi ai cũng hiểu rằng chơi tấn công (theo cách mà tiền vệ này nói) trước Man City ngay tại Etihad chẳng khác nào lấy trứng chọi đá. Tuy vậy, nhận xét của Rodri thể hiện quyết tâm và tư duy thi đấu khác biệt của đoàn quân của Pep Guardiola: muốn trở thành nhà vô địch, hãy tư duy như một nhà vô địch trước!

Mục tiêu Premier League đã được Man City hoàn thành và đội bóng này có thể toàn tâm toàn ý lo cho trận chung kết FA Cup. Pep, theo phong cách của một nhà vô địch điển hình, đã đặt ra mục tiêu tiếp theo cho đội nhà: trở thành đội đầu tiên giành cú đúp FA Cup và Premier League hai mùa liên tiếp.

VIDEO: Rodri chê Arsenal không có tinh thần chiến thắngVIDEO: Rodri chê Arsenal không có tinh thần chiến thắng
Theo nhận xét từ Rodri, Arsenal là đội có thực lực nhưng khác biệt giữa Arsenal và Man City nằm ở tinh thần và bản lĩnh.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X