Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Erik ten Hag và hai thái cực trong quản trị nhân sự ở MU

Thứ Tư 06/12/2023 08:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ở mùa giải đầu tiên, sự nghiêm khắc của Erik ten Hag mang về sự ổn định cho MU nhưng ở mùa giải năm nay, những quyết định nhân sự của ông lại gây ra không ít vấn đề.

Không quá bất ngờ khi thông tin MU lục đục nội bộ xuất hiện ít ngày sau màn trình diễn kém cỏi của đội bóng. Người ủng hộ Erik ten Hag hy vọng BLĐ MU sẽ tỉnh táo và tiếp tục tin tưởng HLV, thay vì đẩy ông đi như cách những HLV tiền nhiệm, như cách mà Mourinho hay Ole phải trải qua.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng Ten Hag xứng đáng phải chịu trách nhiệm cho màn trình diễn kém cỏi của đội bóng. “Quân thua chém tướng” là quy luật bất biến của bóng đá đỉnh cao, nhất là khi Ten Hag đã tiêu quá nhiều tiền và sau một năm lối chơi của Man Utd vẫn chưa có gì khởi sắc.

Erik ten Hag và hai thái cực trong quản trị nhân sự ở MU 1
Chiếc ghế của Ten Hag không còn vững vàng nữa

Trong phạm vi bài viết này, người viết sẽ không đi sâu vào việc lỗi sai có nằm ở Erik ten Hag hay không. Thay vào đó, hãy hướng góc nhìn vào cách dụng binh của Ten Hag, liệu rằng ông có đang tạo ra sự công bằng cần thiết trong những quyết định của mình.

Erik ten Hag có cơ sở để nghiêm khắc

HLV Erik ten Hag từng chia sẻ rằng MU không chiêu mộ mình để “đá theo kiểu Ajax”. Nhưng chắc chắn, trong hành trang tới Old Trafford, Ten Hag không thể bỏ quên tinh thần kỷ luật - yếu tố dường như đã bị lãng quên, nếu không muốn nói là bị bỏ xó ở Man Utd kể từ thời hậu Sir Alex.

Erik ten Hag không mất nhiều thời gian để thể hiện sự nghiêm khắc đó. Ngay mùa đầu tiên ở MU, ông đẩy Ronaldo (người ghi 39 bàn trên mọi đấu trường mùa trước) và Maguire (đội trưởng MU và tuyển Anh) lên ghế dự bị vì “không hợp lối chơi”. Cuối mùa, David De Gea (găng tay vàng Premier League mùa 2022/2023) không được gia hạn hợp đồng cũng vì lí do tương tự. 

Erik ten Hag và hai thái cực trong quản trị nhân sự ở MU 2
Ten Hag từng thẳng tay loại Ronaldo

Thời gian đầu, những quyết định đầy nghiêm khắc của MU cho thấy kết quả. Rashford, dù chưa thể nói là đã thay thế hoàn hảo cho Ronaldo, vẫn góp 30 bàn cho MU. Ở hàng thủ, Lisandro Martinez và Varane phối hợp với nhau hoàn hảo mang về thành tích phòng ngự ấn tượng cho Man Utd. 

Tuy vậy, Ten Hag không phải mẫu người cứng rắn tới mức khắc nghiệt. Ông sẵn sàng đẩy Rashford đang có phong độ cao lên ghế dự bị vì đi họp muộn, nhưng vẫn cho phép Sancho “bế quan” tập riêng hồi tháng 11/2022. Ten Hag tạo mọi điều kiện để Sancho có thể xốc lại tinh thần cũng như tìm lại cảm hứng thi đấu sau những vấn đề trong lẫn ngoài sân cỏ.

Ở bất cứ tập thể nào, tinh thần kỷ luật là thứ phải được đảm bảo bất chấp những biến động chủ quan lẫn khách quan. Erik ten Hag đã làm được điều đó, ít nhất là ở mùa giải đầu tiên, nhưng rồi chính sự nghiêm khắc (thiếu công bằng) ấy đã tạo ra không ít vấn đề cho ông cũng như đội bóng ở mùa giải thứ hai.

Liệu Erik ten Hag có sai khi quá nghiêm khắc?

Hè 2023, Ten Hag quyết định đẩy David De Gea đi một cách không thương tiếc. Sau đó, ông tước băng đội trưởng của Maguire và trao cho Bruno, như một động thái “dọn đường” để bán hậu vệ người Anh. Tới tháng 9, Jadon Sancho công khai bất mãn với Erik ten Hag, châm ngòi cho ngọn lửa bất hòa âm ỉ cháy suốt nội bộ Man Utd ba tháng qua.

Erik ten Hag và hai thái cực trong quản trị nhân sự ở MU 3
Sancho mâu thuẫn sâu sắc với HLV Erik ten Hag

Ban đầu, sự nghiêm khắc của Ten Hag nhận được sự đồng tình từ phía BHL cũng như CĐV. Bởi ai cũng hiểu Sancho là cầu thủ thiếu cả thái độ lẫn trình độ và Ten Hag không đòi hỏi gì nhiều ngoài lời xin lỗi từ phía tiền đạo người Anh. Đáng tiếc là lần này sự nghiêm khắc của Ten Hag dường như đã đi quá giới hạn. 

Khi Sancho chưa có dấu hiệu nào sẽ tỏ ra ăn năn vì hành động của mình, những cầu thủ khác của MU đã cảm thấy bức xúc thay số 25. Daily Mail tiết lộ nhiều cầu thủ MU “không phục” việc Ten Hag cách ly Sancho hoàn toàn với đội 1. Thậm chí, một cầu thủ được cho là “lành tính” như Varane cũng được cho là bất hòa với Ten Hag thời gian gần đây.

Nếu năm ngoái, Ten Hag vừa nghiêm khắc nhưng cũng rất công bằng thì năm nay, ông chẳng cho thấy sự công bằng cần thiết. Ten Hag kỷ luật Sancho vì thái độ thiếu hợp tác, nhưng lại liên tục tin tưởng vào Antony - người chưa có bàn thắng hay kiến tạo nào cho MU kể từ tháng 1/2023. 

Trên hàng công, một Rashford thi đấu vật vờ, thiếu sức sống gần như nghiễm nhiên được đá chính mỗi tuần. Cầu thủ người Anh đáp lại mức lương 300 nghìn Bảng/tuần và sự tin tưởng của HLV bằng những bước chạy lững thững, thái độ hời hợt cùng vỏn vẹn 2 bàn thắng từ đầu mùa. Không ai nghĩ chính cầu thủ này, năm ngoái còn ghi tới 30 bàn trên mọi đấu trường cho MU.

Erik ten Hag và hai thái cực trong quản trị nhân sự ở MU 4
Marcus Rashford chơi tệ thời gian qua

Câu chuyện của Andre Onana cũng tương tự. Ten Hag muốn đẩy De Gea đi để mang về thủ môn chơi chân tốt hơn, là Onana. Đáp lại, thủ thành người Cameroon mang tới sự thiếu ổn định cùng hàng loạt sai lầm sơ đẳng. Dù còn đó Altay Bayindir đầy tiềm năng, Ten Hag vẫn không có thấy dấu hiệu nào về việc sẽ để thủ môn sinh năm 1998 thế chỗ Onana.

Hệ quả cho sự “o bế” bất chấp của Ten Hag là sức cạnh tranh trong đội hình MU đã suy giảm nghiêm trọng. Liệu một cầu thủ có còn muốn cống hiến toàn bộ sức lực nếu nghiễm nhiên có suất đá chính bất kể phong độ kém cỏi? Chưa kể, sự bất mãn cũng sẽ xuất hiện, như một hệ quả tất yếu cho những quyết định thiếu công bằng từ phía HLV. 

Bất mãn cũng là nguồn cơn của mọi cuộc “lật ghế” tại MU thời gian qua. Đáng nói hơn, những cuộc “binh biến” ấy đều đến ở giai đoạn tháng 12, theo kịch bản y hệt những gì xảy ra thời gian qua. Hành động cấm 4 phóng viên tới dự họp báo của CLB càng khiến CĐV MU lo lắng về một tương lai biến động, như một điềm báo ngày một rõ về một cơn giông lớn chuẩn bị đổ bộ Old Trafford

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X