Thứ Tư, 18/09/2024Mới nhất
Zalo

Erik ten Hag có đang phung phí lòng bao dung của giới chủ MU?

Thứ Sáu 13/09/2024 17:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một trận thua trước Southampton cuối tuần này có thể chưa khiến Erik ten Hag mất việc, nhưng ông cũng nên dừng việc phung phí lòng bao dung của giới chủ MU.

Erik ten Hag đã làm được gì?

Nếu câu hỏi này xuất hiện trong buổi họp báo trước trận đấu của MU, chắc chắn Erik ten Hag sẽ lấy số danh hiệu trong hai năm qua ra để trả lời. Thậm chí, ngay cả khi không ai hỏi (một cách rõ ràng) câu hỏi trên, ông vẫn rất “ngạo nghễ” với thành tích “có số cúp chỉ thua Man City trong hai năm qua”.

Thực tế, không ai có thể phủ nhận những đóng góp về mặt thành tích mà Ten Hag mang lại cho Man Utd. Nhưng Ten Hag đã tốn tới 616 triệu Bảng để mang về Carabao Cup và FA Cup. Chức vô địch nào cũng đáng quý, nhưng với tiêu chuẩn ở MU (kể cả khi đó là một MU đang trong giai đoạn tái thiết), hai danh hiệu mà Ten Hag mang về tới lúc này dường như chưa đáng để ông tự hào tới vậy.

Nhìn nhận một cách công bằng, MU có thể coi là chơi chấp nhận được ở mùa giải đầu tiên cùng Erik ten Hag. Mùa giải đó, với sự gấp gáp trong khâu chuẩn bị về cả mặt con người lẫn chiến thuật, MU chấp nhận đá kiểu phòng ngự phản công và kết quả thu về không đến nỗi tệ. Mọi thứ dần xấu đi kể từ mùa 2023/2024, thời điểm Ten Hag để Man Utd đá tấn công kiểm soát bóng, theo đúng thương hiệu của ông cũng như phong cách của MU.

Erik ten Hag có đang phung phí lòng bao dung của giới chủ MU 1
Man Utd vẫn đầy bất ổn sau hai năm Ten Hag dẫn dắt

Kể từ thời điểm đó, MU rơi vào cơn hỗn loạn triết lý. Tấn công kiểm soát bóng không được mà phòng ngự phản công cũng không xong. Hệ quả là Man Utd mang bộ mặt vô hồn, thiếu ổn định “lết” qua từng vòng đấu trong sự khó chịu của người hâm mộ. Cho tới mùa giải năm nay, dù có nhiều thay đổi nhưng bản chất của vấn đề tại Man Utd vẫn chưa thể được giải quyết.

Bóng đá là môn chơi tập thể, vì vậy, khi tập thể rối loạn, thành tích đội bóng sẽ được quyết định bởi màn tỏa sáng cá nhân. Đáng tiếc là chẳng cái tên nào ở Man Utd hiện tại đủ đẳng cấp để Ten Hag có thể cho đội nhà chơi theo kiểu “hero-ball” đó cả!

Một khi đội bóng phải dựa vào cá nhân, sẽ có thời điểm CĐV bùng nổ cảm xúc, như cách Kobbie Mainoo sút tung lưới Man City ở Wembley. Nhưng rất nhanh sau đó, người hâm mộ sẽ phải ôm đầu tiếc nuối khi đội nhà mất điểm bởi một pha việt vị đầy cay đắng ở phút bù giờ, như ở trận thua trước Brighton.

Erik ten Hag có đang phung phí lòng bao dung của giới chủ MU 2
MU đang sống dựa vào màn tỏa sáng của các cá nhân

Thất bại đau đớn trước Liverpool mới đây chẳng phải kết quả bất ngờ. Bởi lẽ những gì Man Utd thể hiện trước kình địch ngày 1/9 vừa rồi đã diễn ra không biết bao nhiêu lần. Một tập thể thiếu gắn kết, các vị trí thi đấu một cách vô định, không có đường hướng rõ ràng. Bàn thua đến từ sai lầm cá nhân không thể chấp nhận và chỉ có may mắn mới cứu MU không thua thêm.

Điều đáng sợ với CĐV MU không phải là thất bại mà là chứng kiến đội nhà để thua với cùng một kịch bản suốt nhiều mùa giải Nói cách khác, Man Utd chẳng có chút tiến bộ nào cả! Dù Ten Hag đã được tạo mọi điều kiện có thể để tái thiết đội bóng. Trái lại, Liverpool của Arne Slot vẫn quá uy tín.

Dù phải thay đổi HLV, cùng với đó cách tiếp cận trận đấu mới và những ý niệm chiến thuật mới, Liverpool vẫn đá cực kỳ mượt mà. Liverpool pressing đầy hiệu quả, bóp nghẹt tuyến giữa Man Utd. Ngay cả trong trường hợp Casemiro không chuyền hỏng hai đường chí mạng, hàng tiền vệ MU cũng sẽ sớm sụp đổ bởi một pha bóng khác thôi!

Các vị trí trong đội hình Liverpool hiểu nhau trong từng bước di chuyển. Thậm chí, có thời điểm, đội khách thong dong tới mức biến những chiếc bóng áo đỏ thành quân xanh trong bài tập đá ma. Erik ten Hag vẫn luôn "ghen tị" với Arne Slot khi đồng hương Hà Lan được thừa hưởng một nền tảng quá tốt từ người tiền nhiệm Jurgen Klopp.

Nhưng ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó. Đừng quên, Jurgen Klopp cũng mất thời gian đầu chuệch choạc ở Liverpool trước khi biến đội bóng này thành một cỗ máy chiến thắng. Nhìn lại hành trình của Klopp, không khó để thấy Liverpool dần hoàn thiện qua từng mùa và thành quả là một tập thể với nền tảng nhân sự, lối chơi vững chãi cho đời HLV kế nhiệm.

Erik ten Hag có đang phung phí lòng bao dung của giới chủ MU 3
Erik ten Hag mang về danh hiệu chứ không phải sự tiến bộ cho MU

Tính tới lúc này, Erik ten Hag vẫn được tin tưởng. Liệu rằng HLV người Hà Lan muốn người kế nhiệm cảm ơn mình vì để lại một tập thể với nền tảng tốt, hay ông sẽ để lại một công trường ngổn ngang để người tới sau dọn dẹp và xây lại đội bóng từ đầu?

Erik ten Hag không nên phung phí cơ hội

Hợp đồng giữa Erik ten Hag và Man Utd còn hiệu lực tới năm 2026. Nhưng điều đó không có nghĩa ông sẽ yên vị thêm ít nhất là hai năm nữa. Nên nhớ rằng, MU đã từng cân nhắc nghiêm túc khả năng không gia hạn với HLV Erik ten Hag, trước khi quyết định tiếp tục gắn bó với ông tới năm 2026.

Sau trận thua trước Liverpool, áp lực lên chiếc ghế của Ten Hag tăng đột biến. CEO Omar Berradar sau đó đã lên tiếng khẳng định Man Utd chưa có ý định sa thải Ten Hag. Thực chất, sa thải Ten Hag chưa phải quyết định phù hợp vào lúc này, hoặc ít nhất đó chưa phải lời giải cho bài toán mà Man Utd đang phải đối mặt.

Erik ten Hag có đang phung phí lòng bao dung của giới chủ MU 4
MU buộc phải thắng trước Southampton tuần này, nếu không muốn một cuộc khủng hoảng nổ ra

Nói vậy không có nghĩa Ten Hag có thể tiếp tục thử thách sự kiên nhẫn và lòng bao dung của giới chủ CLB. Điểm chung của các HLV ở MU là được lãnh đạo đội bóng cấp khá nhiều tiền để mua sắm, nhưng lại không nhận được sự kiên nhẫn tương đương. Nếu Ten Hag không thể tạo ra được khác biệt như kỳ vọng, ông rồi sẽ phải sớm kết thúc thời gian của mình ở Old Trafford.

Dưới sự quản lý của tập đoàn INEOS, Man Utd đang dần cho thấy những biến chuyển tích cực ở thượng tầng cũng như công tác điều hành. Dễ thấy nhất là công tác chuyển nhượng được thực hiện khôn ngoan và có tính toán hơn rất nhiều. Nói cách khác, lãnh đạo MU đang vừa xây mới, vừa sửa sang nâng cấp “nền tảng” của đội bóng.

Erik ten Hag có đang phung phí lòng bao dung của giới chủ MU 5
Người hâm mộ muốn chứng kiến sự tiến bộ của Man Utd

Khi nền tảng ở MU được cải thiện, đó cũng là lúc Ten Hag hiểu rằng ông không thể…đổ lỗi cho điều gì khác cả! Đồng thời, ông cũng sẽ phải đền đáp niềm tin và sự hậu thuẫn từ CLB bằng màn trình diễn tích cực hơn, bằng thành tích tốt hơn, hoặc là sự tiến bộ ở đội bóng.

May mắn là virus FIFA không ảnh hưởng tới bất cứ cầu thủ nào của MU ở đợt hội quân ĐTQG tháng 9 này. Bởi danh sách chấn thương ở MU lúc này đang có sự góp mặt của không ít cầu thủ và bất cứ cái tên nào chen chân vào danh sách này cũng sẽ khiến tình hình đã xấu càng thêm xấu.

Sau trận đấu với Liverpool, Ten Hag có nói rằng ông không phải Harry Potter để cải thiện tình hình đội bóng trong thời gian ngắn. Giờ chỉ có Ten Hag mới cứu được chính mình, bằng không, kể cả có cây đũa phép của Harry Potter trong tay, HLV người Hà Lan cũng không thể thay đổi kết cục.

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X