Thứ Ba, 29/10/2024Mới nhất
Zalo

Ban lãnh đạo MU toan tính gì khi sa thải Erik ten Hag?

Thứ Hai 28/10/2024 22:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Quyết định sa thải HLV Erik ten Hag được đưa ra chưa đầy 24h sau trận thua cay đắng trước West Ham và liệu rằng BLĐ Man Utd có đang đi vào vết xe đổ của chính mình?

Erik ten Hag có phải vấn đề?

Trước khi đi vào phân tích liệu MU đúng hay sai khi sa thải Erik ten Hag lúc này, hãy trả lời một câu hỏi khác: liệu sa thải Erik ten Hag bây giờ sẽ giúp giải quyết được vấn đề gì? Trong số rất nhiều vấn đề ở Old Trafford hiện tại, Ten Hag có thể là một trong số đó. Nhưng ông không và cũng không xứng đáng bị coi là vấn đề lớn nhất (hoặc vấn đề cốt lõi).

Trước mắt, Man Utd sẽ phải tốn khoảng 16 triệu Bảng để sa thải Erik ten Hag. Trong bối cảnh đội bóng đang cắt giảm chi tiêu (đến mức phải cắt hợp đồng đại sứ của Sir Alex), mất 16 triệu Bảng để sa thải một HLV mà chưa đầy nửa năm trước đội bóng gia hạn là một quyết định dễ khiến người hâm mộ nổi cáu.

Quan trọng hơn, ban lãnh đạo MU đã đưa ra quyết định theo cách “trước sau bất nhất”. Nên nhớ rằng INEOS đã cân nhắc rất kỹ trước khi gia hạn với Ten Hag hồi tháng 5 vừa rồi. Nhưng chỉ sau trận thắng trước Man City, chủ sở hữu đội bóng đã chấp nhận “xuống tiền”. Việc lấy một trận đấu để quyết định tương lai của một HLV không phải điều một đội bóng được định hướng tốt thường làm.

Ban lãnh đạo MU toan tính gì khi sa thải Erik ten Hag 1
Giới chủ MU không cho thấy định hướng nhất quán trong quá trình điều hành MU

Sau trận thua trước Tottenham, giới thạo tin của Anh cho biết MU quyết định tương lai Ten Hag bằng hai trận đấu trước Porto và Aston Villa. Tin đồn này khiến Wesley Sneijder khó hiểu, cựu tiền vệ Inter cảm giác rằng INEOS đang trong cơn mơ màng định hướng khi vừa sẵn sàng tìm một HLV mới nhưng cũng vừa đặt niềm tin vào HLV hiện tại.

comment left"Nếu Erik ten Hag giúp MU hòa Porto và bỗng nhiên đánh bại Aston Villa thì tức là mọi vấn đều được sửa chữa rồi ư? Chính sách này là như thế nào? Liệu MU vừa làm việc để bổ nhiệm tân HLV trưởng mới, nhưng đồng thời chờ kết quả 2 trận đấu có thể thay đổi mọi thứ hay sao?"
Wesley Sneijder - nói trên Ziggo Sport
comment right

Sự mâu thuẫn ấy giống hệt cách đá của MU ở thời gian qua: kiểm soát bóng thì chưa tới mà phòng ngự phản công cũng không phải. Đồng ý là phong độ của MU thời gian qua là không tốt và trong bóng đá, quân thua chém tướng là lẽ thường. Nhưng phong độ của Man Utd đã phập phù từ mùa trước - trước cả thời điểm MU cân nhắc việc gia hạn.

Cho tới mùa này, bão chấn thương chưa chịu buông tha đội bóng còn dàn cầu thủ lành lặn lại chơi bóng một cách thiếu nhiệt huyết, chính xác. Nhìn cách Dalot dứt điểm ở trận đấu với West Ham, hay cách Garnacho xử lý trước Aston Villa, Fenerbahce, CĐV Man Utd cũng không biết cầu thủ MU hay Ten Hag mới là vấn đề thực sự ở đội nhà.

Ban lãnh đạo MU toan tính gì khi sa thải Erik ten Hag 2
Erik ten Hag có phải vấn đề duy nhất ở MU?

Cay đắng hơn, chính những cầu thủ tỏa sáng ở chiến thắng trước Man City ở Wembley hồi tháng 5, lại gián tiếp khiến Ten Hag “bay ghế” chỉ sau 5 tháng. Bruno Fernandes nhận hai thẻ đỏ ở hai trận liên tiếp. Garnacho trận hay trận dở (phần lớn là dở), Marcus Rashford chỉ biết ghi bàn vào lưới Barnsley. Điểm sáng hiếm hoi mang tên Kobbie Mainoo chấn thương và đóng góp cực hạn chế từ đầu mùa.

Mọi thứ dường như đều chống lại Ten Hag và có lẽ HLV người Hà Lan có lẽ phải chấp nhận “cầm tiền lau nước mắt” như cách để an ủi mình.

Lối đi nào cho Man Utd sau Ten Hag?

Bóng đá đỉnh cao là câu chuyện của danh hiệu, Erik ten Hag từng nói như vậy. Tiếc rằng hai danh hiệu Carabao Cup và FA Cup ông mang về (sau khi tiêu hơn 600 triệu Bảng trên TTCN) không đủ để làm phao cứu sinh giúp Ten Hag vượt qua cơn giông bão. Ở mọi đội bóng, sa thải HLV là điều dễ nhất một đội bóng có thể làm khi đội nhà đá kém. Bởi vấn đề chỉ thực sự đến sau đó, khi đội bóng cần tìm một HLV kế nhiệm. 

Mọi chuyện sẽ càng thêm khó với một MU vốn đã cực kỳ bất ổn từ thượng tầng tới nền tảng. Ruud van Nistelrooy đã được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền, nhưng…sau đó thì sao? Liệu BLĐ MU sẽ tin tưởng Van Gol trong dài hạn? Hay sẽ tìm HLV khác và liệu có một HLV nào sẵn sàng nhảy vào biển lửa để giải cứu Man Utd lúc này? 

Nói tới đây, có lẽ không ít CĐV Man Utd cảm thấy có gì đó…quen quen. Tua ngược lại thời gian về cuối năm 2018, Jose Mourinho cũng mang về cho đội bóng hai danh hiệu sau hai mùa đầu tiên. Ông cũng đối diện nhiều kết quả bất lợi và rời đội bóng cùng mức phí bồi thường không hề rẻ. Sau đó, một cựu tiền đạo của Man Utd (Ole) tạm quyền dẫn dắt đội bóng.

Ban lãnh đạo MU toan tính gì khi sa thải Erik ten Hag 3
 MU liệu có lặp lại sai lầm của mình trong quá khứ?

Kịch bản ấy dường như đang lặp lại tại MU lúc này. Sẽ không bất ngờ nếu thời gian đầu Van Nistelrooy giúp MU đá hay, có thành tích tức thời bằng lối đá phòng ngự phản công, dựa nhiều vào tình huống. Sau đó, khi được BLĐ MU gia hạn, Van Nistelrooy sẽ nghiên cứu và áp dụng một lối chơi khác cho Man Utd và kết quả là…mất việc vì đội bóng vừa không có thành tích cũng chẳng có lối đá rõ ràng.

Nhìn nhận theo cách lạc quan nhất, có lẽ INEOS đang học tập…Arsenal: bổ nhiệm một cựu cầu thủ và chấp nhận xây dựng lại đội bóng từ đầu, với những con người trẻ. Nhưng trước khi nghĩ đến kịch bản này, đừng quên rằng Mikel Arteta đã “tu nghiệp” dưới trướng Pep Guardiola một thời gian dài.

Chưa kể, Arsenal vẫn luôn cho thấy một định hướng phát triển có đường hướng rõ ràng hơn rất nhiều so với MU. Chính vì thế, BLĐ Arsenal kiên nhẫn với Arteta, bất chấp kết quả thời gian đầu của HLV người Tây Ban Nha ở Arsenal cũng đầy thất vọng.

Ngay cả những CĐV mong muốn Erik ten Hag bị sa thải nhất, cũng sẽ lo lắng trước khả năng xoay sở của Man Utd trong tương lai. Liệu INEOS có đang chuẩn bị cho một kế hoạch nào khác? Hay rồi kết cục trong tương lai của MU rồi cũng sẽ là bổn cũ soạn lại, là nỗi ám ảnh của quá khứ nhưng xuất hiện trong một hình thái khác?

Bruno Fernandes muốn NHM nhớ tới những điều tốt đẹp về Erik ten HagBruno Fernandes muốn NHM nhớ tới những điều tốt đẹp về Erik ten Hag
Thủ quân Man United, Bruno Fernandes đã đăng tải bài viết tri ân HLV Erik ten Hag sau khi nhà cầm quân người Hà Lan nhận trát sa thải.
Khám phá thêm nội dung hấp dẫn trong các chủ đề liên quan:

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X