Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

World Cup sẽ dùng công nghệ chống “bàn thắng ma”

Thứ Bảy 24/05/2014 06:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
World Cup 2010 là kỳ World Cup thành công nhất nếu tính về doanh thu và lượng người xem qua truyền hình. Nhưng bất chấp những con số ấn tượng ấy, giải đấu ở Nam Phi vẫn bị phủ bóng đen bởi những scandal mà tiêu biểu là việc ĐT Anh bị từ chối bàn thắng rõ ràng trong trận knock-out với Đức.

Trong tình huống ấy, bóng đập xà ngang và đã đi qua vạch vôi khung thành của Manuel Neuer cả nửa mét khi Frank Lampard thực hiện cú đá nhưng ông trọng tài biên Mauricio Espinosa người Uruguay cho rằng bóng chưa qua hết. ĐT Anh bị từ chối bàn thắng mà nếu nó được công nhận, tỷ số đã cân bằng 2-2.

 

Bàn thắng bị đánh cắp của ĐT Anh một lần nữa đặt FIFA dưới sức ép phải áp dụng công nghệ vạch cầu môn (Goal-line technology). FIFA đã chấp thuận khi thử nghiệm từ World Cup cấp CLB năm 2012 và sẽ chính thức áp dụng ở kỳ World Cup lần này. GoalControl, một công ty của Đức đã được FIFA ký hợp đồng để đưa công nghệ này áp dụng cho 12 SVĐ tổ chức các trận đấu World Cup ở Brazil.

Sản phẩm của GoalControl có tên là “GoalControl-4D”. Đó là một hệ thống tinh vi kết hợp bởi 14 camera tốc độ cao đặt trên mái SVĐ và bên đường biên, mỗi cầu môn có 7 camera chiếu vào. Các camera này có tốc độ 500 hình/giây và được kết nối với máy tính để liên tục truyền hình ảnh về. Máy tính sẽ phân tích các hình ảnh để tự động xác định bóng đã đi hết đường biên hay chưa và truyền tín hiệu đến chiếc đồng hồ đặc biệt do trọng tài chính đeo. Chiếc đồng hồ ấy sẽ rung và phát tín hiệu để báo cho trọng tài biết.

Điều đặc biệt là tất cả các quá trình thu hình ảnh, phân tích và truyền dẫn chỉ mất vỏn vẹn một giây. Chỉ một giây để xác định chính xác một bàn thắng hay không phải bàn thắng. Trận đấu sẽ không bị gián đoạn và công việc của trọng tài biên cũng nhẹ nhàng hơn. Các dữ liệu cũng sẽ được lưu trữ để phát lại và phân tích bất kỳ lúc nào cần.

Rolf Dittrich, đại diện hãng GoalControl phát biểu. “Với công nghệ này, những quyết định quan trọng nhất của trận đấu sẽ được thực hiện công bằng và chuẩn xác”, Công nghệ GoalControl-4D từng được thử nghiệm ở Confeds Cup 2013, một World Cup mini và phải sau rất nhiều cuộc thảo luận, nó mới được áp dụng cho giải đấu lớn nhất hành tinh.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: Tôn giáo Argentina tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà bạn đã nghe về World Cup, tất cả những câu chuyện kỳ quặc và tuyệt vời về cách môn thể thao cổ lỗ sĩ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy nghĩ xem liệu có bao nhiêu câu chuyện khiến bạn kinh ngạc như những gì đang diễn ra ở Bangladesh mà bạn sắp được nghe.  

Xem thêm
top-arrow
X