Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

World cup 2014: Lễ khai mạc ít chính khách, nhiều siêu sao, lắm chiêu trò

Thứ Năm 12/06/2014 09:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 
 
KHI DRAGONE RA TAY

Không phải ngẫu nhiên mà Brazil chọn 12/6 là ngày khai hội, vì đây là ngày Tình yêu trong văn hóa của người Brazil. Vậy nên, chủ đề của lễ khai mạc tuy là đoàn kết và phát triển, nhưng văn hóa Brazil vẫn là tâm điểm ngày khai hội.

Biên đạo múa người Bỉ gốc Italia, Franco Dragone cho biết: “Brazil là quốc gia có nền văn hóa truyền thống đa dạng, đặc biệt là nghệ thuật và âm nhạc. Trong khuôn khổ của buổi lễ khai mạc World Cup, chúng tôi sẽ mang đến cho thế giới một cái nhìn toàn cảnh về những nét tinh túy, đặc trưng nhất của con người, văn hóa và đất nước Brazil”. 

Dragone là biên đạo múa nổi tiếng bậc nhất thế giới hiện nay, tài năng của ông đã được kiểm chứng qua việc giúp Cirque du Soleil - một gánh xiếc nhỏ Canada kiếm được hàng tỉ USD mỗi năm, cũng như các chương trình biểu diễn quy mô lớn của Celine Dion. Ngoài ra, Dragone từng thành công khi tham gia xây dựng, chỉ đạo lễ khai mạc của VCK EURO 2000 ở Bỉ và Đại hội Thể thao các nước Nam Mỹ 2010 ở Colombia.

Giám đốc nghệ thuật người Bỉ, Daphne Cornez - điều phối viên lễ khai mạc hồi hởi tiết lộ với O Globo: “Dragone sẽ biến ngày lễ tình nhân ở Brazil thành ngày hội khai mạc lớn và đáng xem nhất trong lịch sử các vòng chung kết World Cup”.

Bà Cornez có cơ sở để khẳng định như vậy, vì đến một gánh xiếc nhỏ như Cirque du Soleil, Dragone còn biết cách biến họ thành khổng lồ rồi kiếm tiền tỷ (USD) hằng năm thì FIFA và BTC World Cup cứ yên tâm rằng, nhà biên đạo người Bỉ này biết làm những trò gì cho khoảng 1 tỷ người trên hành tinh sướng mắt trong ngày lễ khai mạc World Cup ở Arena Corinthians.

PAUL MCCARTNEY BẤT NGỜ THAM DỰ

Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff mời một số người đồng cấp của các quốc gia có đội bóng tham dự World Cup, như ông Paul Biya, Tổng thống Cameroon. Nhưng theo giới truyền thông xứ Samba, danh sách chính khách dự khán buổi lễ không dài dằng dặc như các ngày khai hội World Cup trước đây. 
Thay vào đó, khách mời phần nhiều là giới cầu thủ. Abou Treika - cựu tuyển thủ Ai Cập cũng bất ngờ khi anh nhận được lời mời của FIFA: “Tôi không nghĩ mình lại có vinh dự được FIFA mời tới Sao Paulo trong ngày khai mạc”.
Ít chính khách, ít phát biểu dài dòng. Trái lại, số lượng nghệ sĩ nổi tiếng thế giới xuất hiện đông đảo để đảm bảo yếu tố giải trí cho ngày khai hội ở Sao Paulo. Ngoài Pitbull, Jennifer Lopez và Claudia Leitte, bộ ba thể hiện ca khúc chính của World Cup, còn có các ca sĩ như Shakira, Santana, Wyclef, Arlindo Cruz, Ricky Martin, Sergio Mendez, Carlinhos Brown, Rodrigo Alexey…     
Sir Paul McCartney
Đặc biệt là sự xuất hiện của hai ngôi sao cỡ bự khác là Beyonce và huyền thoại The Beatles, Sir Paul McCartney. Chỉ có điều, cho tới thời điểm này, người ta vẫn chưa được biết Beyonce và McCartney sẽ thể hiện ca khúc gì.

SHAKIRA NỔI GIẬN

Nhằm thu hút khán giả của thế giới Arab, FIFA còn gửi lời mời tới Mohammed Assaf - quán quân Arab Idol từ đầu năm 2014. Assaf rất vui mừng vì được tham gia một sự kiện lớn như lễ khai mạc World Cup và theo kế hoạch, chàng trai người Palestine sẽ song ca cùng ca sĩ nổi tiếng người Colombia - Shakira.

Nhưng giấc mơ đến với World Cup của Assaf - thần tượng hàng triệu người hâm mộ của thế giới Arab nhanh chóng tàn lụi. Bởi anh bị cấm tham gia biểu diễn ở lễ khai mạc hoành tráng tại Sao Paulo.

FIFA là một tổ chức phi chính trị nhưng tại sao họ lại bị chi phối bởi một lệnh cấm của thế lực chính trị nào đó? Nhưng đó là thế lực nào? Assaf buồn bã thổ lộ với Saudi daily Sada: “Tôi bị cấm biểu diễn ở lễ khai mạc bởi một số quốc gia và các đảng phái nào đó mà tôi cũng không rõ”.

Sự kiện Assaf khiến người Arab thất vọng, ca sĩ Shakira cũng nổi giận dọa tẩy chay VCK World Cup 2014 và từ bỏ biểu diễn. Tháng 2/2014, thần tượng âm nhạc Arab 2013 tiết lộ: “Shakira rất tức giận vì tôi bị cấm tham dự một cách vô lý. Shakira nói với tôi rằng, cô cũng sẽ không tham dự để tẩy chay World Cup”.

Nhưng rốt cuộc, FIFA đã thuyết phục nàng WAG của trung vệ Gerard Pique… nguôi giận, bằng cách mời chàng trai 24 tuổi người Palestine hát tại lễ khai mạc Đại hội FIFA ngày 10/6 ở Sao Paulo, tức hai ngày trước lễ khai mạc World Cup trên sân Arena Corinthians.

Assaf thổ lộ: “Tôi bị cấm tham gia biểu diễn ở lễ khai mạc World Cup, bị họ can thiệp gây sức ép khiến FIFA phải hủy bỏ bài hát của tôi với Platinum Records. Chúa biết họ là ai, tôi không muốn tố cáo ai cả. Tôi sẵn sàng đến Brazil hát cho lễ khai mạc Đại hội FIFA”. 

Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter lên tiếng: “Tôi xin lỗi vì sự việc liên quan tới Assaf. Nhưng chúng tôi cũng đã thực hiện đúng với cam kết của mình, đó là đưa anh ấy tới Brazil”.

“ĐỐT”… 90 TRIỆU USD TRONG 2 GIỜ?

Nhưng để tạo ra lễ khai mạc được khẳng định là lớn, sôi động, hoành tráng và mang tính giải trí nhất trong lịch sử các VCK World Cup, người Brazil phải chi ra bao nhiêu tiền? Nước chủ nhà không tiết lộ về số tiền bỏ ra cho lễ khai mạc. Người đại diện của BTC World Cup chỉ khẳng định, chi phí cho ngày khai hội bóng đá thế giới không quá lớn.
Nhưng theo tính toán của giới truyền thông Brazil, lễ khai mạc kéo dài 2 giờ đồng hồ với nhiều tiết mục hoành tráng, đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng tham dự cùng trang thiết bị hiện đại đã tiêu tốn tới 90 triệu USD. 
Trong đó, chỉ nguyên quả bóng khổng lồ được tạo bởi 90.000 bóng đèn đã có trị giá lên tới 15 triệu USD, xấp xỉ bằng chi phí của toàn bộ số tiền mà Nam Phi chi ra cho lễ khai mạc World Cup 4 năm trước trên sân Soccer City. Con số 90 triệu USD cũng gấp đôi chi phí lễ khai mạc Olympic mùa Hè 2012 của nước Anh.

Đắt có xắt ra miếng? Cứ chờ xem!

THÔNG TIN THÊM:

Lễ khai mạc World Cup 2014 diễn ra ở sân Arena Corinthians, thành phố Sao Paulo. Theo dự kiến, buổi lễ kéo dài từ 17h00 đến 19h00 (giờ GMT) ngày 12/6 (từ 00h00 - 02h00 ngày 13/6 theo giờ Việt Nam) và sẽ được theo dõi bởi 1 tỷ người hâm mộ qua truyền hình trên toàn thế giới - một con số kỷ lục về khán giả dành cho lễ khai mạc của một sự kiện thể thao.Danh ca Shakira, Ricky Martin, huyền thoại Paul McCartney và ca sỹ Beyonce … là những nhân vật giải trí nổi tiếng sẽ tham dự lễ khai mạc World Cup 2014 được tổ chức trên sân Arena Corinthians

Có thể bạn quan tâm

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: Tôn giáo Argentina tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà bạn đã nghe về World Cup, tất cả những câu chuyện kỳ quặc và tuyệt vời về cách môn thể thao cổ lỗ sĩ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy nghĩ xem liệu có bao nhiêu câu chuyện khiến bạn kinh ngạc như những gì đang diễn ra ở Bangladesh mà bạn sắp được nghe.  

Xem thêm
top-arrow
X