Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

World Cup 2014: Bóng đá nơi rừng thiêng nước độc

Chủ Nhật 01/06/2014 22:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi World Cup 2014 sắp khởi tranh tại 12 thành phố lớn của Brazil thì ở khu rừng Amazon nằm ở phía Tây Bắc của đất nước, một giải đấu đang bước vào giai đoạn gay cấn. Giải được tổ chức hàng năm một cách nghiêm túc. Các đội cạnh tranh khốc liệt để giành danh hiệu cao quý nhất: Cúp Rừng Rậm.

Cúp Rừng Rậm - giải đấu vắt qua thế hệ

Cứ độ tháng 4 hàng năm, những ngôi làng nhỏ nằm ven hợp lưu các con sông Tapajós và Arapiuns trong rừng rậm Amazon sôi động hơn hẳn. Mùa bóng đã về và công việc chuẩn bị cho nó vô cùng cấp tập. Năm nay, giải có 10 đội đại diện cho 10 làng tham dự. Ở các trận đấu “sân khách”, họ sẽ di chuyển bằng thuyền. Sân đấu là sân đất, xung quanh là cây cối um tùm. Dưới cái nắng gay gắt của rừng rậm nhiệt đới, sở hữu một đôi giày là lợi thế của bất cứ cầu thủ nào.

 

“Bóng đá chính là cách để chúng tôi cho người ngoài thấy ở đây, vùng Amazon, không chỉ có khỉ, báo đốm, rắn và cá sấu. Con người ở đây ai cũng yêu bóng đá, muốn vui chơi, cổ vũ…”- Djalma Lima, vị HLV 50 tuổi của đội nam và nữ làng Suruaca bộc bạch.

Suruaca là một ngôi làng yên tĩnh, nơi người dân được đánh thức mỗi sáng bởi tiếng gáy của gà trống. Nhưng khi bước vào cuộc chiến nơi sân banh, sự cạnh tranh là vô cùng khốc liệt. Hai đội bóng đang nắm giữ vị trí cao nhất tại giải là Norte Brazil và Santos. “Khi Norte Brazil và Santos đối đầu, trận cầu giống như Argentina và Brazil vậy”- vợ ông Lima, bà Margarete Lima , cựu cầu thủ của đội nữ Norte Brazil nói.

Bóng đá xuất hiện ở đây từ lúc nào hiếm người có thể nhớ. Ông Souza Filho, nay đã 86 tuổi, cho hay chương trình phát thanh các trận cầu địa phương đã xuất hiện tại Amazon từ những năm 1940 dù cho tới bây giờ, nơi đây vẫn còn thiếu điện. Để xem những trận đấu bóng đá hấp dẫn trên truyền hình, họ sử dụng máy phát điện chạy bằng dầu diesel. CLB Norte Brazil được thành lập khoảng năm 1950, còn đại kình địch của họ, Santos ra đời thời gian ngắn sau đó.

“World Cup” vùng Amazon

Lấy cảm hứng từ World Cup sắp tới, các làng ở đây đã tổ chức giải khu vực mở rộng đầu tiên, kể từ năm 2001. Từ lúc chuẩn bị cho tới kết thúc phải mất 5 tháng. Thời gian là khá lâu bởi tại đây, họ phải truyền thông điệp cho các làng nằm ở khu vực bên ngoài bằng những con thuyền.

Khi sân bãi được bố trí, các đội bóng chốt danh sách là lúc họ bước vào giải đấu. Hình ảnh quen thuộc của Cúp Rừng Rậm là những con thuyền chở đội bóng và lượng CĐV đông đảo cập bến, bắc một ván gỗ nhỏ để họ bước xuống và đi tới sân. Cầu thủ với áo đấu đủ sắc màu và những đôi giày Nike hàng nhái thi đấu hăng hái với tiếng hò reo cổ vũ vang dội.

Các cầu thủ tại World Cup có mọi thứ, từ các chuyên gia trị liệu, hỗ trợ y học cho tới mát xa thư giãn. Tại Amazon, HLV kiêm luôn công việc của bác sĩ đội bóng với loại thuốc trị chấn thương duy nhất: dầu cá piranha. Đây là loài cá phổ biến ở vùng Amazon, thường sinh sống theo bầy đàn và được nhận dạng bởi bộ răng sắc nhọn. Bản tính hung hăng, điên cuồng tấn công của loài cá này đã trở thành đề tài của nhiều bộ phim kinh dị Hollywood. Nhưng với cư dân Amazon, nó cung cấp thuốc trị các chấn thương ngoài da hay những khi bị rắn, bọ cạp cắn.

Trên con thuyền trở về nhà sau mỗi trận đấu sân khách, hình ảnh quen thuộc là HLV Lima dùng dầu cá piranha mát xa chân cho các cầu thủ. Họ trò chuyện rôm rả về trận đấu, cùng cười đùa. Lúc thuyền gần cập bến, họ thấy khói từ những bếp ăn trong làng bốc lên, hứa hẹn bữa tối sung túc, vui vầy.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: Tôn giáo Argentina tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà bạn đã nghe về World Cup, tất cả những câu chuyện kỳ quặc và tuyệt vời về cách môn thể thao cổ lỗ sĩ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy nghĩ xem liệu có bao nhiêu câu chuyện khiến bạn kinh ngạc như những gì đang diễn ra ở Bangladesh mà bạn sắp được nghe.  

Xem thêm
top-arrow
X