Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Thổ dân Brazil đã bị chính phủ “bán rẻ” vì World Cup

Thứ Tư 18/06/2014 10:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
     Các bộ lạc thổ dân là một phần quan trọng của văn hóa và chính trị Brazil, nhưng họ đang nằm trong số những người cảm thấy tủi hờn nhất vì World Cup 2014.

     "Họ ăn cắp văn hóa của chúng tôi" - tù trưởng Awyató thuộc bộ lạc Sateré-Mawé tuyên bố. Trong khi chính phủ Brazil xây một sân vận động trị giá 300 triệu USD với thiết kế theo hình chiếc giỏ của người thổ dân tại Manaus, thì chính những người thổ dân không được hưởng một chút lợi lộc nào từ World Cup, đến một tấm vé mời cũng không có. Nhiều bộ lạc đã quyết định thực hiện các cuộc biểu tình, giương cung bắn về phía các tòa nhà chính phủ. Nhưng cũng như nhiều cuộc biểu tình khác của các tầng lớp trong xã hội Brazil, đây chỉ là những nỗ lực tuyệt vọng. 
 
Những người thổ dân Brazil đang thực hiện một cuộc biểu tình chống lại World Cup. Họ mang theo những vũ khí thô sơ như cung tên và lao để đòi lại sự công bằng.

 
 
Không gian sống của rất nhiều bộ lạc thổ dân Brazil đã bị hủy hoại do sự quy hoạch yếu của chính phủ, tạo nên sự bất mãn nhiều năm nay
 
 
 
Cuộc biểu tình của họ bị trấn áp thẳng tay. Trong ảnh là những thổ dân đang chạy giữa hơi cay của cảnh sát.

 
 
Trong khi không gian và điều kiện sống của thổ dân Brazil rất tồi tệ, thì chính phủ lại cho xây những SVĐ trị giá hàng trăm triệu USD

 
 
Các thổ dân đang dùng cung tên nhắm vào phủ tổng thống Brazil

 
 
Cảnh sắt bắn đạn hơi cay về phía các thổ dân đang biểu tình

 
 
"Chúng tôi cũng rất yêu bóng đá. Nhưng FIFA và chính phủ đã xúc phạm chúng tôi" - một tù trưởng nói. Rất nghịch lý là sân Arena Amazonia, sân bóng đắt nhất tại World Cup 2014 với giá 300 triệu USD, lại được thiết kế theo phong cách thổ dân.

 
 
Các thổ dân kéo đến tận thủ đô Brasilla để đòi lại những mảnh rừng mà họ cho rằng thuộc về cha ông mình

 
 
Hàng triệu héc-ta rừng Amazon, không gian sống của những bộ lạc thiểu số, đã bị xóa sổ

 
 
Tù trưởng Raoni, một thủ lĩnh của những thổ dân đi biểu tình
 

Tù trưởng Raoni đứng trước Tòa nhà quốc hội Brazil, phía sau ông là những thổ dân đang đòi lại đất đai

 
 
Cuộc biểu tình của thổ dân Brazil nhận được sự ủng hộ đông đảo của người dân thành phố
 
 
 
Nhưng trong hơi cay của cảnh sát, nó vẫn bị dẹp tan. Vài thổ dân dùng cung tên đã bị bắt vì tội gây thương tích cho cảnh sát. Họ lại đành quay trở về với những gì mình đang có.


Theo Baomoi

Có thể bạn quan tâm

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: Tôn giáo Argentina tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà bạn đã nghe về World Cup, tất cả những câu chuyện kỳ quặc và tuyệt vời về cách môn thể thao cổ lỗ sĩ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy nghĩ xem liệu có bao nhiêu câu chuyện khiến bạn kinh ngạc như những gì đang diễn ra ở Bangladesh mà bạn sắp được nghe.  

Xem thêm
top-arrow
X