Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Người nghèo Brazil với World Cup: Những giấc mơ dang dở

Thứ Sáu 04/07/2014 06:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Dư vị vinh quang vẫn còn đọng lại nguyên vẹn trên môi Andre Rodrigues de Principe, dù thời điểm nổi tiếng đã tắt lụi từ lâu và tương lai trong bóng đá của cậu bé giống như một cánh cửa sắp khép lại. Cậu bé 14 tuổi có đôi mắt lấp lánh này từng xuất hiện tỏa sáng trong một đoạn video được công bố hồi năm ngoái khi FIFA chuẩn bị cho World Cup.

Một tài năng bị thải loại

Trong đoạn video, cậu trình diễn vài kỹ năng điều khiển bóng điêu luyện, trước khi hất bóng qua đầu một hậu vệ để tái hiện bàn thắng mang tính biểu tượng của huyền thoại Pele ở World Cup 1958. Tuy nhiên ngày hôm nay, khi người Brazil chìm đắm trong không khí của giải đấu, cậu bé còn có tên Andrezinho ấy lại chẳng được CLB nào đón nhận.
 

 

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc Andrezinho bị gạt ra bên lề bóng đá chuyên nghiệp ở Brazil. Cậu bé đang ở tuổi phát triển nhưng chỉ cao có 1,5 mét và dường như đã ngừng lớn thêm. Mẹ của Andrezinho nói rằng con chị thường dõi theo với ánh mắt thèm thuồng khi thấy chúng bạn cao vổng lên, dù có đứa kém cậu tới 2 tuổi.

Quan trọng hơn, dù từng được huấn luyện với 2 đội hạng nhất của Brazil là Fluminense và Vasco da Gama, Andrezinho giờ vẫn chỉ chơi bóng cùng những đứa trẻ khác ở khu ổ chuột Vidigal của cậu. Andrezinho cho biết luôn sẵn lòng gia nhập bất kỳ đội bóng nào. "Tất cả những gì cháu muốn chỉ là được chơi bóng đá" - cậu bé bẽn lẽn nói. Nhưng đã chẳng có CLB nào để ý tới nguyện vọng này của cậu bé.

Một hệ thống đầy nghiệt ngã

Andrezinho thực tế chỉ là một trong nhiều cậu bé Brazil nuôi giấc mơ xa xôi về việc sẽ nổi tiếng và giàu có nhờ bóng, một mong ước lớn tới mức thành sự ám ảnh. Tuy nhiên con đường tới vinh quang bóng đá ở Brazil rất dài và nghiệt ngã.

Các khu ổ chuột Brazi đã sinh ra nhiều tài năng bóng đá hàng đầu thế giới. Nhưng để 1 cầu thủ có thể lọt vào đội hạng nhất, ước tính khoảng 6.000 tài năng khác đã bị bỏ lại, theo nghiên cứu của Universidade do Futebol, một nhóm đã cổ súy bóng đá như cách thức giúp Brazil phát triển.

Ngay cả những đứa trẻ may mắn có sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp cũng chưa chắc đã ký được một hợp đồng triệu đô hay kiếm được cô bạn gái siêu mẫu. Có 32.000 cầu thủ đang chơi bóng ở nhiều cấp độ chuyên nghiệp tại Brazil. Nhưng 80% trong số đó nhận lương chưa đầy 540 USD mỗi tháng, tức chỉ hơn gấp đôi mức lương tối thiểu của Brazil.

"Thay vì là một nhà máy đào tạo tài năng, bóng đá ở Brazil là một nhà máy sản sinh ra sự thất vọng" - Eduardo Tega, một cựu cầu thủ nghiệp dư nay điều hành Universidade do Futebol nhận xét đầy chua chát.

Fluminense hiện đang điều hành 80 trường đào tạo bóng đá quanh cả nước, nơi mỗi năm có 6.000 tài năng bóng đá phô diễn kỹ thuật của mình. Vấn đề là chỉ 30 trong số đó được Fluminense chọn vào đội nghiệp dư, nấc thang đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá với tỷ lệ thải loại cực cao ở Brazil. 

Theo TTVH

Có thể bạn quan tâm

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: Tôn giáo Argentina tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà bạn đã nghe về World Cup, tất cả những câu chuyện kỳ quặc và tuyệt vời về cách môn thể thao cổ lỗ sĩ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy nghĩ xem liệu có bao nhiêu câu chuyện khiến bạn kinh ngạc như những gì đang diễn ra ở Bangladesh mà bạn sắp được nghe.  

Xem thêm
top-arrow
X