Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Méo mặt vì trộm cướp trong mùa World Cup

Thứ Sáu 04/07/2014 14:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Chìm đắm trong bầu không khí World Cup, fan bóng đá Mỹ Jack Smith lơ đễnh nhét chiếc thẻ tín dụng vào một máy rút tiền ATM ở Rio. Anh không ngờ chiếc máy đã bị bọn tội phạm lắp thiết bị trộm thông tin thẻ.  Thiết bị giúp chúng có thể thu lấy mọi dữ liệu chứa trong thẻ tín dụng của Smith để làm thẻ giả và mã PIN cần thiết để dùng thẻ.

Mất 12.000 USD vì lơ đễnh

Vài ngày sau thời điểm trên, anh phát hiện mình bị rút mất 12.000 USD khỏi tài khoản.

Smith không phải là nạn nhân duy nhất. "Tôi đã gặp chừng 60 người và 20 người trong đó đã bị trộm tiền kiểu này" - Smith, người vùng Knoxville, tiểu bang Tennessee cho biết - “Số tiền bị mất thường nhỏ thôi, nhưng một số người nói với tôi họ bị mất số tiền rất lớn. Tôi hãi quá. Giờ tôi chẳng dám dùng máy ATM ở đây nữa".

 

Theo giới quan sát, hoạt động phạm tội tại Rio de Janeiro đã tăng mạnh trong những tháng trước khi World Cup diễn ra, riêng nạn trộm đồ tại bãi biển Copacabana ở Rio đã tăng tới 60%.

Thống kê chính thức sẽ không được công bố trong nhiều tháng tới, nhưng Đại sứ quán Mỹ và nhiều cơ quan ngoại giao khác đã cảnh báo cư dân về rủi ro bị trộm nẫng mất đồ, bị cướp của tại các bến xe buýt, trước các ngân hàng và máy ATM.

Chưa từng nghĩ sẽ bị chĩa súng vào người

Những cảnh báo như thế không thừa. Brazil có 15 thành phố góp mặt trong 50 đô thị nguy hiểm nhất thế giới, một danh sách tai tiếng do tổ chức Hội đồng vì an toàn công cộng và công lý chống tội phạm (CCPSCJ) ở Mexico lập ra. Thống đốc bang Rio là Luiz Fernando Pezao từng mô tả hoạt động chống tội phạm ở thành phố này là "một cuộc chiến".

Các vấn đề do tội phạm gây ra đã khiến nhiều cơ quan ngoại giao ở Brazil trở nên vô cùng bận rộn, vì phải làm giấy tờ thay thế các tài liệu quan trọng mà du khách bị mất như hộ chiếu.

Đơn cử như tòa lãnh sự Chile ở Rio thông báo cơ quan này đã phải cấp 81 tài liệu đi lại khẩn cấp cho công dân, chỉ trong tuần đầu tiên của World Cup, tức tăng gần 10 lần cùng kỳ năm ngoái.

Ngồi tại tòa lãnh sự, công dân Chile Christian Alvarez rầu rĩ kể rằng anh bị một nhóm tội phạm cầm súng cướp mất 1.700 USD, lúc đang đứng bên ngoài khách sạn của mình. Dường như băng cướp đã theo dõi kỹ và khi thấy anh rút tiền từ máy ATM, chúng mới ra tay.  

Takeshi Itai, một du khách người Nhật Bản kể lại với báo chí trong nước rằng anh đang thăm một khu ổ chuột tại khu vực Salvador ở phía Đông Brazil, thì 5 gã đàn ông cầm súng bất ngờ xuất hiện và tiến về phía chiếc taxi chở anh. May mắn thay cho Itai, người tài xế đã kịp thời lái xe chạy trốn trước khi vụ cướp diễn ra.

Cẩn thận gấp đôi bình thường

Yolanda Parra, người đang điều phối các hoạt động trong mùa World Cup cho Đại sứ quán Mỹ ở Brasilia, cũng cho biết lượng giấy tờ cần cấp lại cho công dân Mỹ ở Brazil đã cao hơn 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Các quan chức tòa sứ quán có thể thay thế một tấm hộ chiếu bị mất trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên bà Parra cũng nói thêm: "Để gồng mình lên và đáp ứng yêu cầu về thời gian cho một người bị mất hộ chiếu ở sông Amazon là chuyện không hề công bằng đối với chúng tôi".

Trong tâm trạng lo lắng, Carlos Eduardo Lopez đã tìm tới tòa lãnh sự Mexico vì sợ thẻ tín dụng của anh đã bị tội phạm sao chép. Anh cũng nói rằng thời gian ở Brazil đã nghe nhiều câu chuyện về việc người ta bị mất túi xách, ba lô chứa hộ chiếu, thẻ tín dụng, bị lừa đảo và bị cướp. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: Tôn giáo Argentina tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà bạn đã nghe về World Cup, tất cả những câu chuyện kỳ quặc và tuyệt vời về cách môn thể thao cổ lỗ sĩ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy nghĩ xem liệu có bao nhiêu câu chuyện khiến bạn kinh ngạc như những gì đang diễn ra ở Bangladesh mà bạn sắp được nghe.  

Xem thêm
top-arrow
X