Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Manaus: Thành phố kỳ lạ nhất World Cup

Thứ Sáu 06/06/2014 20:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những câu chuyện tưởng như chỉ là bịa đặt trên các trang báo lá cải của Anh lại chính là điều đang chờ đợi du khách tới Manaus, một trong 12 thành phố đăng cai VCK World Cup 2014 tại Brazil.

Nằm ở trung tâm khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, chỉ có thể tới bằng máy bay hoặc tàu nhưng Manaus thu hút sự quan tâm của hơn 50.000 du khách sẽ đến với Brazil trong những ngày tới. Thành phố của hơn 2 triệu dân này liệu có phải là nơi bạn sẽ đối diện với một con trăn khổng lồ như trong phim Hollywood?

Các đội bóng sợ hãi

“Manaus là một thành phố lớn. Làm thế nào để người nước ngoài thực sự tin rằng có những con rắn treo mình trên cây và những con cá sấu caiman đang ẩn mình ở đây?”, Ketlen dos Santos Alves, một sinh viên đại học 20 tuổi người Manaus bản địa, nói với giọng điệu châm chọc.
 

 

Sẽ có sự ngạc nhiên khi du khách đặt chân tới trung tâm thành phố. Họ sẽ cảm thấy mình đang ở trong môi trường của nhà kính. Họa hoằn lắm mới có những bông hoa nằm ngay ngắn trong những chiếc chậu nhỏ ở các tòa nhà ngột bê tông.

Với độ ẩm dao động xung quanh 80% quanh năm, thậm chí chỉ cần ngồi bất động sau đó ra khỏi cửa là bạn đã đổ mồ hôi. Để giúp các cầu thủ đối chọi với thời tiết nơi đây, tuyển bóng đá Anh đã cho họ tập luyện với áo dài tay khi họ chuẩn bị cho trận đấu với Italy ngày 15/6 tới. Đó là trận đầu tiên trong số 4 trận đấu sẽ diễn ra ở SVĐ Arena Amazonas mới được xây dựng với kinh phí 229 triệu USD tại Manaus. Ngạn ngữ của nơi đây có nói: “Ở Manaus có 2 mùa?  Mùa Hè và địa ngục”.

8 đội bóng sẽ chơi ở thành phố này gồm Mỹ, Anh, Italy, Thụy Sỹ, Croatia, Cameroon, Bồ Đào Nha và Honduras. Tất cả đều đã lường trước những khó khăn và bố trí thời gian để thích nghi với nhiệt độ và độ ẩm tại đây.

Du khách hào hứng

Manaus khởi nguồn từ một pháo đài Bồ Đào Nha được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ 17 tại nơi các con sông Negro và Solmoes hợp lưu để tạo nên dòng Amazon hùng vĩ. Cuối những năm 1800, khi bùng nổ ngành khai thác cao su, nơi đây trong thời gian ngắn đã trở thành một trong những thành phố giàu nhất thế giới. Trong thời kỳ hoàng kim đó, những ông trùm cao su chi tiền không tiếc cho những dự án phù phiếm của họ. Một nhà hát được thiết kế để cạnh tranh với nhà hát Garnier nổi tiếng tại Paris và xây nên từ những vật liệu tốt nhất chở từ Italy, Pháp và Anh sang. Khu chợ Adolfo Lisboa cũng dựa theo mô hình của chợ Les Halles tại Paris.

Nhưng rồi sự cạnh tranh từ các đồn điền cao su tại châu Á khiến Manaus rơi vào vòng xoáy của sự suy thoái trong hơn thập kỷ. Mãi cho tới những năm 1960, hơi thở của cuộc sống sôi động mới tràn trở lại thành phố nhờ một khu công nghiệp rộng lớn được xây dựng bên bờ Bắc của Amazon. Cũng vì thế mà một khu vực lớn của Manaus đã phải mang 3 căn bệnh trầm kha như mọi thành phố khác của Brazil: dự án loằng ngoằng, giao thông hỗn loạn và an ninh lỏng lẻo. Nhưng nếu muốn, du khách có thể thoát khỏi những điều khó chịu đó chỉ trong ít phút.

Chỉ 15 phút ngồi lên một chiếc tàu cao tốc, du khách có thể đến với hòn ngọc lục bảo của rừng xanh. Tại đây, họ sẽ chứng kiến tất cả những gì đã từng xuất hiện trên báo lá cải của Anh. Có đủ loại côn trùng khổng lồ, cá sấu caiman, cá piranha nhe hàm răng sắc nhọn và cả loài cá da trơn nước ngọt sống ký sinh...

Dọc sông là những ngôi làng nổi với nhà hàng, quán bar dập dềnh theo mực nước. Ẩn bên trong là những khuôn mặt luôn mỉm cười. “Khi tôi tới đây, tôi chẳng biết gì về Manaus. Nhưng rồi tôi tìm thấy ở đây một nền văn hóa giàu bản sắc. ”- ông Luis Malheiro, một người dân bản địa, hài lòng với lựa chọn lớn nhất đời mình.

Theo TTVH

 

Có thể bạn quan tâm

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: Tôn giáo Argentina tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà bạn đã nghe về World Cup, tất cả những câu chuyện kỳ quặc và tuyệt vời về cách môn thể thao cổ lỗ sĩ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy nghĩ xem liệu có bao nhiêu câu chuyện khiến bạn kinh ngạc như những gì đang diễn ra ở Bangladesh mà bạn sắp được nghe.  

Xem thêm
top-arrow
X