Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Giáo viên tấn công xe bus tuyển Brazil

Thứ Ba 27/05/2014 20:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xe bus chở toàn đội Brazil tới trung tâm huấn luyện chuẩn bị cho chiến dịch World Cup đã bị chặn và tấn công bởi những người biểu tình.

Hôm 26-5, những người biểu tình bám theo xe bus chở đội tuyển bóng đá quốc gia Brazil để phản đối World Cup 2014 sắp diễn ra tại nước này. Chiếc xe bus chở đội tuyển bóng đá chủ nhà Brazil - gồm các cầu thủ nổi tiếng như Neymar, David Luiz và Hulk -đang tới trung tâm Granja Comary tại thành phố Teresópolis, bang Rio để tập luyện buổi đầu tiên trước khi cạnh tranh tại World Cup vào ngày 12-6 tới.

Những người biểu tình được cho là giáo viên tại các trường công ở Brazil. Họ đã đình công từ mấy tháng nay, yêu cầu Chính phủ Brazil cải thiện điều kiện giảng dạy và tăng lương thêm 37%. Cuộc đình công đã ảnh hưởng đến 600.000 học sinh, chủ yếu nằm trong tầng lớp nghèo của xã hội. Trong khi đó, trẻ em nhà khá giả thường chọn học trường tư để bảo đảm chất lượng học tập.

Người biểu tình chặn xe bus chở toàn đội Brazil
Người biểu tình chặn xe bus chở toàn đội Brazil

Bất cập trong hệ thống giáo dục của Brazil là trong khi các trường đại học công ở mức hoàn hảo và được xếp cùng hàng với các học viện tốt nhất trên thế giới thì cả cấp tiểu học và trung học lại đang trong tình trạng tồi tệ. Cơ sở vật chất yếu kém, mức lương quá thấp của giáo viên là những nguyên do được viện dẫn. Dù tiền lương có thay đổi giữa các bang song thu nhập của một giáo viên ở Brazil thường chỉ khoảng 300 - 400 euro/tháng.

Bởi thế, với họ cải thiện nền giáo dục còn có giá trị hơn là đầu tư cho hình ảnh và sự giàu có của những danh thủ như Neymar. “Một người có giáo dục còn giá trị hơn Neymar”, nội dung một băng rôn viết.

Khi xe buýt  cách thành phố Teresópolis khoảng 100km, một nhóm khoảng 30 người đã chặn lại và vây quanh xe. Họ mang băng rôn và hô vang những khẩu hiệu chống World Cup, cho rằng chính phủ đã chi hàng đống tiền cho giải đấu trong khi phớt lờ những chương trình phúc lợi xã hội khác. “Ưu tiên của đất nước này đáng nhẽ không phải là World Cup, phải là cải thiện sức khỏe, giáo dục, nhà ở và giao thông công cộng”, Rui Costa, một giáo viên tham gia đình công kêu gọi. Costa cho biết những nạn nhân của trận lụt lịch sử khiến 1.000 người chết vào năm 2011 cho tới giờ vẫn chưa có nhà ở. “Hàng triệu USD được chi cho World Cup trong khi chẳng có căn nhà nào cho nạn nhân của trận lụt năm 2011. Như vậy có công bằng không?”.

Cuộc biểu tình sau đó kết thúc trong hòa bình nhưng nó phủ bóng đen lên ngày hội của bóng đá thế giới sẽ khởi tranh trong 3 tuần nữa. Chính phủ Brazil sẽ phải đối chọi với những áp lực gia tăng trong công tác tổ chức giải đấu. An toàn của du khách, của các đội bóng cũng là vấn đề đáng quan ngại. Năm ngoái, trong thời gian diễn ra Confederations Cup, giải đấu khởi động cho World Cup, hàng trăm nghìn người đã kéo xuống đường phản đối giá phương tiên công cộng tăng cao. Không trận đấu nào bị ảnh hưởng nhưng đã xảy ra đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động bên ngoài các SVĐ.

Các cuộc biểu tình lớn tại Brazil thời gian qua:

Ngày 15-5: Biểu tình tại 50 thành phố phản đối World Cup

Khoảng 10.000 người tại 50 thành phố của Brazil biểu tình phản đối chính phủ chi tiêu quá nhiều để tổ chức World Cup. Tham gia biểu tình có cảnh sát, giáo viên và công chức. Tại thành phố Sao Paulo, khoảng 5.000 thành viên của Phong trào công nhân không nhà cửa (MTST) biểu tình trên đường phố và diễu hành đến sân vận động Corinthians Arena – nơi sẽ diễn ra trận mở màn World Cup 2014 giữa Brazil và Croatia vào ngày 12-6. Người biểu tình chặn nhiều tuyến đường chính trong thành phố, đốt vỏ xe, gây tắc nghẽn giao thông dài tới 150 km. Cảnh sát buộc phải sử dụng súng hơi cay để trấn áp khi tình hình leo thang. Thủ lĩnh MTST Guilherme Boulos cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình phản đối tại thành phố Sao Paulo trong thời gian diễn ra World Cup nếu chính phủ không giải quyết các đòi hỏi của người dân.

Ngày 14-5: Giao thông tại Rio de Janeiro hỗn loạn do đình công

Cuộc đình công này nằm trong một loạt các hành động phản kháng được những người lái xe buýt tổ chức, với mục tiêu được tăng 40% lương, cao hơn bốn lần so với đề xuất của các công ty vận tải. Để đối phó với đình công, các nhà chức trách đã bố trí thêm tàu hỏa, tàu điện ngầm và tàu thủy phục vụ hành khách, đồng thời điều động quân cảnh bảo vệ lượng xe khách ít ỏi còn hoạt động. Tuy nhiên, những biện pháp trên không ngăn được tình trạng quá tải.

Ngày 13-5: Nhân viên đại sứ quán hoặc cơ quan lãnh sự của Brazil tại 17 thành phố ở nhiều nước bắt đầu đình công hai ngày đòi lương tháng 13 và một số quyền lợi khác.

Ngày 8-5: Các tài xế xe buýt tiến hành cuộc bãi công 24 giờ. Tại cuộc đình công này, đã có hơn 600 xe buýt bị phá phách hoặc đốt cháy, gây thiệt hại ước tính ở mức 7,6 triệu USD.

Ngày 23-4: Khoảng 5.000 giáo viên các trường công lập tại thành phố Sao Paulo tiến hành tuần hành bãi khóa và quyết định tiếp tục đợt đình công đòi cải thiện điều kiện lương bổng và làm việc.

Ngày 16-10-2013: Cảnh sát Brazil đang đụng độ với người biểu tình đòi quyền lợi cho giáo viên tại hai thành phố lớn nhất Brazil trong ngày tôn vinh các nhà giáo tại Brazil. Cuộc biểu tình diễn ra tại hai thành phố Rio de Janeiro và Sao Paulo với số người tham dự gần 8.000 người.

Ngày 11-7-2013: Nhiều cuộc đình công và tuần hành đã đồng loạt diễn ra tại 18 trên tổng số 26 bang của Brazil theo lời kêu gọi các tổ chức nghiệp đoàn lớn nhất quốc gia Nam Mỹ này. Các cuộc đình công diễn ra trong khuôn khổ “Ngày đấu tranh toàn quốc” nhằm yêu cầu giảm giờ làm, cải thiện điều kiện làm việc, tăng đầu tư cho các chương trình giáo dục, y tế và cải thiện chất lượng giao thông công cộng.

Ngày 18-6-2013: Hàng chục nghìn người đã tham gia diễu hành tại Sao Paulo, để phản đối quyết định tăng giá dịch vụ giao thông công cộng và chi phí tổ chức World Cup 2014. Các cuộc diễu hành diễn ra tại ít nhất 10 thành phố trong đó có thủ đô Brasilia, nơi mà những người biểu tình đã leo lên nóc tòa nhà Quốc hội. Những người biểu tình cũng đã xung đột với cảnh sát gần trụ sở hội đồng lập pháp bang Rio De Janeiro.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: Tôn giáo Argentina tại Bangladesh

Chuyện lạ World Cup: "Tôn giáo Argentina" tại Bangladesh

Trong tất cả những điều kỳ lạ mà bạn đã nghe về World Cup, tất cả những câu chuyện kỳ quặc và tuyệt vời về cách môn thể thao cổ lỗ sĩ này có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy nghĩ xem liệu có bao nhiêu câu chuyện khiến bạn kinh ngạc như những gì đang diễn ra ở Bangladesh mà bạn sắp được nghe.  

Xem thêm
top-arrow
X